ஒரு தலித் தரமான கல்வியை எப்படி அணுக முடியும்? சிறந்த வளங்களைப் பெற்ற பிறகும் சாதிவெறிக் கருத்துக்களை ஒருவர் எவ்வாறு எதிர்கொள்வார்? அரசியலமைப்புச் சட்டத்தில் பி.ஆர். அம்பேத்கரின் அதிகம் பேசப்படாத மிக முக்கியமான பங்களிப்பு என்ன?
ஜார்கண்ட் மாவட்டத்தில் ‘பாபாசாகேப் டாக்டர் பீம் ராவ் அம்பேத்கர் ஜெயந்தி’ என்ற தலைப்பில் வெள்ளிக்கிழமை நடைபெற்ற கருத்தரங்கின் மையமாக இருந்த சில கேள்விகள் இவை. இந்த நிகழ்வு தும்காவில் நடைபெற்றது. குழு உறுப்பினர்கள் நேரிலும் வீடியோ கான்பரன்சிங் மூலமாகவும் இணைந்தனர்.
கொல்கத்தாவின் பிரசிடென்சி பல்கலைக்கழகத்தின் உதவிப் பேராசிரியரும், தலித் ஆய்வுகளுக்கான சர்வதேச ஆராய்ச்சி வலையமைப்பின் உறுப்பினருமான கல்யாண் தாஸ், சமீப காலங்களில் பாகுபாடு காரணமாக தலித் மாணவர்கள் தற்கொலை செய்துகொண்டதை விவரித்தார். இந்தியாவில் சாதி அமைப்பை எதிர்க்க, அம்பேத்கரின் எழுத்துக்களைப் பார்க்க வேண்டும் என்று அவர் வாதிட்டார். தலித்துகள் தங்கள் முகமையை உறுதிப்படுத்த, ‘கோபம் அவசியம்’ ஆனால் அது ‘நேர்மறையான திசையில் மாற்றப்பட வேண்டும், வெறுப்பாக மாறக்கூடாது’ என்று அவர் கூறினார்.
‘சாதி அடிப்படையிலான ஒதுக்கீடுகள் நீக்கப்பட்டால், மக்கள் சாதியை மறந்துவிடுவார்கள்’ என்று சிலர் நினைக்கிறார்கள் என்று தாஸ் கூறினார். ஆனால், சாதி அமைப்பு இன்னும் நிலவுவதற்கு ஒரு காரணம் இருக்கிறது. அதற்கும் இந்த கருத்துக்கும் தொடர்பு உள்ளது என்றார். அம்பேத்கர் பல்வேறு கருத்துக் கோட்பாடுகளை அபத்தம் என குறைப்பது என்ற நிலைப்பாட்டின் மூலம் எதிர்கொள்வதைப் பயன்படுத்தினார். அதாவது, எந்தவொரு வாதத்தையும் அபத்தம் என்று குறைக்கிறார். “அம்பேத்கர் சாதி அமைப்புக்கு எதிராக தனது ‘சாதியை அழித்தொழித்தல்’ என்ற புத்தகத்தில் வாதிட்டார். ஒரு குறிப்பிட்ட சாதியில் பிறக்கும் உள்ளார்ந்த குணங்களைக் கொண்டவர்கள் பற்றிய கருத்தை கேலி செய்தார். அம்பேத்கர், ‘அடுத்த ஐந்தாண்டுகளில் ஒரு நபர் அதே தரத்தில் இருப்பாரா என்பதை எப்படி அறிவது?’ என்று கேட்கிறார்.
சாதி அமைப்பை நிலைநிறுத்த, மக்கள் ‘ரத்தத்தின் தூய்மை அல்லது மரபணு பரிமாற்றம்’ பற்றி பேசுகிறார்கள் என்று கல்யான் தாஸ் கூறினார். “யே டு பச்பன் சே ஹி பஹுத் ஸ்மார்ட் ஹை” போன்ற வரிகளை நாம் கேட்கிறோம். ஆனால், அப்படி யாரும் பிறக்கவில்லை என்பதுதான் உண்மை. இடஒதுக்கீட்டால் தகுதியில் சமரசம் செய்து கொள்கிறோம் என்று கேள்விப்படுகிறோம். ஆனால், தகுதி என்றால் என்ன? இது திறன்கள் மற்றும் வளங்களின் கூட்டுத்தொகையாகும். அணுகல் உள்ளவர்கள் சிறந்த இடங்களில் இருப்பார்கள். எனவே, ஒருவர் இந்த வாதங்களை அம்பேத்கரின் எழுத்துக்களால் எதிர்க்க வேண்டும்… சாதிவெறிக் கருத்துகளை ஒருவர் எதிர்க்க வேண்டும். ஏனென்றால், சாதி என்பது ஏதோ ஒரு வகையில் மாற்றத்தை மறுப்பதாகும்… சாதி என்பது சிந்தனை செயல்முறையின் மறுப்பாகும். பல்வேறு கருத்துக்களுக்கு எதிரானது” என்று கூறினார்.
பெண்கள் குறித்த அம்பேத்கரின் கருத்துகள் குறித்து கேட்டதற்கு, சாதி அமைப்பு பெண் விடுதலையைத் தடுத்ததால், அவரைப் பொறுத்தவரை பெண்களைப் பற்றி இல்லாமல் எந்த விவாதமும் இல்லை என்று கல்யான் தாஸ் கூறினார். “சாதியின் தோற்றம் என்ற புத்தகத்தில் அம்பேத்கர் சாதிப் பிரச்சினையை பாலினத்துடன் இணைத்தார். அம்பேத்கர் உயர்சாதிப் பெண்களின் பாலியல் போக்குகளைக் கட்டுப்படுத்துவது சாதிவெறியின் கொள்கை என்றார். எனவே சாதியைப் பற்றி பேசும் போதெல்லாம், பாலின பாகுபாட்டைப் பிரிக்க முடியாது.” என்று கூறினார்.
வீடியோ கான்பரன்சிங் மூலம் பேசிய அரசியலமைப்பு சட்ட வல்லுநர் கௌதம் பாட்டியா, பரவலாக விவாதிக்கப்படாத அம்பேத்கரின் பங்களிப்பை எடுத்துரைத்தார். அரசியலமைப்பின் முகப்புரையில், அம்பேத்கருக்கு, சகோதரத்துவம் என்ற வார்த்தை சுதந்திரம் மற்றும் சமத்துவத்திற்கு முன்னதாக இருந்தது என்று பாட்டியா கூறினார். “அரசியலமைப்புச் சட்டம் என்பது சுதந்திரம், சமத்துவம் மற்றும் நீதி ஆகிய மூன்று தூண்களைக் கொண்ட ஒரு கட்டிடம் போன்றது – ஒன்று இல்லாமல் மற்றொன்று இணைந்து இருக்க முடியாது என்று அம்பேத்கர் அரசியலமைப்புச் சபையில் தனது இறுதி உரையில் கூறினார். இருப்பினும், ‘சகோதரத்துவம் ஒரு பாலம் போன்றது’ என்று அவர் கூறினார். அது இல்லாமல், சுதந்திரமும் சமத்துவமும் விஷயங்களின் இயல்பான போக்காக மாற முடியாது.’ என்று கூறினார்.
‘சகோதரத்துவம்’ என்ற அடிப்படையானது அரசியலமைப்பிற்குள் எவ்வாறு உரிமையாக வர முடியும் என்று அம்பேத்கர் சிந்தித்ததாகவும், இங்குதான் அவரது பங்கு மிகவும் முக்கியமானது என்றும் பாட்டியா கூறினார்.
அரசு மிகவும் ஆபத்தானது என்ற அனுமானத்தின் அடிப்படையில் அடிப்படை உரிமைகள் மக்களுக்கு வழங்கப்படுகின்றன என்றும் அவை ‘செங்குத்து உரிமைகள்’ என்று அழைக்கப்படுகின்றன. அதாவது வலிமைமிக்க அரசுக்கு எதிரான பாதுகாப்புகள் என்றும் பாட்டியா கூறினார். இருப்பினும், ‘கிடைமட்ட உரிமைகள்’ அதாவது மக்களுக்கு எதிரான மக்களின் உரிமைகளின் முக்கியத்துவத்தையும் அவர் வலியுறுத்தினார். இது எந்தவொரு தனிப்பட்ட நபரும் மற்றவருக்கு செய்யும் சமூக மற்றும் பொருளாதார அட்டூழியங்களின் பார்வையில் செயல்படுத்தப்படலாம்.
‘சமூக, பொருளாதார ஏற்றத்தாழ்வுகள் மற்றும் அட்டூழியங்கள் நிலவும் இந்தியாவில், அரசுக்கு எதிராக மட்டும் உரிமைகளை வழங்க முடியாது என்று டாக்டர் அம்பேத்கர் நம்பினார். இது அரசியல் நிர்ணய சபையில் ஒரு சர்ச்சையை ஏற்படுத்தியது. அம்பேத்கர் நான்கு பக்கங்களைக் குறிப்பிட்டார். மக்கள் அதை மறந்துவிட்டார்கள். ஒரு சர்வாதிகாரத்தை அரசால் செய்ய முடியும் என்று எழுதினார்-மற்றும் தனியார் ஆட்களாலும், பல இடங்களில் சமூகமே அதைச் செய்கிறது, இதை நிரப்ப வேண்டும். அரசியல் சட்டத்தில் அம்பேத்கர் பொருளாதார மற்றும் சமூகக் கொடுமைகளை முழுமையாகக் கையாள முடியாவிட்டாலும், மக்களுக்கு மூன்று கிடைமட்ட உரிமைகளை நுழைக்க அவர் போராடினார்” என்று பாட்டியா கூறினார்.
பாட்டியா, அரசியலமைப்புச் சட்டப்பிரிவு 15(2) (மதம், இனம், சாதி, பாலினம் அல்லது பிறந்த இடம் ஆகியவற்றின் அடிப்படையில் எந்தவொரு குடிமகனும் செய்யும் பாகுபாடு), 17 (தீண்டாமை ஒழிப்பு) மற்றும் 23 (கடத்தல் மற்றும் கட்டாய உழைப்பு) ஆகியவற்றை எதிர்க்க உரிமை உள்ளதை சுட்டிக்காட்டினார். “இது அம்பேத்கரின் மிகப்பெரிய பங்களிப்பாகும், அதை மக்கள் மறந்துவிட்டார்கள். அடிப்படை உரிமைகளின் அடிப்படையில், நாடாளுமன்றம் சில சட்டங்களை இயற்றலாம், அதன் பிறகு ஒரு சட்டம் இருக்கும் என்பதை அவர் விரும்பவில்லை. அரசமைப்புச் சட்டத்திலேயே மக்களுக்கு உரிமைகளை வழங்கியவர். இப்போது அதை எப்படி அமல்படுத்துவது என்பது கேள்விக்குறியாக உள்ளது. இந்த உரிமைகள் கடந்த காலங்களில் மிகச் சில முறை மட்டுமே பயன்படுத்தப்பட்டுள்ளன. மேலும், சில தீர்ப்புகள் உள்ளன, ஆனால், இவை ஒரு தனிநபரின் நலன்களைப் பாதுகாப்பதற்கான மகத்தான ஆற்றலைக் கொண்டுள்ளன” என்று அவர் கூறினார்.
குழுவின் மற்றொரு உறுப்பினர் ராஜு கேந்த்ரே, மகாராஷ்டிராவின் விதர்பா பகுதியின் நாடோடி பழங்குடி சமூகத்தில் இருந்து முதல் தலைமுறை கல்வி கற்றவர். எஸ்சி, எஸ்டி மற்றும் ஓ.பி.சி சமூகத்தினரின் உயர் கல்விக்காகச் செயல்படும் ஏகலவ்யா இந்தியா என்ற அமைப்பைத் தொடங்க அவரது வாழ்க்கை அனுபவங்கள் அவரைத் தூண்டின.
கேந்த்ரே கூறுகையில், “பல மத்திய அரசு நிறுவனங்களில் தலித்துகள், அட்டவணைப்படுத்தப்பட்ட அஞ்சலிகள் மற்றும் பிற பிற்படுத்தப்பட்ட சமூகங்களில் இருந்து முதல் தலைமுறை படித்தவர்களின் பிரதிநிதித்துவம் மிகக் குறைவாக உள்ளது… உதாரணமாக சட்டத்தில். எஸ்டி சமூகத்திலிருந்து ஒருவர் எத்தனை நீதிபதிகள் இருக்கிறார்கள் என்று பார்க்கிறார்?” என்று கூறினார்.
பெரும்பாலும் பட்டியல் பழங்குடி சமூகங்களைச் சேர்ந்தவர்களை உள்ளடக்கிய பார்வையாளர்களிடம், பல்வேறு நிறுவனங்கள் மற்றும் படிப்புகளைப் பற்றி கேந்த்ரே கூறினார். மேலும், தனது அமைப்பின் முன்னோடி மையத்தை தும்கா பகுதியில் தொடங்க விருப்பம் தெரிவித்தார்.
முன்னதாக இந்த கலந்துரையாடலின்போது மாவட்ட வழங்கல் அலுவலர் பங்கா ராம் பேசுகையில், அம்பேத்கரின் முக்கியத்துவம் அவரது எழுத்துக்களில் உள்ளது. ‘பேனா மற்றும் பேப்பர்’ மூலம், எந்த நாட்டின் திசையையும் மாற்ற முடியும் என்று ராம் கூறினார். “எங்கும் ஆயுதப் புரட்சி வெற்றி பெற்றதில்லை. பெரிய மாவோயிஸ்ட் தலைவர்கள் கொல்லப்பட்டனர். நீங்கள் சட்டத்திற்கு எதிராக செயல்படுகிறீர்கள் என்றால், நீங்கள் நிரந்தர அச்சத்தில் வாழ்கிறீர்கள். இதன் காரணமாக நீங்கள் எந்த வளர்ச்சி தொடர்பான பணிகளையும் செய்ய முடியாது” என்று அவர் கூறினார்.
தும்கா காவல் கண்காணிப்பாளர் அம்பர் லக்ரா கூறுகையில், தலித், ஆதிவாசி, ஓபிசி சமூகங்களைச் சேர்ந்த கிராமங்களில் உள்ள மக்கள் பல்வேறு குற்றங்கள் தொடர்பாக தங்களின் உரிமைகள் குறித்த விழிப்புணர்வு இல்லாததால் மிகவும் பாதிக்கப்படுகின்றனர் என்று கூறினார்.
"தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil”
Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.