Education: ஹரியானாவில் உள்ள சிந்து சமவெளி தளமான ராகிகர்ஹியில் உள்ள தொல்பொருள் ஆதாரங்களில் இருந்து பெறப்பட்ட பண்டைய டி.என்.ஏ பற்றிய சமீபத்திய ஆய்வுகள், ஹரப்பான்களும் வேதகால மக்களும் ஒரே மாதிரியானவர்களா என்பது பற்றிய கூடுதல் ஆராய்ச்சிக்கு ஆரிய குடியேற்றத்தை நிராகரித்தது. கல்வி ஆராய்ச்சி மற்றும் பயிற்சிக்கான தேசிய கவுன்சில் (என்.சி.இ.ஆர்.டி) 12 ஆம் வகுப்பு மாணவர்களுக்கு ஹரப்பா நாகரிகத்தின் தோற்றம் மற்றும் வீழ்ச்சி பற்றிய வரலாற்று அத்தியாயத்தில் அறிமுகப்படுத்திய சில குறிப்பிடத்தக்க மாற்றங்கள் இவை.
ஆங்கிலத்தில் படிக்கவும்: NCERT tweaks Class 12 history book: Harappans indigenous, doubts over Aryan migration
இந்த மாற்றங்கள் 2024-25 கல்வியாண்டில் என்.சி.இ.ஆர்.டி மேற்கொண்ட வரலாற்று பாடப்புத்தகங்களின் திருத்தம் மற்றும் புதுப்பிப்பின் ஒரு பகுதியாகும், அவை சமீபத்தில் மத்திய இடைநிலைக் கல்வி வாரியத்திற்கு (சி.பி.எஸ்.இ) தெரிவிக்கப்பட்டன. பள்ளிக் கல்வியில் மத்திய அரசுக்கு ஆலோசனை வழங்கும் என்சிஇஆர்டி, ஆண்டுதோறும் நான்கு கோடிக்கும் அதிகமான மாணவர்கள் பயன்படுத்தும் பள்ளி பாடப்புத்தகங்களைத் தயாரிக்கும் பணியில் ஈடுபட்டுள்ளது.
7, 8, 10, 11 மற்றும் 12 ஆம் வகுப்புகளுக்கான வரலாறு மற்றும் சமூகவியல் பாடப்புத்தகங்களில் மாற்றங்கள் மேற்கொள்ளப்பட்டாலும், 12 ஆம் வகுப்பு வரலாற்று பாடப்புத்தகத்தில் "செங்கற்கள், மணிகள் மற்றும் எலும்புகள் - ஹரப்பான் நாகரிகம்" என்ற தலைப்பில் மிக முக்கியமான பாடங்கள் செய்யப்பட்டுள்ளன. 'இந்திய வரலாற்றின் தீம்கள் பகுதி-I' என்று அழைக்கப்பட்டது.
ஹரப்பா நாகரிகம் தொடர்பான சேர்த்தல்கள் மற்றும் நீக்கல்கள் "தொல்பொருள் தளங்களிலிருந்து சமீபத்திய சான்றுகள்" கூறப்பட்ட அத்தியாயத்தில் ஒரு "திருத்தம்" தேவை என்ற அடிப்படையில் நியாயப்படுத்தப்பட்டுள்ளன. ஹரப்பன் நாகரிகத்தின் "5000 ஆண்டுகளாக உடைக்கப்படாத தொடர்ச்சியை" இந்த சேர்த்தல்கள் முதன்மையாக வலியுறுத்துகின்றன, ஆரியர்களின் குடியேற்றத்தை நிராகரிக்க ராக்கிகாரி தளத்தில் நடத்தப்பட்ட சமீபத்திய தொல்பொருள் ஆராய்ச்சியைக் குறிப்பிடுகிறது, மேலும் ஹரப்பாக்கள் சில வகையான ஜனநாயக முறையை கடைப்பிடித்ததாகக் கூறுகிறது.
உதாரணமாக, "தொடர்ச்சியை" வலியுறுத்துவதற்காக, என்.சி.இ.ஆர்.டி ஒரு வாக்கியத்தை நீக்கியுள்ளது, "ஆரம்பகால ஹரப்பானுக்கும் ஹரப்பா நாகரிகத்திற்கும் இடையே ஒரு இடைவெளி இருந்ததாகத் தெரிகிறது, சில இடங்களில் பெரிய அளவில் எரிப்பு மற்றும் சிலவற்றைக் கைவிடுவது தெளிவாகத் தெரிகிறது. குடியேற்றங்கள்."
கவுன்சில் மூன்று புதிய பத்திகளை ராக்கிகர்ஹியில் சமீபத்தில் டிஎன்ஏ ஆய்வில் சேர்த்துள்ளது, இது முக்கியமாக ஆரிய குடியேற்றத்தை நிராகரிக்கிறது மற்றும் "ஹரப்பன்கள் இந்த பிராந்தியத்தின் பழங்குடி மக்கள்" என்பதை வலியுறுத்துகிறது.
“ஹரப்பன்களின் மரபணு வேர்கள் கிமு 10,000க்கு முந்தையவை. ஹரப்பாக்களின் டிஎன்ஏ இன்று வரை தொடர்கிறது மற்றும் தெற்காசிய மக்களில் பெரும்பான்மையானவர்கள் அவர்களின் வழித்தோன்றல்களாகத் தோன்றுகிறார்கள். தொலைதூரப் பகுதிகளுடனான ஹரப்பன்களின் வர்த்தகம் மற்றும் கலாச்சார தொடர்புகள் காரணமாக சிறிய அளவில் மரபணுக்களின் கலவை உள்ளது. மரபியல் வரலாறு மற்றும் கலாச்சார வரலாற்றில் எந்த இடைவெளியும் இல்லாமல் தொடர்ச்சி ஆரியர்கள் என்று அழைக்கப்படுபவர்களின் பெரிய அளவிலான குடியேற்றத்தை நிராகரிக்கிறது. எல்லையோரப் பகுதிகள் மற்றும் தொலைதூரப் பகுதிகளில் இருந்து வரும் மக்கள் இந்திய சமூகத்தில் உள்வாங்கப்பட்டுள்ளனர் என்பதையும் இந்த ஆய்வு சுட்டிக்காட்டுகிறது. எந்த நிலையிலும், இந்தியர்களின் மரபணு வரலாறு நிறுத்தப்படவில்லை அல்லது உடைக்கப்படவில்லை. ஹரப்பன்கள் ஈரான் மற்றும் மத்திய ஆசியாவை நோக்கி நகரத் தொடங்கியதால், அவர்களின் மரபணுக்கள் படிப்படியாக அந்தப் பகுதிகளிலும் பரவுகின்றன" என்று ராக்கிகாரியில் தொல்பொருள் ஆராய்ச்சி தொடர்பான புதிய பத்தி கூறுகிறது.
மேலும் ஹரப்பன்களுக்கும் வைதீக மக்களுக்கும் இடையிலான உறவைப் பற்றி மேலும் ஆராய்ச்சி செய்ய அழைப்பு விடுக்கும் ஒரு வாக்கியம் சேர்க்கப்பட்டுள்ளது. அது கூறுகிறது, "ஹரப்பா நாகரிகத்தின் ஆசிரியர்களும் வேதகால மக்களும் ஒரே மாதிரியானவர்கள் என்று சில அறிஞர்கள் வாதிட்டதால், ஹரப்பன்களுக்கும் வேத மக்களுக்கும் இடையேயான உறவைப் பற்றி மேலும் ஆராய்ச்சி தேவை." இந்த வாக்கியம், என்.சி.இ.ஆர்.டி கூறுகிறது, "மாணவர்களின் விமர்சன சிந்தனைக்காக" சேர்க்கப்பட்டுள்ளது.
பண்டைய இந்திய வரலாறு, குறிப்பாக ஹரப்பா நாகரிகத்தின் தோற்றம், கருத்தியல் முன்னோக்குகளால் ஆழமாகப் பிரிக்கப்பட்ட ஒரு பொருள் என்பதை இங்கே குறிப்பிடுவது பொருத்தமானது. மார்க்சிசத்திற்கு முந்தைய இந்திய வரலாற்றாசிரியர்கள், இந்திய நாகரிகத்தின் ஆதாரம் தங்களை ஆரியர்கள் என்று அழைத்துக் கொண்ட பழங்குடி மக்களிடம் உள்ளது என்றும் வேதகால மக்களைப் போலவே இருப்பதாகவும் நம்புகிறார்கள். இதற்கு நேர்மாறாக, மார்க்சிய வரலாற்றாசிரியர்கள் ஆரிய குடியேற்றக் கோட்பாட்டை ஆதரிக்கின்றனர், ஹரப்பன்கள் வேதத்திற்கு முந்தியவர்கள் என்று வாதிடுகின்றனர்.
சமூகவியல் மற்றும் வரலாற்றுப் பாடப்புத்தகங்களில் செய்யப்பட்ட வேறு சில மாற்றங்கள்:
6ஆம் வகுப்பு வரலாற்றுப் பாடப்புத்தகத்தில், 'பழங்குடியினர், திக்குகள் மற்றும் பொற்காலத்தின் பார்வை' என்ற தலைப்பில் ஒரு அத்தியாயம், "மிஷனரிகள் மற்றும் இந்து நிலப்பிரபுக்களுக்கு" பிர்சா முண்டாவின் எதிர்ப்பைப் பற்றி பேசுகிறது. இங்கே, இந்து என்ற வார்த்தை கைவிடப்பட்டு, "அந்தக்கால நிலப்பிரபுக்களின் பலதரப்பட்ட சமூகப் பின்புலங்களை" பிரதிபலிக்கிறது என்று இந்த விடுவிப்பு நியாயப்படுத்தப்பட்டுள்ளது.
7 ஆம் வகுப்பு வரலாற்று பாடப்புத்தகமான நமது கடந்த காலங்கள்-II இல், 'தெய்வீகத்திற்கான பக்தி பாதைகள்' என்ற தலைப்பில் ஒரு அத்தியாயம், ஏழு முதல் ஒன்பதாம் நூற்றாண்டுகளில் தோன்றிய சிவனுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட நாயனார்கள் பற்றிய ஒரு பகுதி உள்ளது. இந்தப் பிரிவின் கீழ், குயவர்கள், “தீண்டத்தகாத” தொழிலாளர்கள், விவசாயிகள், வேட்டைக்காரர்கள், வீரர்கள், பிராமணர்கள் மற்றும் தலைவர்கள் என பல்வேறு சாதிப் பின்னணியைச் சேர்ந்த 63 நாயனார்கள் இருந்ததாக ஒரு வாக்கியம் கூறுகிறது. என்.சி.இ.ஆர்.டி இந்த வாக்கியத்தில் இருந்து "சாதி பின்னணி" என்ற வார்த்தைகளை கைவிட்டு, "சமூக பின்னணிகள்" என்பதற்கு பதிலாக "தொழிலாளர்கள் விவசாயிகள், வேட்டைக்காரர்கள், வீரர்கள் சமூக பின்னணியை பிரதிபலிக்கிறார்கள்" மற்றும் சாதி அல்ல என்று நியாயப்படுத்தியுள்ளது.
அதே 12 ஆம் வகுப்பு சமூகவியல் புத்தகத்தின் ஐந்தாவது அத்தியாயத்தில் (சமூக சமத்துவமின்மை மற்றும் விலக்கு முறைகள்) ஆதிவாசி போராட்டங்கள் பற்றிய ஒரு பகுதி இவ்வாறு தொடங்குகிறது: “பட்டியலிடப்பட்ட சாதிகளைப் போலவே, பட்டியலிடப்பட்ட பழங்குடியினரும் இந்திய அரசியலமைப்பால் குறிப்பாக வறுமையால் குறிக்கப்பட்ட சமூகக் குழுக்கள். , அதிகாரமின்மை மற்றும் சமூக களங்கம்." SC மற்றும் பட்டியலின மக்கள் வறுமை, அதிகாரமின்மை மற்றும் சமூக இழிவால் குறிக்கப்பட்டுள்ளனர் என்று கூறும் பகுதி நீக்கப்பட்டுள்ளது. இது என்.சி.இ.ஆர்.டி ஆல் "வாக்கியத்தின் சிறந்த கட்டுமானத்திற்கான சிறிய மொழி எடிட்டிங்" என்று நியாயப்படுத்தப்பட்டுள்ளது.
ஆதிவாசிகளின் போராட்டங்கள் பற்றிய அதே பிரிவின் கீழ் நர்மதா நதியில் சர்தார் சரோவர் அணையின் மற்றொரு உதாரணம் திருத்தப்பட்டுள்ளது. மூல வாக்கியம் பின்வருமாறு: "மேற்கு இந்தியாவில் நர்மதா நதியில் சர்தார் சரோவர் அணை மற்றும் ஆந்திரப் பிரதேசத்தில் கோதாவரி நதியின் போலாவரம் அணை போன்ற திட்டங்களால் நூறாயிரக்கணக்கான ஆதிவாசிகள் இடம்பெயர்ந்து, அவர்களை மிகவும் ஏழ்மை நிலைக்குத் தள்ளுகிறார்கள்." பழங்குடியினரை "அதிக வறுமைக்கு" தள்ளும் இத்தகைய திட்டங்களின் பகுதி கைவிடப்பட்டது.
12 ஆம் வகுப்பு சமூகவியல் பாடப்புத்தகத்தின் (இந்திய சமூகம்) ஆறாவது அத்தியாயத்தில் உள்ள வகுப்புவாத கலவரங்களின் படம், "தற்போதைக்கு பொருந்தாது" என்ற அடிப்படையில் கைவிடப்பட்டுள்ளது. அத்தியாயம் 6 இல் உள்ள ‘வகுப்புவாதம், மதச்சார்பின்மை மற்றும் தேசம்-அரசு” என்ற தலைப்பின் கீழ் புகைப்படத்துடன் கூடிய உரை உள்ளடங்கும்.
Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.