Advertisment
Presenting Partner
Desktop GIF

கமல்ஹாசனின் 65 ஆண்டுகள்: 6 வயது சிறுவன் முதல் தலைமுறை நாயகன் வரை; ‘கமலிசம்’ எழுச்சி

தனது முதல் படமான களத்தூர் கண்ணம்மா-வில் தொடங்கி 65வது ஆண்டில் அடியெடுத்து வைக்கும் வேளையில், உலகம் ‘65 வருட கமலிஸத்தை’ கொண்டாடுகிறார். மேலும், அவர் ஏன் உண்மையில் ‘உலகநாயகன்’ என்று அவரது சாதனைகளை பட்டியலிடுகிறோம்.

author-image
WebDesk
புதுப்பிக்கப்பட்டது
New Update
65 years of Kamal haasan

ஆகஸ்ட் 12, 1960-ல் திரைக்கு வந்த களத்தூர் கண்ணம்மா படத்தின் மூலம் கமல்ஹாசன் வெள்ளித்திரையில் அறிமுகமானார்.

2009-ம் ஆண்டு கமல்ஹாசனின் சினிமா வாழ்க்கையின் பொன்விழாவைக் கொண்டாடும் சிறப்பு நிகழ்ச்சியில், ரஜினிகாந்த் தனது நீண்டகால நண்பரும் போட்டியாளருமான கமல்ஹாசனை,  “மம்முட்டி, மோகன்லால், அமிதாப் பச்சன், வெங்கடேஷ், நான் போன்ற நடிகர்களின் கைகளில் கலை தெய்வம் உலகம் முழுவதும் எங்களை வழிநடத்தியது.” என்று பாராட்டினார்.

Advertisment

ஆங்கிலத்தில் படிக்க: 65 years of Kamal Haasan: From a six-year-old to a six-in-one generational talent, the rise and rise of ‘Kamalism’

ஆனால், பல பிறவிகள் ஒன்றாக நடிக்க வேண்டும் என்று ஆசைப்பட்ட நடிகர் என்பதால் கமல்ஹாசனை தன் இதயத்தோடு சேர்த்து வைத்திருந்தார். உதவி இயக்குநராக, இசையமைப்பாளராக, டான்ஸ் மாஸ்டராக, திரைப்பட விநியோகஸ்தராக, தயாரிப்பாளராக, எழுத்தாளராக, நடிகராக இருக்கிறார்” என்றார். இப்போது, ​​இது பார்வையாளர்களின் கைதட்டலைப் பெறுவதற்காக மட்டுமே சொல்லப்பட்ட தேவையில்லாத உயர்ந்த பாராட்டு போலத் தோன்றலாம். இருப்பினும், நடிகரின் நட்சத்திரப் பணிகளையும், ரஜினிகாந்த் தனது உரையின் போது நேர்மையான நடத்தையையும் பார்த்தால், கமல் உண்மையில் ஆறில் ஒரு தலைமுறை திறமையானவர் என்பது தெளிவாகிறது, அவர் 'உலகநாயகன்' - யுனிவர்சல் ஸ்டார் என்ற பெயருக்கு ஏற்ப வாழ்கிறார்.

அவரது முதல் படமான் களத்தூர் கண்ணம்மா-வில் தொடங்கி தனது 65வது ஆண்டில் அடியெடுத்து வைக்கும் ‘65 ஆண்டு கமலிசத்தை’ உலகமே கொண்டாடுகிறது. ரஜினிகாந்தின் பேச்சிலிருந்து உத்வேகம் பெற, கமல்ஹாசனின் அந்த ஆறு அம்சங்களைப் பார்ப்போம், மேலும், உலகநாயகன் கலைத் தெய்வத்தால் ஆசீர்வதிக்கப்பட்டதாக சூப்பர் ஸ்டார் ஏன் உணர்ந்தார் என்பதைப் புரிந்துகொள்ள ஒரு உதாரணம் அல்லது இரண்டைக் கொடுப்போம்.

நடிகர் - கமல்ஹாசன்

என்னவாக இருந்தாலும், சினிமாவின் மற்ற அம்சங்களை ஆராய அவருக்கு சுதந்திரம் அளித்தது கமல்ஹாசன் என்கிற நடிகர்தான். ஒரு நடிகராக அவர் நிர்ணயித்த தரங்களுக்கு அவரது திறமைகளில் உள்ள மற்ற திறமைகள் பெரும்பாலும் கவனிக்கப்படாமல் இருந்தால் நிச்சயமாக விவாதங்கள் இருக்கலாம். இருந்தாலும்கூட, அவர் இந்திய சினிமாவின் மிகச்சிறந்த நடிகர்களில் ஒருவர் என்பதில் எந்த சந்தேகமும் இல்லை. இந்த புகழ்மாலைக்கு உத்தரவாதம் அளிக்கும் அளவுக்கு சினிமாவில் யார் என்று அவர் போதுமான சான்றுகளைப் பெற்றுள்ளார். அவரது சிறந்த நடிப்புகளில் சிலவற்றைக் குறிப்பிடுவது கடினமானது. ஆனால,  ஒன்று அல்லது இரண்டைத் தேர்ந்தெடுப்பது இன்னும் கடினமானது. அந்த நம்பமுடியாத பணியை எடுத்துக்கொண்டு, காலத்தின் சோதனையாக நின்ற அவரது எண்ணற்ற உயர்மட்ட நிகழ்ச்சிகளில் இரண்டை இங்கே பட்டியலிடுகிறோம்.

மகாநதியில் கிருஷ்ணா (1994), அபூர்வ சகோதரர்களில் - அப்பு (1989) 

எழுத்தாளர் - கமல்ஹாசன்

ஒரு கட்டத்திற்குப் பிறகு, அவர் உண்மையிலேயே செய்ய விரும்பிய சினிமாவை எப்போதும் செய்ய முடியாமல் போனபோது, ​​​​கமல்ஹாசன் அவற்றைத் தானே எழுதத் தேர்ந்தெடுத்தார். உங்களின் அனைத்து பலங்களையும் அறிந்து, நீங்கள் சொல்ல வேண்டும் என்று நீங்கள் நம்பும் ஒரு கதையைச் சொல்ல அதைப் பயன்படுத்துவதை கற்பனை செய்து பாருங்கள். வயது முதிர்ந்த வயதில் முன்னணி நடிகராக அறிமுகமாகி ஏழு ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு, கமல் தனக்கென திரைப்படங்களை எழுத முடிவு செய்தார். அவர் கிட்டத்தட்ட 25 படங்களை எழுதியுள்ளார், அவரது சமீபத்திய படம் மணிரத்னத்தின்  ‘தக் லைஃப்’ பிடித்தவற்றைத் தேர்ந்தெடுப்பது எளிதல்ல, ஆனால் எப்படியாவது செய்ய வேண்டும்…

மைக்கேல் மதனா காமராஜன் (1990), அன்பே சிவம் (2003)

பாடகர் - கமல்ஹாசன்

இசையமைப்பின் உச்சக்கட்ட முனைகளை அடையும் திறனைக் கொண்ட திறமையான பன்முக ஆளுமை, கமல்ஹாசன் எப்போதும் மைக்கின் பின்னால் இருந்து வருகிறார். அவரது நடிப்பு வாழ்க்கைக்கு இணையாக தனது பாடலைத் தொடங்கியதால், அவரது கற்றல் தேடல் ஒருபோதும் நிற்கவில்லை. இவர் மறைந்த பத்ம விபூஷன் எம். பாலமுரளிகிருஷ்ணாவின் சீடராவார். எம்.எஸ். விஸ்வநாதன், இளையராஜா, ஏ.ஆர்.ரஹ்மான், யுவன் ஷங்கர் ராஜா, மற்றும் ஷங்கர்-எஹ்சான்-லாய் போன்றவர்கள் உட்பட அவரது காலத்தின் மிகச் சிறந்த இசையமைப்பாளர்களுக்காக கமல் பாடியுள்ளார். ஆனால், இளையராஜா மற்றும் கமலின் காம்போ மீண்டும் மீண்டும் இசையமைத்த பாடல்கள் மாயாஜாலத்திற்கு குறைவில்லை. அதனால்தான், ஒரு தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட டிஸ்கோகிராஃபியிலிருந்து இரண்டு பாடல்களைத் தேர்ந்தெடுப்பது மிகவும் கடினமாகிறது.

சிங்காரவேலனில் போட்டு வைத்த காதல் திட்டம் பாடல் (1992), விக்ரம் படத்தில் விக்ரம் விக்ரம் பாடல் (1986)

பாடலாசிரியர் - கமல்ஹாசன் 

கவிதையின் மீதான அவரது நாட்டம் மற்றும் எழுதப்பட்ட வார்த்தையின் மீதான காதல் ஆகியவற்றைக் கருத்தில் கொண்டு, அவரது பாடல் எழுதும் திறன்கள் முழுமையாகப் பயன்படுத்தப்படவில்லை. அஜித் குமார் (உல்லாசம்), தனுஷ் (புதுப்பேட்டை), மாதவன் (நள தமயந்தி), பங்கஜ் கபூர் (ஹப்பி) போன்ற நடிகர்களுக்காகப் பாடுவதில் இருந்து அவர் ஒருபோதும் பின்வாங்காதது போல, எல்லாவற்ருக்கும் மேல், மற்ற நடிகர்களுக்குப் பாடல்கள் எழுதுவது வேறு கமல்ஹாசனை நமக்குக் கொடுத்திருக்கலாம். அவர் அளவை விட தரத்தை விரும்பினார் என்பது தெளிவாகிறது, மேலும், தனக்காக எழுதப்பட்ட ஒவ்வொரு பாடலும் அந்த தரத்தை யாருடைய வியாபாரமும் அல்ல. ஆனால், அவர் ஒரு சுயாதீன ஆல்பத்தில் ஜிப்ரானுக்கான பாடலையும், ஸ்ருதி ஹாசனுக்காக அவர் எழுதிய சமீபத்திய இனிமேல் பாடலையும் மெதுவாக அங்கு வருகிறார்.

எனக்கு பிடித்த இரண்டு பாடல்கள்? உத்தம வில்லனில் சாகாவரம் பாடல் (2015), நீ பார்த்த பார்வைக்கு ஒரு நன்றி (ஹே ராம்)

தயாரிப்பாளர் - கமல்ஹாசன்

தனது சொந்தப் படங்களுக்கு எழுதுவது எப்படி சுதந்திர உணர்வைக் கொடுத்ததோ, அதேபோன்ற உணர்வை கமல்ஹாசனுக்கு சொந்தமாகப் படம் தயாரித்ததும் தந்தது. அவர் சந்தை சக்திகளால் கட்டுப்படுத்தப்படவில்லை, ஏனென்றால், அந்த சிக்கலைத் தவிர்ப்பதற்கான ஒரு முட்டாள்தனமான வழியை அவர் கண்டுபிடித்தார். சந்தைக்கு ஒரு படம், மன அமைதிக்கு ஒரு படம். இது கமல்ஹாசனின் உத்தியாக மாறியது, மேலும், வணிகத் தேவைகளில் சமரசம் செய்யாமல் அவரது புகழை உறுதிப்படுத்துவதற்கு இது அதிசயங்களைச் செய்தது. ஹே ராம் ஒரு பரிசோதனை படம் என்கிறீர்களா? இது காதலா காதலா மற்றும் தெனாலி மூலம் பதிவு செய்யப்பட்டது. அவரது மும்பை எக்ஸ்பிரஸ் மிகவும் விசித்திரமானது மற்றும் பரிசோதனையானது என்று சொல்கிறீர்களா? இதை வேட்டையாடு விளையாடு மற்றும் வசூல் ராஜா ஆகியோர் பதிவு செய்தனர். நிச்சயமாக, இந்த முறை சரியான நிதியை வாங்குவது உள்ளிட்ட எதிர்பாராத காரணங்களால் பல திட்டங்கள் வளர்ச்சி நரகத்தில் விடப்படுவதால் மனவேதனைகளுக்கும் வழிவகுக்கும். ஆனால், ஒன்று நிச்சயம், கமல் முயற்சியை நிறுத்தவே இல்லை.

மேலும் அவர் தனது சொந்த திரைப்படங்களைத் தயாரிக்கும் சக்தியால் பலப்படுத்தப்பட்டார். ஆனால், மற்ற நடிகர்களுக்காக அவர் தயாரித்த திரைப்படங்களும் அவர் விட்டுச் செல்லக்கூடிய பாரம்பரியத்தைப் பற்றிய கதையைச் சொல்கின்றன. மற்ற திறமையான நடிகர்கள் மற்றும் தொழில்நுட்ப வல்லுநர்கள் அங்கீகரிக்கப்பட்டு மேடையில் அனுமதிக்கும் குணம் இருந்தது. அதனால்தான் கமல்ஹாசன் தயாரிக்கும் படங்களுக்கு எனது தேர்வுகள்...

கடமை கண்ணியம் கட்டுப்பாடு (1987) நள தமயந்தி (2003)

கடமை கன்னியம் கட்டுபாடு மற்றும் நள தமயந்தி

இயக்குனர் - கமல்ஹாசன்

அவர் காட்சிகளை எழுதுவது, அவற்றை அரங்கேற்றுவது, மற்ற நடிகர்களின் நடிப்பைப் பெறுவது, நடிப்பில் தானே மாஸ்டர் கிளாஸ் தருவது, தனது படங்களில் இசையைப் பயன்படுத்துவதில் அற்புதமான ஆர்வம், கதைகளை எடுப்பது போன்றவற்றைப் பற்றி தொடர்ந்து செல்வதற்குப் பதிலாக. உலகளாவிய, சுருக்கமாக ஒரு வாக்கியத்தில் சொல்கிறேன், அவர் வேரூன்றி இருக்கிறார்.

கமல்ஹாசன் ஹே ராம் (2000) மற்றும் விருமாண்டி (2004) ஆகிய படங்களை இயக்கினார்.

கே விஸ்வநாத்தின் சாகர சங்கமம் (1983), மரோச்சரித்ரா (1978), ஏக் துஜே கே லியே (1981), பஞ்சதந்திரம் (2002), மற்றும் சத்யா (1988) போன்ற படங்களில் வெளிப்படுத்தப்பட்ட கமல்ஹாசனின் நடனத் திறமைகள் உட்பட, கமல்ஹாசனின் மற்ற அம்சங்கள் குறிப்பிடத் தக்கவை. கமல் ஒரு கலைக்களஞ்சியம் என்று அவரது சமகாலத்தவர்கள் மற்றும் சகாக்களால் அடிக்கடி கூறப்படுவது போல், நாம் இங்கே சில பக்கங்களைத் தேடிப் பார்த்தோம். இந்த உலகில் சினிமா இருக்கும் வரை, இந்த ‘கமலிசம்’ உண்மையில் சினிமாவுக்கு என்ன அர்த்தம் என்பதைப் புரிந்துகொள்ள இந்த கலைக்களஞ்சியத்தின் ஒரு பக்கத்தை யாராவது புரட்டிப் பார்ப்பார்கள்.

“தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil

Kamal Haasan
Advertisment

Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.

Follow us:
Advertisment