எஸ்.எஸ்.ராஜமௌலியின் பாகுபலியின் வெற்றி, இந்திய சினிமாவில் ஒரு திருப்புமுனையாக அடிக்கடி மேற்கோள் காட்டப்படுகிறது, அது இந்திய திரைப்படங்கள் ஒரு குறிப்பிட்ட பிராந்தியத்தைச் சேர்ந்தவை என்ற தடைகளை உடைத்து பான்-இந்தியனாக மாறியது.
பாகுபலிக்குப் பிறகு, பான்-இந்தியப் படங்களின் அலை நாட்டில் புயலைக் கிளப்பியுள்ளது. திரைப்படங்கள் ஒரு குறிப்பிட்ட மொழிக்கு மட்டும் சொந்தமானவை அல்ல, எல்லோரும் சப்-டைட்டில்ஸ் படிக்கும் ரசிகராக இல்லை என்றாலும், பிராந்தியத் திரைப்படங்கள் அதிக பார்வையாளர்களைக் கவரும் வகையில் டப்பிங் கைக்கு வரும்.
ஆனால் பாகுபலியின் வெற்றிக்கு முன்பு, பாலிவுட் மற்றும் பிற பிராந்திய திரைப்படத் தொழில்கள் சுண்ணாம்பு மற்றும் பாலாடைக்கட்டிகளாகக் காணப்பட்டபோது, ஒரு துறையைச் சேர்ந்த கலைஞர்கள் மற்றும் தொழில்நுட்ப வல்லுநர்கள் மற்றொன்றில் பணியாற்றுவதற்கான சந்தர்ப்பம் எப்போதாவது தான் கிடைக்கும்.
அதில், ஏஆர் ரஹ்மான் தனது இசையால், பான்-இந்தியனாக இருப்பதற்கான புரட்சியை முன்னெடுத்தார் மற்றும் வடக்கு முதல் தெற்கு வரை அனைவரையும் ஒன்றிணைத்தார்.
மொழி தடைகளை’ இசை உடைக்கிறது. அதிலும் ஒவ்வொரு நகரத்திலும் பேச்சுவழக்குகளும், மொழிகளும் மாறும் நம்மைப் போன்ற நாட்டில், இசையை விட சிறந்த ஒருங்கிணைக்கும் காரணி இருக்க முடியாது என்று அடிக்கடி கேள்விப்படுகிறோம்.
1992 இல் மணிரத்னத்தின் ரோஜா வெளியானபோது, படம் மிகப்பெரிய வெற்றியைப் பெற்றது, ஆனால் பார்வையாளர்களை கவர்ந்தது அதன் இசைதான், இது இதுவரை அவர்கள் கேள்விப்படாத ஒன்று. அதுதான் முதல்முறையாக ஏஆர் ரஹ்மான் இசையமைத்த படம்.
2017 இல் டைம்ஸ் ஆஃப் இந்தியா உடனான உரையாடலின்போது, மணிரத்னத்திடம், ரஹ்மானின் இசையின் தனித்துவம் அவரை ஆச்சரியப்படுத்தியதா என்று கேட்கப்பட்டது. அதற்கு பதிலளித்த மணிரத்னம், ரோஜா படம் காஷ்மீரில் எடுக்கப்பட்டது. ரஹ்மான் இசை அந்த குளிர்காலத்தின் உணர்வைக் கொண்டிருந்தது - எனவே, யாராவது கிடைத்துவிடுவார்களோ என்று நான் கவலைப்படவில்லை. நான் அதைப் பெற்றுக் கொண்டிருந்தேன். இது முற்றிலும் அற்புதமானது என்று நான் நினைத்தேன், மேலும் இது எனது காட்சிகளை உயர்த்தப் போகிறது என்று அவர் கூறினார்.
ரோஜாவின் இசை தமிழில் மட்டுமல்ல, இந்தியிலும் வெற்றி பெற்றது, அது ரஹ்மானை முற்றிலும் ஆச்சரியத்தில் ஆழ்த்தியது. ஹிந்தியில் இசை வேலை செய்யப் போகிறது என்பது எங்களுக்குத் தெரியாது, ஆனால் இந்தியிலும் அது பெரியதாக இருந்தது. எனவே, அடுத்த படமான பாம்பே ஒரு சவாலாக இருந்தது. போனட்டிக்ஸ்-ல்(Phonetics) நாம் குடியேற இதுவும் ஒரு காரணம். ஹம்மா ஹம்மா அல்லது சாய்யா சாய்யா, அவை அனைத்தும் ஒரு விதத்தில் போனட்டிக்ஸ் ஆகும், எனவே பிராந்தியம் சார்ந்ததாக இல்லாமல் நாம் தப்பித்துக் கொள்ளலாம் என அதே நேர்காணலின் போது, ரஹ்மான் தனது இசையின் பான்-இந்தியத் தன்மையைப் பற்றி கூறினார்.
ரோஜாவின் வெற்றிக்கு ரஹ்மானுக்கு தேசிய விருது கிடைத்தது, மேலும் அவர் தமிழ் சினிமாவில் சென்சேஷன் ஆக இருந்தபோது, இந்தி சினிமா அதை ஒரு "குருட்டுத்தனமான வெற்றியாக" ஆக பார்த்தது.
ராம் கோபால் வர்மா, ரஹ்மானின் முதல் இந்தி திரைப்படமான ரங்கீலா படத்தின் இயக்குநர், 2013 இல் தனது வலைப்பதிவில் ரோஜாவின் வெற்றியை அவரது முதலீட்டாளர்கள் ஒரு முறைகேடாக பார்த்ததாகப் பகிர்ந்து கொண்டார்.
ரோஜாவின் டப்பிங் பதிப்பின் இசை, குருட்டு வெற்றி எனவும், இந்த வகையான இசை ஹிந்தியில் வேலை செய்யாது என்றும் உணர்ந்ததால், எனது முதலீட்டாளர்கள் அனு மாலிக்கை விரும்பினர். ரோஜாவுக்குப் பிறகு எந்த ஒரு முன்னணி ஹிந்தி திரைப்படத் தயாரிப்பாளரும், AR உடன் ஒப்பந்தம் செய்யவில்லை என அவர்கள் நியாயப்படுத்தினர் என்று அவர் எழுதினார்.
விரைவில், ரங்கீலாவின் இசை அவர்களை மயக்கமடையச் செய்தது. "ஒரு சூழ்நிலையின் உணர்ச்சியில், அவரது ட்யூன்கள் மிகவும் அசலாக இருந்தன, ஒரு வழக்கமான காது அதை மூழ்கடிக்க நேரம் எடுக்கும்" என்று ஆர்ஜிவி எழுதினார்.
மின்சாரா கனவு, காதலன், இந்தியன், மிஸ்டர் ரோமியோ, காதல் தேசம், ஜீன்ஸ் போன்ற 90களின் பிற்பகுதியில் வந்த தமிழ்த் திரைப்படங்கள், பலவற்றின் ஒலிப்பதிவுகள் ஹிந்தி உட்பட பல மொழிகளில் வெளியிடப்பட்டன, ஏனெனில் ரஹ்மானின் இசை அனைத்து பிராந்திய எல்லைகளையும் தாண்டியது.
இதன் மூலம் எந்த மொழியிலும் பணிபுரிந்து அதில் வெற்றிபெறக்கூடிய முதல் இந்தியக் கலைஞராக அவரை மாற்றினார்.
ஹிந்தி பேசும் மாநிலங்களில் அந்தக் காலத்தில், அனைத்து தமிழ் படங்களும் பெரிதாக இல்லை, ஆனால் ரஹ்மானின் டப்பிங் இசை ஒவ்வொரு கேசட் கடையிலும் விற்கப்பட்டது. மேலும் மற்ற மொழிகளில் இசையமைக்கத் தொடங்குவதற்கு முன்பே ரஹ்மான் பின்னால் ஒரு பெரிய ரசிகர் பட்டாளமே இருந்தது. ஸ்லம்டாக் மில்லியனருக்கான அவரது ஒலிப்பதிவு மிகப்பெரிய வெற்றியைப் பெற்ற பிறகு, உலகளாவிய பின்தொடர்பவர்களைக் கொண்ட ஒரே இந்திய இசையமைப்பாளர்களில் ரஹ்மானும் ஒருவரானார்.
நிச்சயமாக பல வருடங்களில், ரஹ்மான் பல்வேறு மொழிகளின் பாடல் வரிகளுக்கு இசையமைத்துள்ளார், மேலும் அந்த எல்லா மொழிகளிலும், பான்-இந்தியனாக இருப்பது ஒரு புதிய நிகழ்வு அல்ல என்பதை அவர் தொடர்ந்து நமக்கு நினைவூட்டுகிறார்.
“தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil“
Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.