Advertisment

விஜய் - வெங்கட் ஆக்ஷன்: சுவாரஸ்யம் இல்லாத திரைக்கதை; ''கோட்'' வீழ்ந்தது எங்கே?

ஏ.ஐ.டெக்னாலஜி மூலம் விஜயகாந்த் வருகிறார் என்று சொல்லிவிட்டு அவரது முகமூடியை அணிந்து படத்தில் வந்தது, விஜயகாந்த் ரசிகர்கள் மத்தியிலும் சற்று விரக்தியை ஏற்படுத்தியுள்ளது.

author-image
WebDesk
New Update
Goat Detail Reiew

தளபதி விஜய் – இயக்குனர் வெங்கட் பிரபு இயக்கத்தில் வெளியாகியுள்ள, தி கிரேட்டஸ்ட் ஆஃப் ஆல் டைம் (கோட்) திரைப்படம் முதல் நாளில் பாசிட்டீவான விமர்சனங்களை பெற்றிருந்தாலும், அடுத்தடுத்து நாட்களில் கலவையான விமர்சனங்களை பெற்று வருகிறது. அதே சமயம் படம் வசூலில் சாதனை படைத்து வருவதாக கூறப்படுகிறது. ஆனால் குறிப்பிடத்தக்க பொறுமை உள்ளவர்கள் மட்டுமே கோட் படத்த பார்க்க முடியும் என்ற விமர்சனமும் உள்ளது.

Advertisment

Read In English: GOAT: Vijay and Venkat Prabhu’s actioner is nothing more than a cocktail of movie references that lacks ability to give a high

உண்மையாகச் சொன்னால், ஒரு சூப்பர் ஸ்டாரின் ப்ராஜெக்ட் என்பதால் ரசிகர்கள் எதையும் பெரிதாக எடுத்துக்கொள்ளமாட்டார்கள் என்று நினைக்கும் தயாரிப்பாளர்களின் அதீத/நம்பிக்கையை தகர்த்து எரிந்துள்ளது இந்த கோட் படத்தின் விமர்சனங்கள். தளபதி விஜய் மற்றும் இயக்குனர் வெங்கட் பிரபு ஆகிய இருவரின் கேரியரில் கோட் மோசமான படமாக இல்லாவிட்டாலும், அவர்களின் பலவீனமான முயற்சிகளில் இது நிச்சயமாக இடம் பிடிக்கும் ஒரு படம். இதன் மூலம்  இந்திய சினிமாவில் எதிர்பார்க்க வைத்து ஏமாற வைத்த பிரபாஸ் மற்றும் க்ரிதி சனோன் நடித்த ஆதிபுருஷ் (2023) படத்திற்கு அடுத்த இடத்தில் கோட் உள்ளது.

தொடக்கத்திலிருந்தே, கோட் அதன் கதைசொல்லல் மற்றும் தொழில்நுட்ப மேக்கிங் ஆகிய இரண்டிலும் முன்னேற்றம் இல்லாததையே காட்டுகிறது. சிறப்பு பயங்கரவாத எதிர்ப்புப் படை (SATS), யுரேனியம் மற்றும் துரோகம் போன்ற பிரமாண்டமான சொற்களை திரைப்படத்தில் பார்க்கும்போது நீங்கள் ஒரு மந்தமான அனுபவத்தில் இருக்கிறீர்கள் என்பது உங்களுக்குத் தெரியவரும் அளவுக்கு படம் உள்ளது. ஆனால் இது தொடர்பான விளக்க காட்சிகள் பாடத்தை புரிந்து கொள்ளாத மாணவர்களின் உயர்நிலைப் பள்ளி மாணவர்களின் மனதை உணர்த்துவது போல் உள்ளது.

கோட் திரைப்படம் கென்யாவில் 2008 இல் தொடங்குகிறது, பாழடைந்த நிலப்பரப்பில் ரயில் பயணத்தின்போது,  கதாநாயகன் எம்.எஸ் காந்தி (விஜய்) மற்றும் அவரது முக்கிய குழுவில் உள்ள சுனில் (பிரஷாந்த்), கல்யாண் (பிரபுதேவா) மற்றும் அஜய் (அஜ்மல் அமீர்) உள்ளிட்டவர்களை அறிமுகப்படுத்துகிறது. படத்தில் வெங்கட் பிரபு தனது ஹீரோவை அறிமுகப்படுத்திய அனைத்து வழிகளிலும், அவர் மிகவும் வினோதமான அணுகுமுறையைத் கையாண்டுள்ளர்ர். மாறுவேடத்தை அவரை வர வைத்து, மறைந்த நடிகர் விஜயகாந்தின் முகமூடியை அணிந்து வருகிறார். ஆனால் அறிமுகக் காட்சியில் உள்ள சப்பார் விஎஃப்எக்ஸ் குறிப்பிடத்தக்க பின்னடைவை வந்தித்துள்ளது, குறிப்பாக படத்தின் கணிசமான ரூ. 400 கோடி பட்ஜெட்டைக் கொடுத்தும் இப்படி ஒரு காட்சி பார்வையாளர்களின் எதிர்பார்ப்பை குறைக்கிறது.

விஜய் படங்களில் தயாரிப்பாளர்களால் தொடர்ந்து முன்னுரிமை அளிக்கப்படும் ஒரு முக்கிய அம்சம், அவரது அறிமுக காட்சி முழு திரைப்படத்திலும் மிகவும் உற்சாகமான தருணமாக இருப்பதை உறுதி செய்வது தான். மேலும் லோகேஷ் கனகராஜ், அட்லீ மற்றும் ஏஆர் முருகதாஸ் போன்ற இயக்குனர்கள் இந்த விஷயத்தில் உயர் தரத்தை அமைத்துள்ளனர். இருப்பினும், கோட் படத்தில், விஜய்யின் அறிமுகமானது அவரது தீவிர ரசிகர்களுக்கு கூட ஒரு எதிர்பார்ப்பை உருவாக்க தவறிவிட்டது என்று தான் சொல்ல வேண்டும்.

ஏ.ஐ.டெக்னாலஜி மூலம் விஜயகாந்த் வருகிறார் என்று சொல்லிவிட்டு அவரது முகமூடியை அணிந்து படத்தில் வந்தது, விஜயகாந்த் ரசிகர்கள் மத்தியிலும் சற்று விரக்தியை ஏற்படுத்தியுள்ளது. வெங்கட் ராஜனின் அதிகப்படியான அமெச்சூர் எடிட்டிங், திலீப் சுப்பராயனின் ஊக்கமில்லாத அதிரடி சண்டை காட்சிகள் கொஞ்சம் உற்சாகத்தை மட்டுமே அளிக்கிறது. இந்த மோசமான அறிமுகத்தைத் தொடர்ந்து "விசில் போடு" பாடல் ஏமாற்றத்தை மட்டுமே சேர்க்கிறது,

ஏனெனில் இந்த பாடல் பார்வையாளர்களை உற்சாகப்படுத்தவோ அல்லது நடனமாட ஊக்குவிக்கவோ தவறியது, விஜய்யின் படங்களில் வழக்கமான முதல் சிங்கிள்களைப் போலல்லாமல். துரதிர்ஷ்டவசமாக, கோட் முழுவதும், மேஸ்ட்ரோ யுவன் ஷங்கர் ராஜாவின் இசையில் அவர் பொதுவாகக் கொண்டு வரும் வீரியம் இல்லை. மந்தமான ஓப்பனிங், மற்றும் ஒரு சாதாரண பாடலுக்குப் பிறகு, காந்தியின் வீட்டிற்கு நம்மை அழைத்துச் செல்கிறார் இயக்குனர். அங்கு எல்லா ரகசிய முகவர் கதாபாத்திரங்களைப் போலவே அவர் இரட்டை வாழ்க்கையை நடத்துகிறார்.

பொதுமக்களுக்கும் வீட்டிலும், காந்தி தனது அட்டையை பராமரிக்க ஒரு சுற்றுலா நிறுவனத்தில் பணியாளராக பணிபுரிகிறார், ஆனால் உண்மையில், அவர் மிகவும் திறமையான அதிகாரிகளில் ஒருவர், போரில் மிகவும் திறமையானவர். கணிக்கக்கூடிய வகையில், அவரது மனைவி அனுராதா (சினேகா) அவருடன் பல ஆண்டுகளாக வாழ்ந்தாலும், படத்தின் காலவரிசை தொடங்கியவுடன் மட்டுமே அவரது ரகசிய நடத்தையை கேள்வி கேட்கத் தொடங்குகிறார். இந்த கட்டத்தில் இருந்து, கோட்  எந்த விஜய் திரைப்படத்திற்கும் பொதுவான ஃபார்முலாக் காமெடியை நம்பியுள்ளது,

சில 'நகைச்சுவை' துணுக்குகள் வாட்ஸ்அப்பில் இருந்து நேரடியாக இழுக்கப்பட்டது போன்ற உணர்வு ஏற்படுகிறது. அனுவின் முன் அவனது நண்பர்கள் அவருக்காக மறைக்கும் காட்சி போன்றவை முந்தைய நாள் இரவு வீட்டில் இல்லாதது. அவரது தலைமுறையைச் சேர்ந்த ஒரு பெண் நடிகருடன் விஜய் ஜோடியாக நடித்திருப்பது புத்துணர்ச்சியாக இருந்தாலும் இந்தியாவில் உள்ள பெரும்பாலான ஆண் சூப்பர் ஸ்டார்கள் செய்ய பயப்படும் ஒன்று. இதனால் அவர்களின் கெமிஸ்ட்ரியை ஆராயும் வாய்ப்பை முற்றிலுமாக இழக்கிறது,

சூப்பர் ஸ்டார்களுடன் பணிபுரியும் இயக்குனர்களுக்கு இதுபோன்ற கால்பேக்குகளைச் சேர்ப்பது கிட்டத்தட்ட ஒரு பழக்கமாகிவிட்டது, திரைப்படத் தயாரிப்பாளர்கள் தங்கள் திரைப்படங்களில் உள்ள இடைவெளிகளை நிரப்ப இந்த மாதிரியான பழைய காட்சிகளை வைத்துக்கொள்வது பேஷனாகிவிட்டது. மேலும் அதை தங்கள் திரைப்படங்களுக்குள்ளேயே இயல்பாக உருவாக்குவதற்குப் பதிலாக, மற்ற கலைஞர்களின் செலவில் பார்வையாளர்களுக்கு அதிக சலுகைகளை வழங்குகிறது.

நடுத்தர வயது ஹீரோவைக் கொண்ட பல வழக்கமான உளவுத் திரைப்படங்கள் மற்றும் தொடர்களைப் போலவே, கோட் கதாநாயகனுக்கும் அவரது மகன் ஜீவனின் 'மரணம்' வடிவத்தில் ஒரு தனிப்பட்ட சோகத்தை அளிக்கிறது.. தாய்லாந்தில் ஒரு பயணத்தின் போது காந்தி தனது சந்தேகத்தை நிவர்த்தி செய்யும் முயற்சியில் கர்ப்பிணி அனு உட்பட அவரது குடும்பத்தினரை அழைத்து செல்வார். அப்போது ஜீவனின் மரணத்தின் அதிர்ச்சியும், காந்தி இரட்டை வாழ்க்கையை நடத்துகிறார் என்ற அனுவின் கண்டுபிடிப்பும் இணைந்து, அவரை விட்டு வெளியேற அவளைத் தூண்டுகிறது, பிறந்த மகளையும் தன்னுடன் அழைத்துச் சென்றது.

ஜீவனின் மரணம் மற்றும் விஜய்யின் திருமண வாழ்க்கை முறிவு பார்வையாளர்களிடம் ஆழமாக எதிரொலித்திருக்க முடியும் என்றாலும், அதற்கு முன்பாக நடந்த காட்சிகள் எதிர்பார்ப்பு இல்லாததால் இந்த காட்சியின் தாக்கத்தை மழுங்கடிக்கிறது. பல ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு, காந்தி தனது மகள் ஜீவிதாவுடன் (அப்யுக்தா மணிகண்டன்) வலுவான பிணைப்பைக் கொண்டுள்ளார். இதற்கிடையில், அவர் மாஸ்கோவிற்கு ஒரு வேலைப் பயணத்தை மேற்கொள்ளும்போது அங்கு, காந்தி தன்னைப் போன்ற ஒரு இளைய வடிவத்தை ஒத்த ஒருவரை சந்திக்கிறார், அந்த நபர் வேறு யாருமல்ல, ஜீவன் (விஜய்) என்பதை விரைவில் உணர்ந்தார். காந்தி ஜீவனை வீட்டிற்கு அழைத்து வருகிறார், அவர்கள் அனு மற்றும் ஜீவிதாவுடன் மீண்டும் இணைகிறார்கள்,

இறுதியாக அவர்கள் கற்பனை செய்த வாழ்க்கையை வாழத் தொடங்குகிறார்கள். இருப்பினும், அவர்களின் அன்புக்குரியவர்கள் மர்மமான முறையில் இறக்கத் தொடங்கும் போது சிக்கல் படிப்படியாக ஊடுருவி, காந்தியை மீண்டும் தனது பழைய வேலைக்கு திரும்ப தூண்டுகிறது. ஜீவன் தான் எல்லாவற்றுக்கும் மூளையாக இருப்பதால், இளையதளபதிக்கும் தளபதிக்கும் இடையேதான் உண்மையான போர் என்பதை பார்வையாளர்கள், விரைவில் அறிந்துகொள்கிறார்கள்.

அழகிய தமிழ் மகனை (2007) விட விஜய்-vs-விஜய் பார்வையை கோட் மிகவும் திறம்பட இழுத்தாலும், சிறந்த மேக்கிங் மற்றும் திரைக்கதையில் அழுத்தம் இல்லாத தன்ம வி.எப்.எக்ஸ் மீது ஈர்ப்பு இல்லதாது, என படத்தின் பிரச்சனை நீள்கிறது.  காந்தி மற்றும் ஜீவன் ஆகிய இரு கேரக்ர்களிலும் விஜய் சிறப்பான நடிப்பை வெளிப்படுத்தி பாராட்டுக்களை பெற்றிருந்தாலும், சினிமாவில் இருந்து ஒதுங்கி அரசியலுக்கு வருவதற்கு முன்பு தனது ரசிகர்களுக்கு சிறப்பான ஒரு சம்பவத்தை கொடுக்க, பாடுபடுகிறார். அவர் ஏற்கனவே அறிவித்தபடி, இதற்குப் பிறகு ஒரே ஒரு படம் மட்டுமே உள்ளது.

ஆனால் கோட் படத்தில் உள்ள பல குறைபாடுகள் அவரது அர்ப்பணிப்பைக் குறைக்கின்றன. இந்த படத்தில் உள்ள மற்றொரு பெரிய குறைபாடு விஜய்  மீது அதிக கவனம் செலுத்துவதாகும். படத்தில் இரண்டு விஜய் என்பதில் செலுத்திய கவனத்தை கதையின் வளர்ச்சியில் செலுத்தாததால், கடும் விமர்சனங்கள் வந்துள்ளது. படத்தில் அவருக்கு காந்தி என்று பெயர் வைத்ததன் நோக்கம் என்ன? என்பது ஒரு நிரந்தர மர்மமாகவே இருக்கும்.

மிஷன் இம்பாசிபிள் திரைப்படங்கள் மற்றும் ரஜினிகாந்த் நடித்த படையப்பா (1999) ஆகிய படங்களில் இருந்து "தல" அஜித், "தல" தோனி, ஐபிஎல் அணியான சென்னை சூப்பர் கிங்ஸ் மற்றும் விஜய்யின் பல முந்தைய படங்கள் போன்ற குறிப்புகள் வரை, பல படங்களின் ரெப்ரன்ஸ் படத்தில் இருக்கிறது.  விஜய்யின் சூயிங் கம் தந்திரம் மற்றும் "ஐயம் வெயிட்டிங் டயலாக் இவை முதன்முதலில் பயன்படுத்தப்பட்டு ஒரு தசாப்தம் ஆகிவிட்டது.  தயாரிப்பாளர்கள் நினைப்பது போல் அவை இனி பார்வையாளர்களை உற்சாகப்படுத்தாது,

மாறாக மங்காத்தா பாணியில் அவர் வைத்த ட்விஸ்ட்கள் இங்கே பெரிய சுவாரஸ்யம் இல்லாமல் போய்விட்டது. படம் உயர்-ஆக்டேன் ஆக்‌ஷன் காட்சிகளை வழங்க முயற்சித்தாலும், இரண்டு விஜய்களுக்கு இடையேயான உச்சக்கட்ட மோதிலின்போது விஷுவல் எஃபெக்ட்களால் கடுமையாக சிதைக்கப்பட்டுள்ளது. குழந்தைகள் குறைந்த பட்ஜெட்டுகளின் காரணமாக பள்ளி நாடக தயாரிப்புகளில் பயன்படுத்தப்படும் ஃப்ளெக்ஸ் பேனர்களைப் போன்று உள்ளது.

விஜய் மற்றும் த்ரிஷாவின் 2004 ஹிட் கில்லி படத்தை நினைவுக்கு கொண்டு வருகிறது. மட்ட பாடல். இதன் மூலம் பாடல்களை ஓகே செய்வதற்கு முன் படத்தின் இறுதிக் கட்டத்தை வெங்கட் பிரபு மறுபரிசீலனை செய்தாரா என்று யோசிக்க வைக்கிறது. படத்தின் கொண்டாட்டம் சி.எஸ்.கே  தமிழ் அல்லாத பார்வையாளர்களுடன் தொடர்பு கொள்ளத் தவறியதால், தெலுங்கு மற்றும் ஹிந்தி சந்தைகளில் மோசமான விமாசனங்களை பெற்றுள்ளது கோட். இருப்பினும், விஜய்யைத் தாண்டி, தமிழ் ரசிகர்கள் மத்தியில் எதிரொலித்தது சிஎஸ்கே கோணம் மட்டுமே,

வரவிருக்கும் தளபதி 69 ரசிகர்கள் ஆவலுடன் எதிர்பார்க்கும் நாக் அவுட் அனுபவத்தை வழங்கும் என்று நம்புவோம், குறிப்பாக இது அவரது இறுதிப் படமாக அறிவிக்கப்பட்டுள்ளது.

“தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற  https://t.me/ietamil

Thalapathy Vijay
Advertisment

Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.

Follow us:
Advertisment