Advertisment

திரைக்கதை புத்தகங்கள் வெளியிடுவது தமிழ் சினிமா இலக்கியத்தை எப்படி வளப்படுத்துகிறது?

தமிழ் ஸ்டுடியோஸ் அருண் என்று அன்புடன் அழைக்கப்படும் அருண், ஒரு வெளியீட்டாளர் மற்றும் தமிழில் ஒரு சினிமா இயக்கத்தின் நிறுவனர், லியோ, வட சென்னை மற்றும் பல தமிழ் திரைப்படங்களின் திரைக்கதைகளை வெளியிட்டது குறித்து பேசியுள்ளார்.

author-image
WebDesk
New Update
Tamil Cinema Script Book

பியூர் சினிமாவில் இயக்குனர் வெற்றிமாறனுடன் அருண்

Listen to this article
0.75x 1x 1.5x
00:00 / 00:00

இந்திய சினிமாவில் முன்னணியில் இருக்கும் கோலிவுட்டில் ஆண்டுக்கு 250-க்கு மேற்பட்ட படங்கள் வெளியாகி வருகின்றனர். ஆனால் இந்த படங்களில், கலை வடிவம் பற்றிய இலக்கியங்கள் சார்ந்த படங்கள் வருகிறதா என்றால் இல்லை என்ற பதிலே அதிகம் இருக்கும். மேலும் வணக்கத்திற்குரிய தியோடர் பாஸ்கரன் உட்பட பல தமிழ் வரலாற்றாசிரியர்கள் கடந்த காலத்திலும் நிகழ்காலத்திலும் சினிமாவில் இலக்கியம் மற்றும் ஆவணங்களின் பற்றாக்குறை குறித்து கவலைகளை எழுப்பியுள்ளனர்.

Advertisment

தற்போது அந்த வெற்றிடத்தை நிரப்பும் வகையில், தமிழ் இணை சினிமா இயக்கமான தமிழ் ஸ்டுடியோஸின் நிறுவனர் அருண், பிரபல தமிழ் படங்களின் வசனத்தை புத்தகமாக வெளியிடத் தொடங்கியுள்ளார். இதில் விஜய் நடிப்பில் சமீபத்தில் வெளியான லியோ படத்தின் ஸ்கிரிப்ட் முதல் வெற்றிமாறனின் வட சென்னை வரை  பல ஸ்கிரிப்ட்கள் புத்தகங்களாக தமிழ் ஸ்டுடியோ அதன் சகோதரி பிராண்டான ப்யூர் சினிமாவின் கீழ் வெளியிடப்பட்டுள்ளது.

ஆங்கிலத்தில் படிக்க : How a book publication in Chennai is enriching Tamil cinema literature

2024 சென்னை புத்தகக் கண்காட்சிக்கு நீங்கள் சென்றிருந்தால், ப்யூர் சினிமாவின் ஸ்டால்களை நீங்கள் கண்டிருப்பீர்கள். அதில் தமிழ்த் திரைப்படங்களின் திரைக்கதைகளை இளைஞர்கள் வாங்கியிருப்பார்கள். இது சில ஆண்டுகளுக்கு முன்பு சாத்தியமில்லை என்றாலும் தற்போது எளிதான வழியில் கிடைக்கப்பெறுகிறது. தமிழ் சினிமாவில் பல இயக்குனர்களை உருவாக்கிய இயக்கம், திரைக்கதையை வெளியிடும் செயல்முறை மற்றும் ஆரோக்கியமான சினிமா துறைக்கு இது ஏன் முக்கியம் என்பது தொடர்பாக இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸ் சார்பில் அருணை சந்தித்தோம்.

தமிழ் ஸ்டுடியோஸ் பற்றிய அறிமுகம் மற்றும் அது எப்படி தொடங்கியது?

2007 இல், நான் ஒரு திரைப்படத் தயாரிப்பு படிப்பை முடித்து, திரைப்படங்களைத் தயாரிக்க விரும்பினேன், ஆனால் குடும்பச் சூழ்நிலை காரணமாக முடியவில்லை. அதனால், ஒரு ஐடி நிறுவனத்தில் சேர்ந்து நன்றாக சம்பாதித்தேன். அதன்பிறகு,  மீண்டும் குறும்படங்கள் எடுக்க வந்தேன். அப்போது எடிட்டர் லெனின் சார் தவிர பலருக்கு குறும்படங்கள் பற்றி தெரியாது. படம் இயக்க முயற்சிக்கும் போது, இளம் மற்றும் அப்பாவி உதவி இயக்குனர்கள் தொழில்துறையால் ஏமாற்றப்படுவதை நான் பார்த்தேன். அனைவரையும் ஒன்றிணைக்க, அனைத்து தொழில்நுட்ப வல்லுநர்களின் தகவல்களையும் கொண்ட ஒரு வலைத்தளத்தை நாங்கள் தொடங்கினோம். ஆனால் அப்போது, இணையம் பெரிய விஷயமாக மாறவில்லை. எனவே, நாங்கள் ஒரு கூட்டத்தை ஏற்பாடு செய்து, ஆர்வமுள்ள பல திறமையாளர்களை ஒன்றிணைத்தோம்.

Tamil Cinema Script Books

குறும்பட வட்டம் ஏற்பாடு செய்து எட்டு வருடங்களாக எழும்பூரில் உள்ள ஒரு மண்டபத்தில் குறும்படங்களை திரையிட்டோம். நாளைய இயக்குனர் நிகழ்ச்சிக்கு பிறகு (கலைஞர் டிவியில் குறும்பட போட்டி நிகழ்ச்சி) குறும்படங்கள் குறித்து பலருக்கும் தெரிய தொடங்கியது. கார்த்திக் சுப்புராஜ், நலன் குமாரசாமி மற்றும் பல இயக்குனர்கள் அந்த இயக்கத்தில் இருந்து உருவானார்கள். பின்னாளில், ஃபேஸ்புக்கில் நமக்கென்று ஒரு இடத்தை ஏற்படுத்திக் கொண்டு, மெயின்ஸ்ட்ரீம் சினிமாவின் பிரச்சனைகளை விமர்சித்து பதிவுகள் எழுதினோம். அப்போது நமது சினிமா மோசமான நிலையில் இருந்தது.

எங்களிடம் முக்கோண காதல் அல்லது குடும்ப நாடகங்கள் இருந்தன. சமூக மாற்றத்திற்காக சினிமா பற்றி பேசினோம். அதுக்கு மேல் நாங்களும் ஃபார்மில் ரொம்பவே இறங்கிட்டோம். தமிழ் சினிமா அப்போது தொழில்நுட்ப ரீதியாக மிகவும் பின்தங்கி இருந்தது. அப்படித்தான் தமிழ் ஸ்டுடியோ உருவானது. அதன்பிறகு பாடச் சுருள் என்ற மாத இதழைக் கொண்டுவந்து, முன்னணி இயக்குநர்களின் கைவினைப் பொருட்கள் மற்றும் இதுபோன்ற பல நிகழ்ச்சிகளைப் பற்றிப் பேசும் பட்டறைகளை இலவசமாக நடத்தினோம். அதன் பின்னர் ப்யூர் சினிமா வந்தது.

தமிழ் திரைக்கதைகளை ஒரு இயக்கமாக வெளியிடுவது இதற்கு முன் நடந்ததில்லை. இதை செய்ய எது உங்களை தூண்டியது?

தமிழ் ஸ்டுடியோஸ் ஆரம்பித்து ஆறு வருடங்கள் கழித்து 2015 வாக்கில் ஒரு பதிப்பகத்தை தொடங்கினோம். அப்போது, திரைக்கதை கற்க வேண்டும் என்றால், இன்ஸ்டிட்யூட்டில் சேருவது அல்லது உதவி இயக்குநராகப் பணியாற்றுவதுதான் ஒரே வழி. தமிழில், சினிமா குறித்த போதிய திரைக்கதைகளோ புத்தகங்களோ இல்லை. அது உலகம் முழுவதும் நடந்து கொண்டிருந்தது. வெளிநாட்டில் உள்ள கல்லூரிகளில், ஸ்கிரிப்டை திரைக்கு மாற்றுவது பற்றிய படிப்புகள் இருந்தன.

காட்சி எப்படி படமாக்கப்பட்டது மற்றும் ஒவ்வொரு ஷாட்டைப் பற்றியும் மேலும் விளக்க விரும்பினோம். அப்படித்தான் மிஷ்கினின் ஓநாயும் ஆட்டுக்குட்டியும் படத்தின் ஸ்கிரிப்ட் புத்தகத்தை உருவாக்கினோம். ஸ்கிரிப்டை வழங்குவதன் மூலமும் அவற்றின் பின்னால் உள்ள விவரங்களைக் கொடுத்தும் அவர் எங்களுக்கு நிறைய உதவினார். எங்கள் மாணவர்கள் அவருடன் ஒத்துழைத்து ஒன்றரை ஆண்டுகள் உழைத்து அதை புத்தகமாக்கினர். புத்தகத்தின் ஒரு பக்கத்தில், நீங்கள் ஸ்கிரிப்டைப் பெறுவீர்கள், மறுபுறம், அதன் பின்னணி மற்றும் அது எப்படி படமாக்கப்பட்டது. படத்தின் ஒவ்வொரு ஷாட்டுக்கும் அப்படித்தான் செய்தோம். ஒரு காட்சியில் மஞ்சள் விளக்கைப் பயன்படுத்துவதன் காரணம், ஒரு கதாபாத்திரம் தனது இடது கையில் கடிகாரத்தை அணிவதற்கான காரணம் மற்றும் இது போன்ற சிக்கலான விவரங்களை அவர் விளக்கியிருப்பார்.

ARUN

புத்தகத்தைப் படித்துவிட்டு படத்தைப் பார்த்தால், நீங்களே ஒரு படம் எடுக்கும் நம்பிக்கை கிடைக்கும். புத்தகம் சிறந்த விற்பனையாளராக மாறியது. பின்னர், எல்லா ஸ்கிரிப்ட்களுக்கும் இதுபோன்ற முழுமையான வேலைகளைச் செய்ய முடியவில்லை, ஏனெனில் அதற்கு பல ஆண்டுகள் ஆகும். எனவே, மிஷ்கினின் மற்ற ஸ்கிரிப்ட்களை வெளியிட்டோம். அவை அனைத்தும் வெற்றி பெற்றன. இது முழு இயக்கத்தையும் தொடங்கியது.

பல தமிழ் இயக்குனர்கள் தாங்கள் கட்டுப்பாடான ஸ்கிரிப்ட் எழுதுவதில்லை என்று பெருமையுடன் கூறி வருகின்றனர். இப்படிப்பட்ட துறையில் எப்படி உங்களால் இவ்வளவு ஸ்கிரிப்ட்களை வாங்க முடிந்தது?

இரண்டு வகையான இயக்குனர்கள் உள்ளனர். புதிய தலைமுறை இயக்குநர்கள் ஒவ்வொரு படத்துக்கும் வசனம் எழுதுகிறார்கள். ஆனால் முந்தைய தலைமுறையில் திரைக்கதை இல்லாமல் வேலை செய்யும் திரைப்பட தயாரிப்பாளர்கள் இருந்தனர். தங்களின் முதல் படங்களுக்கு பைண்ட் ஸ்கிரிப்ட் செய்தாலும், அனுபவத்தால் அதை செய்வதை நிறுத்திவிட்டார்கள். நடைமுறையை ஊக்குவிக்கக்கூடாது, ஆனால் அவர்கள் எப்படி படம் எடுக்க வேண்டும் என்பதை நன்கு அறிந்திருப்பதால் அதைச் செய்கிறார்கள். எனவே, நாங்கள் வெளியிடும் பெரும்பாலான ஸ்கிரிப்ட்கள் இயக்குனர்கள கையால் எழுதப்பட்டவை. ஒரு சில படங்களின் ஸ்கிரிப்ட்கள் நாங்கள் திரைப்படங்களைப் பார்த்த பிறகு எழுதியுள்ளோம், பயிற்சியை ஊக்குவிப்பதற்காகவும், அதைக் காட்டவும் எழுதலாம்.

ஏன் நம்மிடம் முழுமையான தமிழ் சினிமா இலக்கியம் இல்லை?

நம் சமூகம் சினிமாவை ஒரு அற்பமான விஷயமாக ஒரு கேவலமான பார்வையுடன் பார்க்கிறது. புத்தகக் கண்காட்சியில் கூட, இளைஞர்கள் எங்கள் ஸ்டாலில் திரளும் போது, பெரியவர்கள் அதை இழிவாகப் பார்க்கிறார்கள். சினிமா இங்கு வியாபாரமாக பார்க்கப்படுவதும் இன்னொரு காரணம். எனவே, சினிமாவைப் பற்றி இப்படிப்பட்ட புத்தகங்களின் அவசியம் என்ன என்று மக்கள் கேட்கிறார்கள். ஆனால் அறிவைப் பெற விரும்பும் எவரும் இதுபோன்ற கேள்விகளைக் கேட்க மாட்டார்கள். அதன் நோக்கம் என்ன என்று நீங்கள் கேட்கும்போது நீங்கள் எதையும் கற்றுக்கொள்ள முடியாது. இலக்கியம் அல்லது தத்துவம் படிப்பதன் நோக்கம் என்ன என்று கேட்க ஆரம்பித்தால் உலகம் இயங்காது. இது ஒரு அபத்தமான கேள்வி. இது மெல்ல மெல்ல மாறுகிறது. ஆனால் சினிமாவுக்கு இவ்வளவு கெட்ட பெயர் வருவதற்கு பல முக்கிய படங்களும் காரணம். இருப்பினும், சமூகத்தில் நிறைய மாற்றங்களைக் கொண்டு வந்த நல்ல படங்களையும் மக்கள் மறந்து விடுகிறார்கள்.

இந்த இயக்கத்தின் இயக்குநர்கள் எந்தளவுக்கு ஆதரவாக இருக்கிறார்கள்?

வடசென்னை படத்தின் ஸ்கிரிப்டை இப்போதுதான் வெளியிட்டோம். வெற்றிமாறன் மிகவும் உறுதுணையாக இருந்தார், மேலும் இந்த புத்தகம் இந்த ஆண்டின் பெஸ்ட்செல்லர்களில் ஒன்றாக இருக்கிறது. மிஷ்கின் எப்போதுமே ப்யூர் சினிமா மற்றும் தமிழ் ஸ்டுடியோவுக்கு ஒரு தூணாக இருந்து வருகிறார். லோகேஷ் கனகராஜ் அவரது அனைத்து திரைக்கதைகளையும் வழங்க முன்வந்தார். எனவே, பெரும்பாலான இயக்குனர்கள் மிகவும் ஆதரவாக இருக்கிறார்கள், அதனால்தான் இதைச் செய்ய முடிகிறது. எங்களுடையது ஒரு மாற்று சினிமா இயக்கம் என்றாலும், முக்கிய திரைப்பட தயாரிப்பாளர்களின் ஆதரவு இல்லாமல், அது செயல்பட கடினமாக இருக்கும். நான்கு நல்ல திரையரங்குகள் வேண்டுமானால் 40 வெற்றிகரமான பிரதான சினிமாக்கள் வேண்டும்.

லியோ, விக்ரம் போன்ற படங்கள் இருந்தால்தான் சித்த போன்ற படங்கள் கிடைக்கும். தொழில் வியாபாரம் இப்படித்தான் செல்கிறது. நான் எப்போதும் சொல்கிறேன் இணையான சினிமா இயக்கம் என்பது பிரதான சினிமாவை வேரோடு பிடுங்குவது அல்ல. இது சில திருத்தங்களைச் செய்யலாம். நாம் இணைந்து வாழ வேண்டும் மற்றும் ஒரு கூட்டுவாழ்வு உறவில் இருக்க வேண்டும். இயக்குனர்கள் எங்களுக்காக நிதி திரட்டி உதவுகிறார்கள். ஆக, எங்களின் வெற்றிக்கு இயக்குநர்கள்தான் காரணம்.

இந்த ஆண்டு புத்தகக் கண்காட்சியில் அதிகம் விற்பனையான புத்தகங்களை குறிப்பிட முடியுமா?

மிஷ்கினின் ஓநாயும் ஆட்டுக்குட்டியும் ஆல் டைம் பெஸ்ட் செல்லர். கடந்த ஆண்டு முழுவதும், லோகேஷின் நான்கு திரைக்கதைகளான மாநகரம், கைதி, விக்ரம் மற்றும் மாஸ்டர் ஆகிய படங்கள் அதிகம் விற்பனையாகின. இந்த ஆண்டு அதற்கெல்லாம் மேலாக சித்த, லியோ, அறம், கோலி சோடா, வடசென்னை ஆகியவை நன்றாக விற்பனையானது.

இப்போது தொழில் பற்றி எப்படி உணர்கிறீர்கள்?

தொழில்துறையிலும் என்னிடமும் நிறைய நல்ல மாற்றம் உள்ளது. எனது மாணவர்களுக்கு நான் தொடர்ந்து கூறுவது என்னவென்றால், மாற்றம் ஒரு விளக்கை ஆன் செய்வது போல் உடனடியாக ஏற்படாது. இதற்கு 100 வருடங்கள் ஆகலாம், அதை ஆரம்பித்தவர் அதை பார்க்க அருகில் இல்லாமல் இருக்கலாம் என்பது தான்.

“தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil

Tamil Cinema News
Advertisment

Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.

Follow us:
Advertisment