கன்னட சூப்பர் ஸ்டார் தர்ஷன் தூகுதீபா பெங்களூரு மத்திய சிறையில் விசாரணை எண் 6016 ஆக உள்ளார். அங்கு அவர் ஒரு கொலை வழக்கில் ஜூன் 11 முதல் காவலில் வைக்கப்பட்டுள்ளார்.
பாக்ஸ் ஆபிஸ் சுல்தான் என்று அழைக்கப்படும் தர்ஷனின் ரசிகர்கள், சிறையில் தங்களுக்குப் பிடித்த நடிகருக்கு ஒதுக்கப்பட்ட எண்ணைப் பற்றி அறிந்த பிறகு, கர்நாடகாவில் உள்ள வட்டாரப் போக்குவரத்து அலுவலகங்களுக்கு வாகனப் பதிவு எண்கள் 6016 என பல கோரிக்கைகள் வந்தன.
இந்த எண் மாநிலத்தின் பல்வேறு இடங்களிலும் காட்டத் தொடங்கியது. தெரு முனைகளில் உள்ள சுவரொட்டிகள், கார்களில் ஸ்டிக்கர்கள் மற்றும் உடல்களில் பச்சை குத்தல்கள் தொடர்கின்றன.
உண்மையில், தர்ஷனை சிறைக்கு அழைத்துச் சென்ற கொலை வழக்கு ரசிகர்களை உள்ளடக்கியது. தர்ஷனின் ரசிகரான சித்ரதுர்காவைச் சேர்ந்த ரேணுகாசாமி, தர்ஷனின் தோழியான பவித்ரா கவுடாவுக்கு இன்ஸ்டாகிராமில் ஆபாசமான கருத்துகள் மற்றும் தவறான செய்திகளை அனுப்பியதாக போலீஸ் வட்டாரங்கள் கூறுகின்றன.
சித்ரதுர்காவில் உள்ள தனது ரசிகர் சங்கத்தைச் சேர்ந்த ராகவேந்திராவின் உதவியுடன் ரேணுகாசாமியை தர்ஷன் கண்காணித்து வந்தார். ரேணுகாசாமியை பெங்களூரு அழைத்து வருமாறு தர்ஷன் கூறியதாக போலீசார் கூறுகின்றனர். இந்நிலையில், ஜூன் 8-ம் தேதி, ரேணுகாசாமியின் உடல், நகரில் உள்ள அடுக்குமாடி குடியிருப்பு அருகே கண்டெடுக்கப்பட்டது. இந்த வழக்கில் குற்றம் சாட்டப்பட்டவர்களில் ராகவேந்திரா மற்றும் கவுடா ஆகியோரும் அடங்குவர்.
இதற்கிடையில், தர்ஷன் கைது செய்யப்பட்டபோது, கூண்டில் அடைக்கப்பட்ட போலீஸ் வேனில் இருந்து அவர்களை நோக்கி கையசைத்த 47 வயதான நடிகருக்கு ஆதரவாக அவரது நூற்றுக்கணக்கான ரசிகர்கள் கூடி முழக்கங்களை எழுப்பினர்.
பல ஆண்டுகளாக, ரசிகர்கள் பட்டாசு வெடிப்பது, ஊர்வலங்களை முன்னெடுப்பது, தியேட்டர்களில் நடனமாடுவது மற்றும் தங்கள் ஹீரோக்களின் கட்அவுட்டுகளை வணங்குவது ஆகியவற்றைத் தாண்டி நகர்ந்துள்ளனர்.
சாண்டல்வுட் அல்லது கன்னட திரையுலகம், தமிழ்நாட்டின் கோலிவுட் அல்லது ஆந்திராவில் டோலிவுட், நடிகர்கள், அரசியல்வாதிகளுக்காக பிரச்சாரம் செய்வது மற்றும் அந்தந்த மாநிலங்களில் உண்மையான அரசியலில் ஒரு பகுதியாக மாறுவது, நட்சத்திர-ரசிகர் சமன்பாட்டை மாற்றுகிறது.
இது வெறும் மாவீரர் வணக்கத்திலிருந்து அரசியல் மற்றும் சமூக அணிதிரட்டலுக்கு நகர்ந்தது. தென்னிந்திய ரசிகர் மன்றங்கள் அரசியலில் இணைய இடத்தை ஆக்கிரமிக்கின்றன. சில சமயங்களில் அது முன்னதாகவே இருக்கும்.
34 வயதான ரகு தேமாவிற்கு, 2001 ஆம் ஆண்டு, 11 வயதாக இருந்தபோது, பவன் கல்யாணுடன் நடித்த குஷி என்ற காதல் தெலுங்குப் படத்தைப் பார்த்தார்.
அப்போது, அந்த ஆவேசம் தொடங்கியது. ஹைதராபாத்தின் புறநகரில் உள்ள ஒரு சிறிய கிராமத்தில் தனது உறவினர்களுடன் வளர்ந்த அவர், ஒவ்வொரு பவன் கல்யாண் திரைப்படத்தின் காலை 4 மணி காட்சியை பார்ப்பது, உள்ளூர் தியேட்டரில் தனக்குப் பிடித்த நட்சத்திரத்தின் போஸ்டர்களை ஒட்டுவது, மாலை அணிவிப்பது மற்றும் பாலபிஷேகம் செய்வது எனத் தொடர்ந்தார்.
ஜனவரி 2012 இல் தனது "கடவுளை" சந்தித்ததை அவர் இன்னும் நினைவில் வைத்திருக்கிறார். ஜனசேனா கட்சியின் தலைவராகவும், தற்போது ஆந்திரப் பிரதேசத்தின் துணை முதல்வராகவும் இருக்கும் கல்யாண், ஹைதராபாத்தில் உள்ள ஜூப்லி ஹில்ஸில் ஒரு திரைப்படப் படப்பிடிப்பில் இருந்தார்.
"நான் அவரை ஹார்லி டேவிட்சனில் கண்டேன். அவர் நீல நிற ஜீன்ஸ், வெள்ளை டி-சர்ட் மற்றும் ரே-பான் அணிந்திருந்தார். அவரைப் பார்த்ததிலிருந்து மீண்டு வர நான் 15 நிமிடங்கள் எடுத்தேன்,” என்று ஹைதராபாத்தைச் சேர்ந்த மென்பொருள் பொறியாளர் ரகு கூறுகிறார்.
கர்நாடகாவில், தர்ஷன், கிராமம் மற்றும் மாநில அளவில் செயல்படும் ரசிகர் மன்றங்களைக் கொண்டுள்ளது. பெரிய DBoss ரசிகர் மன்றத்தில் 15 முதல் 35 வயதுக்கு இடைப்பட்ட லட்சக்கணக்கான உறுப்பினர்கள் உள்ளனர். அவரது தோற்றங்கள் மற்றும் திரைப்பட விளம்பரங்கள் அனைத்தும் சமூக ஊடகங்களில் அவரது ரசிகர்களால் முழுமையாகக் கையாளப்படுகின்றன.
அவர்கள் தர்ஷனிடம் தீவிர விசுவாசத்திற்கு கடமைப்பட்டுள்ளனர், அவர் தனது சொந்த தகுதியின் பேரில் ஏணியில் ஏறியதாக உணர்கிறார்கள். அது அவருக்கு ‘சாலஞ்சிங் ஸ்டார்’ என்ற பெயரைப் பெற்றுத்தந்தது. கர்நாடகாவின் பல்வேறு பகுதிகளில், குறிப்பாக பழைய மைசூர் பகுதியில், அவரது ரசிகர் மன்றத்தின் உதவியுடன் அவரது தொண்டு பணிகள் அவரது தளத்தை உறுதிப்படுத்தியுள்ளன.
தமிழகத்தில் சினிமா, ரசிகர்கள், அரசியலுக்கு இடையே உள்ள தொடர்பு மிக நீண்டது. திராவிட முன்னேற்றக் கழகம் (திமுக) தனது செய்தியை மக்களிடம் எடுத்துச் சென்ற ஊடகங்களில் சினிமாவும் ஒன்று. அதன் நிறுவனர் சி.என்.அண்ணாதுரை, அரசியல் காரணங்களுக்காக சினிமாவைப் பயன்படுத்துவதை ஆதரித்தார், கருணாநிதி போன்ற செல்வாக்கு மிக்கவர்கள் எழுத்தாளராகவும், எம்ஜிஆர் ஒரு நடிகராகவும் சிவாஜி கணேசன் போன்ற நட்சத்திரங்களுடன் வெளிவர வழி வகுத்தார்.
1950களின் இந்த சினிமா சின்னங்கள் வெறும் பொழுதுபோக்காளர்கள் மட்டுமல்ல, 'கட்சி நடிகர்கள்' அவர்களின் திரைப்படங்கள் சக்திவாய்ந்த அரசியல் செய்தியிடல் கருவிகளாக செயல்பட்டன.
அவர்களின் வேலையிலிருந்து கிடைக்கும் லாபம் மற்றும் ஊதியம் பெரும்பாலும் கட்சியை ஆதரித்தது, கலையை அரசியல் செயல்பாடுகளுடன் பின்னிப் பிணைந்தது. எம்ஜி ராமச்சந்திரன் 1953-ல் திமுகவில் இணைந்தபோது, அக்கட்சியின் முக்கியக் கூட்டாளியாக இருந்தார். 1972ல் அ.தி.மு.க.வை உருவாக்கியபோதும் ரசிகர்கள் அவருக்கு ஆதரவாகவே இருந்தனர்.
ரஜினிகாந்த் போன்ற ஒரு நட்சத்திரம் உட்பட பல நடிகர்கள் அரசியலுக்கு அந்த மாற்றத்தை ஏற்படுத்த முயன்றனர். அவரைப் பின்பற்றுபவர்கள் தங்கள் பக்தி மார்க்கத்தை உருவாக்கியுள்ளனர். எம்.ஜி.ஆருக்கும் இதே போன்ற அபிமானம் இருந்தது, அவர் இறந்தபோது சில ரசிகர்கள் தற்கொலை செய்து கொண்டனர். இது அரசியல் மற்றும் திராவிட இயக்கம் மற்றும் அதைச் சுற்றியுள்ள சுற்றுச்சூழல் அமைப்புடன் இணைக்கப்பட்டது. ஆனால் ரஜினிகாந்த் ரசிகர்கள் ஒரு புதிய கோத்திரத்தை வெளிப்படுத்தினர்.
படத்தின் வெற்றிக்காக ரசிகர்கள் தங்கள் உள்ளங்கையில் கற்பூரம் ஏற்றிய சம்பவங்களும் நடந்தன. திரையரங்குகளை கோவில்களாக மாற்றினர். எம்.ஜி.ஆர் நிகழ்வு அரசியலுக்கும் சினிமாவுக்கும் இடையிலான எல்லையை மங்கலாக்கினாலும், ரஜினிகாந்துடன், அது யதார்த்தத்தையும் சினிமாவையும் நிறுத்தியது.
ஆனால் இப்போது, ஒரு புதிய தலைமுறை ரசிகர்களின் வெகுஜன மகிழ்ச்சியை அரசியல் பலன்களாக மாற்ற முயற்சிக்கிறது. முன்னணியில் மாநிலத்தின் மிகப்பெரிய சூப்பர் ஸ்டாரான விஜய் காணப்படுகிறார்.
அவரது ரசிகர் சங்கமான விஜய் மக்கள் இயக்கம் (விஎம்ஐ) ஒரு அரசியல் சக்தியாக மாறுகிறது. விஜய்யின் அரசியல் கட்சியான தமிழக வெற்றிக் கழகம் (TVK) என இப்போது மறுபெயரிடப்பட்டுள்ளது.
இது தொண்டு நிறுவனங்கள், கல்வி முயற்சிகள், உணவு வழங்கல் மற்றும் இரத்த தான முகாம்கள் மற்றும் குழந்தைகளுக்கான கல்வி வகுப்புகள் உள்ளிட்ட சமூக செயல்பாடுகளால் இயக்கப்பட்டது.
டிவிகேயின் செய்தித் தொடர்பாளர் ஆர் ராம்குமார் கூறுகையில், “ முதலில் ரசிகர் மன்றத்தில் 18.75 லட்சம் செயலில் உள்ள உறுப்பினர்கள் இருந்தனர். இந்த இயக்கம் கட்சியாக மாறிய போது 75 லட்சம் உறுப்பினர்கள் புதிதாக வந்தனர். இதனை 2 கோடியாக உயர்த்துவதை நோக்கமாக வைத்துள்ளோம்” என்றார்.
இதற்கிடையில், தீவிர ரசிகர் கூட்டத்திற்கு பெயர் பெற்ற அஜித், வித்தியாசமான பாதையில் செல்கிறார். அவர் ரசிகர் மன்றங்களை நிராகரிக்கிறார். இருப்பினும், அவரது ரசிகர்கள் மிகவும் விசுவாசமாக இருக்கிறார்கள். அவரது தனிப்பட்ட இயல்பு மற்றும் பைக் ரேஸ் மீதான ஆர்வம் அவரை அவரது சகாக்களிடமிருந்து ஒதுக்கி வைத்தது, ஆனாலும் அவரது படங்கள் தொடர்ந்து வலுவான சந்தையை உருவாக்குகின்றன, சில சமயங்களில் ரஜினிகாந்தை மிஞ்சுகின்றன.
ரஜினி மக்கள் மன்றம் (ஆர்எம்எம்) தொடர்ந்து செயல்பட்டு வந்தாலும், அதன் செல்வாக்கு குறைந்து வருகிறது. "விஜய் மற்றும் அஜித்தின் இளமைத் தளத்தைப் போலல்லாமல், எங்கள் ரசிகர்கள் இப்போது 50 மற்றும் 60களில் வயதாகிவிட்டனர்" என்கிறார் ஒரு மூத்த உறுப்பினர்.
தெலுங்கு மாநிலங்களான ஆந்திரா மற்றும் தெலுங்கானாவில் இதுபோன்ற பல ரசிகர்களின் கதைகள் உள்ளன, அங்கு வணிகத் திரைப்படங்கள், அவற்றின் நட்சத்திரங்கள் மற்றும் குடும்பங்கள் சமூகத்தில் முக்கிய பங்கு வகிக்கின்றன. டோலிவுட்டின் மிகவும் பிரபலமான நடிகரும் கல்யாணின் சகோதரருமான சிரஞ்சீவியின் அதிகாரப்பூர்வ ரசிகர் மன்றமான அகில பாரத சிரஞ்சீவி யுவதா இதில் மிகவும் முக்கியமானது. தாய்லாந்து, மலேசியா, அமெரிக்கா, கனடா மற்றும் இலங்கை ஆகிய நாடுகளில் இந்த அமைப்பு உள்ளது.
அகில பாரத சிரஞ்சீவி யுவதாவின் அமெரிக்க செயல்பாடுகளைக் கையாளும் சின்சினாட்டியைச் சேர்ந்த சாப்ட்வேர் இன்ஜினியர் விஜய் ரெபல்லே கூறுகையில், “சமீபத்தில் பத்ம பூஷன் விருது பெற்ற பிறகு, சிரஞ்சீவி அமெரிக்கா வந்திருந்தார். அவரது வருகையை நாங்கள் ஏற்பாடு செய்தோம். 2014ல் அவரது 50வது பிறந்தநாளையொட்டி, 50 மாநிலங்களிலும் ரத்த தான முகாம்களை நடத்தினோம். அவர் எங்களையும் எங்கள் பணியையும் பாராட்டினார்” என்றார்.
கடந்த காலங்களில், ஒரு படம் திரையரங்குகளில் ஓடும் நாட்களைக் கொண்டு அளவீடப்படும் காலம் இருந்தது. அதன் பிறகு 100 கோடி வசூல் வந்தது. இப்போது, ஒரு படம் வெளியாவதற்கு முன்பே, ட்ரெய்லரே ஒரு மில்லியன் பார்வைகளைப் பெறுகிறது, அவற்றில் பெரும்பாலானவை ரசிகர்களின் விளம்பரங்களிலிருந்தும், பெரும்பாலும் போட்களிடமிருந்தும் வந்தவை.
இது குறித்து, கர்நாடக திரைப்பட வர்த்தக சபையின் துணைத் தலைவர் உமேஷ் பனாகர் கூறுகையில், 1990கள் மற்றும் 2000களில் சிறிய நட்சத்திரப் போர்கள் இருந்தன, ஆனால் அவை நடிகர்கள் மற்றும் மூத்தவர்களால் அதிகாரப்பூர்வமற்ற முறையில் தீர்க்கப்பட்டன. இப்போது இணையத்தில், அது அவர்களின் கட்டுப்பாட்டில் இல்லை” என்றார்.
இருப்பினும், கர்நாடகாவில் ரசிகர் சங்கங்கள் மத்தியில் தாக்குதல்களின் தீவிரம் இருந்தபோதிலும், இது ஆந்திரா, தெலுங்கானா அல்லது தமிழ்நாட்டை விட மிகக் குறைவு ஆகும்.
மேலும், “பல நட்சத்திரங்கள் அரசியல்வாதிகளாக மாறிவிட்டனர். கர்நாடகாவில் பல வாய்ப்புகள் இருந்தும் நட்சத்திரங்கள் அரசியலுக்கு வரவில்லை. முன்னதாக, ராஜ் குமார், விஷ்ணுவர்தன் போன்ற நடிகர்களுக்கும் வாய்ப்புகள் வந்தன, ஆனால் அவர்கள் எப்போதும் ஒதுங்கியே இருந்தனர். அதன் விளைவு என்ன என்பதை அவர்கள் அறிந்திருந்தனர், மேலும் அவர்கள் கலைஞர்களாக மக்களின் இதயங்களில் நிலைத்திருக்க விரும்பினர், ”என்கிறார் பனாகர்.
ஆங்கிலத்தில் வாசிக்க : How fans of South Indian heroes are blurring lines between stardom and politics
“தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil“
Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.