சென்னையில் இருந்து சுமார் 60 கிமீ தொலைவில் உள்ள பரபரப்பான ரயில்வே நகரமான அரக்கோணத்தில் தான், அறிவு என்று அழைக்கப்படும் தமிழ் ராப்பர் அறிவரசு கலைநேசன், இந்தியாவில் தலித் என்றால் என்ன என்பதை முதன்முறையாகப் பார்த்தார்.
ஆங்கிலத்தில் படிக்க: How rapper Arivu of Enjoy Enjaami fame, is channeling the stories of his ancestors to assert himself culturally
வகுப்பில் அறிவரசு பெற்ற மோசமான மதிப்பெண்களால், ஆசிரியர்களில் ஒருவர், 'சமூகத்தில் அவருக்கான இடம்' பற்றி ஒரு பேச்சு மூலம் அவரைத் திட்டி, கல்வி என்பது தாழ்ந்த சாதியைச் சேர்ந்தவர்களுக்கு இல்லை என்று கூறினார். சிறுவனான அறிவு அழுதார், அவரது இளம் மனம் அவனைச் சுற்றியுள்ள சிக்கலான சமூகப் படிநிலைகளைப் புரிந்துகொள்ள முயன்றது.
இந்த பாகுபாட்டிற்கு முதல் எதிர்ப்பு அவரது பாட்டி வள்ளியம்மாவிடமிருந்து வந்தது, வள்ளியம்மா ஒரு காலத்தில் இலங்கையின் தேயிலை தோட்டங்களில் தொழிலாளியாக இருந்தார், அங்கு கடுமையான சூழ்நிலையிலும் அதைவிட கடுமையான மேற்பார்வையாளர்களின் கண்காணிப்பிலும் வாழ்ந்தார், மேலும் இலங்கை சுதந்திரம் பெற்ற பின்னர் 60 களில் இந்தியாவுக்கு திருப்பி அனுப்பப்பட்டார், காலனிய ஆட்சியின் போது இந்தியாவில் இருந்து புலம் பெயர்ந்தவர்கள் இப்போது நாடற்றவர்கள் என்று அறிவிக்கப்பட்டுள்ளனர். திரும்பி வந்து இடம்பெயர்ந்தவுடன், வள்ளியம்மாளும் தன் சமூகத்தைச் சேர்ந்த மற்றவர்களைப் போலவே, பெரிய சாதிப் பாகுபாடு மற்றும் வறுமையால் பாதிக்கப்பட்டார். அறிவு தனது முன்னோர்கள் பொதுவான சாலையில் நடக்கவோ அல்லது ஆதிக்க சாதியினரின் தெருக்களில் நடக்கும்போது செருப்புகளை அணியவோ முடியாது என்று கூறுகிறார். வள்ளியம்மா தனது பேரனுக்கு நடந்ததைப் பற்றி கேள்விப்பட்டதும், பள்ளிக்குச் சென்று கேள்வி எழுப்பினார்: “பிறப்பால் நாம் அனைவரும் ஒன்றுதான்”, அப்படியென்றால், என்னுடைய பேரன் "ஒரு குறிப்பிட்ட சாதியைச் சேர்ந்தவர் என்பதால் அவனுக்குக் கல்வி வராது" என்று எப்படிச் சொல்ல முடியும்? என்று கேள்வி எழுப்பினார்.
“வள்ளியம்மா பாட்டி பள்ளிக்குச் சென்றதில்லை என்றாலும், அந்த ஒரு வாக்கியத்தில் ஏதோ ஒரு அரசியல் விஷயத்தைச் சொன்னார். அவருக்கு எப்பொழுதும் முக்கியமானது என்ன என்பது பற்றிய ஒரு குறிப்பிட்ட விழிப்புணர்வு இருந்தது. எனக்காக வந்து நின்ற என் பாட்டியின் சக்தி ஊக்கமளிப்பதாக இருந்தது. நான் இன்று நம்பிக்கையுடன் பொதுவான தெருக்களில் நடக்கும்போது அல்லது காரில் பயணம் செய்யும் போது, இதற்குப் பின்னால் இருப்பது என் முன்னோர்களின் போராட்டம் என்பதை நான் அறிவேன்,” என்று அறிவு கூறினார். 31 வயதான அறிவின் சமீபத்திய ஆல்பம், 12 பாடல்கள் கொண்ட வள்ளியம்மா பேராண்டி: தொகுதி 1 (சோனி மியூசிக்), சாதி, பாகுபாடு, போராட்டம் மற்றும் தீண்டாமை பற்றி பேசுகிறது. ஆல்பம் அட்டையில் இசைக்கலைஞருடன் இணைந்து பெருமையுடன் இடம்பிடித்த வள்ளியம்மாவுக்கும் இது ஒரு அஞ்சலி. "நான் இசை ரீதியாக மிகவும் சுதந்திரமாக இருக்க முயற்சிக்கிறேன், மேலும் அரசியல் ரீதியாக மட்டுமே ஒலிக்கிறேன்" என்கிறார் அறிவு. பெரும்பாலும் திரைப்பட இசையால் ஆதிக்கம் செலுத்தும் மற்றும் சார்ந்து இருக்கும் தமிழ் இசைத் துறையில் சுதந்திரமான இடத்தைப் பற்றிய அவரது சோதனை இந்த ஆல்பம்.
இந்த ஞாயிற்றுக்கிழமை (செப்டம்பர் 1), அறிவு தனது குழுவான தி அம்பாஸா இசைக்குழுவுடன் இணைந்து இந்த புதிய ஆல்பத்தின் பாடல்களை, ரெட் எஃப்.எம் ஏற்பாட்டில் சென்னையில் நடக்கும் சவுத் சைட் ஸ்டோரி என்ற இரண்டு நாள் திருவிழாவில் தென்னிந்தியாவின் பல்வேறு பாரம்பரியத்தை வெளிப்படுத்துகிறார். விழாவில் மற்ற கலைஞர்கள் கர்நாடக பாரம்பரிய பாடகர் டி.எம். கிருஷ்ணா, பிரபல கேரளா ராக் இசைக்குழு தாய்க்குடம் பிரிட்ஜ், மலையாள பின்னணி பாடகி நித்யா மம்மன் மற்றும் பெங்களூரில் உள்ள சமகால முற்போக்கு ராக் இசைக்குழு அகம் ஆகியோர் நிகழ்ச்சி நடத்துகின்றனர். கடந்த ஆண்டு டெல்லிக்கு பயணம் செய்தபோது, அவரது பாடல் வரிகளை வட இந்தியர்கள் புரிந்துகொள்வார்களா என்ற சந்தேகம் அறிவுக்கு இருந்தது. "ஆனால் ரிதம் மற்றும் ஒலி என்று வரும்போது, மொழி ஒரு பொருட்டல்ல. அன்பு மகத்தானது,” என்கிறார் அறிவு.
ஏ.ஆர் ரஹ்மானின் சுயாதீன இசை லேபிலான மஜ்ஜாவின் கீழ் பாடகி தீ மற்றும் இசையமைப்பாளர் சந்தோஷ் நாராயணன் ஆகியோருடன் இணைந்து பணியாற்றிய என்ஜாய் என்ஜாமி (2021) என்ற வைரலான வீடியோ பாடல் அறிவை புகழின் உச்சத்திற்குக் கொண்டுச் சென்றது. திரைப்பட இயக்குனர் பா.ரஞ்சித்தால் நிறுவப்பட்ட சென்னையைச் சேர்ந்த சுயாதீன இசைக்குழுவான தி காஸ்ட்லெஸ் கலெக்டிவ் உடன் இணைந்து அறிவு பாடினார், அங்கு இசைக்குழு சாதி, ஒடுக்குமுறை மற்றும் கல்வியின் கருப்பொருள்களை ஆராய்ந்தது.
என்ஜாய் என்ஜாமி தெளிவான அரசியல் பின்னணியுடன் வந்தது. நிலத்துக்கும் மக்களுக்கும் இடையே உள்ள தொடர்பைப் பற்றி பாடல் பேசுகிறது, தொழிலாளர்கள் பூமியை எவ்வாறு வளர்த்துக் கொள்கிறார்கள், பின்னர் வெளியேறி வேறு இடங்களில் வேலை செய்யும்படி வற்புறுத்தப்படுகிறார்கள் என்று பாடல் கூறுகிறது. இது அவரது பாட்டியின் கதையிலிருந்து வந்தது: என் தோட்டம் செழித்து வருகிறது / இன்னும் என் தொண்டை வறண்டு கிடக்கிறது...
பாடலில் உள்ள திடமான ராப் மென்மையாய் இருக்கிறது, பின்னர் ஒப்பாரி பாணியில் பாடுவது, தமிழ்நாட்டில் ஒரு தலித் துணை சாதியினரால் கடைப்பிடிக்கப்படும் துக்கச் சடங்கு ஆகும். “சிறுவயதில் கூட அழுகை என்னை ஆட்டிப்படைத்தது; அவர்கள் சுமக்கும் வேதனை உணர்வு. இது எங்கள் தாய்மார்களுக்கு ஒரு வழியாகவும் இருந்தது. இந்த வேதனையை ராப்பாக மாற்ற முடிவு செய்துள்ளேன். மொழி வேறுபட்டாலும், நிலம் வேறுபட்டாலும், இந்த வலி உலகளாவியது,” என்கிறார் அறிவு. பள்ளியில் ஜாதியைப் பற்றி கவிதை எழுதத் தொடங்கிய அறிவுக்கு, கல்லூரியில் அரசியல் உணர்வு வளர்ந்தது, குறிப்பாக எம்.பி.ஏ படித்த நாட்களில் பா.ரஞ்சித்தை சந்தித்து கிட்டத்தட்ட பத்தாண்டுகளுக்கு முன்பு காஸ்ட்லெஸ் கலெக்டிவ் குழுவில் சேர்ந்தார்.
என்ஜாய் என்ஜாமி 450 மில்லியனுக்கும் அதிகமான பார்வைகளைப் பெற்றிருந்தாலும், பாடலுக்கான கிரெடிட் தொடர்பான சர்ச்சையிலும் சிக்கியது. அறிவு இடம்பெறாத நிலையில், பாடகி தீ மற்றும் டி.ஜே ஸ்னேக் மூலம் ரீமிக்ஸ் வெளியானது, சென்னையில் நடந்த 44வது செஸ் ஒலிம்பியாட் தொடக்க விழாவில் கிராமிய பாடகி கிடக்குழி மாரியம்மாளுடன் பாடகி தீ பாடலைப் பாடினார், சந்தோஷ் நாராயணன் இசையமைப்பாளராகப் புகழ் பெற்றார். ஆனால் அறிவு, தான் எழுதி இசையமைத்ததாகக் கூறினார். இந்த விஷயத்தில் மூவரும் தங்கள் அறிக்கைகளை வெளியிட்டபோது, விஷயம் கிரெட்டிலிருந்து தலித் போராட்டத்தின் கலாச்சார ஒதுக்கீட்டிற்கு மாறியது. "உண்மையில் சமூகம்தான் இதை அனுமதிக்கிறது. நாங்கள் சாதாரணமாக எடுத்துக் கொள்ளப்படுகிறோம். நமது கலாசாரம், கலை, நம் வாழ்வு என்பது ஒரு பொருட்டாகவே எடுத்துக் கொள்ளப்படுகிறது” என்கிறார் அறிவு.
சாதி தான் தன்னை அரசியலின் விளைபொருளாக ஆக்கியது என்கிறார் அறிவு. “தெரிந்தோ தெரியாமலோ நாம் நமது நிலத்தையும் கலாச்சாரத்தையும் பிரதிநிதித்துவப்படுத்துகிறோம். எனது பெற்றோர் மற்றும் தாத்தா பாட்டியின் போராட்டத்தின் மூலம் கல்வி பாக்கியம் கிடைத்தது என்பதை பின்னர் உணர்ந்தேன். நாம் செய்யும் வியாபாரம், உண்ணும் உணவு, எல்லாமே அரசியல்” என்று வாழ்க்கையில் “எந்த பொழுதுபோக்கும் இல்லாமல்” வளர்ந்த அறிவு கூறுகிறார். ஆனால் மக்கள் பிறப்பு, திருமணங்கள், இறப்புகள் மற்றும் நிலத்தை உழும்போது வயலில் பாடும் நாட்டுப்புற பாடல்கள் எப்போதும் இருந்தன. நாட்டுப்புற இசைக்கும் ஹிப்-ஹாப்புக்கும் உள்ளார்ந்த தொடர்பு இருப்பதை அறிவு படிப்படியாகக் கண்டுபிடித்தார்.
“நாட்டுப்புற இசை தமிழ் கலாச்சாரத்தின் ராப். அது அதே தாள திறன், வார்த்தை விளையாட்டு கொண்டது. ஸ்வாக் மற்றும் உச்சரிப்பு மேற்கத்திய இசையிலிருந்து இறக்குமதி செய்யப்பட்டுள்ளன. ஆனால் ஹிப்-ஹாப்பின் தோற்றம் அனைத்தும் போராட்ட இசையில் உள்ளது. எங்கள் நிலத்தில் நாட்டுப்புற இசை போராட்ட கலாச்சாரத்தை கொண்டு செல்கிறது,” என்கிறார் அறிவு.
ஆனால் அவரது இசைக் கல்வியின் பெரும்பகுதி எழுத்தாளரும் பாடகருமான தலித் சுப்பையாவின் அம்பேத்கரியப் பாடல்கள் மூலம் வந்தது. கிராமப்புற நாட்டுப்புற பாடகர்கள் மூலம் அவர் பற்றி அறிவு அறிந்துக் கொண்டார். “தலித் சுப்பையாவின் எழுத்துக்களைக் கொண்டு அம்பேத்கர் கருத்தை மிக எளிதாக ஜீரணிக்க முடியும். அவரைப் போன்ற கலைஞர்களால்தான் நான் இங்கு இருக்கிறேன்,” என்று கூறும் அறிவு, “அடையாளத்தின் அடிப்படையில் நாம் மதிப்பிடப்படுகிறோம். சுதந்திரமாக இருப்பது, ஏற்றுக்கொள்ளப்படுவது நமது உரிமை. நான் இரட்சிக்கப்பட்டதால், எல்லோரும் இருக்கிறார்கள் என்று அர்த்தமல்ல. நான் மற்றவர்களுடன் தொடர்பு கொள்ள விரும்புகிறேன், அவர்களின் அன்பு நமது கலாச்சாரம், நமது வரலாறு பற்றிய புரிதல் மூலம் வர வேண்டும். இந்த மாபெரும் புரட்சிக்கு எனது இசை ஒரு சிறிய பங்களிப்பு,” என்றும் கூறுகிறார்.
“தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil“
Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.