Advertisment

ஜவான் : ஷாருக் - அட்லி கூட்டணி பாலிவுட் சினிமாவை மீட்டது எப்படி?

ஜவான் பாலிவுட்டின் மிகப்பெரிய வெற்றிப்படங்களில் ஒன்றாக மாறி வருகிறது. அதன் பின்னணியில் உள்ள ஒரே உந்து சக்தி ஷாருக்கான் மட்டுமே!

author-image
WebDesk
New Update
Shah Rukh Khan

ஷாருக்கான் நடித்த ஜவான் திரைப்படம் பாலிவுட்டின் மிகப்பெரிய வெற்றி

ஆங்கிலத்தில் படிக்க - ஷாருக்கான் நடித்த ஜவான் திரைப்படம் பாலிவுட்டின் மிகப்பெரிய வெற்றிப்படங்களில் ஒன்றாக மாறி வருகிறது.

Advertisment

தமிழ் சினிமாவில் 4 படங்கள் இயக்கி தனது 5-வதுபடத்தின் மூலம் பாலிவுட் சினிமாவில் கால் பதித்துள்ள அட்லி இயக்கத்தில் ஷாருக்கான் நடித்துள்ள ஜவான் படம் இந்திய அளவில் வசூல் சாதனை நிகழ்த்தி வருகிறது. இந்த படத்தை பற்றி பேச தொடங்குவதற்கு முன் சில விஷயங்கள். ஜவான் படம் இந்தியா இதுவரை கண்டிராத மிகப்பெரிய மாஸ் ஆக்ஷன் படமா என்றால் இல்லை, ஷாருக்கானின் சிறந்த படமா என்றால் அதுவும் இல்லை, ஷாருக்கானின் தோற்றத்தை சிறந்த முறையில் வெளிப்படுத்து படமா என்றால்  கொஞ்சம் என்று சொல்லலாம். அதே சமயம், படத்தை இயக்கிய அட்லி குமார் இன்று புதிதாக எதையாவது சொல்லியிருக்கிறாரா என்றால் அதுவும் இல்லை. ஜவானில் ஒரு நாவல் கதை இருக்கிறதா என்றால் அதுவும் இல்லை.

பின்பு படத்தில் என்னதால் இருக்கிறது என்று கேட்டால், படத்தை ரசித்து பார்க்கும் ஒரு கமர்ஷியல் எண்டெர்டெயினர். அட்லி இயக்கத்தில் ஷாருக்கான் நடித்த ஜவான் படம் பல இடங்களில் பார்வையாளர்களின் கண்ணகளை குளமாக்கியது என்று சொல்லலாம். அந்த அளவிற்கு செண்டிமெண்ட் காட்சிகள் உள்ளன. ஆரம்பத்தில், என்ன நடக்கிறது என்பதை ஒரு சிலரால் புரிந்து கொள்ள முடியவில்லை. ஆனாலும் கதையில் சித்தரிக்கப்பட்ட உணர்ச்சிகரமான தருணம் ஒருவகையான ஃபீல் கொடுத்தது. ஆனால், "ஜிந்தா பண்டா" பாடலுக்கு ஷாருக் ஆடுவதைக் கண்டவுடன் அவரது ரசிகர்களுக்கு ஆனந்தக் கண்ணீர் வரும் தருணமாக அமைந்துள்ளது..

பதான் படத்தின் வெற்றியை தொடர்ந்து ஷாருக்கானின் இந்த படத்திற்கு ரசிகர்கள் கூட்டம் அதிகம் இருந்தது. பதான் படத்தின் வெற்றியை எடுத்துக்கொண்டால் அரசியல் தாக்கங்களால் பெரிய வெற்றி கிடைத்தது ஒரு காரணம். அதேபோல் பதான் இந்திய சினிமாவின் தலைசிறந்த படைப்பு என்று சொல்லிவிட முடியாது. ஒரு கண்ணியமான ஆக்‌ஷன் என்டர்டெய்னராக இருந்தபோதிலும், அன்பு வெறுப்பை வெல்லும் என்ற ஒன்லைனர் தான் படத்திற்கு வெற்றிக்கு முக்கிய காரணங்களில் ஒன்றாக இருந்தது. அந்த வகையில் ஷாருக்கான் ரசிகர்கள் அவர் மீது வைத்திருக்கும் பாசம் அவர் மீதான வெறுப்பு பிரச்சாரங்கள், புறக்கணிப்பு அழைப்புகள் மற்றும் விமர்சனங்களுக்கு பதிலடி கொடுத்து வெற்றியை பெற வைத்தது. ஆனால் இதிலிருந்து ஜவான் படம் முற்றிலும் வேறுபட்டது.

ஷாருக்கான் 4 ஆண்டு இடைவெளிக்கு பின் கொடுத்த பதான் என்ற வெற்றிப்படம் பாலிவுட் சினிமாவுக்கு பூஸ்டாக அமைந்தது.  இந்த வெற்றியை பலரும் கொண்டாடி வந்தனர். கூடுதலாக, அதிக ஆற்றல் கொண்ட ஹாலிவுட் பாணி ஆக்ஷன் காட்சிகள், சல்மான் கானின் கேமியோ மற்றும் ஒய்ஆர்எஃப் ஸ்பை யுனிவர்ஸுடனான அதன் தொடர்பு ஆகியவை பதானின் மகத்தான வெற்றிக்கு பங்களிக்கும் காரணிகளாக இருந்தது. இந்த வாதங்கள் உண்மை என்று ஒரு கணம் வைத்துக் கொள்வோம். அதேபோல் ஜவான் படத்தின் வெற்றியை எப்படி விளக்குவது? பல்வேறு படங்களின் கலவையாக அதன் திரைக்கதை அமைப்பு இருந்தபோதிலும், ஜவான் பாலிவுட்டின் மிகப்பெரிய வெற்றிப்படங்களில் ஒன்றாக மாறி வருகிறது. அதன் பின்னணியில் உள்ள ஒரே உந்து சக்தி ஷாருக்கான் மட்டுமே!

ஜவான் அடிப்படையில் ஷாருக்கானின் "நான் வீழ்வேன் என்று நினைத்துயோ?" என்று சொல்லும் தருணம். அவரை அநியாயமாகக் குறிவைத்து, பிரிவினைவாத அரசியலுக்கு இணங்காததால், நாட்டை விட்டு வெளியேறும்படி வற்புறுத்தியவர்களுக்கும், மதத்தின் காரணமாக இந்தியக் குடிமகன் என்ற நிலையைக் கேள்விக்குள்ளாக்கியவர்களுக்கும், முட்டாள்தனமாக தனது வாழ்க்கையின் முடிவை அறிவித்தவர்களுக்கும் பதிலடியாக அமைந்துள்ளது. அவர் ஏன் பாலிவுட் பாட்ஷா என்று அழைக்கப்படுகிறார் என்பதை மீண்டும் ஒருமுறை ஜவான் படத்தின் மூலம் அடிக்கோடிட்டுக் காட்டியுள்ளார்.

பாலிவுட்டுக்கு ஒரு எச்சரிக்கை மணி

அதேசமயம், வரிசையாக தோல்விப்படங்களுடன் பாலிவுட் பாக்ஸ் ஆபிஸ் போராடிக்கொண்டிருந்த தருணத்திற்கு முற்றுப்புள்ளி வைக்கும் திரைப்படங்களை கொடுத்து வரும் ஷாருக்கான், வீழ்ச்சியில் இருந்து எப்படி எழுவது என்பதை சரியாகச் செய்து என்று நிரூபித்துள்ளார். மேலும் இந்தியாவின் மிகப்பெரிய திரைப்படத் துறையை அதன் வட்டத்திற்குள் இருந்து வெளியேறி ஆடம்பரமான செட்களைத் தாண்டிய திரைப்படங்களை உருவாக்க வலியுறுத்துகிறது.

தேசபக்தி என்பது பாகிஸ்தானையும் பிற நாடுகளையும் இந்தியாவிற்கு ஒரே அச்சுறுத்தலாக சித்தரிப்பதைத் தாண்டியது என்பதை திரையுலகம், குறிப்பாக பாலிவுட் அங்கீகரிக்க வேண்டியது அவசியம். அதீத தேசபக்தி உரையாடல்களைக் கொண்ட, நாட்டிற்கு இடையேயான பதட்டங்களை மையமாகக் கொண்ட திரைப்படங்களின் இடைவிடாத குண்டுவீச்சு, ஓரளவிற்கு, அதிகாரத்தில் உள்ளவர்கள் தங்கள் குறைபாடுகளுக்கு தவிர்க்க அனுமதித்துள்ளது. பொதுமக்கள் மீது குறிப்பிடத்தக்க செல்வாக்கு இருந்தபோதிலும், பிரபலமான சினிமா, குறிப்பாக பாலிவுட், உள் விவகாரங்கள் பற்றிய விவாதங்களில் ஈடுபடுவதை பெருமளவில் தவிர்த்து வருகிறது.

இதற்கு நேர்மாறாக, எல்லைப் பதட்டங்கள் மற்றும் பாதுகாப்பு அச்சுறுத்தல்களுக்கு சமமான முக்கியத்துவம் வாய்ந்த தலைப்பைக் குறிப்பிடும் ஜவான் பாலிவுட் சினிமாவில் புதிய சுவாசமாக உள்ளது: கண்ணியத்துடன் ஒருபுறம் இருக்க, தொடர்ந்து வாழ வாய்ப்பு மறுக்கப்படும் சாதாரண குடிமக்களின் அன்றாடப் போராட்டங்கள். விவசாயிகளின் தற்கொலைகள், அரசாங்கத்தால் நடத்தப்படும் மருத்துவமனைகளில் உள்ள குறைபாடுகள் மற்றும் பாலிவுட்டின் முக்கிய நீரோட்டத்தில் சமீப ஆண்டுகளில் தவிர்க்கப்பட்டிருக்கும் பெரும் செல்வந்தர்களின் பெரும் செல்வாக்கு உள்ளிட்ட பல்வேறு விஷயங்களை ஜவான் அச்சமின்றி எடுத்துரைத்துள்ளது.

குறிப்பாக கவனிக்க வேண்டியது என்னவென்றால், ஷாருக்கானின் அடையாளத்தை தொடர்ந்து விமர்சித்து வந்த போதிலும், நாட்டில் நடக்கும் அவலங்களை குறித்து எடுத்துரைக்க ஷாருக்கானே அழைத்துச் செல்லப்பட்டார். அமைப்புக்கு சவால் விடுவதன் சாத்தியமான விளைவுகளைப் பற்றி நன்கு அறிந்திருந்தாலும், குறிப்பாக அதிக சலுகை பெற்ற பெரும்பாலானவர்கள் அதிகாரத்தில் இருப்பவர்களுடன் தங்களை இணைத்துக் கொண்ட ஒரு துறையில், ஜவான் ஷாருக்கானின் தைரியம் மற்றும் மாற்றத்தைத் தூண்டுவதற்கான அர்ப்பணிப்பு பற்றி நிறைய பேசுகிறார்.

சமீபத்திய வெகுஜன, ஆக்‌ஷன் படங்களான கிசி கா பாய் கிசி கி ஜான், பச்சன் பாண்டி, அட்டாக்: பார்ட் 1, தாகத், ராஷ்டிர கவாச் ஓம், ஷம்ஷேரா, ராம் சேது, ஆக்ஷன் ஹீரோ மற்றும் லிகர் ஆகிய படங்களில் தோல்வியை பற்றி ஆராயும்போது ஆக்ஷன் மட்டுமே வெகுஜன மக்களை கவராது என்பதும், அவர்களை கவரும் அளவுக்கு அதில் கருத்துக்கள் மற்றும் காட்சிகள் இருக்க வேண்டும் என்பதும் தெரியும். இதற்காக பாலிவுட் "கோபமான இளைஞன்" ஆக மாற வேண்டும் என்று இது அர்த்தப்படுத்துவதில்லை. சஞ்சய் லீலா பன்சாலி-இஷ், கரண் ஜோஹர்-இஷ் அல்லது சித்தார்த் ஆனந்த்-இஷ் மேக்கிங் ஸ்டைலை பிரத்தியேகமாக நம்பாமல் இருப்பதன் முக்கியத்துவத்தை நாம் பார்க்க வேண்டும்.

நமது தற்போதைய சூழலின் உண்மைகளை, குறிப்பாக சவாலான காலங்களில் முற்றிலும் கவனிக்காது. இதைத் தொடர்ந்து செய்து, எந்தக் கேள்வியும் கேட்கப்படாமல், உருவாகும் ஒவ்வொரு வரிசைமாற்றங்களையும் சேர்க்கைகளையும் பார்வையாளர்கள் ஏற்றுக்கொள்வார்கள் என்று எதிர்பார்ப்பது நியாயமற்றது. பார்வையாளர்களில் கணிசமான பகுதியினர் திரையரங்குகளை விட ஓடிடி தளங்களை ஆதரிக்கும் நேரத்தில் அல்லது திரையரங்குகளில் அவற்றைப் பார்த்த பிறகு ஸ்ட்ரீமிங் தளங்களில் திரைப்படங்களை மீண்டும் பார்க்கும் போது, திரைப்படத் தயாரிப்பாளர்களும் இந்த மாற்றத்தை கருத்தில் கொள்வது அவசியம். பிரம்மாண்டமான, ஆக்‌ஷன் நிரம்பிய காட்சிகளைச் சேர்ப்பது, திரையரங்குகளில் பார்வையாளர்களைக் கவர்ந்தாலும், சிறிய திரையில் தனியாகவோ அல்லது சிறிய குழுவோடு பார்க்கும் போது தாக்கம் குறையும். இந்த டைனமிக்கைப் புரிந்து கொள்ளத் தவறினால், ஒரு திரைப்படம் டிஜிட்டல் முறையில் திரையிடப்பட்டவுடன் அதன் மீதான அன்பையும் பாராட்டையும் குறைத்துவிடும், மேலும் கதையின் ஆழத்தை வழங்காமல் ஹைப்பர்மாஸ்குலின் தீம்களில் மட்டுமே கவனம் செலுத்துவது விமர்சனத்தை வரவழைக்கும்.

ஜவானின் கதை புதியதாக இருந்தாலும், அட்லீயின் முந்தைய படங்களான மெர்சல் மற்றும் பிகில் போன்ற படங்களிலிருந்தும், தாய்நாடு, கத்தி, சர்கார் மற்றும் ஆரம்பம் போன்ற பிற திரைப்படங்களிலிருந்தும் பெரிதும் ஈர்க்கப்பட்டாலும், 7 அறிவு, ரமணா, ஜென்டில்மேன், என்னை அறிந்தால், சர்தார், மங்காத்தா மற்றும் பல, குறிப்பிடத்தக்க மற்றும் நீடித்த சமூகப் பிரச்சினைகளை பேசும் படங்களை போல் ஜவான் சமூக பிரச்சனைகளை எடுத்துரைக்கிறது என்பதை ஒப்புக்கொள்வது முக்கியம். ஜவான் ஒரு சினிமாக் காட்சியாக இல்லாவிட்டாலும், தென்னிந்தியத் திரைப்படத் துறைகள், வெகுஜனப் படங்களின் பேசபப்ட்டு வந்த இந்த பிரச்சனைகள் தற்போது இதற்கு பாலிவுட்டை தேர்வு செய்துள்ளது எப்போதும் நினைவில் இருக்கும்.

ஜவானில் ஒரு நடிகர்/நட்சத்திரத்தின் திறமையான பயன்பாடு

ஒரு நடிகரை/நட்சத்திரத்தை எவ்வாறு திறம்பட பயன்படுத்த வேண்டும் என்பதற்கு ஜவான் ஒரு பிரதான உதாரணம். நயன்தாரா, விஜய் சேதுபதி, பிரியாமணி மற்றும் பிறருக்கு வளர்ச்சியடையாத கதாபாத்திரங்கள் நட்சத்திரத்தின் பாத்திரத்தை மையமாகக் கொண்டிருந்தாலும், ஷாருக்கானை சற்று வழக்கத்திற்கு மாறான முறையில் சித்தரிப்பதன் மூலம் படம் இந்த குறைபாடுகளை ஈடுசெய்கிறது. அதீத உணர்ச்சி அல்லது காதல் போன்ற வழக்கமான ஷாருக்கானின் தருணங்கள் இந்த படத்தில் இல்லை. என்றாலும், திரைப்படம் அவரது குணாதிசயங்களை திறமையாக மீட்டெடுக்கிறது, அதுவும் ஜவான் தலைப்பு பாடல் தவிர மறக்கமுடியாத ஒலிப்பதிவுகள் இல்லாதபோது இசையமைப்பாளர் அனிருத் ரவிச்சந்தரின் இதுவரை இல்லாத வேலைகளை இந்தப் படம் குறிக்கிறது. ஜவானில், SRK ஆரம்பத்தில் ஒரு மீட்பராக தோன்றி பின்னர் ஒரு எதிரியாக மாறுகிறார்.

பின்னர் அவர் பொறுப்புள்ள குடிமகனாக, ஆசாத் என்று பெயரிடப்பட்டவர், கைதிகளுக்கு வழிகாட்டியாக, அர்ப்பணிப்புள்ள போலீஸ்காரராக, பெற்றோருக்குத் தயாராக இருக்கும் பாசமும் உணர்ச்சியும் மிக்க மனிதர், இரக்கமுள்ள காதலன், அர்ப்பணிப்புள்ள மகன், நீதியுள்ள ஜவான் மற்றும் பயமற்ற தேசபக்தர் போன்ற பாத்திரங்களை ஏற்றுக்கொள்கிறார். அவரது தேசத்தின் மக்களுக்காகவும், மற்றவர்களுக்காகவும் அதிக அளவு பாடுபடுகிறார். ஷாருக்கானின் ஆல்பா மற்றும் பீட்டா ஆண் குணாதிசயங்களுக்கு இடையில் மாறுவதற்கான திறனை அட்லீ திறமையாகப் பயன்படுத்துகிறார், ஒரே படத்தில் அவரது ஆளுமைகளின் மாறுபட்ட ஸ்பெக்ட்ரத்தை வழங்குகிறார், தீபிகா படுகோனேவைத் தவிர, பெரும்பாலான முக்கிய நடிகர்கள் பொதுவாக குறைவான நடிப்பை எதிர்கொண்டாலும், ஜவானுக்கான பாராட்டுகளைப் பெறுவதற்கு இந்தக் காரணி முக்கியப் பங்காற்றியது.

அதேசமயம், தென்னிந்தியாவில் படத்தின் அமோக வரவேற்பு, வித்தியாசமான திரைப்படங்கள் மற்றும் இங்குள்ள பார்வையாளர்களுக்கு நன்கு தெரிந்த கதையின் கலவை இருந்தபோதிலும், ஷாருக்கானின் கிங் கான் என்ற பட்டத்தை வலுப்படுத்துகிறது மற்றும் ஒரு சமூக உணர்வுள்ள திரைப்படம் செலுத்தக்கூடிய செல்வாக்கை நிரூபிக்கிறது; ஆனால் தென்னிந்தியாவில் வேறு எந்த நட்சத்திரத்தையும் மையமாக வைத்து இப்படம் வெளியாகி இருந்தால் வெற்றி பெற்றிருக்குமா என்பது கேள்விக்குறியே.

“தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற  https://t.me/ietamil

Shah Rukh Khan
Advertisment

Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.

Follow us:
Advertisment