Advertisment
Presenting Partner
Desktop GIF

சூப்பர் ஸ்டாரின் பிளாக்பஸ்டர் படமான பாட்ஷாவில் இருந்து பான்-இந்திய படங்கள் என்ன கற்றுக்கொள்ளலாம்?

இயக்குனர் சுரேஷ் கிருஷ்ணாவின் கேங்ஸ்டர் திரைப்படமான பாட்ஷா, ரஜினிகாந்த் நடித்தது, தரத்தை இழக்காமல் சரியான சூப்பர் ஸ்டார் படத்தை எவ்வாறு உருவாக்குவது என்பதற்கு காலம் கடந்த உதாரணமாக திகழ்கிறது.

author-image
WebDesk
New Update
Bassha Movd

இன்றைய காலக்கட்டத்தில் சினிமா பெரும் வர்த்த மையமாக மாறிவிட்து. பெரிய பட்ஜெட் மற்றும் பான் இந்தியா படங்களின் எண்ணிக்கை தொடர்ந்து அதிகரித்து வருவதால், அனைத்து படங்களுமே, அதிக வசூல் செய்வதை இலக்காகக் கொண்டு, பார்வையாளர்கள் மற்றும் திரைப்பட தயாரிப்பாளர்கள் இருவரின் கவனமும் பாக்ஸ் ஆபிஸ் எண்ணிக்கையை உற்று நோக்கும் காலமாக மாறிவிட்டது. இதற்கு சமீபத்திய உதாரணம் அல்லு அர்ஜுன், ராஷ்மிகா மந்தனா மற்றும் ஃபகத் பாசில் நடிப்பில் வெளியாக புஷ்பா 2 தி ரூல் திரைப்படத்தை சொல்லலாம்.

Advertisment

Read In English: Rajinikanth @ 74: What pan-Indian films can learn from Superstar’s blockbuster gangster film Baashha

இயக்குனர் சுகுமாரின் இயக்கத்தில் வெளியான புஷ்பா 2: தி ரூல். திரைப்படம் எதிர்மறையான விமர்சனங்களைப் பெற்றாலும், அதிரடி ஆக்ஷன் காட்சிகள் நிறைந்த இந்த படம் வசூலில் பல்வேறு வசூல் மைல்கற்களை விரைவாக கடந்து இந்திய சினிமா வரலாற்றில் மிகப்பெரிய வெற்றிகளில் ஒன்றாக தன்னை நிலைநிறுத்திக் கொண்டுள்ளது. இருப்பினும், சமீபத்தில் வெளியான பல "பான்-இந்தியன்" திரைப்படங்களைப் போலவே, புஷ்பா 2 திரைப்படமும், ஒரு அழுத்தமான கேள்வியை எழுப்புகிறது.

எதிர்பார்ப்பை பூர்த்தி செய்ததா?, படம் நீடித்த முக்கியத்துவத்தைப் பெறுமா? இது காலத்தின் சோதனையாக நிற்குமா? அல்லது, இன்னும் தெளிவாகச் சொன்னால், அது காலத்தின் சோதனையைத் தாங்கும் குணங்களைக் கொண்டிருக்கிறதா? என பல கேள்விகள் புஷ்பா 2 திரைப்படம் மட்டும் இல்லாமல், பெரும்பாலான பான்-இந்தியப் படங்களுக்குப் பொருந்தும் பல கேள்விகள் உள்ளன. இதன் காரணமாக சூப்பர் ஸ்டார் நடிக்கும் படங்களைத் தயாரிப்பதில் தயாரிப்பாளர்கள் சிரமப்படுவதையும், சரியான சமநிலையை எவ்வாறு எடுப்பது என்று தெரியாமல் இருப்பதையும் எடுத்துக்காட்டுகிறது.

Advertisment
Advertisement

இந்நிலையில், இயக்குனர் சுரேஷ் கிருஷ்ணாவின் சிறப்பான கேங்ஸ்டர் படமான பாட்ஷா, ரஜினிகாந்த் நடிப்பில் வெளியாகி பெரிய வெற்றியை பெற்ற பிளாக்பஸ்டர் திரைப்படமாகும். இந்த திரைப்படம் தரத்தை தியாகம் செய்யாமல் சரியான சூப்பர்ஸ்டார் படத்தை எவ்வாறு வடிவமைப்பது என்பதற்கு காலம் கடந்து உயர்ந்து நிற்கும் ஒரு உன்னத உதாரணமாக சொல்லலாம்.

மிகப்பெரிய, அறிமுக காட்சியுடன் தற்போதைய நட்சத்திரங்கள் நடிக்கும் திரைப்படங்களைப் போலல்லாமல் தற்போது வெளியாகும் படங்களுக்கு பெரிய போட்டியாக உள்ள படம் தான் பாட்ஷா. பாட்ஷா கேரக்டரில் நடித்த ரஜினிகாந்த் இன்று தனது 74-வது பிறந்த நாளை கொண்டாடுகிறார். அதிரடி ஆக்ஷன் பட வரிகையில் உயர்ந்து நிற்கும் இந்த படம் பெரும்பாலான மக்களால் அதிகம் விரும்பி பார்க்கப்படும் இந்த படத்தில் ஜேம்ஸ் பாண்ட்டை நினைவுபடுத்தும் வகையில் அமைந்த “சூப்பர் ஸ்டார்” கிராஃபிக் டைட்டில் கார்டு மற்றும் ஜிங்கிளுடன் படம் தொடங்குகிறது. 

தொடக்க காட்சியில், மாணிக்கத்தின் மனிதாபிமானப் பணிகள், குறிப்பாக ஆட்டோ ரிக்‌ஷா ஓட்டுநர்களுக்கான அவர் செய்யும் உதவிகளுடன் தொடங்கும் படத்தில், வரும் ரஜினிகாந்தின் அறிமுக காட்சி கிட்டத்தட்ட எம்.ஜி. ராமச்சந்திரனின் (எம்.ஜி.ஆர்) வாரிசாக அவரை நிலைநிறுத்தியது. ஆட்டோ ரிக்‌ஷாக்களின் தேர்வு முக்கியத்துவத்தைச் சேர்த்தது, ஏனெனில் அவை சாதாரண மக்களுக்கு மிகவும் அணுகக்கூடிய போக்குவரத்துகளில் ஒன்றாக இருந்த காலக்கட்டம் எனபதால் இந்த காட்சி ரஜினிகாந்தை மக்களுடன் மேலும் இணைக்கிறது.

Rajinikanth-Baashha-12122024-2

பேருந்து நடத்துனராக தனது வாழ்க்கையைத் தொடங்கிய ரஜினிகாந்த், சூப்பர் ஸ்டார் பட்டத்தை அடைந்த பிறகு காக்கி சீருடையில் அவரைப் பார்த்தது ரசிகர்கள் மத்தியில் ஆழமாக எதிரொலித்தது, மேலும் ஒரு சார்பியல் உணர்வைச் சேர்த்தது. மாணிக்கத்தை (ரஜினிகாந்த்) முதன்முறையாகப் பார்க்கும்போது, காட்சியமைப்புகள் அவரது மகத்துவத்தைப் பற்றி பெருமைப்படுத்தும் அல்லது அவரது திறமைகளை மிகைப்படுத்திய பாடல்கள் இல்லை. மாறாக, பாடல்களில் வரும் “நான் பிரசவத்துக்கு இளவசமா வரேன்மா, உன் பிள்ளைகொரு பேரு வச்சும் தாறென்மா போன்ற வரிகள் அவரது இரக்க குணத்தை ரசிகர்களுக்கு எடுத்து காட்டியது.

பாட்ஷா ரசிகர்களின் விருப்பமாக இருப்பதற்கான காரணங்களில் ஒன்று என்னவென்றால், இது டான், ரஜினிகாந்த் அல்லது அவரது சூப்பர் ஸ்டாரைப் பற்றியது மட்டுமல்ல - இது மாணிக்கம் மற்றும் அவரது குடும்பத்தின் மீதான ஆழமான அன்பைப் பற்றியது, இதை இயக்குனர் சுரேஷ் கிருஷ்ணனா திறமையாக உயிர்ப்பித்தது. பாடலுக்குப் பிறகு, முதல் காட்சியில் மாணிக்கம் மற்றும் அவரது குடும்பத்தினர் அவரது தம்பி சிவா (சஷி குமார்) எஸ்ஐ தேர்வில் தேர்ச்சி பெற்றதைக் கொண்டாடுவது, அவர் தனது குடும்பத்திற்கு கொடுக்கும் முக்கியத்துவத்தை எடுத்துக்காட்டுகிறது.

அரவணைப்பு மற்றும் பாசத்தின் தருணங்களுடன், சுரேஷ் கிருஷ்ணா இந்த பகுதியை முழுவதுமாக மாணிக்கத்தின் உலகத்தை உருவாக்கி காட்டியிருப்பார். தனது அன்புக்குரியவர்களுக்காக எந்த எல்லைக்கும் செல்லும் ஒருவரின் மனதை வெளிப்படுத்தி இருப்பார். இந்தச் சித்தரிப்பு அவரை பாட்ஷா என்று வரையறுப்பது அவரது உடல் பலம் அல்ல, மாறாக அவரது அசைக்க முடியாத தைரியம் மற்றும் அவர் அன்பானவர்களைக் காப்பாற்றுவதற்கான உறுதிப்பாடு என்று திரைப்படம் எடுத்துரைக்கிறது.

மாணிக்கம் டி.ஐ.ஜி-யை சந்தித்தது உட்பட பல மறக்கமுடியாத காட்சிகள் மூலம் இதை திரைப்பட இயக்குனர் திறம்பட வெளிப்படுத்தினார். அவர் மறைந்து வாழ்ந்து வருவது தெரியும் என்றாலும், அவரது சகோதரருக்காக; ரவுடிகள் அவரது ஆட்டோவை அழிக்கும் போது அமைதியாக நிற்பது; தன் சகோதரியின் காதலன் வீட்டில் அவமானத்தைத் தாங்கிக் கொள்வது; மற்றும் அவரது சகோதரரைப் பாதுகாக்க வில்லன்களுடன் மோதுவது என காட்சி அமைப்புகள் சிறப்பாக வடிவமைக்கப்பட்டிருக்கும்.

புதிய தலைமுறையினரின் குறுகிய கவனத்தை ஈர்ப்பதற்கும், மேலோட்டமான கதைகளிலிருந்து ரசிகர்களை திசைதிருப்புவதற்கும், "பான்-இந்தியன்" திரைப்படங்கள் பார்வையாளர்களை ஒன்றன்பின் ஒன்றாக அதிக ஆற்றல் கொண்ட காட்சிகளைக் கொண்டு தாக்குகின்றன; ஆனால் படம் அதன் உச்சக்கட்டத்தை அடையும் நேரத்தில் ரசிகர்களை சோர்வடையச் செய்தது. பாட்ஷாவில்,சுரெஷ்  கிருஷ்ணா ஒரு தைரியமான ரிஸ்க் எடுத்து, மாணிக்கம் ஒரு கேங்ஸ்டராக மாறுவதை படத்தின் நடுப்பகுதி வரை எடுத்து சென்று தாமதமாக்கி இருப்பார்.

Rajinikanth-Baashha-12122024-2

அதுவரை, மாணிக்கம் ஒரு ஆட்டோ ஓட்டுநராக, கோபம் தாங்காத ஒருவரின் பிம்பத்தை முன்னிறுத்தி எளிமையாகக் காட்டப்படுவார். அவரது கடந்த காலத்தின் குறிப்புகள் சுருக்கமான ஃப்ளாஷ்பேக்குகள் மற்றும் மற்றவர்களின் வெளிப்பாடுகள் மூலம் வெளிப்படுத்தப்பட்டாலும், சுரேஷ் கிருஷ்ணா சஸ்பென்ஸை அப்படியே வைத்திருப்பார். இது படத்தில் சரியான தருணம் வரை பதற்றத்தை உருவாக்கும். ரஜினிகாந்தின் சூப்பர் ஸ்டார் அந்தஸ்தை விட சுரேஷ் கிருஷ்ணா கதையை கவனமாக முதன்மைப்படுத்தியதால், இந்த அபாயகரமான தேர்வு பலனளித்தது, இந்த சமநிலையை நவீன நட்சத்திரங்கள் இயக்கும் படங்கள் ஒவ்வொரு சில நிமிடங்களுக்கும் அதிக புள்ளிகளை வழங்கும் போக்கு காரணமாக பெரும்பாலும் அடையத் தவறிவிட்டன.

மேலும், படத்தின் வலிமைமிக்க வில்லனான மார்க் ஆண்டனி (ரகுவரன்) இல்லாமல் பாட்ஷா அந்த தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியிருக்காது. ஆண்டனியை ஒரு சின்னமான எதிரியாக்குவது அவரது அச்சுறுத்தல் அல்லது இரக்கமற்ற தன்மை மட்டுமல்ல, ஆனால் அவரது கேரக்டரின் ஆழம், அவரது உணர்ச்சிகள், வளைவு மற்றும் மோதலில் சந்தித்த இழப்புகள். கதாநாயகனைப் போலவே, ஆண்டனியை வரையறுப்பது அவரது உடல் சக்தி அல்ல, ஆனால் தனிப்பட்ட பின்னடைவுகள் பாஷா மீதான அவரது பகையைத் தூண்டுகின்றன.

கூர்மையாக எழுதப்பட்ட காட்சிகள், விதிவிலக்கான வசனங்கள் மற்றும் தேவாவின் சிறப்பான இசை ஆகியவற்றின் மூலம், "பான்-இந்திய" திரைப்படத் தயாரிப்பாளர்கள் பெரும்பாலும் புரிந்து கொள்ளத் தவறிய காட்சிகளைக் காட்டிலும், உணர்ச்சிகளை அடிப்படையாகக் கொண்ட ஒரு உலகத்தை சுரேஷ் கிருஷ்ணா உருவாக்கினார்; இதன் விளைவாக, இந்த படங்களில் பல மறக்க முடியாத காட்சி காட்சிகளாகவே முடிவடைகின்றன.

பாட்ஷாவைப் புகழ்ந்து பேசும் போது, அதன் முக்கிய குறையை ஒப்புக் கொள்ளாமல் இருப்பது குறையாக இருக்கும்: பெண்களை, குறிப்பாக பெண் கதாநாயகி பிரியா (நக்மா) மிக மோசமாக சித்தரித்துள்ளார். பாட்ஷாவில் உள்ள பெண்கள் ஆண் உருவங்களுடன் மட்டுமே இருக்கிறார்கள், மற்றபடி அவர்களுக்கு தனியாக முக்கியத்துவம் இல்லை. சலார் படத்தில் ஆத்யா (ஸ்ருதி ஹாசன்) உடன் ஒப்பிடும்போது ப்ரியா அதிக நோக்கமும் ஆழமும் கொண்டவர். சலார் பகுதி 1 - போர்நிறுத்தம், கங்குவாவில் ஏஞ்சலா (திஷா பதானி) மற்றும் இந்தியன் 2 இல் திஷா (ரகுல் ப்ரீத் சிங்) ஷ்பா 2 ஸ்ரீவள்ளி (ராஷ்மிகா மந்தனா) ஆகியோர், பெண்களின் தொடர்ச்சியான புறநிலை மற்றும் பாலுறவு, தொந்தரவான அளவில் காணப்பட்டது. பாஷா மற்றும் அதற்கு முந்தைய காலத்திலும் எளிதாகக் கண்டறிய முடியும். துரதிர்ஷ்டவசமாக, இது சினிமாவில் ஆழமாக வேரூன்றிய பிரச்சினையாக உள்ளது, அதை நாம் இன்னும் சமாளிக்கவில்லை.

இயக்குனர் பயல் கபாடியாவின் ஆல் வி இமேஜின் அஸ் லைட் திரைப்படம் 82வது கோல்டன் குளோப் விருதுகளில் இரண்டு விருதுகளைப் பெற்ற பிறகு, பிரபல திரைப்படத் தயாரிப்பாளர் விக்ரமாதித்யா மோட்வானே, புஷ்பா 2 தயாரிப்பாளர்களை முதல் 10 நாட்களுக்கு வேறு எந்தப் படங்களையும் திரையிடக் கூடாது என்ற ஒப்பந்தத்தின் கீழ் மல்டிபிளக்ஸ்களில் அந்த படத்தை திரையிடுவதாக விமர்சித்தார். இது திரைப்பட பார்வையாளர்களுக்கு ஒரு தெளிவான தேர்வை அளிக்கிறது: ஒன்று புஷ்பா 2 ஐப் பார்க்கவும் வேறு எதையும் பார்க்க முடியாது. புஷ்பா 2-ன் தயாரிப்பு நிறுவனமான மைத்ரி மூவி மேக்கர்ஸ், படத்தின் சாதனை சாதனைகளை எடுத்துக்காட்டும் போஸ்டர்களால் சமூக ஊடகங்களில் தொடர்ந்து வெளியிட்டு வருகிறது.

Rajinikanth-Baashha-12122024-2

டைம்ஸ் நவ் அறிக்கையை மேற்கோள் காட்டி, மோட்வானின் பதிவு, இதுபோன்ற பிளாக்பஸ்டர் படங்கள் எவ்வாறு சந்தை பிரத்தியேகத்தை உருவாக்குகின்றன என்பதை அம்பலப்படுத்தியுள்ளது. இவ்வாறு விளம்பரம் செய்வதால் ரசிகர்களுக்கும் அந்த படங்களை பார்ப்பதைத் தவிர வேறு வழியில்லை. விளம்பரங்களில் அதிகமாகச் சென்றாலும், அவசர உணர்வை உருவாக்குவது, படத்தைப் பார்க்காமல் இருப்பது ஏதோ ஒரு நினைவை இழப்பது போன்றது. இதுபோன்ற பெரிய படங்கள் இன்னும் ஏகபோக தந்திரங்களை செய்து வருகின்றன. இந்த செயல் இறுதியில் அந்த படங்களுக்கு முதலீடு செய்தவர்கள் மட்டுமே பயனடைவார்கள். இது தொழில்துறையின் கவலைக்கிடமான நிலை.

அதே சமயம், இந்தத் திரைப்படங்கள் ஒரு குறிப்பிட்ட கட்டத்தைத் தாண்டி முன்னேறத் தவறியதற்கு முதன்மைக் காரணம், அவற்றின் தரக் குறைபாடே, இந்த ஆண்டு கல்கி 2898 AD, தி கிரேட்டஸ்ட் ஆப் ஆல் டைம், சிங்கம் அகெய்ன், தேவாரா போன்ற “பான்-இந்தியன்” படங்கள் பார்த்தது போல், வேட்டையன், இந்தியன் 2 மற்றும் கங்குவா போன்ற படங்கள் கலவையான விமர்சனங்களை பெற்றது. துரதிர்ஷ்டவசமாக, இந்தப் படங்களை பிளாக்பஸ்டர்களாக மாற்றும் பொறுப்பு பொதுமக்களுக்கு இருக்கும் என்ற நிலையை கடந்துள்ளனர். நாம் வேறு எதையாவது பார்க்க விரும்பினாலும், பெரிய தயாரிப்பு நிறுவனங்களும் மல்டிபிளக்ஸ் சங்கிலிகளும் கட்டளையிடுவால் அவர்கள் வெளியிடும் படங்களை  பார்ப்பதைத் தவிர வேறு வழியில்லை என்பது போல் அடிக்கடி உணர்கிறோம்.

ஏமாற்றமளிக்கும் வகையில், ஒரு திரைப்படம் "எல்லா காலத்திலும் மிகப்பெரிய வசூல்" ஆகும்போது அல்லது குறைந்தபட்சம் இரண்டு சாதனைகளை முறியடிக்கும் போது மட்டுமே இத்தகைய பெரிய நிறுவனங்கள் திருப்தி அடைகின்றன. அது நடக்கவில்லை என்றால், அவர்கள் விரைவில் அதற்காக விளம்பரங்களை வெளியிட்டு விளையாடுகிறார்கள், படத்தின் மோசமான தரம் அல்லது அதிக செலவு மற்றும் அதிக விற்பனை முதலீட்டை திரும்பப் பெறாது என்பதை உணராமல், குறைவான உள்ளடக்கத்திற்கு அதிக அளவு செலவழிக்கும் அவர்களின் முடிவைத் தவிர எல்லாவற்றையும் குற்றம் சாட்டுகிறார்கள். இது போன்ற இக்கட்டான நேரங்களில், அமைதியாக இருந்து, பாஷாவைப் பார்த்து, அதை ரஜினி எப்படி செய்தார் என்பதைப் பார்ப்பதே சிறந்த வழி.

“தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil

Rajini Kanth
Advertisment

Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.

Follow us:
Advertisment