தமிழ் சினிமாவில் தனது இனிமையான குரலின் மூலம் புகழின் உச்சத்திற்கு சென்ற பழம்பெரும் நடிகர் டி.ஆர்.மகாலிங்கம், தனது வாழ்க்கையில் வெற்றி தோல்விகள் மற்றும் கசப்பான அனுபவங்களை பெற்றிருந்தாலும், இசை நாடகம், பாடகர், நடிகர் தயாரிப்பாளர் என பன்முக திறமையுடன் தனது வாழ்க்கைக்கான அடித்தளத்தை வலிமையாக ஊன்றியவர்.
12 வயதில் தொடங்கிய தனது 54-வது வயதில் கடைசி மூச்சுவரை புகழின் உச்சத்தில் இருந்த டி.ஆர்.மகாலிங்கம், மதுரை மாவட்டம் வைகையின் மேற்குக் கரையில் உள்ள தென்கரை கிராமத்தில் பிறந்தவர். முதலில் வேத பாடசாலையில் சேர்க்கப்பட்ட இவர், அடுத்த சில மாதங்களில் 'பியோல்' பள்ளிக்கு மாற்றப்பட்டார். எஜமானரின் வீட்டின் முன் ஸ்டோப் முறை மதக் கல்வியில் அவருக்கு ஆர்வம் இல்லை.
தனது மகனுக்கு இசையில் நாட்டம் இருப்பதைக் கண்ட மகாலிங்கத்தின் அப்பா, கணபதிகள் ஜோதிடரிடம் ஆலோசனை பெற்றுள்ளார். அப்போது அவர், மகாலிங்கத்திற்கு கலைத்துறையில் ஒளிமயமான எதிர்காலம் அமையும் என உறுதியளித்த நிலையில், ஜகந்நாத ஐயரின் புகழ்பெற்ற பால மோகன ரஞ்சித கான சபையின் மேலாளர் ராமசுப்பையர் தென்கரைக்கு வந்தபோது, மகாலிங்கத்தை அவரிடம் சேர்த்துவிட்டுள்ளார்.
மற்றொரு திறமை சாரணர் ராமியரின் மூலம், மகாலிங்கம் பிந்தைய நாள் திரைப்படப் பேரரசர் ஏ.வி.மெய்யப்பனின் கண்ணில் சிக்கினார். மகாலிங்கத்தின் திறமையை அறிந்த ஏ.வி.மெய்யப்பசெட்டியார், தான் தயாரித்த ‘நந்தகுமார்’ (1938) என்ற படத்தில் இளம் கிருஷ்ணராக அவரை நடிக்க வைத்தார். மகாலிங்கம் ஒரு இளமை நடிகராக உருவெடுத்தார், ஆனால் 1944 வாக்கில் அவரது தொழில் வீழ்ச்சியைத் தொடங்கியது.
இந்த நேரத்தில், ஏவிஎம், 'ஸ்ரீ வள்ளி' (1945) இல் வள்ளியாக ருக்மணிக்கு எதிரே மகாலிங்கம் முருகப்பெருமானாக நடித்து தனது குரலில் பாடல் ஒன்றையும் பதிவு செய்திருந்தார். 1933-ல் தனது 28 வயதில் இறந்த தமிழ் மேடையின் பாடல்களின் முடிசூடா மன்னன் எஸ் ஜி கிட்டப்பாவின் பாடல்கள் பாணியில் மகாலிங்கம் பாடிய பாடல்கள் பெரிய ஹிட் அடிக்கும் அளவுக்கு தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியது, ஆனால் சில கேலிக்காரர்கள் பாடல்களை பாடியது மகாலிங்கமா என்று சந்தேகத்துடன் கேட்டுள்னர். மேலும் கிட்டப்பாவின் கிராமபோன் ஒலிப்பதிவுளை வைத்து திரையுலகினரை அவர் ஏமாற்ற முயற்சி செய்வதாக குற்றம் சாட்டியிருந்தனர்.
அப்போது 21 வயதான மகாலிங்கம், ‘ஸ்ரீ வள்ளி’ படத்தின் மூலம் சினிமா நட்சத்திரமாக வந்திருந்தபோது, ஏவிஎம் நிறுவனத்துடன் அவர் போட்ட ஒப்பந்தம், அவர் புதிதாகக் கிடைத்த நட்சத்திர அந்தஸ்தை முழுமையாக அனுபவிக்கும் சுதந்திரத்தை முடக்கியது என்று சொல்லலாம். அவர் ஏ.வி.எம் தயாரிப்பில், மேலும் சுதந்திரத்திற்கு முந்தைய ஆண்டுகளில் நடந்த ஒரு சமூக நாடகமான 'நாம் இருவர்' (1947), மற்றும் 'வேதாள உலகம்' (1948), என இரண்டு படங்களில் நடித்தார்.
மேலும் ஏவிம் நிறுவனத்துடன் பேச்சுவார்த்தை நடத்தி ஒப்பந்த காலத்தில் மற்ற தயாரிப்பாளர்களுடன் படங்களில் நடிப்பதற்கு சம்பளம் பெறுவது குறித்து பேசினார். அதன்பிறகு ‘ஞான சௌந்தரி’ (1948), ஒரு கிறிஸ்தவ பக்தித் திரைப்படம் மற்றும் ‘இதய கீதம்’ (1950), என மகாலிங்கம் நடித்த படங்கள் வெற்றிப் படங்களாக அமைந்தது. “இப்போதுதான் மகாலிங்கத்தின் தென்றல், இளமைத் தோற்றம் மற்றும் அழகான தோற்றம் திரையுலகினரைக் கவர்ந்தது, சென்னை ராயப்பேட்டை ஹைரோட்டில் உள்ள அவரது பங்களா ஒரு அடையாளமாக மாறியது,”
புதிய தசாப்தத்தின் வருகையுடன், நம்பிக்கை நட்சத்திரமாக மாறிய டி.ஆர். மகாலிங்கம் தனது மகன் சுகுமாரின் பெயரில் ஒரு நிறுவனத்தைத் தொடங்கி 'மச்சரேகை' (1950), 'மோகனசுந்தரம்' (1951), 'சின்னதுரை' (1952), 'விளையாட்டு பொம்மை' போன்ற படங்களைத் தயாரித்தார். இதில் 'சின்னதுரை' படத்தில் மகாலிங்கம் மூன்று வேடங்களில் நடித்தார் அந்த படத்திற்கு அவர்தான் இயக்குனர். இந்தப் படங்களின் தொடக்கத்தில், அவர் 'தெருப்பாடகன்' என்ற படத்தை தயாரிக்கத் தொடங்கினார். இந்த படம் அவருக்கு பெரும் பொருளாதார வீழ்ச்சியை ஏற்படுத்திய நிலையில், அவரது சினிமா வாழ்க்கையும் சரிந்தது.
அதன்பிறகு சரத்சந்திர நாவலான 'சந்திரநாத்'வை அடிப்படையாகக் கொண்ட தனது 'மாலை இட்ட மங்கை' (1957) படத்தில், ஒரு பாடலாசிரியராக தன்னை நிலைநிறுத்திக் கொள்ளும் பாதையில், கண்ணதாசனுக்கு, வெற்றியை கொடுக்கும் வகையில் டி.ஆர்.மகாலிங்கம் அந்த படத்தில் நடித்தார். அப்போது தி.மு.க.வில் இருந்த கண்ணதாசன், ‘எங்கள் திராவிடப் பொன்னாடே’ (எங்கள் பொன் திராவிட தேசம்) என்று மகாலிங்கத்தைப் பாட வைத்து தனது படத்தில் பிராமண நடிகரை ஹீரோவாக நடிக்க வைத்ததாக எழுந்த விமர்சனத்துக்குப் பதிலளித்தார். இந்தப் படம் வெற்றியடைந்து, சிவாஜி, எம்ஜிஆர், ஜெமினி கணேசன் காலத்தில் மகாலிங்கத்தின் அதிர்ஷ்டத்திற்குப் புதிய புத்துணர்ச்சியைக் கொடுத்தது.
இந்த கட்டத்தில், ஒளி மற்றும் நாட்டுப்புற இசை வகைகளில் வெற்றிகளுடன் வரும் மகாலிங்கம் பாடுவதில் தனது பன்முகத் திறனைக் காட்டினார். இந்தக் கட்டமும் தீர்ந்தபோது, மகாலிங்கம் 1960 காலக்கட்டததில் தனது இருண்ட எதிர்காலத்தை நோக்கி பயணிக்க தொடங்கினார். அதன்பிறகு 1965-ம் ஆண்டு வெளியான 'திருவிளையாடல்' (1965), படத்தில் இடம்பெற்ற 'இசைத் தமிழ் நீ செய்த ஆறும் சாதனை' என்ற பாடலை பாடி தன்னை நிலைநிறுத்திக்கொண்டார். அடுத்து ‘கந்தன் கருணை’ (1967) மற்றும் ‘ராஜராஜசோழன்’ (1973) போன்ற படங்களில் துணைக் கதாபாத்திரங்களில் நடித்தார். மேலும் 25 ஆண்டுகளுக்கும் பின் 1972-ம் ஆண்டு வெளியான ‘திருநீலகண்டர்’ (1972) திரைப்படத்தில் அவர் முதன்முதலில் டைட்டில் கேரக்டரில் நடித்திருந்தார்.
'அகத்தியர்' (1972) திரைப்படத்தில் முக்கிய வேடத்தில் நடித்த பின்னணிப் பாடகர் சீர்காழி கோவிந்தராஜன், மகாலிங்கத்தின் பெயரைத் தாண்டி தனது பெயரைச் சேர்க்க ஒப்புக்கொள்ள மாட்டார் என்பதிலிருந்தே அவர் இறுதிவரை அவரது இசைக்காகக் கருதப்பட்ட மரியாதையை பெற்றிருந்தார். 1978 ஆம் ஆண்டின் முதல் இரண்டு மாதங்களில், மலேசியா சுற்றுப்பயணத்தின் போது மகாலிங்கம் உணர்ச்சிவசப்பட்டதாக உணர்ந்தார். பின்னர், ஏப்ரலில், மறுநாள் கோயம்புத்தூரில் ஒரு இசை நிகழ்ச்சிக்காக அவர் தன்னைத்தானே உற்சாகப்படுத்திக் கொண்டிருந்தபோது, மதியம் அவருக்கு மாரடைப்பு ஏற்பட்டு கட்டிலுக்கு அருகில் இறந்து கிடந்தார்,
அவரது வாழ்க்கை ஒரு முழு வட்டத்திற்கு வந்துவிட்டது; அவர் அழகான தென்கரையில் ஒரு இசைக் கலைஞராகத் தொடங்கினார் மற்றும் அற்புதமான நிகழ்வுகள் நிறைந்த வாழ்க்கைக்குப் பிறகு இறந்தார். மகாலிங்கத்தின் பேரன் ராஜேஷ் இப்போது ஜூன் 15 மற்றும் ஜூன் 16 ஆகிய தேதிகளில் தென்கரையில் தனது தாத்தாவின் நூற்றாண்டு விழாவைக் கொண்டாடத் தயாராகிவிட்டார்.
“தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil“
Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.