மலையாளத்தில் வெளியாகி பெரிய பிளாக்பஸ்டர் ஹிட் அடித்த மஞ்ஜூமல் பாய்ஸ் திரைப்படத்தை குடிப்பொறுக்கிகளின் கதை என்று கடுமையாக விமர்சித்த எழுத்தாளர் ஜெயமோகன், சமீபத்தில் வெளியான பிரித்விராஜூவின் ஆடுஜீவிதம் படத்திற்கு பாராட்டுக்களை தெரிவித்துள்ளார்.
கொடைக்கானல் பகுதியில் நடைபெற்ற உண்மை சம்பவத்தை அடிப்படையாக வைத்து மலையாளத்தில் வெளியான மஞ்ஜூமல் பாய்ஸ் திரைப்படம் ரசிகர்கள் மத்தியில் நல்ல வரவேற்பை பெற்று பிளாக்பஸ்டர் ஹிட் அடித்த நிலையில், மலையாளத்தில் அதிகம் வசூல் செய்த படங்களில் ஒன்றாக மாறியது. கேரளாவை தாண்டி தமிழகத்திலும் இந்த படம் வெற்றி பெற்ற நிலையில், தமிழ்நாடு ரசிகர்கள் படத்தை கொண்டாடி தீர்த்தனர்.
ஆங்கிலத்தில் படிக்க : Tamil writer Jeyamohan hails Prithviraj’s Aadujeevitham after calling Malayalees ‘porukkikgal’ and denouncing Manjummel Boys
இதனிடையே இந்த படம் குறித்து தனது வலைதளத்தில் பதிவிட்டிருந்த எழுத்தாளர் ஜெயமோகன், "மஞ்சும்மேல் பாய்ஸ்: மது அருந்திய ரவுடிகளின் வெறி" என்ற தலைப்பில் அவர் எழுதிய கட்டுரையில், கேரளாவின் இளைஞர்களிடையே ரவுடித்தனம், குடிப்பழக்கம் மற்றும் ஒரு மதவெறி மனப்பான்மையை மகிமைப்படுத்துவதற்காக இந்த திரைப்படத்தை எடுத்துள்ளனர் என்று கடுமையாக சாடியிருந்தார். நடிகரும் இயக்குனருமான கே பாக்யராஜ் போன்ற தமிழ்த் திரைதுறையினரின் விமர்சனங்கள் நேர்மறையாக இருந்தபோதிலும், ஜெயமோகன் தனது விமர்சனத்தில் உறுதியாக நின்றார்.
ஜெயமோகனின் இந்த விமர்சனம் திரையுலகில் பெரும் அதிர்வலைகளை ஏற்படுத்திய நிலையில், இப்போது, பிருத்விராஜ் சுகுமாரன் நடிப்பில் இயக்குனர் பிளெஸ்ஸி இயக்கத்தில் வெளியாகியுள்ள சர்வைவல் டிராமா திரைப்படமாக ஆடுஜீவிதம் (தி கோட் லைஃப்) குறித்து எழுத்தாளர் ஜெயமோகன் வெளியிட்டுள்ள கருத்து பலரின் கவனத்தை ஈர்த்துள்ளது.
"ஆடுஜீவிதம்: அசல் மலையாள சினிமா" என்ற தலைப்பில் ஜெயமோகன் தனது பதிவில், திரைப்படத்தின் ஆழ்ந்த உணர்ச்சிகரமான அதிர்வுகளை வெளிப்படுத்தியுள்ளார். மேலும் மலையாள சினிமாவின் செழுமையான வரலாற்றை ஒப்புக்கொண்ட அவர், பி பாஸ்கரன், கேஎஸ் சேதுமாதவன், ஏ வின்சென்ட், பிஎன் மேனன், எம்டி வாசுதேவன் நாயர், பரதன், பத்மராஜன், ஏகே லோகிதாதாஸ், மோகன், ஐவி சசி மற்றும் சிபி மலையில் போன்ற பழம்பெரும் திரைப்பட தயாரிப்பாளர்களுக்கு அவர்களின் மகத்துவம் காரணம். சாதாரண மக்களின் வாழ்க்கையை சித்தரிப்பதில் கவனம் செலுத்தப்பட்டது. அடுத்த தலைமுறைக்கு மலையாள சினிமாவின் உன்னதமான படங்களில் ஒன்றாக ஆடுஜீவிதம் கருதப்படும் என தெரிவித்துள்ளார்.
“இந்திய சினிமாவில் இன்று மலையாளம் தவிர வேறு எந்தத் துறையும் இந்தப் படம் காட்டும் விதமான கலைத் திறனைப் படம்பிடிக்க முடியாது. பெங்காலி படங்களில் இது இருந்தது. இன்று அந்த பெங்காலி பாரம்பரியம் இந்தி ஆதிக்கத்தால் அழிக்கப்பட்டு விட்டது. “அடுஜீவிதம் தமிழ், தெலுங்கு அல்லது வேறு எந்த இந்திய மொழிகளிலும் இப்படி (தற்போதைய தோற்றம் போல்) எடுக்க முடியாது. படம் போரடிக்கிறது, சலிப்பானது, கதை பரபரப்பாக நகரவில்லை, இரண்டாம் பாதியில் புதிதாக எதுவும் நடக்கவில்லை அல்லது பாலைவனம் மட்டுமே காட்டப்படுகிறது என்று ஒரு தமிழ் ரசிகன் சொல்வான்.
“இந்தத் திரைப்படம் மனிதனின் வற்றாத உள் ஆற்றலைச் சித்தரிக்கிறது. எந்த ஒரு சூழ்நிலையையும் மான் தன் சக்தியால் எப்படி சமாளிக்கிறது என்பதை இது காட்டுகிறது. இது நட்பு மற்றும் போராட்டத்தின் மூலம் உருவான மாபெரும் மனித தருணங்களை சித்தரிக்கிறது. மலையாள தலைசிறந்த படைப்புகள் இதற்கு முன்னர் மனிதனின் பல சிறந்த தருணங்களைக் கொண்டிருந்தன. “ஆடுஜீவிதம் அதிகப்படியான உணர்ச்சி வெளிப்பாடு இல்லாமல் ஒரு கிளைமாக்ஸில் உள்ளது. மனிதநேயம் வெளிப்படும் நேரம் ஒரு நிமிட அமைதி, அவ்வளவுதான்.
“இது உண்மையான மலையாளப் படம். மலையாளிகள் தனக்கென ஒரு ஆளுமை கொண்டவர்கள். நாம் அவர்களை சிறந்த ஆய்வாளர்கள் என்று அழைக்கலாம். அந்த மன நிலையைக் காட்டுவதால்தான் ஆடுஜீவிதம் ஒரு சிறந்த மலையாளப் படம்” என்று ஜெயமோகன் கூறியுள்ளார்.
ஜெயமோகனின் சமீபத்திய திரைக்கதை திட்டங்களில் பொன்னியின் செல்வன்: I (2022), விடுதலை பாகம் 1 (2023), பொன்னியின் செல்வன்: II (2023) மற்றும் வரவிருக்கும் இந்தியன் 2 (2024) ஆகியவை அடங்கும். கூடுதலாக, அவர் மலையாள சினிமாவில் எழுத்தாளராகப் பங்களித்துள்ளார், ஒழிமுரி (2012), காஞ்சி (2013), 1 பை டூ (2014) மற்றும் நாகு பெண்டா நாகு தாகா (2014) போன்ற படைப்புகளை கொடுத்துள்ளார்.
“தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil“
Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.