தமிழ் திரையுலகில் மாறுபட்ட கேரக்டரில் சமரசம் செய்துகொள்ளாமல் நடிக்கும் நடிகர்களை எடுத்துக்கொண்டால் அதில் முன்னணியில் இருப்பவர் நடிகர் விக்ரம். ஆரம்பத்தில் தொடர் தோல்வி படங்களை கொடுத்த அவருக்கு பெரிய திருப்புமுணை கொடுத்த படம் என்றால், பாலா இயக்கத்தில் வெளியான சேது படம் தான் என்பது பலரும் அறிந்த ஒரு தகவல்.
ஆங்கிலத்தில் படிக்க : Why Vikram’s Mahaan is a miracle that refused to happen
1999-ம் ஆண்டு வெளியான இந்த படத்திற்காக விக்ரம் தனது உடல் எடையை குறைத்து படத்தின் க்ளைமேக்ஸ் காட்சியில் வித்தியாசமான நடிப்பை கொடுத்திருப்பார். அதன்பிறகு, தில், காசி, ஜெமினி, தூள், பிதாமகன், அந்நியன் என பல வெற்றிப்படங்களை கொடுத்த விக்ரம், நடிப்பில் கடைசியாக வெளியாக பெரிய வெற்றிப்படம் என்றால் அது 2015-ம் ஆண்டு வெளியாக ஷங்கரின் ‘’ஐ’’ படம் தான். கலவையான விமர்சனங்களை பெற்றிருந்தாலும் ஐ அவருக்கு பெரிய வெற்றிப்படமாக அமைந்தது.
இன்று தனது 58-வது பிறந்த நாளில் அடியெடுத்து வைக்கும் விக்ரம், ஐ படத்திற்கு பின் தனது தொடர் தோல்வி படங்களில் இருந்து எப்படி மீண்டு வந்தார் தெரியுமா? ஐ படத்திற்கு பின், வெளியான 10 எண்றதுக்குள்ள படம் தோல்விப்படமாக அமைந்தது. அதன் பின்னர், இருமுகன் பெரிய எதிர்பார்ப்புகளுக்கு மத்தியில் வெளியானது. இப்படத்தில் விக்ரம் மீண்டும் இரட்டை வேடத்தில் நடித்திருந்தார். இந்த படம் ரசிகர்கள் மத்தியில் சுமாரான வரவேற்பையே பெற்றிருந்தது.
அதன்பிறகு வெளியான ஸ்கெட்ச் மற்றும் சாமி ஸ்கொயர் படங்கள் விக்ரம் நடித்த படங்களில் எண்ணிக்கையை அதிகரித்ததே தவிர, அவருக்கான வெற்றிப்படங்களின் வரிசையில் சேரவில்லை. அடுத்து கடாரம் கொண்டான் ஒரு வித்தியாசமான முயற்சியாக விக்ரம் படம் முடியும் வரை ஒரு டயலாக் கூட பேசவில்லை. படம் மென்மையாக இருந்தாலும், வரவேற்பை பெற தவறிவிட்டது. அப்போது கொரோனா தொற்று காலம் வந்துவிட்டதால் படத்திற்கு பெரிய மைனஸாக அமைந்துவிட்டது.
அதற்கு முன்பே கார்த்திக் சுப்புராஜ் இயக்கத்தில் மகான் என்ற படத்தில் விக்ரம் நடிப்பதாக அறிவிப்பு வெளியானது. இந்த படம் விக்ரமுக்கும் அவரது ரசிகர்களுக்கும் வெற்றியை கொடுக்கும் என்றும், ஒரு பெரிய தியேட்டர் அனுபவமாக இந்த படம் இருக்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்பட்டது. ஆனால், கொரோனா லாக்டவுன் காரணமாக இந்த படத்தை ஒடிடி தளத்தில் வெளியிட தயாரிப்பாளர்கள் முடிவு செய்தது. மகான் படத்தின் கேரக்டர்களின் பெயரிடலில் கூட ஒரு தந்திரமான நகைச்சுவையைக் வைத்திருப்பார் இயக்குனர்.
படத்தின் நாயகன் விக்ரமுக்கு படத்தில் பெயர் காந்தி மகான். இந்த பெயரைக் கேட்டதும் நமக்கு சிரிப்பை அடக்க முடியாது. ஒரு தந்தை தனது மகனுக்கு தேசத்தின் தந்தை என்று பெயரிட முடிவு செய்து அவரது எதிர்காலத்தை அழிக்கிறார். அங்கே பல காந்திகள் இருக்கிறார்கள், ஆனால் ‘காந்தி மகான்’ என்பது ஒரு பெரிய பெயர். ஒவ்வொரு முறையும் பொய் சொல்லும்போதோ அல்லது பெயருக்குப் பொருந்தாத செயல்களைச் செய்யும்போதோ குற்ற உணர்ச்சியின் மேல், பெயருக்கு ஏற்றவாறு வாழப் போராடும் குழந்தையின் நிலையை தான் விக்ரம் இந்த படத்தில் பிரதிபலித்திருப்பார்.
ஒரு கட்டத்தில் காந்தி மகான் என்ற பெயருக்கு நேர்மாறான எதிர் துருவமாக மாறுகிறார். விக்ரம், நேர்மையான மனைவி மற்றும் மாமியார்களால் துன்புறுத்தப்பட்டு, நேர்மையற்ற கணவராக மாறி சம்பாதித்தல், சூதாட்டம், பணம் குவித்தல் போன்றவற்றை விரும்பும் ஒரு ஹேடோனிஸ்டிக் கும்பலாக மாறுகிறார். மனைவி வெறுக்கும் அனைத்தையும் அவர் நேசிக்கிறார். மதுக்கடையில் மலர் சட்டை அணிந்து, வீட்டில் சலிப்பூட்டும் சாதாரண உடைக்கு மாறும் நடுத்தர வயதுக் கணவனாக, படத்தின் தொடக்கத்தில் விக்ரமின் இக்கட்டான நிலை வேடிக்கையாகவும் அதே சமயம் சோகமாகவும் இருக்கும்.
இப்போது, இந்த படத்தில் இயக்குனர் கார்த்திக் சுப்புராஜ் மற்றும் விக்ரம் இருவரும் கவனமாக கையாண்ட ஒரு சிக்கலை இங்கே காணலாம். படத்தில் விக்ரமின் குடும்பம் நேர்மையான காந்திய குடும்பம், முன்மாதிரியான குடிமக்கள், தூய்மைவாதிகள் மற்றும் அனைவரும் நல்லவர்களாக இருக்க வேண்டும் என்பார்கள். அதே நேரத்தில் வேடிக்கையான செலவழிப்பவரான விக்ரம், பார்வையாளர்களின் பார்வையில் நல்ல பையனாக மாற வேண்டும். இதில் விக்ரமின் அனாயாசமான நடிப்பு அதை சாதிக்கிறது. அடிப்படைவாதம், ஒழுக்கம் மற்றும் நேர்மையைப் பற்றியதாக இருந்தாலும், அது பேரழிவிற்கு இட்டுச் செல்லும் பாதை என்று படத்தின் முக்கிய கருத்தை இயக்குனருக்கு எளிதாக அனுப்புகிறார்.
படத்தின் தொடக்கத்தில், காந்தி மகான் ஒருபோதும் சாராயம் அல்லது எந்த வகையான போதைப்பொருளாலும் மகிழ்ச்சியாக இருக்க முடியாது என்பது நிறுவப்பட்டது. காந்தி மகானை ஒரு நெறிமுறையிலிருந்து தெருப் போராளியாக மாற்றுவதற்கு இந்த அமைப்பு அற்புதமாகப் பயன்படுத்தப்படுகிறது. வில்லன்கள் காந்தி மற்றும் அவர்களது நண்பர்களின் பானங்களை வேண்டாம் என்று சொன்னாலும், அவர்கள் சுயநினைவின்றி இருக்கும்போது அவர்கள் அனைத்தையும் எடுத்துக் கொள்ளலாம்.
இதில் சந்தோஷ் நாராயணனின் "நான் நான்" பாடலின் பின்னணியில் குடிபோதையில் இருக்கும் காந்திக்கும் கும்பலுக்கும் இடையேயான சண்டைக் காட்சி தொடங்குகிறது. சிக்கலான செட் பீஸ்களை உள்ளடக்கிய பல லாங் ஷாட்களின் சரமான தொழில்நுட்ப ரீதியாக சிறந்த சண்டை, விக்ரம் ரசிகர்கள் மத்தியில் பெரிய வரவேற்பை ஏற்படுத்தும் காட்சி இது. இந்த சண்டை காட்சி முழுவதும், விக்ரம் குடிபோதையில் தனது எதிரிகளை தாக்குவதை வேடிக்கையாக செய்திருப்பார். அதன்பிறகு கடைசியில் வன்முறையின் வழியை கண்டுபிடித்துவிட்டதாகவும் பரவசத்தில் இருப்பார். விக்ரம் தவிர வேறு எந்த நடிகரும் இந்த காட்சியை சரிசமமான நகைச்சுவை மற்றும் ஹீரோயிசத்துடன் செய்திருப்பார்களா என்பது சந்தேகம் தான்.
படத்தின் இரண்டாம் பாகத்தில் விக்ரம் காந்தி மகானின் பழைய பதிப்பில் இருக்கும் மிகவும் ஸ்டைலாகவும் மென்மையாகவும் மாறுகிறார். அவர் தனது மகன் துருவ்வை ஒரு வில்லனையும் காண்கிறார், அவர் காந்தியின் மகன் தாதாபாய் நௌரோஜி ஐபிஎஸ் ஆக கதையில் நுழைகிறார், அவர் காந்திய வாழ்க்கையின் குடும்ப வழிக்கு எதிராக சென்ற தனது அப்பாவைத் திரும்ப முயற்சிக்கிறார். ஆதித்ய வர்மா படம் துருவ் விக்ரமுக்கு மோசனமான அனுபவத்தை கொடுத்த நிலையில், மகான் திரைப்படம், அவருக்கு நடிப்பதற்கு அபரிமிதமான வாய்ப்பு இருந்ததால் விக்ரம் அவருக்கு நிறைய உதவி செய்திருக்க வேண்டும். ஆனாலும், விக்ரமின் நடிப்புத் திறமை அவரது மகனின் வேலையைப் புரட்டிப் போட்டது. துருவை விட மகான் அவருக்கு அதிகம் செய்ததால், ரீல் மற்றும் நிஜ வாழ்க்கை இரண்டிலும் சியான் வெற்றியாளராக உருவெடுத்திருப்பார்.
ஆயினும்கூட, திரைப்படம் திரையரங்குகளில் வெளியாகும் வாய்ப்பை தவறவிட்டுவிட்டது. படத்தின் இறுதியில் நௌரோஜி, நீதியுள்ள அடிப்படைவாதி, வாழ்க்கையின் தீமைகளைத் தழுவி, மகான் தனது பெயருக்கு ஏற்ப வாழத் தொடங்கும் ஒரு தொடர்ச்சியின் வாக்குறுதியுடன் மகான் முடிவுக்கு வருகிறது. ஆயினும்கூட, ஒடிடி தளத்தில் வரவேற்பு அதிகம் இல்லை என்பதால், இந்த அற்புதமான கேங்ஸ்டர் படத்தின் இரண்டாம் பாகம் சாத்தியமில்லை என்று சொல்லலாம்.
“தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil“
Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.