Manraj Grewal Sharma
சிரோமணி அகாலி தளத்தின் (எஸ்.ஏ.டி) தலைவர் சுக்பீர் சிங் பாதல் புதன்கிழமை (டிசம்பர் 4) அவர் பாதுகாப்புப் பணியில் ஈடுபட்டிருந்த பொற்கோயில் நுழைவாயிலில் துப்பாக்கியால் சுடப்பட்டார்.
ஆங்கிலத்தில் படிக்க: Explained: Akal Takht, SAD, and the punishment to Sukhbir Singh Badal
அவருடைய வலது காலில் எலும்பு முறிவு ஏற்பட்டதால், அவர் சக்கர நாற்காலியில் அமர்ந்திருந்த நிலையில், தாக்குபவர் அவரை அணுகியபோது பாதல் காயமடையவில்லை.
2007 முதல் 2017 வரை சிரோமணி அகாலி தளம் அரசாங்கத்தின் தவறான ஆட்சிக்காக சீக்கியர்களின் உச்ச தற்காலிக இடமான அகால் தக்த் மூலம் பஞ்சாபின் முன்னாள் துணை முதல்வருக்கு மத தண்டனை வழங்கப்பட்டது.
அப்போதைய அமைச்சரவையின் மற்ற உறுப்பினர்களும் அகால் தக்த்தின் உத்தரவின் பேரில் குளியலறைகள் மற்றும் பாத்திரங்களை சுத்தம் செய்வதன் மூலம் பிராயச்சித்தம் செய்கிறார்கள்.
அகால் தக்த் என்றால் என்ன, சீக்கிய சமூகத்தில் அது என்ன இடத்தை வகிக்கிறது, அகாலி தளத்தின் மீது அகால் தக்த் செலுத்தும் அதிகாரத்தின் ஆதாரம் என்ன?
அகால் தக்த் எப்போது, ஏன் நிறுவப்பட்டது?
பொற்கோயில் வளாகத்தில் உள்ள ஹர்மந்திர் சாஹிப்பை எதிர்கொள்ளும் அகால் தக்த், 1606-ம் ஆண்டில் முகலாயர்களால் அவரது தந்தை குரு அர்ஜன் தேவ் தூக்கிலிடப்பட்டதைத் தொடர்ந்து ஆறாவது சீக்கிய மாஸ்டர் குரு ஹர்கோபிந்தால் நிறுவப்பட்டது.
அகால் தக்த் தீர்ப்புக்குப் பிறகு, சுக்பீர் சிங் பாதலின் நெருக்கடியும் வாய்ப்பும்; சுக்பீர் சிங் பாதல் மற்றவர்களுடன் இருக்கும் காட்சி. (Express photo by Rana Simranjit Singh)
அமிர்தசரஸ் குருநானக் தேவ் பல்கலைக்கழகத்தைச் சேர்ந்த சீக்கிய ஆய்வு அறிஞர் அமர்ஜித் சிங் கூறுகையில், குரு ஹர்கோவிந்த் இந்த தளத்தை ஆளுகைக்காகப் பயன்படுத்தினார், மேலும், இங்கிருந்து முதல் கட்டளையை (ஹுகம்நாமா) வெளியிட்டதாக நம்பப்படுகிறது, சீக்கிய சபைகள் பந்த்க்கு குதிரைகள் மற்றும் ஆயுதங்களை வழங்குமாறு வலியுறுத்தியது.
மிரி (தற்காலிக சக்தி) மற்றும் பிரி (ஆன்மிகம்) ஆகியவற்றைக் குறிக்கும் இரண்டு வாள்களைக் குரு கோரியதாகக் கூறப்படுகிறது. மிரியைக் குறிக்கும் வாள் சற்று குறுகியதாக இருந்தது, இது தற்காலிக அதிகாரத்தின் மீது ஆன்மீக அதிகாரத்தின் முதன்மையைக் குறிக்கிறது.
அகால் தக்த் முகலாய அதிகாரத்தை சீக்கிய எதிர்ப்பின் சின்னமாகவும் பிரதிநிதித்துவமாகவும் இருந்தது. குரு நானக் தேவ் பல்கலைக்கழகத்தின் முன்னாள் பேராசிரியரான, சீக்கிய வரலாற்றை விரிவாக எழுதிய வரலாற்றாசிரியர் ஜோகிந்தர் சிங், 12 அடி உயரமான அகால் தக்த் மேடை முகலாய அரசாங்கத்திற்கு ஆக்ராவில் (பின்னர் டெல்லி) ஒரு சவாலாக இருந்தது என்று குறிப்பிட்டார். பேரரசர் ஜஹாங்கீர் (1605-27) உத்தரவின் பேரில் குரு அர்ஜன் தேவ் தூக்கிலிடப்பட்டார், 11-அடி உயர சிம்மாசனம், மற்றும் வேறு யாரும் அவ்வாறு செய்ய தடை விதித்தது.
பத்தாவது மற்றும் கடைசி குருவான குரு கோவிந்த் சிங் மறைந்த பிறகு அகால் தக்த் எவ்வாறு செயல்பட்டது?
1716-ம் ஆண்டில் கல்சா ராணுவத்தின் ஜெனரல் பண்டா சிங் பகதூர் தூக்கிலிடப்பட்ட கடினமான காலகட்டத்தில் சீக்கியர்களின் மையப் புள்ளியாக அகால் தக்த் ஆனது என்று பேராசிரியர் அமர்ஜித் சிங் கூறினார்.
முகலாய அரசிடமிருந்து சீக்கியர்கள் பெரிய அளவில் துன்புறுத்தலை எதிர்கொண்டதால், அந்த சமூகத்தின் உறுப்பினர்கள் பைசாகி மற்றும் தீபாவளி அன்று சர்பத் கல்சா கூட்டங்களுக்காக அகால் தக்தில் கூடுவார்கள், அங்கு முக்கியமான முடிவுகள் எடுக்கப்படும்.
சர்பத் கல்சாவின் பாரம்பரியம் தொடர்ந்தது, சீக்கியப் பேரரசின் நிறுவனர் மகாராஜா ரஞ்சித் சிங் (1801-39) அவர்களால் 1805-ல் இந்தூரின் மராட்டிய இளவரசர் ஜஸ்வந்த் ராவ் ஹோல்கரை பிரிட்டிஷுக்கு ஆதரிப்பது குறித்து ஆலோசிக்க, கடைசி கூட்டங்களில் ஒன்று கூட்டப்பட்டது.
சிரோமணி அகாலி தளத்தின் தலைவர் சுக்பீர் சிங் பாதல் தங்கக் கோவிலில், அகால் தக்த் வழங்கிய 'டான்கா' (மத தண்டனை) சேவை செய்வதற்காக வந்தார்; சுக்பீர் சிங் பாதல் பொற்கோவிலில் 'டான்கா' சேவை செய்ய ( மத தண்டனை) அமிர்தசரஸில் உள்ள அகல் தக்த் அவருக்கு வழங்கியது. (PTI photo)
அகால் தக்த்தின் ஜதேதார் (தலைவர்) எப்படி நியமிக்கப்படுகிறார்?
ஆரம்பத்தில், சர்பத் கல்சா வருடாந்திர சபைகளின் போது அகால் தக்த் ஜதேதாரை நியமித்தார். ஆங்கிலேயர்கள் நாட்டின் மீது கட்டுப்பாட்டை நிறுவிய பிறகு, ஜதேதாரின் நியமனம் தர்பார் சாஹிப் குழுவின் செல்வாக்கின் கீழ் வந்தது, இது ஆட்சிக்கு விசுவாசமான தலைவர்களால் ஆதிக்கம் செலுத்தப்பட்டது.
1925-ல் சீக்கிய குருத்வாராச் சட்டம் இயற்றப்பட்டதைத் தொடர்ந்து, சீக்கியர்களின் வழிபாட்டுத் தலங்களை நிர்வகிப்பதற்கும் அவற்றை பிரிட்டிஷ் ஆதரவு மகான்களிடமிருந்து விடுவிப்பதற்கும் 1920-ல் உருவாக்கப்பட்ட அமைப்பான சிரோமணி குருத்வாரா பர்பந்தக் கமிட்டி (எஸ்.ஜி.பி.சி - SGPC) மூலம் ஜதேதாரை நியமிக்கத் தொடங்கினார்.
சிரோமணி குருத்வாரா பர்பந்தக் கமிட்டி (எஸ்.ஜி.பி.சி) தற்போது பஞ்சாப், இமாச்சலப் பிரதேசம் மற்றும் சண்டிகர் யூனியன் பிரதேசத்தில் உள்ள அனைத்து சீக்கிய குருத்வாராக்களின் உச்ச நிர்வாகக் குழுவாக உள்ளது.
அகால் தக்த் எப்படி மத தண்டனையை வழங்குகிறது?
சீக்கியர்களின் தற்காலிக அதிகாரத்தின் மிக உயர்ந்த இருக்கையின் தலைவராக, அகால் தக்த்தின் ஜதேதார் சீக்கியர்களின் உச்ச தற்காலிக மற்றும் மத அதிகாரம் மற்றும் சமூகத்தின் விவகாரங்களில் இறுதி வார்த்தை ஆகும்.
ஜதேதார் ஞானஸ்நானம் பெற்றவராக இருக்க வேண்டும், சீக்கிய வரலாறு மற்றும் புனித நூல்கள் பற்றிய ஆழமான அறிவைக் கொண்டிருக்க வேண்டும். ஒழுக்கக் குறைபாடுகளிலிருந்து விடுபட வேண்டும்.
சீக்கியராக அடையாளம் காணும் எந்தவொரு நபரும் அகால் தக்த்துக்கு வரவழைக்கப்பட்டு, விசாரணை செய்யப்பட்டு, தண்டனை விதிக்கப்படலாம். குருநானக் தேவ் பல்கலைக்கழகம் மற்றும் ஜெகத் குருநானக் தேவ் பஞ்சாப் மாநில திறந்தநிலை பல்கலைக்கழகத்தின் டீன் டாக்டர் சரப்ஜிந்தர் சிங், அகல் தக்த்தின் நீதி அதன் அதிகாரத்திற்கு தானாக முன்வந்து அடிபணிபவர்களுக்கு மட்டுமே பொருந்தும் என்று கூறினார்.
முன்னாள் ராஜ்யசபா எம்.பி., சுக்தேவ் சிங் திண்ட்சாவும், சுக்பீர் சிங் பாதலும், முன்னாள் ராஜ்யசபா எம்.பி., சுக்தேவ் சிங் திண்ட்சாவும், பாதுகாப்புக்கு நிறுத்தப்பட்டனர். (எக்ஸ்பிரஸ் புகைப்படம்)
“அகால் தக்த் தங்கள் சீக்கிய அடையாளத்தை உறுதிப்படுத்துபவர்களை மட்டுமே அழைக்கிறது, மேலும் டான்கா (மத தண்டனை) என்பது அகங்காரத்தை நீக்கி மனத்தாழ்மையை ஏற்படுத்துவதை நோக்கமாகக் கொண்டது. தக்த்தின் உத்தரவுகளை யாரும் நிராகரிக்கவில்லை”வ்என்று அவர் கூறினார்.
அகால் தக்த்தின் முக்கிய ஜதேதார்களில் அகாலி பூலா சிங், மகாராஜா ரஞ்சித் சிங்கை ஒரு தார்மீக மீறலுக்காக வரவழைத்தார், இதன் விளைவாக மகாராஜா அகால் தக்தில் பொது கசையடி தண்டனை பெற்றார்.
சிரோமணி அகாலி தளம் (சுக்பீர் சிங் பாதல் தலைமையில்), மற்றும் எஸ்.ஜி.பி.சி (அகால் தக்த் ஜதேதாரை நியமிக்கும்) இடையே என்ன தொடர்பு?
சிரோமணி குருத்வாரா பர்பந்தக் கமிட்டி (எஸ்.ஜி.பி.சி) மற்றும் சிரோமணி அகாலி தளம் (எஸ்.ஏ.டி) ஆகியவை 1920-ன் குருத்வாரா சீர்திருத்த இயக்கத்தில் வேரூன்றிய வரலாற்று ரீதியாக பின்னிப்பிணைந்த உறவைப் பகிர்ந்து கொள்கின்றன.
எஸ்.ஜி.பி.சி நவம்பர் 15, 1920-ல் வரலாற்று சீக்கிய ஆலயங்களை நிர்வகிப்பதற்கு நிறுவப்பட்டது, அதே ஆண்டு டிசம்பர் 14-ல் உருவாக்கப்பட்ட எஸ்.ஏ.டி, ஆரம்பத்தில் சீக்கியர்களை ஊழல் மஹான்கள் மற்றும் குருத்வாராக்களில் பிரிட்டிஷ் தலையீட்டிற்கு எதிராக அணிதிரட்ட எஸ்.ஜி.பி.சி-ன் பணிக்குழுவாக செயல்பட்டது.
இரு அமைப்புகளும் சீக்கிய மதத்தின் மையமாக கல்சா அடையாளத்தை நிறுவனமயமாக்கியது, சீக்கிய மத மற்றும் அரசியல் தலைமையின் தூண்களாக மாறியது.
சண்டிகரில் உள்ள பஞ்சாப் பல்கலைக்கழகத்தின் அரசியல் அறிவியல் பேராசிரியரான அசுதோஷ் குமார், அகால் தக்த், எஸ்.ஜி.பி.சி மற்றும் சிரோமணி அகாலி தளம் ஆகியவை சீக்கிய அரசியலின் "மூன்று துருவங்கள்" என்று விவரித்தார்.
பொற்கோவிலுக்கு வெளியே எஸ்.ஏ.டி தலைவர் சுக்பீர் பாதல் மீது புதன்கிழமை துப்பாக்கிச் சூடு நடத்தப்பட்டபோது பதிவான வீடியோ படம்
எஸ்.ஏ.டி அடிக்கடி எஸ்.ஜி.பி.சி-யை தேர்தல் மேலாதிக்கத்தின் மூலம் கட்டுப்படுத்த முயன்றது. 191 உறுப்பினர்களைக் கொண்ட எஸ்.ஜி.பி.சி-ன் பொதுச் சபையில் 170 தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட உறுப்பினர்கள் உள்ளனர். அகால் தக்த் ஜதேதாரை நியமிக்கும் எஸ்.ஜி.பி.சி-யை கட்டுப்படுத்துவது எஸ்.ஏ.டி-க்கு குறிப்பிடத்தக்க செல்வாக்கை அளிக்கிறது.
1960-கள் மற்றும் 1970-களில் எஸ்.ஜி.பி.சி-யில் அகாலிகள் ஆதிக்கம் செலுத்தினர் - மேலும் 1979-ல், பஞ்சாபில் கொந்தளிப்பு தொடங்கியபோது, எஸ்.ஜி.பி.சி-ல் பெரும்பான்மையான இடங்களை அவர்கள் வென்றனர். 1973-ல் குர்சரண் சிங் தோஹ்ரா எஸ்.ஜி.பி.சி தலைவராக பதவியேற்ற பிறகு, எஸ்.ஜி.பி.சி மீதான அகாலியின் கட்டுப்பாடு படிப்படியாக நழுவத் தொடங்கியது, அவர் 27 ஆண்டுகள் பதவி வகித்தார்.
தோஹ்ராவின் மறைவு மற்றும் போர்க்குணத்தின் வீழ்ச்சிக்குப் பிறகு, அகாலிகள் எஸ்.ஜி.பி.சி-ன் கட்டுப்பாட்டை மீண்டும் பெற்றனர். ஐந்தாண்டுகளுக்கு ஒருமுறை தேர்தல்கள் நடத்தப்பட வேண்டும், ஆனால், 2011-க்குப் பிறகு எந்தத் தேர்தலும் நடத்தப்படவில்லை. சில விமர்சகர்கள் எஸ்.ஜி.பி.சி வீட்டில் முதன்மையாக இந்த காரணத்திற்காகவே எஸ்.ஏ.டி தொடர்ந்து செல்வாக்கு செலுத்துவதாகக் கூறுகின்றனர்.
எஸ்.ஜி.பி.சி மற்றும் எஸ்.ஏ.டி இடையேயான உறவு, ஆர்.எஸ்.எஸ் மற்றும் பா.ஜ.க இடையே உள்ள உறவைப் போன்றது என்று சில பார்வையாளர்கள் கருத்து தெரிவித்துள்ளனர். இருப்பினும், சண்டிகரில் உள்ள லாப நோக்கமற்ற ஆராய்ச்சி நிறுவனமான இன்ஸ்டிடியூட் ஃபார் டெவலப்மென்ட் அண்ட் கம்யூனிகேஷன் (ஐ.டி.சி) தலைவர் டாக்டர் பிரமோத் குமார், இது பொருத்தமான ஒப்பீடு அல்ல என்றார்.
“ஆர்.எஸ்.எஸ் தன்னை ஒரு சமூக மற்றும் கலாச்சார அமைப்பாக அடையாளப்படுத்திக் கொள்கிறது, அது [தேசியவாத] சித்தாந்தத்தைப் பற்றியது, அதே சமயம் எஸ்.ஜி.பி.சி என்பது சீக்கிய ஆலயங்கள் மற்றும் தொண்டு பள்ளிகள் மற்றும் மருத்துவமனைகளின் நிர்வாகத்தில் அக்கறை கொண்ட ஒரு மத மற்றும் சமூக அமைப்பு” என்று டாக்டர் பிரமோத் குமார் கூறினார்.
எஸ்.ஜி.பி.சி மீதான எஸ்.ஏ.டி-யின் கட்டுப்பாடு அகால் தக்த் ஜதேதாருடனான அதன் உறவை எப்படி பாதித்தது?
பல சந்தர்ப்பங்களில், அகால் தக்த் ஜதேதாரின் முடிவுகள் எஸ்.ஏ.டி-யால் தாக்கத்தை செலுத்தியதாகத் தெரிகிறது.
*1990-களில், பிரகாஷ் சிங் பாதல் எஸ்.ஏ.டி-க்கு தலைமை தாங்கினார், குர்சரண் சிங் தோஹ்ரா எஸ்.ஜி.பி.சி-க்கு தலைமை தாங்கினார், ஜதேதார்களின் நேர்மை மற்றும் நம்பகத்தன்மை குறித்து கவலைகள் தெரிவிக்கப்பட்டன.
*1994-ல், செயல்பட்ட அகால் தக்த் ஜதேதார், பேராசிரியர் மஞ்சித் சிங், உடைந்த அகாலி பிரிவுகளை ஒன்றிணைக்க முயன்றார், ஆனால், பாதலின் பிரிவு எதிர்த்தது. பாதல் அகால் தக்த்துக்கு வரவழைக்கப்பட்டார், இது தர்பார் சாஹிப் வளாகத்தில் பொது மோதல்களுக்கு வழிவகுத்தது.
*1999-ல் தோஹ்ரா - பாதல் பகையின் போது, பிப்ரவரி 10, 1999 அன்று நடந்த அகால் தக்த் ஜதேதார் பாய் ரஞ்சித் சிங்கை அகற்ற பாதல் முகாம் தள்ளப்பட்டது.
*2005-க்குப் பிறகு, எஸ்.ஏ.டி தலைமை எஸ்.ஜி.பி.சி தலைவரைத் தீர்மானிக்கத் தொடங்கியபோது, அரசியல் தலையீடு பற்றிய கவலைகள் தீவிரமடைந்தன. அகாலி அரசியலில் ஒப்பீட்டளவில் அறியப்படாத நபரான அவதார் சிங் மக்கர், எஸ்.ஜி.பி.சி தலைவராக ஆனார், மேலும் 11 ஆண்டுகள் பதவியில் இருந்தார்.
*அகல் தக்த் ஜதேதார் குர்பச்சன் சிங், மற்ற உயர் பூசாரிகளுடன் சேர்ந்து, சிர்சா தேரா தலைவரான குர்மீத் ராம் ரஹீம் சிங்குக்கு சர்ச்சைக்குரிய ஒருதலைப்பட்ச மன்னிப்பை 2015 செப்டம்பரில் அறிவித்ததற்காக பின்னடைவை எதிர்கொண்டார், அது பின்னர் ரத்து செய்யப்பட்டது. பல சீக்கியர்கள் இந்த முடிவு எஸ்.ஏ.டி-யால் தாக்கப்பட்டதாகக் குற்றம் சாட்டினர் - டிசம்பர் 2-ம் தேதி அகால் தக்த் ஜதேதாரின் விசாரணையின்போது சுக்பீர் சிங் பாதல் உறுதிப்படுத்தினார்.
Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.