பாபாசாகேப் அம்பேத்கரை உள்துறை அமைச்சர் அமித் ஷா அவமதித்ததாகக் கூறி மத்திய அரசுக்கு எதிராக எதிர்க்கட்சிகள் ஒன்றிணைந்து, நாடாளுமன்றத்தில் அமித் ஷாவுக்கு எதிராக சிறப்புரிமைத் தீர்மானத்துக்கு நோட்டீஸ் கொடுத்தன.
ஆங்கிலத்தில் படிக்க: Ambedkar and RSS-BJP: How and why the Sangh began to invoke the Dalit icon
செவ்வாய்க்கிழமை (டிசம்பர் 17) ராஜ்யசபாவில் அமித் ஷா தனது உரையில், அம்பேத்கர் பெயரை கூறுவது இன்று ஃபேஷன் ஆகிவிட்டது என்றும், அதற்கு பதிலாக எதிர்க்கட்சிகள் கடவுளின் பெயரை உச்சரித்திருந்தால், அவர்களுக்கு சொர்க்கத்தில் இடம் கிடைத்திருக்கும் என்றும் கூறினார்.
புதன்கிழமையன்று, எதிர்க்கட்சிகள் அமித் ஷாவை அரசாங்கத்தில் இருந்து நீக்கக் கோரியபோது, பிரதமர் எதிர்கட்சிகளை சாடினார், காங்கிரஸும் அதன் "அழுகிய சுற்றுச்சூழல் அமைப்பும்" "டாக்டர் அம்பேத்கரின் பாரம்பரியத்தை அழிக்க சாத்தியமான எல்லா மோசமான தந்திரங்களிலும்" ஈடுபடுவதாக குற்றம் சாட்டினார்.
வரலாற்று ரீதியாக, பா.ஜ.க மற்றும் அதன் சித்தாந்த ஆதாரமான ராஷ்ட்ரிய ஸ்வயம்சேவக் சங்கம் (ஆர்.எஸ்.எஸ்), அம்பேத்கரின் ஆளுமை மற்றும் கருத்துக்களுடன் எவ்வாறு தொடர்புடையது?
ஆர்.எஸ்.எஸ் எவ்வாறு பாபாசாகேப்பின் கருத்துக்களுடன் ஈடுபடத் தொடங்கியது?
1925 இல் ஆர்.எஸ்.எஸ் உருவாக்கப்பட்டு பல தசாப்தங்களுக்குப் பிறகு, இரண்டு பெரிய சம்பவங்கள் இந்துக்களை "ஒருங்கிணைக்கும்" அமைப்பின் அடித்தளமான உறுதிப்பாட்டிற்கு பின்னடைவை ஏற்படுத்தியது.
முதலாவது அம்பேத்கர் தலைமையில் தலித்துகளை பெரிய அளவில் மதமாற்றம் செய்தது. 1956 ஆம் ஆண்டு விஜயதசமி நாளில், ஆர்.எஸ்.எஸ் சர்சங்கசாலக் தனது பாரம்பரிய வருடாந்திர உரையை நாக்பூரின் ரேஷாம்பாக்கில், ஸ்வயம்சேவக்களுக்கு ஆற்றியபோது, நகரின் மற்றொரு பகுதியான தீக்ஷபூமியில், அம்பேத்கர் கிட்டத்தட்ட அரை மில்லியன் ஆதரவாளர்களுடன் புத்த மதத்தைத் தழுவினார்.
ஆனால் பின்னர் 25 ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு, 1981 ஆம் ஆண்டு மீனாட்சிபுரம் சம்பவத்திற்குப் பிறகு, அதாவது தமிழ்நாட்டின் திருநெல்வேலி மாவட்டத்தில் நூற்றுக்கணக்கான தாழ்த்தப்பட்ட இந்துக்கள் இஸ்லாமிற்கு மாறியதும், ஆர்.எஸ்.எஸ் அம்பேத்கரையும் தலித்துகளையும் பற்றி பேசத் தொடங்கியது.
தமிழ்நாட்டு மதமாற்றங்களுக்குப் பிறகு என்ன நடந்தது?
தாழ்த்தப்பட்ட இந்துக்கள் தங்கள் மதத்தை விட்டு முஸ்லீம்களாக மாறியதால் கொந்தளித்து, ஆர்.எஸ்.எஸ் (பிராமணர்களால் ஆதிக்கம் செலுத்தப்பட்ட) பல்வேறு இடங்களில் இந்து சமய நிகழ்வுகள் அல்லது கூட்டங்களை ஏற்பாடு செய்யத் தொடங்கியது.
1982 ஆம் ஆண்டு பெங்களூரில் இதுபோன்ற ஒரு நிகழ்ச்சி நடைபெற்றது, அங்கு ஆயிரக்கணக்கான சீருடை அணிந்த ஸ்வயம்சேவகர்கள் “ஹிந்தவா சஹோதர சர்வே (அனைத்து இந்துக்களும் சகோதரர்கள்)” என்று அறிவித்ததாகக் கூறப்படுகிறது.
அடுத்த ஆண்டு, ஏப்ரல் 14 அன்று மகாராஷ்டிராவில் நடந்த விழாவில், அம்பேத்கர் மற்றும் ஆர்.எஸ்.எஸ் நிறுவனர் கே.பி ஹெட்கேவார் ஆகிய இருவரின் பிறந்தநாளை ஆர்.எஸ்.எஸ் கொண்டாடியது. (1983 இல், ரோமானிய நாட்காட்டியின்படி அம்பேத்கரின் பிறந்தநாள் இந்து நாட்காட்டியின்படி ஹெட்கேவாரின் பிறந்தநாளுடன் ஒத்துப்போனது.)
பின்னர் 45 நாட்கள் மகாராஷ்டிரா முழுவதும் பூலே-அம்பேத்கர் யாத்திரையை மேற்கொள்வதன் மூலம் ஆர்.எஸ்.எஸ் அந்த அடையாளத்தை உருவாக்க முயன்றது.
1989 ஆம் ஆண்டில், ஹெட்கேவார் பிறந்த நூற்றாண்டு ஆண்டு, சர்சங்சாலக் பாலாசாஹேப் தியோராஸ் மற்றும் சர்கார்யாவா எச்.வி ஷேஷாத்ரியின் கீழ், ஒவ்வொரு ஆர்.எஸ்.எஸ் ஷாகாவும் அதன் பகுதியில் உள்ள தலித் வட்டாரங்களில் குறைந்தபட்சம் ஒரு கல்வி மையத்தையாவது நடத்தும்படி கேட்டுக் கொள்ளப்பட்டது. இதைத் தொடர்ந்து ஆர்.எஸ்.எஸ் அமைப்பில் இதுபோன்ற செயல்களைக் கவனித்துக்கொள்ளும் வகையில் சேவா விபாக்கள் நிறுவப்பட்டன.
பின்னர், 1990ல், அம்பேத்கர் மற்றும் தலித் சீர்திருத்தவாதி ஜோதிபா பூலே ஆகியோரின் நூற்றாண்டு விழாவை ஆர்.எஸ்.எஸ் கொண்டாடியது. ஆர்.எஸ்.எஸ்.,ஸின் மிக உயர்ந்த முடிவெடுக்கும் அமைப்பான அகில பாரதிய பிரதிநிதி சபா (ABPS) ஒரு தீர்மானத்தை நிறைவேற்றியது, “இந்த இரண்டு பெரிய தலைவர்களும் இந்து சமூகத்தில் நிலவும் தீய பழக்கவழக்கங்கள் மற்றும் மரபுகளுக்கு கொடிய அடிகளை கையாண்டனர், மேலும்… இந்து சமுதாயம் தனது சொந்த உறுப்பினர்களுக்கு இழைத்த அனைத்து அநீதிகளையும் அகற்ற வெற்றிகரமாக வற்புறுத்தினர்.”
ஆர்.எஸ்.எஸ்.,ஸின் தலித் வெளிப்பாட்டால் பா.ஜ.க ஆதாயமடைந்ததா?
இன்றும் பா.ஜ.க வெற்றிபெற போராடும் வாக்கு வங்கியாக இருக்கும் தலித்துகளை ஆர்.எஸ்.எஸ் ஈர்த்தாலும், பா.ஜ.க.,வால் அதிக அரசியல் லாபத்தைப் பெற முடியவில்லை.
உத்தரபிரதேசத்தில் கன்ஷிராம், மாயாவதி, பீகாரில் ராம்விலாஸ் பாஸ்வான் போன்ற தலித் தலைவர்களின் தோற்றத்தால், பா.ஜ.க உயர்சாதிக் கட்சி என்ற பிம்பத்தில் சிக்கிக் கொண்டது.
இருப்பினும், பா.ஜ.க தனது சமூக அடித்தளத்தை விரிவுபடுத்தும் முயற்சியில் ஈடுபட்டதால், அது தலித்துகளை சென்றடைய தொடர்ந்து முயற்சிகளை மேற்கொண்டது. உ.பி.யில், 1995ல் மாயாவதியுடன் கூட்டணி வைத்து முலாயம் சிங் யாதவை எதிர்கொள்ள முயன்று, அவரை முதலமைச்சராக ஆதரித்தது.
2015ஆம் ஆண்டு பீகாரில் நடைபெற்ற சட்டப்பேரவைத் தேர்தலின் போது, பாஸ்வானையும், ஜிதன் ராம் மஞ்சியையும் பா.ஜ.க தன் பக்கம் நிறுத்தியது. மத்தியில் ஆட்சிக்கு வந்த பிறகு, பிரதமர் நரேந்திர மோடி பலமுறை அம்பேத்கர் குறித்து பேசி வருகிறார்.
“தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil“
Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.