இந்திய தொல்லியல் துறை (ஏஎஸ்ஐ) ஞானவாபி மசூதி வளாகம் குறித்த அதன் அறிவியல் ஆய்வு அறிக்கையில், அந்த இடத்தில் "தற்போதுள்ள கட்டிடம் கட்டப்படுவதற்கு முன்பு ஒரு இந்து கோவில் இருந்தது" என்று முடிவு செய்துள்ளது.
இந்த அறிக்கை சீலிடப்பட்ட கவரில் கடந்த மாதம் நீதிமன்றத்தில் சமர்ப்பிக்கப்பட்டது. அதன் நகல்கள் வியாழன் (ஜனவரி 25) அன்று நீதிமன்றத்தால் இடத்தின் மீதான சர்ச்சை தொடர்பான விவகாரங்களில் இந்து மற்றும் முஸ்லிம் வழக்குரைஞர்களுக்கு வழங்கப்பட்டது.
ஜூலை 2023 இல் வாரணாசி மாவட்ட நீதிமன்றத்தால் ASI மசூதியை அறிவியல் பூர்வமாக ஆய்வு செய்து, அது ஏற்கனவே உள்ள இந்துக் கோயிலின் மீது கட்டப்பட்டதா என்பதைக் கண்டறிய பணித்தது.
ASI அறிக்கையிலிருந்து ஐந்து முக்கிய குறிப்புகள் இங்கே:
1. ஏற்கனவே இருந்த அமைப்பு 17 ஆம் நூற்றாண்டில், அவுரங்கசீப்பின் ஆட்சியின் போது அழிக்கப்பட்டிருக்கலாம்
1676 மற்றும் 1677 க்கு இடையில் முகலாய பேரரசர் ஔரங்கசீப்பின் ஆட்சியின் போது மசூதி கட்டப்பட்டதை பதிவுசெய்த கல்வெட்டு பொறிக்கப்பட்ட தளர்வான கல்லை அறிக்கை குறிப்பிடுகிறது.
1792-93 ஆம் ஆண்டில் மசூதி சஹான் (முற்றம்) போன்றவற்றால் பழுதுபார்க்கப்பட்டதாகவும் கல்வெட்டு பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது.
1965-66 ஆம் ஆண்டில் எடுக்கப்பட்ட தளர்வான கல்லின் புகைப்படம் ஏஎஸ்ஐயிடம் உள்ளது. சமீபத்திய கணக்கெடுப்பின் போது, "மசூதியின் கட்டுமானம் மற்றும் அதன் விரிவாக்கம் தொடர்பான கோடுகள் கீறப்பட்டுள்ளன" என்று கண்டறியப்பட்டதாகவும் அந்த அறிக்கை குறிப்பிட்டுள்ளது.
சர் ஜாதுநாத் சர்க்கார் எழுதிய மாசிர்-இ-ஆலம்கிரி (1947) படி, ஔரங்கசீப் "காஃபிர்களின் பள்ளிகள் மற்றும் கோவில்களை இடிக்க அனைத்து மாகாணங்களின் கவர்னர்களுக்கு உத்தரவு பிறப்பித்த பிறகு" முன்பே இருந்த கட்டமைப்பு அழிக்கப்பட்டது.
மேலும், செப்டம்பர் 2, 1669 அன்று பேரரசரின் கட்டளையின்படி அவரது அதிகாரிகள் காசி ஜதுநாத் சர்க்கரில் உள்ள விஸ்வநாதரின் கோவிலை இடித்ததாகத் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.
2. தெய்வங்களின் பெயர்களைக் கொண்ட தேவநாகரி, கிரந்த, தெலுங்கு மற்றும் கன்னட எழுத்துக்களில் கல்வெட்டுகள் கிடைத்துள்ளன
ஆய்வின் போது, மொத்தம் 34 கல்வெட்டுகள் பதிவு செய்யப்பட்டதாக அறிக்கை கூறுகிறது. இவை உண்மையில் ஏற்கனவே உள்ள இந்து கோவில்களின் கற்களில் உள்ள கல்வெட்டுகள் ஆகும், அவை ஏற்கனவே உள்ள கட்டமைப்பின் கட்டுமான பழுதுபார்க்கும் போது மீண்டும் பயன்படுத்தப்பட்டன. தேவநாகரி, கிரந்த, தெலுங்கு மற்றும் கன்னட எழுத்துக்களில் உள்ள கல்வெட்டுகள் அவற்றில் அடங்கும்.
கட்டமைப்பில் உள்ள முந்தைய கல்வெட்டுகளை மறுபயன்பாடு செய்வது, முந்தைய கட்டமைப்புகள் அழிக்கப்பட்டு, அவற்றின் பாகங்கள் தற்போதுள்ள கட்டமைப்பின் கட்டுமானம் / பழுதுபார்ப்பு ஆகியவற்றில் மீண்டும் பயன்படுத்தப்பட்டன என்று கூறுகிறது.
கல்வெட்டுகளில் ஜனார்த்தன (விஷ்ணுவின் மற்றொரு பெயர்), ருத்ரா (சிவனின் மற்றொரு பெயர்) மற்றும் "உமேஸ்வரா" போன்ற தெய்வங்களின் பெயர்கள் காணப்படுவதாக அறிக்கை மேலும் கூறியது. "மூன்று கல்வெட்டுகளில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள மகா-முக்திமண்டபம் (முக்தி என்றால் சுதந்திரம், மண்டபம் என்றால் மேடை) போன்ற சொற்கள் மிகவும் முக்கியத்துவம் வாய்ந்தவை" என்று அது கூறியது.
3. ஏற்கனவே இருந்த கோவிலின் பகுதிகள் மசூதியின் விரிவாக்கம் மற்றும் சஹான் கட்டுமானத்திற்காக மீண்டும் பயன்படுத்தப்பட்டன
கணக்கெடுப்பில் தாழ்வாரத்தில் உள்ள தூண்கள் மற்றும் பைலஸ்டர்கள் (செவ்வக நெடுவரிசைகள்) ஆய்வு செய்யப்பட்டது, அவை ஏற்கனவே இருக்கும் கோவிலின் ஒரு பகுதியாக இருந்தன என்பதைக் குறிக்கிறது.
“அவற்றின் மறுபயன்பாட்டிற்காக, தற்போதுள்ள அமைப்பில், தாமரை பதக்கத்தின் இருபுறமும் செதுக்கப்பட்ட வியாலா (ஒரு இந்து புராண உயிரினம்) உருவங்கள் சிதைக்கப்பட்டு, மூலைகளிலிருந்து கற்களை அகற்றிய பிறகு, அந்த இடம் மலர் வடிவமைப்பால் அலங்கரிக்கப்பட்டது. இந்த அவதானிப்பு மேற்கு அறையின் வடக்கு மற்றும் தெற்கு சுவரில் அவற்றின் அசல் இடத்தில் இன்னும் இருக்கும் இரண்டு ஒத்த பைலஸ்டர்களால் ஆதரிக்கப்படுகிறது, ”என்று அறிக்கை கூறியது.
4. ஏற்கனவே உள்ள கட்டமைப்பின் மைய அறை மற்றும் பிரதான நுழைவாயில் ஆகியவை ஏற்கனவே உள்ள கட்டமைப்பின் ஒரு பகுதியாகும்
அறிக்கையின்படி, முன்பே இருந்த கோவிலில் ஒரு பெரிய மைய அறையும், வடக்கு, தெற்கு, கிழக்கு மற்றும் மேற்காக முறையே குறைந்தது ஒரு அறையும் இருந்தது.
மத்திய அறை இப்போது இருக்கும் கட்டமைப்பின் மைய மண்டபத்தை உருவாக்குகிறது. "அனைத்து கட்டிடக்கலை கூறுகள் மற்றும் மலர் அலங்காரங்களுடன் கூடிய தடிமனான மற்றும் வலுவான சுவர்கள் கொண்ட இந்த அமைப்பு மசூதியின் பிரதான மண்டபமாக பயன்படுத்தப்பட்டது. ஏற்கனவே உள்ள கட்டமைப்பின் அலங்கரிக்கப்பட்ட வளைவுகளின் கீழ் முனைகளில் செதுக்கப்பட்ட விலங்கு உருவங்கள் சிதைக்கப்பட்டன, குவிமாடத்தின் உள் பகுதி வடிவியல் வடிவமைப்புகளால் அலங்கரிக்கப்பட்டுள்ளது," என்று அறிக்கை கூறுகிறது.
இதற்கிடையில், மேற்கில் இருந்த மத்திய அறையின் பிரதான நுழைவாயில் இப்போது கற்களால் அடைக்கப்பட்டுள்ளது, ஆய்வில் கண்டறியப்பட்டுள்ளது. நுழைவாயில் விலங்குகள் மற்றும் பறவைகளின் சிற்பங்கள் மற்றும் ஒரு அலங்கார தோரணம் (பௌத்த விகாரை அல்லது ஸ்தூபி அல்லது ஒரு இந்து கோவிலின் நுழைவாயிலைக் குறிக்கும் நுழைவாயில்) அலங்கரிக்கப்பட்டுள்ளது.
“இந்தப் பெரிய நுழைவாயில் வளைந்த தங்குமிடத்திற்கு மற்றொரு சிறிய நுழைவாயில் இருந்தது. இந்த சிறிய நுழைவாயிலின் லலட்பிம்பாவில் (நுழைவாயில்களில் உள்ள முகடு உருவம்) செதுக்கப்பட்ட உருவம் துண்டிக்கப்பட்டுள்ளது. நுழைவாயிலைத் தடுக்கப் பயன்படுத்தப்பட்ட செங்கற்கள், கல் மற்றும் மோட்டார் ஆகியவற்றால் மூடப்பட்டிருப்பதால் அதன் ஒரு சிறிய பகுதி தெரியும், ”என்று அறிக்கை கூறுகிறது.
5. பாதாள அறைகளில் உள்ள சிற்ப எச்சங்கள் ஒரு பெரிய இந்து கோவில் இருந்ததைக் குறிக்கிறது
பாதாள அறைகளில் சிற்ப எச்சங்கள் என்ற தலைப்பின் கீழ், ஏற்கனவே இருந்த கோவிலின் தூண்கள் மேடை பாதாள அறைகளின் கிழக்குப் பகுதியில் பாதாள அறைகளை உருவாக்க மீண்டும் பயன்படுத்தப்பட்டன என்றும், மசூதிக்கு முன் ஏராளமான மக்கள் தொழுகைக்காக மேடை கட்டப்பட்டது என்றும் அறிக்கை குறிப்பிட்டது. .
நான்கு பக்கங்களிலும் விளக்குகளை வைப்பதற்காக மணிகளால் அலங்கரிக்கப்பட்ட ஒரு தூண், 1613 CE ஜனவரி 1 வெள்ளிக்கிழமைக்கு ஒத்த சம்வத் 1669 இன் கல்வெட்டைத் தாங்கி, பாதாள அறை N2 இல் மீண்டும் பயன்படுத்தப்படுகிறது.
மேலும், பாதாள அறை ஒன்றில் கொட்டப்பட்ட மண்ணுக்கு அடியில் இந்து தெய்வங்களின் சிற்பங்கள் மற்றும் கட்டிடக்கலை உறுப்பினர்கள் செதுக்கப்பட்டிருப்பது கண்டுபிடிக்கப்பட்டது.
“தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil“
Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.