Advertisment

அம்பேத்கர் காட்டிய பாதை: தாழ்த்தப்பட்டவர்கள் புத்த மதத்தைத் தழுவுவது ஏன்?

புத்த மதத்திற்கு மாறுவதற்கு அதிகாரிகளின் முன் அனுமதி தேவை என்று குஜராத் அரசு கூறியுள்ளது. பௌத்தத்தின் சமத்துவ வேண்டுகோள் நீண்ட காலமாக இந்து மதத்தில் ஒடுக்கப்பட்டவர்களை ஈர்த்துள்ளது.

author-image
WebDesk
New Update
Babasaheb embrace Buddhism

1956-ல் புத்த மதத்தைத் தழுவிய பாபாசாகேப் டாக்டர் அம்பேத்கர் மற்றும் அவரது மனைவி சவிதா ஆகியோரைக் காட்சிப்படுத்தும் ஓவியம். (Wikimedia Commons)

Listen to this article
0.75x 1x 1.5x
00:00 / 00:00

குஜராத் அரசு, இந்து மதத்திலிருந்து புத்த மதத்திற்கு மாறுவதற்கு, குஜராத் மத சுதந்திரச் சட்டம், 2003 (ஜி.எஃப்.ஆர்.ஏ) விதிகளின் கீழ் மாவட்ட ஆட்சியரின் முன் அனுமதி தேவை என்று கூறியுள்ளது.

Advertisment

ஆங்கிலத்தில் படிக்க: The path Ambedkar showed: Why lower castes embrace Buddhism

ஒவ்வொரு ஆண்டும், குஜராத்தில் (பிற இடங்களில்) ஆயிரக்கணக்கான தலித்துகள் பெரும்பாலும் மொத்தமாக பௌத்த மதத்திற்கு மாறுகிறார்கள். குஜராத் பௌத்த அகாடமியின் செயலாளரான ரமேஷ் பேங்கர் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸ்ஸிடம் கூறுகையில், 2023-ம் ஆண்டில் குஜராத்தில் குறைந்தது 2,000 பேர், அவர்களில் பெரும்பாலானவர்கள் தலித்துகள் புத்த மதத்திற்கு மாறியுள்ளனர் என்று கூறினார்.

சுதந்திர இந்தியாவில் புத்த மதத்திற்கு மாறிய மிகவும் புகழ்பெற்ற தலித் ஆளுமை பாபாசாகேப் டாக்டர் பி.ஆர். அம்பேத்கர் ஆவார். அவர் 1956-ல் லட்சக்கணக்கான ஆதரவாளர்களுடன் புத்த மதத்தைத் தழுவினார். ஆனால், தாழ்த்தப்பட்ட சாதியினர் புத்த மதத்திற்கு திரும்பும் வரலாறு வரலாற்றில் மிகவும் முன்னரே நடந்துள்ளது.

சமத்துவத்திற்கான பௌத்தத்தின் வாக்குறுதி

பௌத்தம் கி.மு 5-ம் நூற்றாண்டில் தோன்றியது, கௌதம சித்தார்த்தரின் (கி.மு. 6-5 ஆம் நூற்றாண்டு) போதனைகளிலிருந்து தோன்றியது. பௌத்த பாரம்பரியத்தின் படி, இன்றைய நேபாளத்தில் உள்ள சாக்கிய சாம்ராஜ்யத்தின் தலைவரின் மகனான கௌதமர், தன்னைச் சுற்றியுள்ள உலக வாழ்க்கையில் இருந்து விலகி, அலைந்து திரிந்து துறவி ஆனார். அவர் ஒரு புதிய கோட்பாட்டைப் போதிக்கத் தொடங்கினார். அவருடைய மரணத்திற்குப் பிறகு, அவரைப் பின்பற்றுபவர்கள் தங்கள் குருவின் வார்த்தைகளை பரப்ப ஒரு சபையை உருவாக்கினர் - இதனால், ஒரு புதிய மதம் பிறந்தது.

பௌத்தத்தின் வளர்ச்சியானது நடைமுறையில் உள்ள வேத மதத்தின் மரபுவழிக்கு விடையிறுப்பாக அறிஞர்களால் பார்க்கப்படுகிறது. எல்.பி. கோம்ஸ் தி என்சைக்ளோபீடியா ஆஃப் ரிலிஜியனில் (எடி. மிர்சியா எலியாட், 1989) எழுதினார்: “இந்திய பௌத்தத்தின் வேர்கள் கி.மு. ஆறாம் நூற்றாண்டின் சிரமண இயக்கத்தில் காணப்படுகின்றன… [சிரமணர்கள்] மத இலக்குகளை வெளியிலும் நேரடியாகவும் அமைத்தனர். பிராமணர்களின் மத மற்றும் சமூக ஒழுங்கிற்கு எதிர்ப்பு." பௌத்தத்தை விட சற்றே முன்னதாக இருந்தாலும், இதேபோன்ற சமூக அமைப்பில் தோன்றிய மற்றுமொரு முக்கிய மதம் சமணம்” என்று குறிப்பிட்டுள்ளார்.

பௌத்தம் என்பது வேத மதத்தின் விரிவான விலங்கு பலிகளை நிராகரித்த ஒரு சடங்கு அல்லாத மதமாக தொடங்கியது. மேலும், பாமர மக்களுக்கு அணுகக்கூடியதாக இருந்தது. புத்தரின் மரணத்திற்குப் பிறகு விரைவில் உருவான புத்த சங்கம் (துறவற அமைப்பு), ‘தீண்டத்தகாதவர்கள்’ என்று அழைக்கப்படுபவர்கள் உட்பட சமூகத்தின் அனைத்துப் பிரிவினருக்கும் திறந்திருந்தது.

விடுதலைக்கான மத மாற்றம்

வைதீக சமுதாயத்தின் முதுகெலும்பாக இருந்த சாதி அமைப்பை பௌத்தம் நிராகரித்தது. டாக்டர் அம்பேத்கர் எழுதினார்: “பௌத்தம் ஒரு புரட்சி. பிரெஞ்சுப் புரட்சியைப் போலவே இதுவும் ஒரு பெரிய புரட்சியாக இருந்தது. (பண்டைய இந்தியாவில் புரட்சி மற்றும் எதிர்-புரட்சி, 2017-ல் வெளியிடப்பட்ட முழுமையற்ற கையெழுத்துப் பிரதி).

பௌத்தம் இறுதியில் இந்தியாவில் வீழ்ச்சியடைந்தது (கிழக்கு மற்றும் தென்கிழக்கு ஆசியாவில் அது தழைத்தோங்கியது), மேலும் சாதி சமூகம் இன்னும் சில ஆயிரம் ஆண்டுகளாக நிலவியது. இருப்பினும், 19 மற்றும் 20-ம் நூற்றாண்டுகளில், ஒடுக்கப்பட்ட சாதிகளைச் சேர்ந்த தீவிர அறிவுஜீவிகள், பிராமணிய மேலாதிக்கத்திற்கு சவால் விடும் முயற்சியில் மீண்டும் பௌத்தத்தில் ஈடுபடத் தொடங்கினர்.

அவர்களில் தமிழ்ப் பகுதியில் அயோத்திதாசர் கடந்த கால பௌத்தத்தில் வேரூன்றிய திராவிட அடையாளத்தை கற்பனை செய்தவர். மலையாளம் பேசும் பகுதிகளில், மிதவாதி கிருஷ்ணன் மற்றும் சஹோதரன் அய்யப்பன் போன்ற சீர்திருத்தவாதிகள் இந்து மதத்தைக் கைவிட வேண்டும் என்பதை ஒரு அரசியல் கருவியாக, தாழ்த்தப்பட்ட சாதியினரின் உரிமைகளுக்காக பேச்சுவார்த்தை நடத்த முன்மொழிந்தனர்.

20-ம் நூற்றாண்டின் ஆரம்ப பத்தாண்டுகளில், இந்தியா பல்வேறு சமூக சீர்திருத்த இயக்கங்களைக் கண்டதால், கோயில் நுழைவு, பொது பாதையில் செல்லும் உரிமை, தீண்டாமை எதிர்ப்புச் சட்டம் மற்றும் இடையிடையே சமபந்தி உணவு, கலப்பு திருமணங்களை ஊக்குவித்தல் போன்ற உரிமைகளுக்கான பேச்சுவார்த்தைகளில் மதமாற்ற அச்சுறுத்தல் முக்கியப் பங்கு வகித்தது.

டாக்டர் அம்பேத்கர் 1936-ல் மும்பையில் மஹர்களின் கூட்டத்தில் கூறினார்: “நான் உங்களுக்கு மிகக் குறிப்பாகச் சொல்கிறேன், மதம் மனிதனுக்கானது, மனிதன் மதத்திற்கானவன் அல்ல. மனிதர்களாக நடத்தப்படுவதற்கு, உங்களை மாற்றிக் கொள்ளுங்கள்.” என்று கூறினார். 

பௌத்தத்தை ஆய்வு செய்து பல தசாப்தங்கள் செலவழித்து, தனது தீவிரமான சாதி எதிர்ப்பு, பகுத்தறிவு பாதையில் கொண்டு வந்த பிறகு, அக்டோபர் 14, 1956-ல் 3.6 லட்சத்திற்கும் அதிகமான தொண்டர்களுடன் அம்பேத்கர் புத்த மதத்திற்கு மாறினார்.

அப்போதிருந்து, தாழ்த்தப்பட்ட சாதியினர் பௌத்த மதத்திற்கு மாறும் நடைமுறை நாடு முழுவதும் பரவலாகிவிட்டது. இது விடுதலைக்கான ஒரு வழியாக மட்டுமல்ல, டாக்டர் அம்பேத்கரின் பாதையாகவும் கருதப்படுகிறது.

“தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil

Babasaheb Ambedkar
Advertisment

Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.

Follow us:
Advertisment