பீகார் முதல்வர் நிதிஷ் குமார் சமீபத்தில் சீதாமர்ஹியில் உள்ள புனௌரா தாமில் சீதா தேவியின் பிறந்த இடத்திற்கு ரூ.72 கோடியில் மேம்பாட்டுத் திட்டத்தைத் தொடங்கி வைத்தார். அவரது கட்சியான ஐக்கிய ஜனதா தளம் JD(U), மேலும் "அயோத்தி கோவில் மற்றும் ராமர் மீது அதிக கவனம் செலுத்தி, சீதைக்கு சிறிதும் செய்யவில்லை" என்று மத்திய அரசை கடுமையாக சாடினார். இதைப் புரிந்து கொள்ள, சீதாவின் பீகார் தொடர்புகள் மற்றும் பீஹாரி மதக் கற்பனையில் சீதாவுடைய முக்கியத்துவத்தைப் புரிந்துகொள்வது அவசியம்.
ஆங்கிலத்தில் படிக்க: Bihar to develop Sita’s birthplace: An expert explains the history and mythology of Mithila
முன்னாள் ஐ.பி.எஸ் அதிகாரியும், பீகார் மாநில சமய அறக்கட்டளையின் முன்னாள் தலைவருமான ஆச்சார்யா கிஷோர் குணால், மத்திய அரசின் ராமாயண குறிப்புகளில் புனௌரா தாம் சேர்க்கப்பட்ட அறிக்கையின் பேரில், பீகாரில் உள்ள மிதிலாவின் வரலாறு மற்றும் புராணங்கள் குறித்தும் சீதைக்கும் அதன் அழியாத இணைப்புகள் குறித்தும் தி இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸிடம் பேசினார்.
ராமாயணத்தில் இன்றைய பீகார் பற்றி என்ன குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது?
ஒரு ஆராய்ச்சியாளராகவும் அறிஞராகவும், துளசிதாஸின் ராமசரிதமானஸ் உட்பட ராமாயணத்தின் பல அடுத்தடுத்த பதிப்புகளை அடிப்படையாகக் கொண்ட வால்மீகி ராமாயணத்தின் மூல புத்தகத்தை நான் முதலில் பார்க்கிறேன்.
வால்மீகி ராமாயணம் சீதையைக் குறிக்க நான்கு வார்த்தைகளைப் பயன்படுத்தியுள்ளது - வைதேஹி, ஜானகி, சீதா மற்றும் மிதிலாபுரி. மிதிலாபுரி என்பது மிதிலாவைப் பற்றிய ஒரு தெளிவான குறிப்பு, அதே சமயம் வைதேஹி மற்றும் ஜானகி என்பவை சீதாவின் தந்தையான அரசன் ஜனக் என்பவரிடமிருந்து பெறப்பட்ட பெயர்கள். சித்ரகூடத்தில் ராமரின் வனவாசத்தின் போது அனுசுயாவுக்கு (ரிஷி அத்ரியின் மனைவி) ஜனக் உழுது கொண்டிருந்த வயலில் தான் கண்டெடுக்கப்பட்ட தன் பிறந்த கதையை சீதையே விவரிக்கிறார்.
மகரிஷி விஸ்வாமித்திரருடன் பயணம் செய்தபோது ராமரும் லக்ஷ்மணனும் பீகாரில் பல இடங்களுக்குச் சென்றதாக நம்பப்படுகிறது. வால்மீகியின் கணக்கின்படி, அயோத்தியை விட்டு வெளியேறிய பிறகு, சித்ரகூடம் அவர்களின் முதல் தளமாகும். அவர்களின் இரண்டாவது தளம் இன்றைய சரண் மாவட்டத்தில் கங்கை மற்றும் சரயு சங்கமத்திற்கு அருகில் இருந்தது. அவர்கள் சென்ற மூன்றாவது இடம் இன்றைய பக்சரில் கங்கைக்கு அருகில் உள்ள சித்தாஷ்ரமம்.
பின்னர் அவர்கள் காளை வண்டியில் பாடலி (பாட்னா) அருகே கங்கை மற்றும் சோன் சங்கமத்திற்கு சென்றனர். சோன்-கங்கை சங்கமப் பாதை பல ஆண்டுகளாக பாட்னாவிலிருந்து மாறிவிட்டது. ராமர், லக்ஷ்மணன் மற்றும் விஸ்வாமித்திரர் ஆகியோர் கங்கையைக் கடந்தனர், அவர்களை வைஷாலியின் மன்னன் சுமதி வரவேற்றார். மூவரும் பின்னர் அஹல்யாவின் ஆசிரமத்திற்குச் சென்றனர், இது இப்போது மிதிலாபுரியில் (தற்போதைய தர்பங்கா) அஹிரோரி என்று அழைக்கப்படுகிறது.
ராமர் மற்றும் சீதையின் திருமணத்தின் போது மிதிலாவும் இடம்பெறுகிறது, அதற்கு முன் அங்கு ராமன் சிவனின் தனுஷை (வில்) முறித்தார்.
ராமரின் பாரத் (திருமண ஊர்வலம்) நான்கு நாட்களில் அயோத்தியிலிருந்து மிதிலாபுரியை அடைந்து மூன்று நாட்களில் திரும்புவதாக ஒரு குறிப்பு உள்ளது. வால்மீகி, ராமர் மிதிலாபுரிக்கு ஒருமுறை மட்டுமே வந்ததாகக் குறிப்பிடுகிறார், அதேசமயம் ராமன் மன்னராக முடிசூட்டப்பட்ட பிறகு அங்கு சென்றதாகக் கூறப்படும் காவியத்தின் சில பதிப்புகள் உள்ளன.
மிதிலாவின் புவியியல் பரப்பளவு என்ன?
விஷ்ணு புராணத்தில், மிதிலா கங்கைக்கு வடக்கேயும் இமயமலைக்கு தெற்கிலும் உள்ள இடமாக விவரிக்கப்பட்டுள்ளது. ஐன்-இ-அக்பரியில் அபுல் ஃபஸ்ல் மிதிலாவை பர்கானாக்களில் (நிர்வாகப் பிரிவுகள்) ஒன்றாகக் குறிப்பிடுகிறார், அதன் இருப்பிடம் மற்றும் பரவலைக் குறிக்கிறார், இதில் இன்றைய தர்பங்கா, மதுபானி, சிதாமர்ஹி, முசாபர்பூர் மற்றும் நேபாளத்தின் சில பகுதிகள் அடங்கும்.
மிதிலா மஹ்லா என்றும் அழைக்கப்படுகிறது, மேலும் பீகார், வங்காளம் மற்றும் ஒரிசாவின் முந்தைய சன்யுக்த் பிராண்ட் (ஐக்கிய மாகாணங்கள்) வருவாய் பதிவுகளில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது.
சீதாமர்ஹியில் சீதை பிறந்த இடம் எது, ஜானகி கோவில் அல்லது புனௌரா தாம்?
சமீப காலம் வரை, குளம் மற்றும் பிற மத அமைப்புகளைக் கொண்ட சீதாமர்ஹியில் உள்ள ஜானகி ஸ்தானம் சீதையின் பிறப்பிடம் என்று நம்பப்பட்டது. ஆனால், சுமார் 10 வருடங்களாக நாங்கள் நடத்திய ஆராய்ச்சியில், ஜானகி கோயிலை 200 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு ஒரு முனிவர் கட்டியதாகக் காட்டியது.
வால்மீகி ராமாயணம் மற்றும் சில பயணிகளின் கணக்குகளை அடிப்படையாகக் கொண்ட எங்கள் ஆராய்ச்சி, புனௌரா தாமுக்கு ஆதரவாக தீர்ப்பளித்தது, இது சீதகுண்ட், சீதா வாடிகா மற்றும் லவ் குஷ் வாடிகாவுடன் 100 ஆண்டுகள் பழமையான கோயிலையும் கொண்டுள்ளது.
ராமாயண குறிப்புக்கு சீதா பிறந்த இடம் குறித்து பீகார் அரசிடம் மத்திய அரசு அறிக்கை கேட்டபோது, மற்ற ஆராய்ச்சியாளர்களின் ஆதரவுடன் புனௌரா தாம் என்ற பெயரைச் சமர்ப்பித்தேன். இதை தற்போது மத்திய, மாநில அரசுகள் ஏற்றுக்கொண்டுள்ளன. புனௌரா தாமத்தை மேம்படுத்துவதற்கான அரசின் முடிவு உறுதியான ஆராய்ச்சிக்குப் பின்னரே வந்தது.
புள்ளியியல் நிபுணரும் சரித்திர ஆசிரியருமான சர் வில்லியம் வில்சன் ஹண்டர் (1877), பெங்கால் எ ஸ்டாட்டிஸ்டிகல் அக்கவுன்ட், வால்யூம் 13ல், “சீதாமர்ஹிக்கு தென்மேற்கே மூன்று மைல் தொலைவில் உள்ள பனௌரா (புனௌரா) சீதாவின் பிறந்த இடம் என்ற பெருமையை சேர்க்கிறது.” என்று குறிப்பிட்டுள்ளார்.
நேபாளத்தில் உள்ள ஜனக்புரியின் வரலாறு என்ன?
வால்மீகி ராமாயணத்தில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள மிதிலாபுரியின் ஒப்பீட்டளவு நவீன பெயர் ஜனக்புரி. எங்கள் அரசாங்கம், நேபாள அரசாங்கத்துடன் ஒருங்கிணைந்து, ஜனக்புரியை ராமாயண குறிப்பின் ஒரு பகுதியாக மாற்றியுள்ளது.
1816 இந்திய-நேபாள ஒப்பந்தத்திற்குப் பிறகு ஜனக்பூர் நேபாளத்தின் ஒரு பகுதியாக மாறியது. நேபாளத்தின் முன்னணி வரலாற்றாசிரியர் ஃபேன்சிஸ் புக்கானன் ஹாமில்டன் கூட ‘ஜனக்புரி’ பற்றி எதுவும் எழுதவில்லை. நம்மிடம் இருப்பது மிதிலாபுரி பற்றிய குறிப்பு.
இன்றைய சீதாமர்ஹியின் சில வரலாற்றுக் குறிப்புகள் யாவை?
முன்னணி தொல்பொருள் ஆய்வாளர் அலெக்சாண்டர் கன்னிங்காமின் கணக்கின்படி, "சீதா-மர்ஹி தர்பங்காவிலிருந்து வடமேற்கே 40 மைல்களுக்கு சற்று அதிகமாகவும், நேபாள எல்லையின் அருகிலுள்ள புள்ளியிலிருந்து 14 மைல் தொலைவிலும் அமைந்துள்ளது." இது "கிழக்கில் சோவ்ருன் நாலாவின் கிளையால் சூழப்பட்டுள்ளது. கிராமத்தின் பகுதிகள் பல சிறிய நீரோடைகளால் வெள்ளத்தில் மூழ்கியுள்ளன, அவை பகுதிகளாக சங்கமித்து, நாட்டை வெள்ளத்தில் மூழ்கடிக்கும். சீதா-மர்ஹியில் உள்ள பழங்காலப் பொருட்களைப் பற்றிச் சொல்வதற்கில்லை, மேலும் சீதைக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட சில கோயில்களைத் தவிர, அந்த இடம் தொல்பொருள் ஆர்வமில்லாமல் உள்ளது.
புனௌராவிற்கு பீகார் அரசின் திட்டங்கள் என்ன?
சமய அறக்கட்டளை வாரியத்திடம் உள்ள தகவல்களின்படி, புனௌரா மேம்பாட்டுத் திட்டத்தில் கோயிலைப் புதுப்பித்தல், அதைச் சுற்றி ஒரு கூரையுடன் கூடிய பிரதக்ஷிண பாதை (சுற்றுவதற்கான பாதை) தயாரித்தல் மற்றும் லவ் குஷ் வாடிகா, சீதா வாடிகா மற்றும் சீதா குண்ட் ஆகியவற்றை மேம்படுத்துதல் ஆகியவை அடங்கும். ஒரு தியான மண்டபமும் வரும், மேலும் சீதாவின் வாழ்க்கைப் பயணத்தைக் காட்டும் 3-டி படமும் திரையிடப்படும்.
மேலும், மகாவீர் கோயில் அறக்கட்டளை 100 கோடி ரூபாய் செலவில் சீதாகுண்ட் பகுதியில் சீதா கோயிலைக் கட்டும். 2024 ஜனவரியில் அயோத்தியில் ராமர் கோயில் திறக்கப்பட்ட பிறகு இந்த கோயில் திட்டத்தை நாங்கள் தொடங்குவோம்.
“தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil“
Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.