பிரதமர் நரேந்திர மோடியின் சமீபத்திய லட்சத்தீவுப் பயணம், தீவுகளை தேசிய உரையாடலுக்கு உட்படுத்தியுள்ளது.
அரேபிய கடலில் கேரள கடற்கரையில் இருந்து சுமார் 400 கிமீ தொலைவில் அமைந்துள்ள இந்த அழகிய தீவுகள் இந்திய சுற்றுலாப் பயணிகளுக்கு "மறைக்கப்பட்ட ரத்தினம்" என்று நீண்ட காலமாகக் கூறப்படுகின்றன.
கலாச்சார ரீதியாக, தீவுகள் தனித்துவமானது. அதன் பெரும்பான்மையான மக்கள் முஸ்லீம்கள் என்றாலும், லட்சத்தீவில் பின்பற்றப்படும் இஸ்லாம் இந்தியாவில் வேறு எங்கும் பின்பற்றப்படுவதைப் போல் இல்லை.
தீவுவாசிகள், மலையாளிகள், அரேபியர்கள், தமிழர்கள் மற்றும் கன்னடிகர்களுடன் இன, மொழி மற்றும் கலாச்சார இணைப்புகளைப் பகிர்ந்து கொள்கிறார்கள்.
இஸ்லாத்திற்கு முந்தைய இந்து சமூகம்
இஸ்லாமிய ஆய்வுகளின் அறிஞர் ஆண்ட்ரூ டபிள்யூ ஃபோர்ப்ஸ், "லட்சத் தீவுகளில் முதன்முதலில் குடியேறியவர்கள் மலபாரி மாலுமிகள் என்பதில் சிறிதும் சந்தேகம் இருக்க முடியாது, ஒருவேளை விரட்டியடிக்கப்பட்டவர்கள்" ('லக்காடிவ் தீவுகளின் வரலாற்றை நோக்கிய ஆதாரங்கள்', 2007).
இது தீவுவாசிகளிடையே வாய்வழி மரபுகளிலும் எதிரொலிக்கிறது, இருப்பினும் புனைவுகளின் பிரத்தியேகங்களை சரிபார்க்க கடினமாக உள்ளது.
ஏழாம் நூற்றாண்டில் குடியேற்றத்தின் அலை நிகழ்ந்தது என்பதற்கு வலுவான ஆதாரங்கள் இருப்பதாக ஃபோர்ப்ஸ் எழுதியது, ஆனால் அது எப்போது தொடங்கியது என்பதைக் குறிப்பிடுவது சாத்தியமில்லை. இருப்பினும், இந்த குடியேறியவர்கள் பெரும்பாலும் மலபாரி இந்துக்கள் ஆவார்கள்.
லட்சத்தீவுகளில் தற்போதுள்ள சாதிய அமைப்பு அநேகமாக இந்தக் காலகட்டத்தைச் சேர்ந்தது, அவர் எழுதிய மருமக்கதாயம் தாய்வழி மரபுவழி மரபுமுறையைப் போலவே (மேலும் பின்னர்).
சாதியைத் தவிர, தீவுகளில் இஸ்லாமியத்திற்கு முந்தைய இந்து சமுதாயம் இருந்ததை, புதைக்கப்பட்ட பல சிலைகள் கண்டெடுக்கப்பட்டதில் இருந்தும், ராமரைப் போற்றும் மற்றும் பாம்பு வழிபாட்டைக் குறிக்கும் பல பாரம்பரிய தீவுப் பாடல்கள் இருப்பதிலிருந்தும் அறியலாம்.
தீவுவாசிகள் ஏன் இஸ்லாத்திற்கு மாறினார்கள்
அரேபியாவிற்கும் மலபார் கடற்கரைக்கும் இடையே பயணம் செய்யும் அரபு வணிகர்கள் மற்றும் மாலுமிகளுடன் வழக்கமான தொடர்பு மூலம், தீவுவாசிகள் நீண்ட காலத்திற்கு இஸ்லாமிற்கு மாறியதாக ஃபோர்ப்ஸ் நம்புகிறது.
குறிப்பிடத்தக்க வகையில், லட்சத்தீவில் இஸ்லாமிய செல்வாக்கு மலபாரின் மாப்பிள சமூகத்தினரை விட அரேபியர்கள் மூலம் வந்தது. "லட்சத்தீவு தீவுவாசிகள் பிரதான நிலப்பகுதியான மாப்பிளைகளை விட அரபு மொழியின் கலவையுடன் மலையாளம் பேசுகிறார்கள், மேலும் மலையாளிகளை விட அரபு மொழியில் மலையாளத்தை எழுதுகிறார்கள்" என்று ஃபோர்ப்ஸ் குறிப்பிட்டது.
வட இந்தியாவைப் போலல்லாமல், லட்சத்தீவுகள், கேரளா, தமிழ்நாடு உள்ளிட்ட இந்தியப் பெருங்கடலில் இஸ்லாம் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது, அரசியல் போட்டி வரலாற்றாசிரியர் மஹ்மூத் கூரியா 2021 இல் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸிடம் கூறினார்.
இந்த பகுதிகளில் முக்கியமாக வணிக தொடர்புகள் மூலம் இஸ்லாம் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது, ”என்று அவர் மேலும் கூறினார்.
நிலப்பரப்பில் இருந்து தனிமைப்படுத்தப்பட்ட, கலாச்சாரம் வித்தியாசமாக உருவாகிறது
16 ஆம் நூற்றாண்டில், கேரளாவில் ஆட்சி செய்த ஒரே முஸ்லீம் வம்சமான கண்ணூர் அரக்கல் இராச்சியத்தின் கட்டுப்பாட்டின் கீழ் தீவுகள் வந்தன. இந்த இராச்சியம் அடிக்கடி ஐரோப்பிய சக்திகளுடன் சண்டையிட்டுக் கொண்டிருந்தது, மேலும் லட்சத்தீவைக் கட்டுப்படுத்துவது மதிப்புக்குரிய விஷயமாக இருந்தது.
"போர்த்துகீசியர்கள் தீவைக் கைப்பற்ற வலுவான முயற்சிகளை மேற்கொண்டனர், பதினாறாம் நூற்றாண்டின் மத்தியில் அவர்களால் நூற்றுக்கணக்கான உள்ளூர்வாசிகள் படுகொலை செய்யப்பட்டனர்" என்று வரலாற்றாசிரியர் மனு பிள்ளை 2021 இல் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸிடம் கூறினார். கோலத்திரி மற்றும் அரக்கல் போன்ற பிரதான நிலப்பகுதி ஆட்சியாளர்களுடன், தீவுகள் இறுதியில் ஒரு அளவிலான பாதுகாப்பை அனுபவிக்கும்.
இந்த பாதுகாப்பு பிரித்தானிய ஆட்சியின் போது தொடர்ந்தது. அரக்கால் இராச்சியம் மலபாரில் உள்ள தனது நிலத்தின் பெரும்பகுதியை சரணடைய வேண்டிய கட்டாயத்தில் இருந்தபோது, அவர்கள் 1908 ஆம் ஆண்டு வரை லட்சத்தீவின் ஒரு பகுதியை கிழக்கிந்திய கம்பெனி மற்றும் பின்னர் கிரீடத்திற்கு அஞ்சலி செலுத்துவதற்காக தக்க வைத்துக் கொண்டனர்.
இலட்சத்தீவின் புவியியல் தனிமை மற்றும் காலனித்துவத்தின் ஒப்பீட்டளவில் குறைவான செல்வாக்கு அதன் கலாச்சாரம் மற்றும் சமூகம் இந்தியாவின் மற்ற பகுதிகளை விட மிகவும் வித்தியாசமாக உருவாகியுள்ளது.
உண்மையில், கூரியா விளக்கியது போல், எந்த ஒரு கலாச்சார தாக்கமும் தீவுகளில் ஆதிக்கம் செலுத்தவில்லை, அதனால்தான் அது மலையாளம், ஜஜாரி மற்றும் மஹ்ல் ஆகிய மூன்று முக்கிய மொழிகளைக் கொண்டுள்ளது.
ஒரு தாய்வழி சமூகம்
லக்ஷத்வீப்பின் இஸ்லாமிய சமூகத்தை உண்மையில் தனித்துவமாக்குவது தாயின் வழித்தோன்றல் மூலம் வம்சாவளி மற்றும் சொத்துக்களைக் கண்டறியும் மாட்ரிலினியின் பாரம்பரியமாகும்.
மேட்ரிலினி மற்றும் இஸ்லாம்: மதம் மற்றும் சமூகம் (1969) இல் எழுதியது போல், ஒரு சமூக அமைப்பு இஸ்லாத்தின் சித்தாந்தத்துடன் ஒத்துப்போகாது மற்றும் ஒரு தாய்வழி சமூகத்தில் மானுடவியலாளரான லீலா துபே எழுதியது போல, இவ்வளவு சரிசெய்தல் மற்றும் தங்குமிடத்தை கோருவது எங்கும் இருக்காது.
கேரளாவுடன் லட்சத்தீவின் தொடர்பை அதன் தாய்வழி பாரம்பரியத்தை விளக்க பிள்ளை சுட்டிக்காட்டினார். "அமினி, கல்பேனி, ஆன்ட்ரோட், கவரட்டி மற்றும் அகத்தி ஆகியவை மக்கள் வசித்த பழமையான தீவுகள், மேலும் இங்குள்ள சில குடும்பங்கள் நிலப்பரப்பில் உள்ள நாயர் மற்றும் நம்பூதிரி பிராமண குடும்பங்களில் இருந்து இஸ்லாத்திற்கு மாறியவர்களின் வழித்தோன்றல்கள் என்று கூறுகின்றனர். மேட்ரிலினி நாயர்கள் மற்றும் பல சாதியினரால் நடைமுறைப்படுத்தப்பட்டது, மேலும் இது கேரளாவின் கலாச்சார வடிவத்தின் ஒரு பகுதியாகும்," என்று அவர் கூறினார்.
மொசாம்பிக், இந்தோனேஷியா, மலேசியா, தான்சானியா போன்ற இந்தியப் பெருங்கடல் பகுதியில் உள்ள முஸ்லிம்களிடையே பொதுவாகக் காணப்படுவதால், கேரளாவுடன் மட்டும் திருமண நடைமுறையைப் பார்க்க முடியாது என்று கூரியா கூறினார். உண்மையில், அவர் கூறினார். தீவுவாசிகள் தங்கள் திருமண நடைமுறை இஸ்லாம் இருந்தபோதிலும் இல்லை, அதன் காரணமாக இருப்பதாக நம்புகிறார்கள்.
நபிகள் நாயகம் தனது முதல் மனைவி கதீஜாவுடன் தாய்வழி அமைப்பில் வாழ்ந்ததாக அவர்கள் நம்புகிறார்கள். இது அவர்களின் தாய்வழி நடைமுறைக்கான மத அனுமதியாகும், ”என்று காலிகட் பல்கலைக்கழகத்தின் சமூகவியல் தலைவர் டாக்டர் என் பி ஹபீஸ் முகமது 2021 இல் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸிடம் தெரிவித்தார்.
லட்சத்தீவில் மேட்ரிலினி தொடர்ந்து இருப்பதற்கு ஒரு காரணம் அதன் உறவினர் தனிமை. அது தீவிர காலனித்துவ செல்வாக்கைத் தவிர்த்தது மட்டுமல்லாமல், 1930களில் தென்மேற்கு இந்தியாவில் சீர்திருத்த முஜாஹித் இயக்கம் போன்ற முஸ்லீம் உலகின் பிற பகுதிகளில் இருந்து வந்த வழக்கமான இஸ்லாமியக் கருத்துக்களின் செல்வாக்கின் கீழ் வரவில்லை.
ஆங்கிலத்தில் வாசிக்க : How Lakshadweep’s unique cultural landscape developed
“தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil“
Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.