Advertisment

இந்தியா- பாரதம்: நாட்டின் பெயருக்கான சுருக்கமான வரலாறு

அரசியலமைப்பின் பிரிவு 1, இந்தியா, பாரத் என்ற இரண்டு பெயர்களை ஒன்றுக்கொன்று மாற்றாகப் பயன்படுத்துகிறது. தற்போது, நாட்டின் பெயர் இந்தியாவிலிருந்து பாரத் என அதிகாரப்பூர்வமாக மாற்றப்படும் என்ற ஊகங்கள் உள்ளன.

author-image
WebDesk
New Update
India that is Bharat

"பாரத்", "பாரதம்" அல்லது "பாரத்வர்ஷா" ஆகியவற்றின் வேர்கள் புராண இலக்கியம் மற்றும் இதிகாசமான மகாபாரதத்தில் உள்ளன.

இந்திய ஜனாதிபதி என்ற வார்த்தைக்கு பதிலாக "தி பிரசிடென்ட் ஆஃப் பாரத்" வழங்கும் G20 விருந்து என அதிகாரப்பூர்வ அழைப்பு படங்கள் வெளியாகி உள்ளன.

இந்திய அரசியலமைப்பின் பிரிவு 1 இரண்டு பெயர்களையும் ஒன்றுக்கொன்று மாற்றாகப் பயன்படுத்துகிறது. எனினும்,

"இந்தியா, அதுவே பாரதம், மாநிலங்களின் ஒன்றியமாக இருக்கும்” எனத் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.

Advertisment

மேலும், இந்திய ரிசர்வ் வங்கி மற்றும் இந்திய ரயில்வே போன்ற பல பெயர்கள் ஏற்கனவே "பாரதியா" உடன் இந்தி வகைகளைக் கொண்டுள்ளன.

இதற்கிடையில், ஜூன் 2020 இல், உச்ச நீதிமன்றம், "இந்தியாவின் குடிமக்கள்... காலனித்துவ கடந்த காலத்திலிருந்து விடுபடுவதை உறுதி செய்வதற்காக" அரசியலமைப்பிலிருந்து "இந்தியா"வை நீக்கிவிட்டு, பாரதத்தை மட்டும் தக்கவைக்கக் கோரிய பொதுநல வழக்கை தள்ளுபடி செய்தது.

அப்போது, “இந்தியா ஏற்கனவே பாரத் என அழைக்கப்படுகிறதுதானே” எனக் கூறியது.

‘பாரத்’ என்ற பெயர் எங்கிருந்து வந்தது?

"பாரத்", "பாரதம்" அல்லது "பாரத்வர்ஷா" ஆகியவற்றின் வேர்கள் புராண இலக்கியம் மற்றும் இதிகாசமான மகாபாரதத்தில் உள்ளன.

இந்தப் புராணங்கள் பரதத்தை "தெற்கே கடலுக்கும் வடக்கே பனியின் உறைவிடத்திற்கும்" இடைப்பட்ட நிலமாக விவரிக்கின்றன.

இதற்கிடையில், சமூக விஞ்ஞானி கேத்தரின் கிளெமென்டின்-ஓஜா பரதத்தை அரசியல் அல்லது புவியியல் ரீதியாக அல்லாமல், ஒரு மத மற்றும் சமூக-கலாச்சார அமைப்பின் பொருளில் விளக்கியுள்ளார்.

அதில், 'பாரதா' என்பது "பிராமணீய சமூக அமைப்பு நிலவும் மேலிட மற்றும் துணைக் கண்டப் பிரதேசத்தை" குறிக்கிறது என்கிறார்.

கிளெமென்டின்-ஓஜா தனது 2014 கட்டுரையில், 'இந்தியா, அதுவே பாரதம்...': ஒரு நாடு, இரண்டு பெயர்கள் எனக் குறிப்பிட்டுள்ளார்.

பரதரின் ரிக் வேத பழங்குடியினரின் மூதாதையராக இருந்த புராணத்தின் பண்டைய மன்னரின் பெயரும் பரதன் ஆகும், மேலும் துணைக்கண்டத்தின் அனைத்து மக்களின் முன்னோடியாகவும் இருந்தார்.

ஜவஹர்லால் நேரு ஜனவரி 1927 இல் "தொலைதூர கடந்த காலத்திலிருந்து" நீடித்து வரும் "இந்தியாவின் அடிப்படை ஒற்றுமை" பற்றி குறிப்பிட்டார்.

அப்போது, "ஒரு பொதுவான நம்பிக்கை மற்றும் கலாச்சாரத்தின் ஒற்றுமை. இந்தியா பாரதம், இந்துக்களின் புனித பூமி, மற்றும் இந்து புனித ஸ்தலங்கள் இந்தியாவின் நான்கு மூலைகளிலும் உள்ளன.

இது, இலங்கையை நோக்கிய தெற்கு, அரேபிய கடலால் சூழப்பட்ட மேற்கு, கிழக்கு வங்காள விரிகுடா மற்றும் இமயமலையில் வடக்கு எனக் குறிப்பிட்டுள்ளார்.

'இந்தியா' மற்றும் 'இந்துஸ்தான்' பற்றி

இந்துஸ்தான் என்ற பெயர், சமஸ்கிருத ‘சிந்து’ (சிந்து) என்பதன் பாரசீக இணை வடிவமான ‘இந்து’ என்பதிலிருந்து பெறப்பட்டதாக கருதப்படுகிறது.

இது கிமு 6 ஆம் நூற்றாண்டில் தொடங்கும் சிந்து சமவெளி (துணைக்கண்டத்தின் வடமேற்குப் பகுதிகள்) அச்செமனிட் பாரசீக வெற்றியுடன் நாணயமாக வந்தது (இது கங்கைப் படுகையில் புத்தரின் காலம்).

அச்செமனிடுகள் கீழ் சிந்துப் படுகையை அடையாளம் காண இந்த வார்த்தையைப் பயன்படுத்தினர், மேலும் கிறித்தவ சகாப்தத்தின் முதல் நூற்றாண்டில் இருந்து, "ஸ்டான்" என்ற பின்னொட்டு "இந்துஸ்தான்" உருவாக்கப் பெயருடன் பயன்படுத்தப்பட்டது.

அச்செமனிட்களிடம் இருந்து ‘ஹிந்த்’ பற்றிய அறிவைப் பெற்ற கிரேக்கர்கள், அந்தப் பெயரை ‘சிந்து’ என்று மொழிபெயர்த்தனர்.

கிமு 3 ஆம் நூற்றாண்டில் மாசிடோனிய மன்னர் அலெக்சாண்டர் இந்தியா மீது படையெடுத்த நேரத்தில், சிந்துவுக்கு அப்பாற்பட்ட பகுதியுடன் 'இந்தியா' அடையாளம் காணப்பட்டது.

ஆரம்பகால முகலாயர்களின் காலத்தில் (16 ஆம் நூற்றாண்டு), இந்தோ-கங்கை சமவெளி முழுவதையும் விவரிக்க 'ஹிந்துஸ்தான்' என்ற பெயர் பயன்படுத்தப்பட்டது.

வரலாற்றாசிரியர் இயன் ஜே பாரோ தனது கட்டுரையில் ஃப்ரம் ஹிந்துஸ்தான் டு இந்தியா: நேமிங் சேஞ்ச் இன் சேஞ்சிங் நேம்ஸ்' (ஜேர்னல் ஆஃப் சவுத் ஏசியன் ஸ்டடீஸ், 2003) எழுதினார், "பதினெட்டாம் நூற்றாண்டின் நடுப்பகுதி முதல் பிற்பகுதி வரை, ஹிந்துஸ்தான் முகலாய பேரரசரின் பிரதேசங்களை அடிக்கடி குறிப்பிடுகிறது. இது தெற்காசியாவின் பெரும்பகுதியை உள்ளடக்கியது.

18 ஆம் நூற்றாண்டின் பிற்பகுதியிலிருந்து, பிரிட்டிஷ் வரைபடங்கள் 'இந்தியா' என்ற பெயரை அதிகளவில் பயன்படுத்தத் தொடங்கின, மேலும் 'இந்துஸ்தான்' தெற்காசியா முழுவதிலும் அதன் தொடர்பை இழக்கத் தொடங்கியது.

இந்தியா என்ற வார்த்தையின் முறையீட்டின் ஒரு பகுதியாக அதன் கிரேக்க-ரோமன் சங்கங்கள், ஐரோப்பாவில் அதன் நீண்டகால பயன்பாட்டு வரலாறு மற்றும் சர்வே ஆஃப் இந்தியா போன்ற அறிவியல் மற்றும் அதிகாரத்துவ அமைப்புகளால் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டதாக இருக்கலாம்" என்று பாரோ எழுதினார்.

‘பாரத்’ மற்றும் ‘இந்தியா’ அரசியலமைப்புச் சட்டத்தில் எப்படி வந்தது?

நேரு தனது நினைவுச்சின்னமான 'டிஸ்கவரி ஆஃப் இந்தியா'வில், "இந்தியா", "பாரதம்" மற்றும் "இந்துஸ்தான்" ஆகியவற்றைக் குறிப்பிடுகிறார்.

ஆனால் அரசியலமைப்பில் இந்தியா என்று பெயரிடும் கேள்வி எழுந்தபோது, 'இந்துஸ்தான்' கைவிடப்பட்டது, மேலும் 'பாரத்' மற்றும் 'இந்தியா' இரண்டும் தக்கவைக்கப்பட்டது.

அரசியலமைப்புச் சபை விவாதங்களின் போது, யூனியனின் பெயர் மற்றும் பிரதேசம் செப்டம்பர் 17, 1949 அன்று விவாதத்திற்கு எடுத்துக் கொள்ளப்பட்டது.

இந்தியா அதாவது பாரதம், மாநிலங்களின் ஒன்றியம் என்று முதல் கட்டுரை வாசிக்கப்பட்ட காலத்திலிருந்தே உறுப்பினர்களிடையே பிளவு ஏற்பட்டது.

காலனித்துவ கடந்த காலத்தை நினைவூட்டுவதாகக் கருதிய ‘இந்தியா’ என்ற பெயரைப் பயன்படுத்துவதற்கு எதிராக சில உறுப்பினர்கள் எதிர்ப்பு தெரிவித்தனர்.

How did ‘Bharat’ and ‘India’ come into the Constitution?

ஹரி விஷ்ணு காமத், முதல் கட்டுரையில் “பாரத், அல்லது ஆங்கில மொழியில், இந்தியா, அப்படி இருக்கும்” என்று படிக்க வேண்டும் என்று பரிந்துரைத்தார்.

மத்திய மாகாணங்கள் மற்றும் பெராரைப் பிரதிநிதித்துவப்படுத்தும் சேத் கோவிந்த் தாஸ், “வெளிநாடுகளிலும் இந்தியா என்று அழைக்கப்படும் பாரதம்” என்று முன்மொழிந்தார்.

ஐக்கிய மாகாணங்களின் மலை மாவட்டங்களை பிரதிநிதித்துவப்படுத்திய ஹர்கோவிந்த் பந்த், வட இந்திய மக்கள் "பாரதவர்ஷாவையே விரும்புகிறார்கள், வேறு எதுவும் இல்லை" என்று தெளிவுபடுத்தினார்.

மேலும் பண்ட், “‘இந்தியா’ என்ற வார்த்தையைப் பொருத்தவரை, உறுப்பினர்களிடம் இருப்பது போல் தெரிகிறது, உண்மையில் அதற்கான காரணத்தை நான் புரிந்து கொள்ளத் தவறிவிட்டேன். இந்த மண்ணின் செல்வத்தைக் கேள்விப்பட்டு, அதை நோக்கி ஆசைப்பட்டு, நம் நாட்டின் செல்வத்தைப் பெறுவதற்காக நம் சுதந்திரத்தைப் பறித்த வெளிநாட்டவர்களால் இந்த பெயர் நம் நாட்டிற்கு வழங்கப்பட்டது என்பதை நாம் அறிந்து கொள்ள வேண்டும்.

அப்படியிருந்தும் நாம் ‘இந்தியா’ என்ற வார்த்தையைப் பற்றிக் கொண்டால், அன்னிய ஆட்சியாளர்களால் நம்மீது திணிக்கப்பட்ட இந்த இழிவான வார்த்தையைக் கொண்டிருப்பதில் நாம் வெட்கப்படவில்லை என்பதையே இது காட்டுகிறது” என்றார்.

இதில், எந்த ஆலோசனையும் குழுவால் ஏற்கப்படவில்லை. இருப்பினும், கிளெமென்டின்-ஓஜா தனது கட்டுரையில் சுட்டிக்காட்டியபடி, அவர்கள் "வளரும் தேசத்தின் மாறுபட்ட தரிசனங்களை விளக்கினர்".

“தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil“

India Constitution Of India bharat
Advertisment

Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.

Follow us:
Advertisment