நிருபமா சுப்ரமணியன், கட்டுரையாளர்
காஷ்மீர் பள்ளத்தாக்கின் சிறுபான்மை இந்து காஷ்மீர் பண்டிட் சமூகம் பள்ளத்தாக்கிலிருந்து கூட்டமாக வெளியேறத் தொடங்கி 30 ஆண்டுகள் ஆகின்றன. 1990-ம் ஆண்டு ஜனவரி, மார்ச் மாதங்களுக்கு இடையில் அவர்கள் வெளியேறிய சூழல் பரபரப்பாகக் காணப்பட்டது.
பல ஆண்டுகளாக இந்தியாவில் இந்து-முஸ்லீம் எதிர்நிலையாக்கத்துக்கு ஊக்கமளித்த காஷ்மீர் செய்திகள் அவர்களின் எண்ணிக்கைளும் அவர்கள் மீண்டும் திரும்புவதற்கான பிரச்சினைகளும் ஒரு முக்கியமான தரப்பாக உள்ளன. இதன் விளைவாக பள்ளத்தாக்கில் உள்ள இந்து-முஸ்லீம் பிளவைத் தூண்டுகிறது.
பாஜக வட இந்தியா முழுவதும் முன்னேறி வந்த நேரத்தில்தான், இந்த வெளியேற்றமும் நடந்தது. பல ஆண்டுகளாக, காஷ்மீர் பண்டிட்களின் நிலை ஒரு இந்துத்துவ பிரச்சினையாக மாறியுள்ளது.
1990 நிகழ்வுகளுக்கு முன்னதாக, காஷ்மீர் கொந்தளிப்பில் இருந்தது. ஷேக் அப்துல்லா 1982 இல் இறந்ததும் தேசிய மாநாட்டுக் கட்சியின் தலைமை அவருடைய மகன் ஃபரூக் அப்துல்லாவுக்கு சென்றது. அவர் 1983-ம் ஆண்டு தேர்தலில் வெற்றி பெற்றார். ஆனால், இரண்டு ஆண்டுகளுக்குள்ளாகவே மத்திய அரசு தேசிய மாநாட்டுக் கட்சியை உடைத்து அதிருப்தி தலைவர் குலாம் முஹம்மது ஷாவை முதலமைச்சராக நியமித்தது. இது பெரும் அதிருப்திக்கும் அரசியல் ஸ்திரமின்மைக்கும் வழிவகுத்தது.
ஜம்மு-காஷ்மீர் விடுதலை முன்னணி (ஜே.கே.எல்.எஃப்) அதன் நடவடிக்கைகளை முடுக்கிவிட்டது. மேலும், 1984-இல் போர்க்குணமிக்க தலைவர் மக்பூல் பட் தூக்கிலிடப்பட்டது அங்கே அச்ச உணர்வை அதிகரித்தது. 1986-ம் ஆண்டில், ராஜீவ் காந்தி அரசு இந்துக்கள் பிரார்த்தனை செய்ய பாபர் மசூதியை திறந்த பின்னர், காஷ்மீரிலும் சிறிய அதிர்வலைகள் உணரப்பட்டன.
அப்போதைய காங்கிரஸ் தலைவர் முப்தி முகமது சயீத்தின் தொகுதியான அனந்த்நாகில், இந்து கோவில்கள் மீது தொடர்ச்சியான தாக்குதல்கள் நடந்தன. இதற்கு பிரிவினைவாத சக்திகள் மற்றும் பிரிவினைவாதிகள் மீது குற்றம் சாட்டப்பட்டது.
1986 ஆம் ஆண்டில், முஹம்மது ஷா அரசாங்கத்திற்கு எதிர்ப்பு அதிகரித்தபோது, ராஜீவ் காந்தி ஃபரூக் அப்துல்லாவை உசுப்பிவிட்டதால் அவர் மீண்டும் ஒருமுறை முதல்வரானார். அப்துல்லா அமைத்த அரசு 1987-ம் ஆண்டின் கடுமையான தேர்தலில் தீவிரவாதிகள் மேலதிகமாக எடுக்க ஒரு திருப்புமுனையாக இருந்தது.
1989 அம் ஆண்டு தடை முஃப்தி சயீத்தின் மகள் கடத்தலில் ஜே.கே.எல்.எஃப்-க்கு அடுத்த பத்தாண்டுகள் களமாக அமைந்தது.
அதற்குள், பண்டிட்களை குறிவைக்கத் தொடங்கினர். பள்ளத்தாக்கின் பாஜக தலைவர் டிக்கா லால் டாப்லூ செப்டம்பர் 13 அன்று சுட்டுக் கொல்லப்பட்டார். மக்பூல் பட்டுக்கு மரண தண்டனை விதித்த ஓய்வுபெற்ற நீதிபதி நீல் காந்த் கஞ்சூ நவம்பர் 4-ம் தேதி ஸ்ரீநகரில் உள்ள ஜம்மு காஷ்மீர் உயர் நீதிமன்றத்திற்கு வெளியே சுட்டுக் கொல்லப்பட்டார். பத்திரிகையாளர்-வழக்கறிஞர் பிரேம் நாத் பட் டிசம்பர் 27-ம் தேதி அனந்த்நாகில் சுட்டுக் கொல்லப்பட்டார். பண்டிட்களின் கொலைப் பட்டியல்கள் புழக்கத்தில் இருந்தன. ஹிஸ்புல் உல் முஜாஹிதீனிடமிருந்து பண்டிட்கள் வெளியேறச் சொல்லி, ஒரு உள்ளூர் செய்தித்தாள் அநாமதேய செய்தியை வெளியிட்ட பின்னர், அந்த சமூகத்தை பீதி அலைகள் தாக்கின.
1990, ஜனவரி 19-ம் தேதி இரவு
ஜனவரி 19-ம் தேதி விஷயங்கள் தலைமைக்கு வந்தன. அதற்குள், ஃபரூக் அப்துல்லா அரசாங்கம் ரத்து செய்யப்பட்டு ஆளுநர் ஆட்சி அமல்படுத்தப்பட்டது. பல பிரபல காஷ்மீர் பண்டிட்கள் வெளியிட்டுள்ள குறிப்புகளின்படி, மசூதிகளிலிருந்தும், தெருக்களிலிருந்தும் ஒலிபெருக்கிகளில் இருந்தும் அச்சுறுத்தும் முழக்கங்கள் வந்தன. பாக்கிஸ்தானையும் இஸ்லாத்தின் மேலாதிக்கத்தையும், இந்து மதத்திற்கு எதிரன சொற்பொழிவுகளும் செய்யப்பட்டன.
காஷ்மீர் பண்டிட் சமூகம் வெளியேற முடிவு செய்தது. ஜனவரி 20-ம் தேதி, முதல் கூட்டம் பள்ளத்தாக்கிலிருந்து வெளியேறத் தொடங்கியது. அதிகமான பண்டிட்கள் கொல்லப்பட்ட பின்னர், மார்ச் மற்றும் ஏப்ரல் மாதங்களில் இரண்டாவது, பெரிய அலை புறப்பட்டது.
ஜனவரி 21-இல் காவ்க்கடல் பாலத்தில் 160 காஷ்மீர் முஸ்லீம் எதிர்ப்பாளர்களை சிஆர்பிஎஃப் சுட்டுக் கொன்றது. இது நெடிய காஷ்மீர் மோதல் வரலாற்றில் மிக மோசமான படுகொலை என்று அறியப்படுகிறது.
பண்டிதர்களின் விமானம் மற்றும் காவ்க்கடல் படுகொலை ஆகிய இந்த இரண்டு நிகழ்வுகளும் 48 மணி நேரத்திற்குள் நடந்தது. ஆனால் பல ஆண்டுகளாக, எந்தவொரு சமூகமும் மற்றவரின் வலியை ஏற்றுக்கொள்ள முடியவில்லை. சில வழிகளில், ஒவ்வொன்றும் மற்றொன்றைக் கடந்தும் தொடர்ந்து பேசுவதால், இன்னும் முடியவில்லை.
சில மதிப்பீடுகளின்படி, குறிப்பாக 1990 ஜனவரியில் 75,343 காஷ்மீர் பண்டிட் குடும்பங்களில் காஷ்மீர் பண்டிட் சங்கர்ஷ் சமிதி (கே.பி.எஸ்.எஸ்), 1990-க்கும் 1992-க்கும் இடையில் 70,000-க்கும் மேற்பட்டோர் தப்பி ஓடிவிட்டனர். இந்த விரைவான இடப்பெயர்வு 2000 வரை தொடர்ந்தது. போராளிகளால் கொல்லப்பட்ட காஷ்மீர் பண்டிதர்களின் எண்ணிக்கையை கே.பி.எஸ்.எஸ். 1990 முதல் 2011 வரை 399 என்றும் அவை பெரும்பாலானவை 1989-90 காலப்பகுதியில் நடந்தது என்றும் குறிப்பிடுகிறது. இந்த மூன்று தசாப்தங்களில் சுமார் 800 குடும்பங்கள் பள்ளத்தாக்கில் மிச்சம் உள்ளன.
கூட்டமாக வெளியேறுவதில் நிர்வாகம் ஆற்றிய பங்கும் குறிப்பாக ஜம்மு காஷ்மீர் கவர்னர் ஜக்மோகன் ஆகியோரின் பங்கும் மற்ற சர்ச்சைக்குரிய கேள்விகள் ஆகும்.
புதிதாக நியமிக்கப்பட்ட அவர் ஜனவரி 19-ம் தேதி ஸ்ரீநகருக்கு வந்திருந்தார். மக்கள் கூட்டமாக வெளியேற்றம் பற்றி காஷ்மீர் முஸ்லீம் பார்வை என்னவென்றால், அவர் பண்டிதர்களை பள்ளத்தாக்கை விட்டு வெளியேற ஊக்குவித்தார். இதனால், அதுவரை ஒரு மதமற்ற காஷ்மீரி பிரச்னையாக இருந்ததற்கு ஒரு வகுப்புவாத நிறத்தை கொடுத்தார். இது ஒரு தவறான விளக்கம் என்பது காஷ்மீரி இந்து பார்வை ஆகும். பல நூற்றாண்டுகளாக அவர்கள் இணக்கமாக வாழ்ந்த காஷ்மீர் முஸ்லிம்கள், இஸ்லாமியத்தின் வெறியில் ஒரு பழிவாங்கலுடன் அவர்களை விரட்டியடித்தார்கள் என்று அவர்கள் நம்புகிறார்கள். உண்மையை பல வர்ணனையாளர்கள் முடிவு செய்திருக்கிறார்கள். அதில் உண்மை நடுவில் எங்காவது இருந்திருக்கலாம்.
அப்போது ஜம்மு காஷ்மீர் அரசாங்கத்தின் மூத்த அதிகாரியாகவும், 1990-ல் சிறப்பு ஆணையராகவும் அனந்த்நாகில் நியமிக்கப்பட்டிருந்த வஜாஹத் ஹபிபுல்லா (சிட்டிசன், ஏப்ரல் 2015_ -இல் எழுதியுள்ளார்.
பண்டிட்கள் கூட்டமாக வெளியேறுவதை தெரிந்துகொள்ளக் கோரி பல நூறு பேர் அவரது அலுவலகத்திற்கு முன்னால் கூடி, நிர்வாகம் அவர்களை செல்ல ஊக்குவிப்பதாக குற்றம் சாட்டினர். இதனால் இராணுவம் தனது கனரக பீரங்கிகளை அனைத்து வாழ்விடங்களிலும் கட்டவிழ்த்து விடும். ஹபிபுல்லா இதை மறுத்து, ஒவ்வொரு மசூதியும் அச்சுறுத்தல்களைக் கூறும் போது பண்டிட்கள் அங்கேயே தங்கியிருப்பார்கள் என்று எதிர்பார்க்க முடியாது என்றும் அவர்களது சமூகத்தைச் சேர்ந்தவர்கள் கொலை செய்யப்பட்டதாகவும் அவர்களிடம் கூறினார். காஷ்மீர் முஸ்லிம்கள் பண்டிட்களை பாதுகாப்பாக உணரச் செய்யுமாறு அவர் கேட்டுக்கொண்டார்.
ஹபிபுல்லாஹ் ஜக்மோகனிடம் முறையிட்டதாகவும் அவர் கூறினார்: “பண்டிட்கள் காஷ்மீரில் தங்க வேண்டும் என்று ஒரு வேண்டுகோளை ஒளிபரப்பினார். அனந்த்நாக் குடியிருப்பாளர்களின் உத்தரவாதத்தின் அடிப்படையில் அவர்களின் பாதுகாப்பை உறுதிப்படுத்தினார். துரதிர்ஷ்டவசமாக, அத்தகைய முறையீடு எதுவும் வரவில்லை. பண்டிட்களின் பாதுகாப்பை உறுதி செய்வதற்காக, பள்ளத்தாக்கின் ஒவ்வொரு மாவட்டத்திலும் அகதிகள் முகாம்கள் அமைக்கப்பட்டு வருகின்றன. அச்சுறுத்தல் இருப்பதாக உணர்ந்த பண்டிட்கள் பள்ளத்தாக்கை விட்டு வெளியேறுவதை விட இந்த முகாம்களுக்கு செல்ல முடியும். பணியில் உள்ள பண்டிட்கள் அச்சுறுத்தலை உணர்ந்தவர்கள் தங்கள் நிலையங்களை விட்டு வெளியேறினாலும் அவர்களுக்கு தொடர்ந்து சம்பளம் வழங்கப்படும்…” என்று கூறினார்.
மற்ற வர்ணனைகள் பண்டிட்கள் தப்பி ஓடுவதற்கான போக்குவரத்தை அரசாங்கம் எவ்வாறு ஜம்முவுக்குச் செல்ல ஏற்பாடு செய்துள்ளது என்பதை சுட்டிக்காட்டியுள்ளது.
திரும்புவதற்கான கேள்வி
தப்பி ஓடிய பண்டிட்கள் தாங்கள் ஒருபோதும் பள்ளத்தாக்குக்கு திரும்ப மாட்டோம் என்று நினைக்கவில்லை. ஆனால், காஷ்மீரின் நிலைமை ஒரு முழுமையான போர்த்தன்மை நிலைக்குத் தள்ளப்பட்டது. அதனால், திரும்பி வருவது சாத்தியமில்லை என்றால் அதன் தொலைவைப் பார்க்கத் தொடங்கினார்கள்.
1990-ம் ஆண்டின் முதல் சில மாதங்களில் ஜம்முவிற்கு வந்தவர்களின் எண்ணிக்கை ஆயிரக்கணக்கானவர்களில் இருந்து பல்லாயிரக்கணக்கானவர்களாக அதிகரித்ததால், பெரும்பாலும் நடுத்தர வர்க்க சமூகம் அவர்களாகவே கூடாரங்கள் அமைத்து வசிப்பதைக் கண்டறிந்தனர். டெல்லி, புனே, மும்பை மற்றும் அகமதாபாத், ஜெய்ப்பூர் மற்றும் லக்னோ ஆகிய நகரங்களில் பண்டிட் மக்களைக் கொண்டு தங்கள் வாழ்க்கையை மீண்டும் கட்டியெழுப்பினர். அல்லது அவர்கள் வெளிநாடு சென்றனர்.
ஜம்முவில் இரண்டு அறைகள் கொண்ட ஒரு டவுன்ஷிப் கடந்த பத்தாண்டுகளில் கட்டப்பட்டது. அங்கு தங்கியிருந்த 4,000-5,000 பண்டிட் குடும்பங்கள், கூடுதலாக, ஜம்முவின் புறநகரில் உள்ள புர்கூவிலும், நக்ரோட்டாவிலும், முத்தியிலும் நூற்றுக்கணக்கான குடும்பங்கள் அரசு குடியிருப்புகளில் வாழ்கின்றன. சிலர் புதிய வீடுகளைக் கட்டினார்கள் அல்லது வாடகை இடங்களுக்குச் சென்றார்கள்.
பள்ளத்தாக்குக்கு திரும்புவதற்கான ஏக்கம் பல ஆண்டுகளாக குறைந்துவிடவில்லை. இருப்பினும் இது ஒரு உண்மையான லட்சியத்தை விட ஒரு யோசனையாக மாறியிருக்கலாம். அடுத்தடுத்த அரசாங்கங்கள் இந்த செயல்முறைக்கு உதவுவதாக உறுதியளித்துள்ளன. ஆனால், காஷ்மீரில் நிலத்தின் நிலை என்பது ஒரு நோக்கமாக மட்டுமே உள்ளது.
கடந்த இரண்டு தசாப்தங்களில் பள்ளத்தாக்கில் பண்டிட்களை மீளக் குடியமர்த்துவதற்கான முயற்சிகளாக காஷ்மீரின் பல்வேறு பகுதிகளில் கெட்டோ போன்ற கட்டமைப்புகள் வந்துள்ளன. அவை கனரக பாதுகாப்புடன் முள்வேலிக் கம்பிகளால் சூழப்பட்டுள்ளன. அவை சாதாரண வாழ்க்கைக்கு சாத்தியமற்றது என்பதை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது.
1990-ம் ஆண்டில் பள்ளத்தாக்கு அவர்கள் விட்டுச் சென்றதைப் போலவே இல்லை என்று அந்த சமூகத்தில் ஒரு தீவிர உணர்வு உள்ளது. பல சந்தர்ப்பங்களில், அவர்களின் சொத்துக்கள் உடனடியாக காஷ்மீரி முஸ்லிம்களுக்கு உரிமையாளர்களால் உடனடியாக விற்கப்பட்டன. அல்லது அழிக்கப்பட்டன. பல பழுதடைந்தன.
காஷ்மீர் பண்டிட்கள் திரும்பி வருவார்கள் என்றும், சமூக ஊடகங்களில் ஹம்வபாஸ் ஜெயங்கே போக்குகள் உள்ளது என்றும் பாஜக தொடர்ந்து வாக்குறுதி அளித்து வருவதால், காஷ்மீர் முஸ்லிம்களும் பண்டிட்கள் திரும்பி வருவது இன்றியமையாததாகக் கருதுகின்றனர். ஆனால், இஸ்ரேல் போன்ற யூதக் குடியேற்றங்களின் பிரதிபலிப்பாக மேற்குக் கரையில் பாதுகாப்பான முகாம்களில் அவர்கள் குடியேற வேண்டும் என்ற கருத்தை நிராகரிக்கின்றனர்.
ஆகஸ்ட் 5, 2019 அன்று மத்திய அரசு ஜம்மு காஷ்மீரின் சிறப்பு அந்தஸ்தைக் நீக்கியபோது உற்சாகப்படுத்தியவர்களில் காஷ்மீரி பண்டிட்களும் அடங்குவர். மூன்று தசாப்தங்களுக்கு முன்னர் அவர்களுக்கு என்ன நேர்ந்தது என்பதற்கு நீண்டகாலமாக நிலுவையில் உள்ள “பழிவாங்கலாக” இதைக் கண்டனர். இருப்பினும்கூட அவர்கள் திரும்பி வருவது எப்போதும்போலவே கடினமாக உள்ளது.
Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.