Kerala Church: Old lobbies and new row over the way Mass is offered: கேரளாவின் மிக முக்கியமான தேவாலயமான சீரோ மலபார் கத்தோலிக்க திருச்சபை, திருப்பலி வழங்குவதற்கு ஒரே மாதிரியான நடைமுறையை பின்பற்ற வேண்டும் என்ற வாடிகனின் உத்தரவு காரணமாக முன்னெப்போதும் இல்லாத வகையில் சர்ச்சையை சந்தித்துள்ளது. எர்ணாகுளம் பேராயர் ஆண்டனி கரியில் என்பவரை உத்தரவை பின்பற்றத் தவறியதால் பதவி விலகுமாறு வாட்டிகன் கேட்டுக் கொண்டுள்ளது, திருச்சபையின் கீழ் உள்ள மற்ற அனைத்து மறைமாவட்டங்களும் கடந்த ஆண்டு இறுதியில் இருந்து இந்த நடைமுறைகளை பின்பற்றி வருகின்றன
திருப்பலி மற்றும் நடைமுறைகள்
1999 இல் சர்ச் சினாட் ஒரு சீரான நடைமுறையை அறிமுகப்படுத்தியது: மதகுருமார்கள் திருப்பலியின் ஆரம்ப பகுதியை விசுவாசிகளை எதிர்கொள்ளும் வகையிலும், பின்னர் பலிபீடம் மற்றும் உள் கருவறையை எதிர்கொள்ளும் வகையிலும் வழங்குவார்கள். இறுதி ஆசீர்வாதத்தை வழங்க, திருப்பலி முடிவில் விசுவாசிகளிடம் மதகுருமார்கள் திரும்புவார்கள்.
இதையும் படியுங்கள்: கனடா பூர்வ குடிகளிடம் மன்னிப்பு கேட்ட போப் பிரான்சிஸ்; காரணம் என்ன?
அதுவரை பல்வேறு மறைமாவட்டங்கள் வெவ்வேறு நடைமுறைகளைப் பின்பற்றி வந்தன. சில ஆயர்கள் திருப்பலியின் முழு அமர்வையும் விசுவாசிகளை எதிர்கொண்டு வழங்குவார்கள், வேறு சில மறைமாவட்டங்கள் உள் கருவறையை நோக்கி முழு திருப்பலியையும் கொடுப்பார்கள், மேலும் சிலர் இரண்டின் கலவையையும் பின்பற்றுவார்கள்.
தொற்றுநோய்களின் போது சீரான தன்மை இல்லாதது முக்கியத்துவம் பெற்றது. கொரோனா நெறிமுறைகளின் ஒரு பகுதியாக அனைத்து தேவாலயங்களும் மூடப்பட்டபோது, பல்வேறு மறைமாவட்டங்கள் திருப்பலியை நேரலையில் ஸ்ட்ரீமிங் செய்யத் தொடங்கின, இது ஒரே தேவாலயத்தில் வெவ்வேறு வழிகளில் திருப்பலி வழங்கப்படுவதைக் காட்டியது.
பல்வேறு மறைமாவட்டங்களில் நடைமுறையில் உள்ள பல்வேறு வழிபாட்டு முறைகளை வாட்டிகன் கவனித்ததோடு, சீரான நடைமுறைக்கு செல்லுமாறு சீரோ மலபார் ஆயர் சபையை வலியுறுத்தியது. அதன்படி, சீரோ மலபார் கத்தோலிக்க திருச்சபையின் தலைவர் பேராயர் ஜார்ஜ் ஆலஞ்சேரி கடந்த ஆண்டு பிறப்பித்த உத்தரவில், நவம்பர் 28, 2021 முதல் கேரளாவிலும் பிற இடங்களிலும் உள்ள அனைத்து மறைமாவட்டங்களிலும் ஒரே மாதிரியான திருப்பலிக்கு வழி வகுத்தார்.
எர்ணாகுளம் தேவாலய எதிர்ப்பு
ஏறக்குறைய சீரோ மலபார் திருச்சபையின் தலைமையகமான எர்ணாகுளம் பேராயத்தில், பாதிரியார்கள் புதிய முறையை எதிர்த்தனர். அவர்கள் சடங்கு முழுவதும் விசுவாசிகளை எதிர்கொண்டு திருப்பலி வழங்குவார்கள். அருட்தந்தை ஆண்டனி கரியில் அவர்களின் விருப்பத்திற்கு துணை நின்றார்.
இன்னொரு சர்ச்சையும் உள்ளது. 90 கோடி ரூபாய்க்கு ஊழல் நடந்ததாகக் கூறப்படும் நில பேரத்தில் கிரிமினல் வழக்கை எதிர்கொள்வதால், பேராயர் ஜார்ஜ் ஆலஞ்சேரிக்கு பெரும்பாலான பாதிரியார்கள் மற்றும் பாமர மக்களிடையே பெரும் எதிர்ப்பு கிளம்பியது.
சடங்குகள் மற்றும் லாபிகள்
ஒரு நூற்றாண்டுக்கும் மேலாக, இந்தத் திருச்சபை, திருப்பலி உள்ளிட்ட சடங்குகள் தொடர்பான சர்ச்சைகளைக் கண்டுள்ளது. ஒரு பிரிவினர் கிழக்கு சிரியா வழிபாட்டு முறையை பின்பற்றப்பட வேண்டும் என்று விரும்பினாலும், மற்றொரு பிரிவினர் இந்தியர்களுக்காக உருவாக்கப்பட்ட சடங்குகளை பின்பற்ற விரும்பினர்.
1980 களில், இந்த இரண்டு லாபிகளும் இரண்டு பேராயர்களுக்குப் பின்னால் அணிதிரண்டன. சங்கனாசேரியின் உயர்மறைமாவட்டத்தின் கீழ் உள்ள ஒரு லாபி, ஒரு பழமைவாத, கிழக்கு சிரியா வழிபாட்டு முறைக்காக வாதிட்டது தொடர்ந்து கேரளாவின் கல்தேயமயமாக்கலுக்காகவும் வாதிட்டது. எர்ணாகுளம் உயர்மறைமாவட்டத்தின் கீழ் உள்ள மற்றொரு லாபி மிகவும் தாராளவாத அணுகுமுறையை எடுத்தது. தேவாலயத்தில் உள்ள பிஷப்கள் இந்த லாபிகளில் அல்லது மற்றொன்றின் ஒரு பகுதியாக மாறினர்.
பிரச்சனை தொடர்ந்து வந்த நிலையிலும், 1992 இல் ரோமின் கீழ் சீரோ-மலபார் தேவாலயம் ஒரு தன்னாட்சி தேவாலயமாக அறிவிக்கப்பட்டது. 1999 இல் சர்ச் ஆயர் திருப்பலி வழங்கும் ஒரு சீரான முறையை நடைமுறைப்படுத்த முடிவு செய்தார், ஆனால் ஆயர்கள் மற்றும் பாதிரியார்கள் அடங்கிய ஒரு பிரிவினரின் கடுமையான எதிர்ப்பின் காரணமாக அந்த முடிவை செயல்படுத்த முடியவில்லை. அவர்கள் எர்ணாகுளம் பேராயத்தின் கீழ் ஒரு லாபியாக தொடர்ந்தனர்.
அதிகார ஆட்டம்
கடந்த இரண்டு தசாப்தங்களாக, சீரோ-மலபார் திருச்சபை பெரிய மாற்றங்களுக்கு உட்பட்டுள்ளது. பழமைவாத வழிபாட்டு முறைகளுக்கு எதிராக வாதிட்ட எர்ணாகுளம் பேராயத்தின் கீழ் ஆயர்களின் லாபி பலவீனமடைந்தது. 2011 ஆம் ஆண்டில், ஜார்ஜ் ஆலஞ்சேரி முதன்முறையாக 44 பிஷப்புகளில் பெரும்பான்மை வாக்குகளால் ஜனநாயக முறையில் சர்ச் தலைவராக தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டார். ஜார்ஜ் ஆலஞ்சேரி, சங்கனாச்சேரி உயர்மறைமாவட்டத்தின் கீழ் உள்ள லாபிக்கு ஆதரவானவர். அப்போதிருந்து, பல புதிய ஆயர்கள் நியமிக்கப்பட்டனர் மற்றும் புதிய மறைமாவட்டங்களும் உருவாக்கப்பட்டன, இதில் ஆயர்கள் ஜார்ஜ் ஆலஞ்சேரிக்கு விசுவாசமாக இருந்தனர்.
சர்ச்சையின் வரலாறு
ரோமின் கீழ் உள்ள கிழக்கு கத்தோலிக்க தேவாலயங்களில் ஒன்றான சீரோ-மலபார் தேவாலயம் கி.பி முதல் நூற்றாண்டில் சுவிசேஷகரான செயின்ட் தாமஸிடமிருந்து வந்ததாகக் கூறுகிறது. ஐரோப்பியர்களின் வருகை வரை, அவர்கள் பாரசீக பிராந்தியத்தில் கல்தேய தேவாலயத்தின் கீழ் இருந்தனர்.
ஐரோப்பியப் படைகள் இந்தியத் துணைக்கண்டத்தில் மிஷனரி பணியைத் தொடங்கிய பிறகு, இங்குள்ள கத்தோலிக்க திருச்சபை லத்தீன் சடங்குகள் அல்லது மேற்கத்திய வழிபாட்டு முறைகளின் செல்வாக்கின் கீழ் வந்தது. 19 ஆம் நூற்றாண்டின் இறுதியில், ரோம் சீரோ-மலபார் திருச்சபையின் சுயாட்சியை ஓரளவு மீட்டெடுக்க அனுமதித்தது மற்றும் ஐரோப்பியர்களுக்குப் பதிலாக உள்ளூர் பாதிரியார்கள் ஆயர்களாக்கப்பட்டனர். இது திருச்சபையின் அடையாளம் மற்றும் வழிபாட்டு முறை பற்றிய பல்வேறு கருத்துக்கள் தோன்றுவதற்கு வழிவகுத்தது.
தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil
Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.