இளம் தலைமுறைப் பெண் நடனக் கலைஞர்கள் பாரம்பரிய நாட்டுப்புறக் கலை வடிவத்தை அவர்களின் கவர்ச்சியான ஆடைகள் மற்றும் பாலுணர்வைத் தூண்டும் அசைவுகளால் கொச்சைப்படுத்துவதாகக் குற்றம் சாட்டப்படுகிறார்கள். இந்த சர்ச்சையின் மையமாக பிரபல நடனக் கலைஞர் கவுதமி பாட்டீல் இருக்கிறார்.
மகாராஷ்டிராவில் பிரபலமான நாட்டுப்புற பாடல் மற்றும் நடன நிகழ்ச்சியான லாவணி என்ற பெயரில் மோசமான பொது நிகழ்ச்சிகளை ஏற்பாடு செய்ய வேண்டாம் என்று தேசியவாத காங்கிரஸ் கட்சித் (என்.சி.பி) தலைவர் அஜித் பவார் தனது கட்சி உறுப்பினர்களுக்கு உத்தரவிட்டுள்ளார். அவர் ஒரு குறிப்பிட்ட நடிகரை குறிப்பிடவில்லை என்றாலும், சமூக ஊடகங்களில் கோபமாக இருக்கும் துலேவைச் சேர்ந்த 26 வயதான லாவணி கலைஞரான கௌதமி பாட்டீல் மீது அவரது கோபம் வெளிப்பட்டுள்ளது.
கடந்த வாரம் தேசியவாத காங்கிரஸ் கட்சியின் கலாச்சாரப் பிரிவுக் கூட்டத்தின் போது பிரபல லாவணி நடனக் கலைஞர் மேகா காட்கேயின் புகாரை பவார் தீவிரமாகக் கவனித்தார். காட்ஜ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸ்ஸிடம் கூறுகையில், பாட்டீலைக் குறிப்பிடவில்லை. ஆனால், “டிஜே-களைப் பயன்படுத்தி லாவணி கலாச்சாரத்தை முற்றிலும் சீரழிக்கிற பிரச்சினையை எழுப்பியதாகவும், பெண்கள் காக்ரா சோளி அணிந்து பொது மக்கள் முன்னிலையில் நடனமாடுவதாகவும்” கூறினார்.
கூட்டத்தை ஈர்ப்பதற்காக மட்டுமே இதுபோன்ற ஆபாச நடனங்களை ஏற்பாடு செய்வதை என்.சி.பி தொண்டர்கள் நிறுத்த வேண்டும் என்பதை உறுதி செய்யுமாறு பவாரைக் கேட்டுக் கொண்டதாக அவர் கூறினார்.
நாட்டுப்புறக் கலை வடிவம் லாவணி என்றால் என்ன?
லாவணி என்ற வார்த்தை 'லாவண்யா' அல்லது அழகு என்பதிலிருந்து வந்தது. லாவணி என்பது ஒரு பாரம்பரிய நாட்டுப்புற கலை வடிவமாகும். இதில் பெண் நடனக் கலைஞர்கள் ஒன்பது கெஜம் நீளமான புடவைகளை பிரகாசமான வண்ணங்களில் அணிந்துகொண்டு, குங்குரூஸ் போன்றவற்றை அணிந்து அலங்காரம் செய்துகொண்டு பார்வையாளர்களுக்கு முன்பாக நேரடியாக மேடையில் டோலக் இசையுடன் நடனத்தை நிகழ்த்துகிறார்கள்.
ஒரு உள்நாட்டு கலை வடிவமாக, லாவணி பல நூற்றாண்டுகளுக்கு முந்தைய வரலாற்றைக் கொண்டுள்ளது, இது 18-ம் நூற்றாண்டில் பேஷ்வா காலத்தில் குறிப்பிடத்தக்க வகையில் பிரபலம் அடைந்தது. பாரம்பரியமாக, மன்னர்கள் அல்லது பிரபுக்களின் முன் நிகழ்ச்சிகள் நடத்தப்பட்டன. சண்டையின் போது ஓய்வெடுக்கும் சோர்வான வீரர்களின் பொழுதுபோக்கிற்காகவும் இந்த லாவணி நடத்தப்பட்டது.
லாவணியில் பல துணை வகைகள் உள்ளன, அவற்றில் மிகவும் பிரபலமானது சிருங்கார (பாலுணர்வு) வகையாகும். இதில் பாடல் வரிகள் அடிக்கடி கிண்டல் செய்யும், உணர்ச்சிகரமான நடன அசைவுகள் மற்றும் மென்மையான சைகைகள் பாலுணர்வு அர்த்தத்தை வெளிப்படுத்த பயன்படுத்தப்படுகின்றன.
பல ஆண்டுகளாக, லாவணி நடனத்தைச் சுற்றி சில தடைகள் தொடர்ந்தாலும், மக்களிடையே அதிக அங்கீகாரத்தைப் பெற்றுள்ளது. இதன் பார்வையாளர்கள் வரலாற்று ரீதியாக ஆண்களாகவே இருந்தனர். ஆனால், சமீபத்திய ஆண்டுகளில், சில பெண்களும் நிகழ்ச்சிகளில் கலந்து கொள்ளத் தொடங்கியுள்ளனர்.
லாவணி மகாராஷ்டிராவிற்கு வெளியே - இந்தியா முழுவதும் மற்றும் நாட்டிற்கு வெளியேயும்கூட - சினிமா போன்ற பிரபலமான ஊடகங்களில் அதன் பயன்பாட்டைத் தொடர்ந்து நன்கு அறியப்பட்டது. கடந்த சில ஆண்டுகளாக, சமூக ஊடகங்களின் பரவலால், லாவணி நடனங்களின் சிறிய வீடியோக்கள் மிகவும் பிரபலமாகி உள்ளது.
விமர்சனத்தின் அடிப்படை என்ன?
லாவணியில் உள்ள சிருங்கார (பாலுணர்வு) கூறு நீண்ட காலமாக கோபத்தை ஏற்படுத்தி வருகிறது.
1948-ம் ஆண்டில், அப்போதைய பம்பாய் முதல்வர் பாலாசாஹேப் கெர், லாவணி நிகழ்ச்சிகள் ஆபாசமானது என்று கூறப்பட்ட புகார்களைப் பெற்றதைத் தொடர்ந்து அதை தடை செய்தார். கலாச்சார வரலாற்றாசிரியர்கள் இது கலை வடிவத்தை தூய்மைப்படுத்துவதற்கு வழிவகுத்தது. பின்னர் கலைஞர்கள் நேரடி சைகைகள் மற்றும் வெளிப்படையான பாடல் வரிகளுக்கு பதில் பாலுணர்வு அர்த்தங்களைக் வெளிப்படுத்த மறைமுகக் குறிப்புகளைத் தேர்ந்தெடுத்தனர்.
மகாராஷ்டிராவின் கிராமப்புறங்களில் நேரடியாக நிகழ்த்தப்படும் நிகழ்ச்சிகள் தொடர்ந்து பொதுமக்களிடம் பெரும் வரவேற்பைப் பெறுகின்றன. மேலும், அரசியல்வாதிகளும் அரசியல் கட்சிகளும் லாவணி நடனக் கலைஞர்களை தங்கள் நிகழ்ச்சிகளில் பங்கேற்க அழைக்கின்றனர். பெண் நடனக் கலைஞர்கள் ஹிந்தி மற்றும் மராத்தி ஆகிய இரு மொழிகளிலும் திரைப்படப் பாடல்களில் நடனமாடுவதால், பெரும்பாலும் இளைஞர்கள் மற்றும் ஆண்கள் கூட்டம் நிகழ்ச்சிகளில் கலந்து கொள்கிறது. பெண்கள் பெரும்பாலும் கவர்ச்சியான பாணியில் ஆடை அணிவார்கள். அவர்களின் சைகைகள் கூட்டத்தை பெரிய ஆரவாரத்துடன் ஈர்க்கின்றன.
இந்த மாறிவரும் போக்குகளை மூத்த லாவணி நடனக் கலைஞர்கள் விமர்சிக்கின்றனர். காட்ஜ் போன்ற மூத்த கலைஞர்கள், நவீனப் பெண்களின் இன்றைய லாவணி நிகழ்ச்சிகள், பெரும்பாலும் தயாரிப்பாளர்களின் லாப வெறியுடன் டி.ஜே-க்களை வைத்து இந்த நிகழ்ச்சிகளை கொச்சையாகவும், அநாகரிகமாகவும் ஆக்குகிறார்கள் என்று விமர்சிக்கின்றனர்.
“வழிகாட்டும் விதிமுறைகள் இல்லை, தணிக்கை இல்லை. கலைஞர்கள் மக்கள் பார்வையில் மரியாதை இழந்து வருகின்றனர். லாவணி நிகழ்ச்சிகளுக்கு அரங்கம் தரப்படுவதில்லை. இதுபோன்ற ஆபாசமான மற்றும் மோசமான நிகழ்ச்சிகளை உடனடியாக தடை செய்ய வேண்டும் என்று நான் உணர்கிறேன்” என்று காட்ஜ் கூறினார். லாவணி கலை வடிவத்திற்காக பிரத்தியேகமாக ஒரு அமைப்பு உருவாக்கப்பட வேண்டும். அது இந்த சிக்கல்களைக் கவனித்து விதிமுறைகளை உருவாக்க வேண்டும்.
அஜித் பவார் கடந்த வாரம் கூறியதாவது: “லாவணியும் மகாராஷ்டிர பாரம்பரியத்தின் பிற கலைகளும் முக்கியமானவை. ஆனால், அவற்றை அனைவரும் அனுபவிக்கும் வகையில் நிகழ்த்தப்பட வேண்டும். எந்த ஆபாசமும் இருக்கக்கூடாது. துரதிர்ஷ்டவசமாக, சில மாவட்டங்களில் ஆபாச நடனங்கள் தடை செய்யப்பட்டுள்ளன என்றாலும், அவை மற்ற மாவட்டங்களில் தொடர்ந்து நடக்கின்றன. தேவைப்பட்டால், வரவிருக்கும் மாநில சட்டசபையின் பட்ஜெட் கூட்டத்தொடரில் இந்த விவகாரத்தை நான் எழுப்புவேன்” என்று கூறினார்.
இருப்பினும், லாவணி பாரம்பரியம் குறித்து ஆராய்ச்சியாளரும் எழுத்தாளருமான பூஷன் கோர்கோன்கர், தடை ஒருபோதும் தீர்வாக இருக்காது என்று வாதிடுகிறார். “ஒரு கலையையும் கலைஞர்களையும் தடை செய்யக்கூடாது. அது ஒருபோதும் நோக்கத்தை நிறைவேற்றாது. கடந்த காலங்களிலும் இதுபோன்ற சம்பவங்கள் நடந்துள்ளன” என்று கூறினார்.
“தடை செய்வது குற்றம் அல்லது அதிக சட்டவிரோத நடவடிக்கைகளுக்கு வழிவகுக்கும். சமூக ஊடகங்கள் மற்றும் இணைய யுகத்தில், எதையும் எப்படி தடை செய்ய முடியும்?” என்று லாவணி ஆராய்ச்சியாளர் கோர்கோன்கர் கேட்கிறார்.
இந்த சர்ச்சையில் கௌதமி பாட்டீல் எங்கே வருகிறார்?
தற்போதைய கோபம் நவம்பர் 2022-க்குப் பிறகு தொடங்கியது. ஒரு நேரடி நிகழ்ச்சியின்போது, கௌதமி பாட்டீல் செய்த பாலியல் சைகையின் சிறிய வீடியோ சமூக ஊடகங்களில் வைரலானது. இந்த வீடியோ பாட்டீலை ஒரே இரவில் சர்ச்சை பிரபலமாக்கியது. அவர் மாநிலம் முழுவதும் நிகழ்ச்சிகளுக்கு அழைக்கப்பட்டார். இந்த நிகழ்ச்சிகள் மிகப்பெரிய வெற்றியைப் பெற்றன. மேலும், பாட்டீல் கணிசமான ரசிகர்களைக் குவித்தார், பலர் அவர் மோசமான தன்மையை ஊக்குவிப்பதாக குற்றம் சாட்டினர்.
மூத்த லாவணி நடனக் கலைஞர் சுரேகா புனேகர் ஒரு தொலைக்காட்சியில், “லாவணி நடனத்தில் சிறந்து விளங்க விரும்புவோரை மட்டுமே ஊக்குவிக்க வேண்டும். தகாத ஆடைகளை அணிந்து, ஆபாசமான அசைவுகளைச் செய்பவர்கள் லாவணி கலைஞர்கள் அல்ல” என்று கூறினார்.
கௌதமி பாட்டீல் வடக்கு மகாராஷ்டிராவின் துலே மாவட்டத்தில் உள்ள சிந்த்கெடாவைச் சேர்ந்தவர். அவர் தனது குடும்பத்துடன் புனேவுக்குச் சென்று பயிற்சி அகாடமியில் நடனம் கற்கத் தொடங்கினார். தனது தாயை ஆதரிப்பதற்காக, அவர் லாவணி நிகழ்ச்சிகளில் பின் நடனக் கலைஞராக நடிக்கத் தொடங்கினார். மெல்ல மெல்ல தனக்கென ஒரு ரசிகர் பட்டாளத்தைப் பெற்றார்.
“நான் எப்போதும் நடனமாட விரும்புவேன். ஆனால், என் குடிகார அப்பா எங்களுடன் இல்லாததால், நான் நடனத்தை பயன்படுத்தி என் குடும்பத்தை பராமரிக்க வேண்டும் என்று நான் ஒருபோதும் நினைத்ததில்லை. நான் அக்லுஜ் நகரில் லாவணி நிகழ்ச்சியில் பின் நடனக் கலைஞராகத் தொடங்கினேன்” என்று ஒரு செய்தியாளர் கூட்டத்தில் கௌதமி பாட்டீல் கூறினார். அவர் சர்ச்சைக்குரிய விஷயமாக மாறிய பிறகு, கௌதமி பாட்டீல் தனது தவறுகளுக்கு மன்னிப்பு கேட்டார். “நான் செய்தது தவறு. நான் மன்னிப்பு கேட்டுவிட்டு மாறிவிட்டேன். நான் அந்த செயல்களை மீண்டும் செய்யவில்லை என்பதை தெளிவுபடுத்துகிறேன்” என்று அவர் கூறினார். “டிஜே ஒலித்துக் கொண்டிருந்தது, நான் தூக்கிச் செல்லப்பட்டேன்.” என்று கூறினார்.
கடந்த வாரம் பவாரின் கருத்துக்குப் பிறகு, கௌதமி பாட்டீல் மீண்டும் மன்னிப்பு கேட்டார். “அஜித் தாதாவுக்கு பதிலளிக்கும் அளவுக்கு இல்லை, தான் மிகவும் சிறியவர் என்றும், இதுபோன்ற தவறுகளைச் செய்வதை நிறுத்திவிட்டதாகவும் கூறினார். தனது பழைய வீடியோக்களை மக்கள் பரப்பி வருவதாக பாட்டீல் புகார் கூறினார்.
"தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil"
Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.