Advertisment

கிருஷ்ணரின் துவாரகை நீருக்கு அடியில் உள்ளதா? பல புராணக்கதைகளும், தொலைந்த நகரத்தின் தடயங்களும்

20-ம் நூற்றாண்டின் தொடக்கத்தில் இருந்து, மகாபாரதத்தில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள, துவாரகா-வின் இருப்பிடத்தை நிறுவ ஆய்வாளர்களால் பல முயற்சிகள் மேற்கொள்ளப்பட்டன.

author-image
WebDesk
New Update
Dwarka Exp

குஜராத்தின் துவாரகா கடற்கரையிலிருந்து துவாரகா பழைய துவாரகாதீஷ் கோவில் (விக்கிமீடியா காமன்ஸ்)

Listen to this article
0.75x 1x 1.5x
00:00 / 00:00

கிருஷ்ணரின் ராஜ்ஜியமாக கருதப்படும் ‘துவாரகா நகரி’-ல் பிரதமர் நரேந்திர மோடி சமீபத்தில் நீருக்கடியில் பிரார்த்தனை செய்தார். 20-ம் நூற்றாண்டின் தொடக்கத்தில் இருந்து, மகாபாரதத்தில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள, துவாரகாவின் இருப்பிடத்தை நிறுவ ஆய்வாளர்களால் பல முயற்சிகள் மேற்கொள்ளப்பட்டன.

Advertisment

ஆங்கிலத்தில் படிக்க: Is Lord Krishna’s Dwarka under water? The many legends, traces of a lost city

கடந்த வாரம், பிரதமர் நரேந்திர மோடி, குஜராத்தின் தேவபூமி துவாரகா மாவட்டத்தில் உள்ள துவாரகா என்ற புனித யாத்திரை நகரத்தில், ஓகா நகரத்தை பெய்ட் துவாரகா தீவுடன் இணைக்கும் இந்தியாவின் மிக நீண்ட கேபிள்-தங்கும் திட்டமான சுதர்சன் சேது உட்பட பல உள்கட்டமைப்பு திட்டங்களைத் தொடங்கி வைத்தார்.

அவர் பஞ்ச்குய் கடற்கரை கடற்கரையில் ஸ்கூபா டைவிங் சென்றார், மகாபாரதத்தில் கிருஷ்ணரின் புராண ராஜ்ஜியமான துவாரகா நகரி என்று கருதப்படும் இடத்தில் நீருக்கடியில் பிரார்த்தனை செய்தார்.

“என்றென்றும் என்னுடன் இருக்கும் அந்த தருணங்களை நான் கழித்தேன். நான் ஆழ்கடலுக்குச் சென்று பழங்கால துவாரிகா ஜியைப் பார்த்தேன். நீரில் மூழ்கிய துவாரிகாவைப் பற்றி தொல்பொருள் ஆராய்ச்சியாளர்கள் நிறைய எழுதியுள்ளனர்... நான் கடலுக்குள் துவாரிகாஜியைப் பார்த்தபோது, அதே மகத்துவத்தையும் தெய்வீகத்தன்மையையும் அனுபவித்தேன்” என்று பிரதமர் மோடி பின்னர் தனது உரையில் கூறினார்.

புராணங்களில் துவாரகை

கிருஷ்ணர் மற்றும் மகாபாரதத்துடன் உள்ள தொடர்பு காரணமாக துவாரகா இந்து கலாச்சாரத்தில் மகத்தான முக்கியத்துவத்தைப் பெற்றுள்ளது. தனது மாமா கம்சனைக் கொன்ற பிறகு, கிருஷ்ணர் தனது யாதவ குலத்துடன் மதுராவிலிருந்து துவாரகைக்கு குடிபெயர்ந்தார் என்றும், கடலில் இருந்து 12 யோஜனை நிலத்தை மீட்டெடுத்து இங்கு தனது ராஜ்யத்தை நிறுவினார் என்றும் நம்பப்படுகிறது.

விஷ்ணு புராணத்தில் உள்ள குறிப்புகள், துவாரகை அழகிய தோட்டங்கள், அகழிகள், குளங்கள் மற்றும் அரண்மனைகள் கொண்ட நகரம் என்று கூறுகின்றன. இருப்பினும், இந்த நகரம் கிருஷ்ணரின் மரணத்திற்குப் பிறகு கடலுக்கு அடியில் மூழ்கியதாக நம்பப்படுகிறது.

துவாரகையைக் கண்டறிதல்

இன்றைய துவாரகை கட்ச் வளைகுடாவின் முகப்பில் அரபிக்கடலை நோக்கி அமைந்துள்ள ஒரு கடற்கரை நகரமாகும். பிருந்தாவனம், மதுரா, கோவர்தன், குருக்ஷேத்திரம் மற்றும் பூரி ஆகியவற்றை உள்ளடக்கிய கிருஷ்ணா யாத்திரை சுற்றுலா வட்டத்தின் ஒரு பகுதியாக இந்த நகரம் உள்ளது. மேலும்,  இந்நகரம், 13-ம் நூற்றாண்டின் கிருஷ்ணருக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட துவாரகதீஷ் கோயிலின் தாயகமாகும். பெட் துவாரகா மற்றும் முல் துவாரகா உட்பட, கிருஷ்ணருடன் தொடர்புடைய புராணங்களில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள பல இடங்கள் சௌராஷ்டிரா கடற்கரையில் சிதறிக்கிடக்கின்றன.

20 ஆம் நூற்றாண்டின் தொடக்கத்தில் இருந்து, மகாபாரதத்தில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள 'துவாரகா'வின் துல்லியமான இடத்தை நிறுவ ஆய்வாளர்களால் பல முயற்சிகள் மேற்கொள்ளப்பட்டன. இருப்பினும், இந்த முயற்சிகளில் பெரும்பாலானவை பண்டைய இலக்கியங்கள் மற்றும் பிற அறிஞர்களின் படைப்புகளை நம்பியிருந்தன.

புராண துவாரகையும் இன்றைய துவாரகையும் ஒன்றா? இப்போது கடலுக்கு அடியில் இருக்கும் ஒரு நகரம்? அல்லது ஒரு புராண நகரத்தின் வரலாற்று நம்பகத்தன்மை ஒருபோதும் நிறுவப்பட முடியாததா?

இந்திய தொல்லியல் துறையின் (ஏஎஸ்ஐ) கூடுதல் இயக்குநர் ஜெனரல் அலோக் திரிபாதி குறிப்பிட்டுள்ளபடி, கல்கத்தா உயர்மட்டத்தில் நீதிபதியாக இருந்த பிரிட்டிஷ் அரசு ஊழியரும் கீழைத்தேயவியலாலருமான (ஓரியண்டலிஸ்ட்) எஃப் இ பார்கிடர், 'துவாரகாவில் அகழ்வாராய்ச்சிகள்-2007' (2013) என்ற கட்டுரையில் 1904 ஆம் ஆண்டு நீதிமன்றம், மார்க்கண்டேய புராணத்தின் மொழிபெயர்ப்பில், துவாரகை மகாபாரதத்தில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள 'ரைவடகா' என்ற மலைத்தொடரில் அமைந்துள்ளது என்றும், ஜுனாகத்தில் உள்ள இன்றைய கிர்னார் மலைகள் என்றும் நம்பப்படுகிறது. துவாரகா நகரத்திலிருந்து 200 கிமீ தொலைவில் உள்ளது.

1920-களில், “நவீன துவாரகா கி.மு. 1200 வரை பழமையானதாக இருந்திருக்காது, ஆனால் சில பழங்கால நூல்களில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளபடி அது நீரில் மூழ்கியதாக ஏற்றுக்கொண்டார்” என்று வரலாற்றாசிரியர் ஏ.எஸ். அல்டேகரையும் திரிபாதி மேற்கோள் காட்டினார்.

அறிஞர் ஏ டி பல்சாகர் தனது 1943 ஆம் ஆண்டு கட்டுரையில், ‘கிருஷ்ணனின் சரித்திரம்’, இன்றைய துவாரகா மகாபாரதத்தில் குறிப்பிடப்பட்டதைப் போன்றது என்று பரிந்துரைத்தார். 1960-களில் தொல்பொருள் ஆராய்ச்சியாளர் எச்.டி. சங்கலியாவும் இதே போன்ற எண்ணங்களை வெளிப்படுத்தினார்.

நிலத்தில் தொல்லியல் கண்டுபிடிப்புகள்

1960-களில் இருந்து, கிருஷ்ணரின் துவாரகையின் இருப்புக்கான பொருள்நோக்கு ஆதாரங்களைக் கண்டுபிடிப்பதில் கவனம் செலுத்துவது என்பது பண்டைய இலக்கியங்களிலிருந்து மாறியது.

ஆரம்பகால அகழ்வாராய்ச்சிகள் தற்போதைய துவாரகாவைச் சுற்றியுள்ள நிலத்தை மையமாகக் கொண்டிருந்தாலும், நீரில் மூழ்கிய நகரம் பற்றிய ஊகங்கள் அதிகரித்ததால், பின்னர் ஆய்வுகள் தண்ணீருக்கு அடியில் நடத்தப்பட்டன.

குஜராத் அரசின் தொல்லியல் துறையுடன் இணைந்து புனேவில் உள்ள டெக்கான் கல்லூரியால் 1963-ம் ஆண்டு துவாரகதீஷ் கோவிலுக்கு அருகாமையில் முதல் அகழ்வாராய்ச்சி மேற்கொள்ளப்பட்டது. கோவிலை சுற்றியுள்ள பகுதி மக்கள்தொகை அதிகம் என்பதால், அகழ்வாய்வு மிகவும் குறைந்த பகுதியில் மேற்கொள்ளப்பட வேண்டியிருந்தது. அகழ்வாராய்ச்சியில் கடந்த 2,000 ஆண்டுகளாக இந்த இடத்தில் மக்கள் வசித்து வந்தது தெரியவந்தது.  “இந்த கண்டுபிடிப்புகள் பழம்பெரும் நகரத்துடன் பாரம்பரிய அடையாளத்தை ஆதரிக்கவில்லை, ஆனால், மற்றவர்கள் தங்கள் தேடலைத் தொடரவும் மேலும் ஆய்வை மேற்கொள்ளவும் தூண்டியது” என்று இந்திய தொல்லியல் துறையின் ஏ.டி.ஜி அலோக் திரிபாதி எழுதினார்.

​1979-ம் ஆண்டில், இந்திய தொல்லியல் துறை துவாரகதீஷ் கோயிலைச் சுற்றியுள்ள பகுதியில் தொல்பொருள் ஆராய்ச்சியாளர் எஸ்.ஆர். ராவ் தலைமையில் இரண்டாவது சுற்று அகழ்வாராய்ச்சியை அந்தப் பகுதியின் வளர்ச்சியின் போது மேற்கொண்டது.

இந்த அகழ்வாராய்ச்சியின் அதிகாரப்பூர்வ அறிக்கை எதுவும் வெளியிடப்படவில்லை என்றாலும், அந்த நேரத்தில் இந்திய தொல்லியல் துறையின் தலைமை இயக்குநர் சுருக்கமான மதிப்பாய்வில், மூன்று முந்தைய கோயில்களின் எச்சங்கள் மற்றும் கி.மு. இரண்டாயிரம் ஆண்டு நடுப்பகுதி என்று தேதியிடப்பட்ட பளபளப்பான சிவப்பு பாத்திரங்களின் எச்சங்கள் கண்டுபிடிக்கப்பட்டதாக திரிபாதி தனது மதிப்பாய்வில் விளக்கினார். 

நீருக்கடியில் தேடல்

இந்த கண்டுபிடிப்புகள் துவாரகாவைச் சுற்றி மேலும் ஆர்வத்தைத் தூண்டின. அதன் விளைவாக நீரில் மூழ்கிய பழங்கால குடியேற்றத்தின் ஊகங்களுக்கு வழிவகுத்தது.

அடுத்த இருபதாண்டுகள் அறிவியல் மற்றும் தொழில்துறை ஆராய்ச்சி கவுன்சிலின் (சி.எஸ்.ஐ.ஆர்) கீழ் உள்ள ஆய்வகமான தேசிய கடல்சார் ஆராய்ச்சி நிறுவனம் (என்.ஐ.ஓ)-ன் கடல் தொல்பொருள் ஆராய்ச்சியாளர்கள் மற்றும் விஞ்ஞானிகள் குழுவால் நீண்ட அரபிக்கடலில் மூழ்கிய நகரமத்தில் தொல்பொருள் தேடுதல் மேற்கொள்ளப்பட்டது. 

1988-ம் ஆண்டு முதல் என்.ஐ.ஓ குழுவில் அங்கம் வகித்த கடல் தொல்பொருள் ஆராய்ச்சியாளர் டாக்டர் சீலா திரிபாதி, நீருக்கடியில் மேற்கொண்ட அகழ்வாராய்ச்சியின் போது,  “சுமார் 200-கல் நங்கூரங்கள், கல் கட்டமைப்புகள், கல் சிற்பங்கள், சிறிய துண்டு மட்பாண்டங்கள், சில பளிங்கு சிலைகள், இரும்பு நங்கூரங்கள் மற்றும் பிற உலோகப் பொருள்கள்” ஆகியவற்றைக் கண்டுபிடித்ததாகக் கூறினார். 

தி இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸ்ஸிடம் பேசிய சிலா திரிபாதி, கண்டுபிடிக்கப்பட்ட பொருட்கள் அருகிலுள்ள பகுதிகளின் கண்டுபிடிப்புகளுடன் ஒப்பிட்டு தேதியிடப்பட்டவை என்று விளக்கினார். “துவாரகாவில் உள்ள தொல்பொருள் அகழ்வாராய்ச்சிக்கு வரும்போது, ​​பெட் துவாரகா, நாகேஷ்வர், பிண்டாரா, கோபி தலாப் உள்ளிட்ட அனைத்து பகுதிகளையும் கணக்கில் எடுத்துக்கொள்ள வேண்டும், இவை அனைத்தும் துவாரகை நகரத்திலிருந்து 30 கிலோமீட்டருக்கும் குறைவான தூரத்தில் அமைந்துள்ளன.” என்றார்.

“பெட் துவாரகாவில் நாங்கள் மேற்கொண்ட அகழ்வாராய்ச்சிகள் மற்றும் ஆய்வுகளின் போது, இந்த தீவின் ஒரு பக்கத்தில், ஆரம்பகால வரலாற்று காலகட்டத்திற்கு (கி.மு 6-ம் நூற்றாண்டு முதல் கி.பி 6-ம் நூற்றாண்டு வரை) சான்றுகள் கிடைத்தன. பெட் துவாரகா தீவின் மறுபுறத்தில், ஹரப்பா காலத்தின் பிற்பகுதியில் (கி.மு 1900 முதல் 1300 வரை) சான்றுகள் கிடைத்தன. துவாரகாவில் நீருக்கடியில் கண்டெடுக்கப்பட்ட கல் நங்கூரங்கள் பெட் துவாரகாவில் உள்ள ஹரப்பா கண்டுபிடிப்புகளைப் போலவே இருந்ததால், அவை அதே காலகட்டத்தைச் சேர்ந்தவை என்று நாங்கள் முடிவு செய்தோம்” என்று அவர் கூறினார்.

எவ்வாறாயினும், இந்திய தொல்லியல் துறையின் (ஏ.எஸ்.ஐ) அலோக் திரிபாதி, என்.ஐ.ஓ-ன் கண்டுபிடிப்புகள், பொது நலன்களை உருவாக்கினாலும், தெளிவு இல்லை என்று தனது ஆய்வறிக்கையில் பரிந்துரைத்தார்.

இதன் விளைவாக, 2005 மற்றும் 2007 க்கு இடையில், மற்றொரு சுற்று நீருக்கடியில் அகழ்வாராய்ச்சிகள் மேற்கொள்ளப்பட்டன, இந்த முறை அலோக் திரிபாதி தலைமையிலான ஏ.எஸ்.ஐ-யின் நீருக்கடியில் தொல்பொருள் பிரிவு (யு.ஏ.டபிள்யூ - UAW) ஆய்வு மேற்கொண்டது.

எவ்வாறாயினும், நீருக்கடியில் மேற்கொள்ளப்பட்ட அகழ்வாராய்ச்சியில், கடல் படுக்கையில் சிதறிக்கிடந்த கட்டமைப்பு எச்சங்கள் அந்த இடத்தில் இல்லை. ஆனால், அலைகள் மற்றும் நீரோட்டத்தால் கொண்டு செல்லப்பட்டது. வேறு வார்த்தைகளில் கூறுவதானால், கலைப்பொருட்கள் வெளிப்படுத்தப்பட்டு ஆயிரக்கணக்கான ஆண்டுகளாக ஆழமாகவும், குழப்பமில்லாமல் புதைக்கப்பட்டன. இதன் விளைவாக, அவர்களுக்கு ஒரு குறிப்பிட்ட தேதியைக் குறிப்பிட முடியவில்லை.

இந்த தேடுதல் தொடர்கிறது.

“தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil

Narendra Modi
Advertisment

Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.

Follow us:
Advertisment