இந்திய அரசியலமைப்புச் சட்டத்தின் தந்தை பாபாசாகேப் டாக்டர் பி.ஆர். அம்பேத்கரின் மறைவு நாளான டிசம்பர் 6-ம் தேதி மகாபரிநிர்வான் திவாஸ் என அனுசரிக்கப்படுகிறது. 'பரிநிர்வான்' என்பதை மரணத்திற்குப் பிறகு 'நிர்வான்' அல்லது வாழ்க்கை மற்றும் இறப்பு சுழற்சிகளில் இருந்து விடுதலை என்று கூறலாம். டாக்டர் அம்பேத்கர், “நான் இந்துவாக சாக மாட்டேன்” என்ற தனது பிரகடனத்தை நிறைவேற்றி, புத்த மதத்துக்கு மாறி இரண்டு மாதங்களுக்குள், டிசம்பர் 6, 1956-ல் காலமானார்.
ஆங்கிலத்தில் படிக்க: Mahaparinirvan Diwas: What Ambedkar said about Buddhism ‘being better than Marxism’
பெரிய மதங்கள் மீதான அவரது கடுமையான விமர்சனத்தின் மூலம், அம்பேத்கர் ஆழ்ந்த ஆன்மீகம் மற்றும் பொது வாழ்வில் மதத்தின் முக்கியத்துவத்தை உணர்ந்தபோது, மதத்திற்கு எதிரானவர் என்று அடிக்கடி தவறாகப் புரிந்து கொள்ளப்படுகிறார். புத்த மதம் மற்ற மதங்களை விட உயர்ந்தது என்பது பற்றிய அவரது கருத்துக்கள் நன்கு அறியப்பட்டவை என்றாலும், அம்பேத்கர் புத்தரின் மார்க்கத்தை மதத்தை நிராகரிக்கும் தத்துவமான மார்க்சியத்தை விட உயர்ந்தது என்று நம்பினார்.
அம்பேத்கர் தனது தெளிவான மற்றும் முறையான பாணியில் எழுதப்பட்ட ஒரு கட்டுரையில், பௌத்தத்தை மார்க்சியத்துடன் ஒப்பிட்டுப் பேசினார், இரண்டும் ஒரு நியாயமான மற்றும் மகிழ்ச்சியான சமூகத்தின் ஒரே நோக்கத்திற்காக பாடுபடும் அதே வேளையில், புத்தர் முன்வைத்த வழிமுறைகள் மார்க்ஸை விட உயர்ந்தவை என்று கூறினார்.
“மார்க்சிஸ்டுகள் இதைப் பார்த்து எளிதாக நகைக்கலாம், மார்க்ஸையும் புத்தரையும் ஒரே அளவில் அணுகும் யோசனையை கேலி செய்யலாம். மார்க்ஸ் மிகவும் நவீனமானவர், புத்தர் மிகவும் பழமையானவர்! மார்க்சிஸ்டுகள் தங்கள் தலைவருடன் ஒப்பிடும்போது புத்தர் வெறும் பழமையானவராக இருக்க வேண்டும் என்று கூறலாம். மார்க்சிஸ்டுகள் தங்களின் தப்பெண்ணங்களைத் தவிர்த்து, புத்தரைப் படித்து, அவர் எதற்காக நின்றார் என்பதைப் புரிந்து கொண்டால், அவர்கள் தங்கள் அணுகுமுறையை மாற்றிக்கொள்வார்கள் என்று நான் உறுதியாக உணர்கிறேன்” என்று அம்பேத்கர் எழுதியுள்ளார்.
பௌத்தம் மற்றும் மார்க்சியம் ஆகியவற்றுக்கு இடையே உள்ள ஒற்றுமையைக் காட்டுவதில், அம்பேத்கர் முதலில் இரண்டின் அடிப்படைத் தத்துவத்தையும் நேர்த்தியான புள்ளிகளாக சுருக்குகிறார்.
பௌத்தத்தைப் பொறுத்தவரை, அவர் 25 புள்ளிகளில் பட்டியலிடுகிறார்: “மதத்தின் செயல்பாடு உலகத்தை மறுகட்டமைப்பதும் அதை மகிழ்ச்சியாக ஆக்குவதும்தான், உலகத்தின் தோற்றம் அல்லது அதன் முடிவை விளக்குவது அல்ல; தனிச் சொத்துரிமை ஒரு வகுப்பினருக்கு அதிகாரத்தையும் மற்றொரு வகுப்பினருக்கு வருத்தத்தையும் தருகிறது; இந்த துக்கத்தை அதன் காரணத்தை நீக்கி அகற்றுவது சமுதாயத்தின் நன்மைக்கு அவசியம்; மேலும், அனைத்து மனிதர்களும் சமம்” என்று எழுதியுள்ளார்.
மார்க்ஸைப் பற்றி எழுதுகையில், “எஞ்சியிருப்பது நெருப்பின் எச்சம், சிறியது ஆனால் இன்னும் முக்கியமானது” என்று அவர் கூறுகிறார். எஞ்சியிருப்பதை அவர் நான்கு புள்ளிகளில் சுருக்கமாகக் கூறுகிறார், “தத்துவத்தின் செயல்பாடு உலகத்தை மறுகட்டமைப்பதே தவிர, உலகின் தோற்றத்தை விளக்குவதில் நேரத்தை வீணாக்குவதில்லை; தனிச் சொத்துரிமை ஒரு வகுப்பினருக்கு அதிகாரத்தையும், சுரண்டலின் மூலம் இன்னொரு வர்க்கத்திற்கு துக்கத்தையும் தருகிறது; தனிச் சொத்துரிமையை ஒழிப்பதன் மூலம் துக்கம் நீங்குவது சமுதாய நலனுக்கு அவசியம்” என்று குறிப்பிட்டுள்ளார்.
பொருள்
பாபாசாகேப் டாக்டர் அம்பேத்கர் கூறும் போது, பௌத்தத்தின் தனிச் சொத்துடைமையை ஒழிப்பதற்கான உறுதிப்பாடு, அதன் ‘பிக்குகள்’ எப்படி உலகப் பொருட்களை விட்டுவிடுகிறார்கள் என்பதில் தெரிகிறது. பிக்குகள் சொத்து அல்லது உடைமைகளை வைத்திருப்பதற்கான விதிகள் "ரஷ்யாவில் கம்யூனிசத்தில் இருப்பதை விட மிகவும் கடுமையானவை" என்று அவர் கூறுகிறார்.
மகிழ்ச்சியான மற்றும் நியாயமான சமுதாயத்தை நிறுவ, புத்தர் மக்களுக்கு ஒரு பாதையை வகுத்தார். அம்பேத்கர் எழுதுகிறார், “ஒரு மனிதனை அவனது தார்மீக மனப்பான்மையை மாற்றியமைத்து, தானாக முன்வந்து வழியைப் பின்பற்றுவது புத்தர் பின்பற்றிய வழிமுறைகள் என்பது தெளிவாகிறது. கம்யூனிஸ்டுகளால் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்ட வழிமுறைகள் சமமான தெளிவான, குறுகிய மற்றும் விரைவானவை. அவை (1) வன்முறை (2) பாட்டாளி வர்க்க சர்வாதிகாரம்... புத்தருக்கும் கார்ல் மார்க்சுக்கும் இடையே உள்ள ஒற்றுமைகள் மற்றும் வேறுபாடுகள் என்ன என்பது இப்போது தெளிவாகிறது. வேறுபாடுகள் வழிமுறைகளைப் பற்றியது. முடிவு இருவருக்கும் பொதுவானது.” என்று கூறுகிறார்.
இந்திய அரசியலமைப்பின் உந்துசக்தியாக விளங்கிய அம்பேத்கர், புத்தர் ஒரு ஜனநாயகவாதி என்று கூறுகிறார். “சர்வாதிகாரத்தைப் பொறுத்தவரை புத்தரிடம் அப்படி எதுவும் இருக்காது. அவர் ஒரு ஜனநாயகவாதியாக பிறந்தார், அவர் ஒரு ஜனநாயகவாதியாக இறந்தார்" என்று அம்பேத்கர் எழுதுகிறார்.
மதத்தின் முக்கியத்துவம்
பாபாசாகேப் டாக்டர் அம்பேத்கர் எழுதுகிறார், கம்யூனிஸ்டுகள் அரசு இறுதியில் உதிர்ந்துவிடும் என்று கூறினாலும், அது எப்போது நடக்கும், அரசுக்கு பதிலாக மாறுவது எது என்று அவர்கள் பதிலளிக்கவில்லை என்று குறிப்பிட்டுள்ளார்.
“அரசு என்பது நிரந்தரமான சர்வாதிகாரம் என்ற அவர்களின் கோட்பாடு அவர்களின் அரசியல் தத்துவத்தின் பலவீனம் என்பதை கம்யூனிஸ்டுகளே ஒப்புக்கொள்கிறார்கள். இறுதியில் அரசு உதிர்ந்துவிடும் என்ற வேண்டுகோளின் கீழ் அவர்கள் தஞ்சம் அடைகிறார்கள்” என்று பாபாசாகேப் டாக்டர் அம்பேத்கர் எழுதியுள்ளார்.
இரண்டு கேள்விகளுக்கு டாக்டர் அம்பேத்கர் கூறுகிறார், அரசுக்கு மாற்று எது என்பது முக்கியமானது, அது அராஜகம் என்றால், கம்யூனிஸ்ட் அரசைக் கட்டியெழுப்புவது பயனற்ற முயற்சியாக இருந்திருக்கும் என்று எழுதியுள்ளார்.
“பலத்தால் தவிர அதைத் தக்கவைக்க முடியாவிட்டால், அதை ஒன்றாக வைத்திருக்கும் சக்தி திரும்பப் பெறப்பட்டால் அது அராஜகத்திற்கு வழிவகுத்தால், கம்யூனிஸ்ட் அரசால் என்ன பயன். படை விலக்கப்பட்ட பிறகு அதைத் தக்கவைக்கக்கூடிய ஒரே விஷயம் மதம். ஆனால், கம்யூனிஸ்டுகளுக்கு மதம் வெறுக்கத்தக்கது. மதத்தின் மீதான அவர்களின் வெறுப்பு மிகவும் ஆழமாக உள்ளது, அவர்கள் கம்யூனிசத்திற்கு உதவும் மதங்கள் மற்றும் இல்லாத மதங்கள் என்று கூட பாகுபாடு காட்ட மாட்டார்கள்” என்று அம்பேத்கர் எழுதியுள்ளார்.
கம்யூனிசத்தை நிலைநிறுத்த பௌத்தம் இறுதி உதவி
அம்பேத்கர் பௌத்தம் மற்றும் கிறிஸ்துவம் ஆகியவற்றுக்கு இடையேயான வேறுபாடுகளை கூறுகிறார், கம்யூனிஸ்டுகள் "வெறுக்கிறார்கள்" என்று அவர் கூறுகிறார், மேலும் பௌத்தத்தில் பழைய மதத்தின் தவறுகள் இல்லை என்று கூறுகிறார். இவ்வுலகில் வறுமையையும் துன்பத்தையும் கொச்சைப்படுத்துவதற்குப் பதிலாக, மக்களை மறுமையைக் கனவு காணச் செய்வதற்குப் பதிலாக – அவர் கிறிஸ்துவ மதம் கூறுவது போல – அம்பேத்கர், புத்தமதம் இவ்வுலகில் மகிழ்ச்சியாக இருக்கவும், சட்டப்பூர்வமான வழிகளில் செல்வத்தைப் பெறவும் பேசுகிறது என்கிறார்.
“பலவந்தம் திரும்பப் பெறும்போது, கம்யூனிசத்தை நிலைநிறுத்துவதற்கான இறுதி உதவியாக இருக்கும் பௌத்தம் குறித்து ரஷ்யர்கள் எந்தக் கவனத்தையும் செலுத்துவதாகத் தெரியவில்லை… எல்லா அதிசயங்களிலும் ஆச்சரியம் என்னவென்றால், புத்தர் கம்யூனிசத்தை சர்வாதிகாரம் இல்லாமல் நிறுவியதே என்பதை அவர்கள் மறந்துவிடுகிறார்கள். அது மிகச் சிறிய அளவில் கம்யூனிசமாக இருக்கலாம், ஆனால், சர்வாதிகாரம் இல்லாத கம்யூனிசம் லெனின் செய்யத் தவறிய அதிசயம்... புத்தரின் வழிமுறை மனிதனின் மனதை மாற்றுவது: அவனது மனநிலையை மாற்றுவது: மனிதன் எதைச் செய்தாலும் அவன் பலம் அல்லது நிர்பந்தம் இல்லாமல் தானாக முன்வந்து செய்ய வேண்டும்” என்று அம்பேத்கர் எழுதுகிறார்.
“ரஷ்யாவில் கம்யூனிஸ்ட் சர்வாதிகாரம் அதன் பெருமைக்கு அற்புதமான சாதனைகளைக் கொண்டுள்ளது”, "சகோதரத்துவம் அல்லது சுதந்திரம் இல்லாமல் சமத்துவத்திற்கு எந்த மதிப்பும் இருக்காது", என்றும் “புத்தரின் வழியைப் பின்பற்றினால்தான் இந்த மூன்றும் இணைந்து இருக்க முடியும் என்று தோன்றுகிறது. கம்யூனிசம் ஒன்றைக் கொடுக்க முடியும், ஆனால், அனைத்தையும் கொடுக்க முடியாது.” என்று பாபாசாகேப் டாக்டர் அம்பேத்கர் கூறுகிறார்.
Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.