ஆர்.எஸ்.எஸ் சர்சங்கசாலக் மோகன் பகவத் செவ்வாய்கிழமையன்று அரசியல் நிர்ணய சபையில் பி.ஆர். அம்பேத்கரின் கடைசி இரண்டு உரைகளைப் படிக்குமாறு பார்வையாளர்களிடம் கேட்டுக் கொண்டார். ஆர்.எஸ்.எஸ் ஆரம்பத்தில் அம்பேத்கரை விமர்சித்தது - பிறகு என்ன மாறியது, எப்படி மாறியது?
ஆங்கிலத்தில் படிக்க: Bhagwat praises Ambedkar: How the RSS came to embrace the father of India’s constitution
ஆர்.எஸ்.எஸ் சர்சங்கசாலக் மோகன் பகவத் செவ்வாய்க்கிழமை (அக்டோபர் 24) தனது வருடாந்திர விஜயதசமி உரையில், ஆர்.எஸ்.எஸ் நிறுவனர் கே.பி. ஹெட்கேவரைப் படித்ததைப் போலவே, பி.ஆர். அம்பேத்கரின் அரசியல் நிர்ணய சபையில் அவர் ஆற்றிய கடைசி இரண்டு உரைகளையும் படிக்குமாறு பார்வையாளர்களை வலியுறுத்தினார்.
மோகன் பகவத் அம்பேத்கரைக் குறிப்பிடுவதும் பாபாசாகேப் டாக்டர் அம்பேத்கரைப் புகழ்ந்து பேசுவதும் ஆர்.எஸ்.எஸ்-ல் பல ஆண்டுகளாக நடைமுறையில் உள்ளது. சமீபத்திய ஆண்டுகளில், குறிப்பாக 2014-ல் பா.ஜ.க மத்தியில் ஆட்சிக்கு வந்ததில் இருந்து, ஆர்.எஸ்.எஸ் அம்பேத்கரின் புகழுடன் தீவிரமாக ஒத்துழைக்க முயன்றது.
இந்து மதத்தை விட்டு வெளியேறி புத்த மதத்தைத் தழுவிய மனிதரின் குடியரசுக் கொள்கைகளுடன் ஆர்.எஸ்.எஸ் சதுக்கத்தின் பிரத்தியேகமான இந்து தேசியவாதம் எப்படி செயல்படுகிறது? அம்பேத்கர் மீதான ஆர்.எஸ்.எஸ் நிலைப்பாடு பல ஆண்டுகளாக எவ்வாறு உருவாகியுள்ளது? என்பதை நாம் இங்கே பார்க்கலாம்.
அம்பேத்கர் மீதான ஆர்.எஸ்.எஸ்-ன் ஆரம்ப விமர்சனம்
அம்பேத்கர் இந்திய அரசியலமைப்புச் சட்டத்தை இறுதி செய்து, இந்து தனிச் சட்டங்களைச் சீர்திருத்தம் செய்ய வேண்டும் என வாதிட்டபோது, ஆர்.எஸ்.எஸ்-சும் அதன் ஆங்கில இதழான ஆர்கனைஸரும் அவரையும் அவரது பணியையும் தாக்கினர் என்று வரலாற்றாசிரியர் ராமச்சந்திர குஹா, 2016-ம் ஆண்டு தி இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸ் நாளிதழில், ‘எந்த அம்பேத்கர்?’ என்ற கட்டுரையில் எழுதினார்.
நவம்பர் 30, 1949-ல் வெளியான ஆர்கனைசர் இதழில் அரசியலமைப்பு பற்றி தலையங்கம் எழுதி இருந்தது, அதன் இறுதி வரைவு அரசியலமைப்புச் சபையில் அம்பேத்கரால் சமர்ப்பிக்கப்பட்டது என்பதை ராமச்சந்திர குஹா நினைவு கூர்ந்தார்.
“பாரதத்தின் புதிய அரசியலமைப்பைப் பற்றிய மோசமான [விஷயம்], அதில் பாரதீயமாக எதுவும் இல்லை... [T] பண்டைய பாரத அரசியலமைப்புச் சட்டங்கள், நிறுவனங்கள், பெயரிடல் மற்றும் சொற்றொடரின் தடயங்கள் எதுவும் இல்லை” என்று அந்த தலையங்கம் கூறியது.
இந்து பெண்கள் தங்கள் சாதிக்கு வெளியே திருமணம் செய்துகொள்ளவும், கணவரை விவாகரத்து செய்யவும், வாரிசு உரிமையாக சொத்துக்களைப் பெறவும் உரிமை கோரும் இந்து கோட் மசோதாவைச் ஆர்.எஸ்.எஸ் எதிர்த்தது. 1949-ல், ஆர்.எஸ்.எஸ் இந்தியா முழுவதும் நூற்றுக்கணக்கான கூட்டங்கள் மற்றும் போராட்டங்களை ஏற்பாடு செய்து இந்து கோட் மசோதாவை நிறுத்தியது. அங்கே சாதுக்கள் மற்றும் சன்மார்க்கர்கள் பேச வந்தனர் என்று ராமச்சந்திர குஹா எழுதினார்.
இந்த விமர்சனம் பின்னர் மாறியது
ஆர்.எஸ்.எஸ் 1925-ல் உருவானதில் இருந்து அது எப்போதும் ‘இந்து ஒற்றுமை’ பற்றி பேசுகிறது, ஆனால் அதன் தலைமை பொதுவாக உயர் சாதியினராலும், குறிப்பாக பிராமணர்களால் ஆதிக்கம் செலுத்தப்படுவதாக விமர்சிக்கப்படுகிறது. இந்துக்களை ஒன்றிணைக்கும் ஆர்.எஸ்.எஸ் முயற்சிக்கு இரண்டு சம்பவங்கள் பின்னடைவாக பார்க்கப்பட்டது.
ஒன்று அம்பேத்கர் தலைமையில் தலித்துகளை பெரிய அளவில் மதமாற்றம் செய்தது. 1956-ம் ஆண்டு விஜயதசமி அன்று, நாக்பூரின் ரேஷாம்பாக்கில், நாக்பூர் நகரின் மற்றொரு பகுதியில் உள்ள தீக்ஷா பூமியில் ஸ்வயம் சேவகர்களுக்கு ஆர்.எஸ்.எஸ் சர்சங்கசாலக் (தலைவர்) தனது வருடாந்திர உரையை ஆற்றிய அதே நாளில், அம்பேத்கர் கிட்டத்தட்ட 5 லட்சம் ஆதரவாளர்களுடன் புத்த மதத்தைத் தழுவினார்.
ஆனால், 1981-ம் ஆண்டு மீனாட்சிபுரம் சம்பவத்தின் போது, தமிழ்நாட்டின் திருநெல்வேலி மாவட்டத்தில் நூற்றுக்கணக்கான பட்டியல் இன இந்துக்கள் இஸ்லாம் மதத்திற்கு மாறியது வரை, ஆர்.எஸ்.எஸ் அம்பேத்கர் மற்றும் தலித்துகளை அழைக்கத் தொடங்கியது.
இச்சம்பவத்திற்குப் பிறகு, அதிர்ச்சியடைந்த ஆர்.எஸ்.எஸ் நாடு முழுவதும் இந்து சமகங்கள் அல்லது கூட்டங்களை ஏற்பாடு செய்யத் தொடங்கியது. 1982-ம் ஆண்டு பெங்களூரில் இதுபோன்ற ஒரு நிகழ்ச்சி நடைபெற்றது, அங்கு ஆயிரக்கணக்கான சீருடை அணிந்த ஸ்வயம் சேவகர்கள் “ஹிந்தவா சஹோதர சர்வ (அனைத்து இந்துக்களும் சகோதரர்கள்)” என்று அறிவித்ததாகக் கூறப்படுகிறது.
மகாராஷ்டிராவில் ஏப்ரல் 14, 1983-ல் நடந்த ஒரு விழாவில், ஆர்.எஸ்.எஸ் அம்பேத்கர் மற்றும் ஹெட்கேவர் இருவரின் பிறந்தநாளைக் குறித்தது - அந்த ஆண்டு, ரோமானிய நாட்காட்டியின்படி அம்பேத்கரின் பிறந்தநாள் இந்து நாட்காட்டியின்படி ஹெட்கேவரின் பிறந்தநாளுடன் ஒத்துப்போனது. பின்னர் ஆர்.எஸ்.எஸ் அந்த அடையாளத்தின் அடிப்படையில் 45 நாள் புலே-அம்பேத்கர் யாத்திரையை மகாராஷ்டிரா முழுவதையும் உள்ளடக்கி நடத்தியது.
ஹெட்கேவார் பிறந்த நூற்றாண்டு விழாவான 1989-ல், ஒவ்வொரு ஆர்.எஸ்.எஸ் ஷாகாவும் அதன் பகுதியில் உள்ள தலித் வட்டாரங்களில் குறைந்தபட்சம் ஒரு கல்வி மையத்தையாவது நடத்த வேண்டும் என்று கேட்டுக் கொள்ளப்பட்டது. சர்சங்கசாலக்காக பாலாசாஹேப் தியோரஸ் மற்றும் சர்கார்யவாவாக எச்.வி. ஷேஷாத்ரி ஆகியோர் இந்த உத்தியின் பின்னணியில் இருந்தனர். இதைத் தொடர்ந்து, ஆர்.எஸ்.எஸ் அமைப்பில் சேவா விபாக்கள் நிறுவப்பட்டு இதுபோன்ற செயல்களை ஒழுங்குபடுத்தியது.
1990-ம் ஆண்டில், அம்பேத்கர் மற்றும் தலித் சீர்திருத்தவாதி ஜோதிபா பூலே ஆகியோரின் நூற்றாண்டு விழாவை ஆர்.எஸ்.எஸ். ஆர்.எஸ்.எஸ்-ஸின் மிக உயர் மட்ட முடிவெடுக்கும் அமைப்பான அகில பாரதிய பிரதிநிதி சபா (ஏ.பி.பி.எஸ்) இந்த நிகழ்வில் ஒரு தீர்மானத்தை நிறைவேற்றியது: “இந்த இரண்டு பெரிய தலைவர்களும் இந்து சமூகத்தில் நிலவும் தீய பழக்கவழக்கங்கள் மற்றும் மரபுகளுக்கு கொடிய அடிகளை வெற்றிகரமாக கையாண்டனர், இந்து சமுதாயம் தனது சொந்த உறுப்பினர்களுக்கு இழைத்த அனைத்து அநீதிகளையும் அகற்றும்படி வற்புறுத்தியது.” என்று தீர்மானம் நிறைவேற்றியது.
மோகன் பகவத் 2015-ல் தனது விஜயதசமி உரையை, ‘இந்து இந்து ஏக் ரஹேன், பேத்பாவோ கோ நஹி சாஹேன் (அனைத்து இந்துக்களும் ஒன்றாக இருக்க வேண்டும், பாகுபாடுகளை சகித்துக் கொள்ளக் கூடாது) என்ற முழக்கத்துடன் முடித்தார்.
அடுத்த ஆண்டு, ஆர்.எஸ்.எஸ்-ன் ‘ஆர்கனைசர்’ இதழ் அம்பேத்கரின் படத்தை அட்டைப் படமாகப் போட்டு, அவரையும் அவரது பணியையும் பாராட்டி கட்டுரைகளை வெளியிட்டது.
“தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil“
Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.