பீகார் அரசு திங்களன்று (அக்டோபர் 2) மாநிலத்தில் சாதிவாரி கணக்கெடுப்பின் முடிவுகளை வெளியிட்டது, அதன்படி மிகவும் பிற்படுத்தப்பட்ட வகுப்பினர் (EBCs) மற்றும் இதர பிற்படுத்தப்பட்ட வகுப்பினர் (OBCs) ஒட்டுமொத்தமாக 63% க்கும் அதிகமாக உள்ளனர். "உயர் வகுப்பு" என்று அழைக்கப்படும் "ஒதுக்கீடு இல்லாத" பிரிவினர் சுமார் 15.5% ஆகும்.
ஆங்கிலத்தில் படிக்க: MR Sharan Explains: Nitish Kumar’s survey and history of caste churn in Bihar
பீகாரின் சரியான ஜாதி அளவுகளை வெளிச்சம் போட்டுக் காட்டிய இந்த சர்வே, தொலைநோக்கு தாக்கங்களைக் கொண்டுள்ளது. பொருளாதார நிபுணர் எம்.ஆர்.சரண் தி இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸ்ஸிடம் பீகாரில் சாதி, பீகாரில் சாதி அரசியலின் வரலாற்றுச் சூழல், கணக்கெடுப்பு நமக்கு என்ன சொல்கிறது, கொள்கை உருவாக்கம் மற்றும் அரசியலில் அதன் சாத்தியமான தாக்கம் பற்றி பேசினார்.
I). வரலாற்றுப் பின்னணி
பீகாரில் வரலாற்று ரீதியாக சாதி நிலப்பரப்பு எப்படி இருந்தது?
வரலாற்று ரீதியாகப் பார்த்தால், பூமிஹார், பிராமணர்கள், ராஜபுத்திரர்கள் மற்றும் லாலாக்கள் (காயஸ்தர்கள்) பீகாரின் அரசியல் மற்றும் சாதிய நிலப்பரப்பில் ஒன்றாக ஆதிக்கம் செலுத்தியுள்ளனர். அவர்கள் முக்கிய நில உரிமையாளர்களாக இருந்தனர், மேலும் 1970 கள் வரை, அவர்களின் ஆதிக்கம் பெரும்பாலும் சவால் செய்யப்படவில்லை. இன்றுவரை பெரும்பாலான முக்கிய பீஹாரி தலைவர்கள் இந்த நான்கு சாதிகளில் இருந்து வந்தவர்கள் அல்லது எண்ணிக்கையில் கணிசமான சாதிகளை உள்ளடக்கிய "பலம் வாய்ந்த பிற்படுத்தப்பட்டவர்களான" யாதவர்கள், கோரிஸ் (குஷ்வாஹாக்கள்) மற்றும் குர்மிகள் சமுதாயங்களைச் சேர்ந்தவர்கள்.
1970களின் பிற்பகுதியில் என்ன மாற்றம் ஏற்பட்டது?
முதலாவதாக, கர்பூரி தாக்கூர் (1924-88) என்ற பிற்படுத்தப்பட்ட சாதித் தலைவர் (1924-88) ஜூன் 1977 இல் முதலமைச்சரானார். (அவர் அதற்கு முன்பு 1970-71 இல் சில மாதங்கள் முதல்வர் பதவியில் இருந்தவர்.) இது 1960களின் பிற்பகுதியில் தொடங்கிய ஒரு செயல்முறையின் உச்சகட்டமாக பார்க்கப்படுகிறது, முதன்முறையாக, அதிக எண்ணிக்கையிலான பிற்படுத்தப்பட்ட சாதி உறுப்பினர்கள் பீகார் விதான் சபாவிற்குள் (சட்டசபைக்குள்) நுழைந்தபோது இந்த செயல்முறை தொடங்கியது. 1978 ஆம் ஆண்டில், கர்பூரி தாக்கூர் முதன்முறையாக, அடுக்கு இட ஒதுக்கீட்டின் மாதிரியை அமல்படுத்தினார், இதில் 26% இடஒதுக்கீடு பிற்படுத்தப்பட்டவர்களுக்கு 12%, பிற்படுத்தப்பட்டவர்களில் ஏழைகளுக்கு 8%, பெண்களுக்கு 3% மற்றும் "மேல் சாதி" ஏழைகளுக்கு 3% என பிரிக்கப்பட்டது. லாலு பிரசாத் மற்றும் நிதிஷ் குமாரின் வழிகாட்டியாக கர்பூரி தாக்கூர் கருதப்படுகிறார்.
இரண்டாவதாக, ஜெயப்பிரகாஷ் நாராயண் (1902-79) தலைமையிலான இயக்கம், 90 களில் பீகார் அரசியலை மறுவடிவமைக்கப் போகும் கவர்ச்சியான மாணவர் தலைவர்களான லாலு பிரசாத் யாதவ், நிதிஷ் குமார், ராம்விலாஸ் பாஸ்வான், சுஷில் குமார் மோடி, ரவிசங்கர் பிரசாத் ஆகியோரின் வருகையைத் தூண்டியது.
பீகாரில் சாதி பற்றிய கதையில் லாலு பிரசாத் யாதவின் பங்கு என்ன?
1990களில் லாலுவின் வருகை சாதி உறவுகளுக்கு ஒரு முக்கிய தருணம். லாலு பிரசாத் நான்கு "மேல்" சாதியினரின் அரசியல் அதிகாரத்தை நேரடியாக சவால் செய்தார்; அவரது ஆத்திரமூட்டும் முழக்கம் "நரை முடியை (பூமிஹார்-ராஜ்புத்-பிராமணர்-லாலா) சுத்தம் செய்யுங்கள்".
லாலு பிரசாத் அதிகாரத்துவம் மற்றும் அனைத்து உயரடுக்குக் களங்களிலும் உயர் சாதியினரின் வேரூன்றிய அதிகாரத்தை சவால் செய்வதன் மூலம் சாதி உறவுகளை மாற்றியமைத்தார் என்று மானுடவியலாளர் ஜெஃப்ரி எல் விட்சோ வாதிட்டார். யாதவரின் ஆட்சி வரலாற்றுச் சமூகக் குழப்பத்தை உருவாக்கி, பல இடங்களில், பிற்படுத்தப்பட்ட மற்றும் உயர் சாதிகளுக்கு இடையேயான சமூக உறவுகளை மாற்றியது. இருப்பினும், லாலு பிரசாத் "வளர்ச்சியை விட ஜனநாயகத்திற்கு முன்னுரிமை அளித்தார்", மானுடவியலாளர் ஜெஃப்ரி எல் விட்சோ கூறினார், அதாவது ஒட்டுமொத்த மாநிலமும் சில வழிகளில் பாதிக்கப்பட்டிருக்கலாம்.
1990களில் சட்டம் ஒழுங்கு சீர்குலைந்து, பெரிய ஊழலைக் கண்டது, நாட்டின் மற்ற பகுதிகள் விரைவாக வளரத் தொடங்கியபோது, பீகார் ஒட்டுமொத்தமாக தேக்கமடைந்தது. லாலு ஆண்டுகள் பீகாரின் சாதி சமூகத்தை எரித்த நெருப்பு, ஆனால் அது காட்டின் சில பகுதிகளையும் எரித்ததாக ஒருவர் வாதிடலாம்.
மண்டல் கமிஷன் அறிக்கையை அமல்படுத்தியது சாதி உணர்வை எவ்வாறு பாதித்தது?
பீகாரில், இன்றும் 40 ஆண்டுகளுக்கு முன்பும் கூட, பெரும்பாலான குடும்பங்களின் முன்னேற்றத்திற்கான லாட்டரிச் சீட்டாக அரசாங்க வேலை இருந்தது. இடஒதுக்கீடு பலரது வாழ்க்கையை அடிப்படையாக மாற்றும் என்று நம்பப்பட்டது.
மண்டல் கமிஷன் பரிந்துரைகள் OBC கள் மத்தியில் ஏற்கனவே இருந்த வலுவான சாதி உணர்வை மேலும் வலுப்படுத்தியது. கர்பூரி தாக்கூர் போன்ற ஒருவர் மண்டல் கமிஷன் அறிக்கை வருவதற்கு முன்பே ஒரு பெரிய தலைவராக இருந்தார், மேலும் மண்டல் கமிஷன் அறிக்கை வருவதற்குள் பிற்படுத்தப்பட்ட சாதிகளைச் சேர்ந்த மாணவர் தலைவர்கள் செல்வாக்கு பெற்றிருந்தனர். இடஒதுக்கீட்டை எதிர்த்து ஒன்று சேர்ந்ததால், உயர்சாதியினரிடையே உள்ள பிணைப்பை வலுப்படுத்தவே மண்டல் கமிஷன் அறிக்கையால் முடிந்தது.
நிதிஷ் குமாருடன் நிலைமை எப்படி மாறியது?
யாதவர்களும் முஸ்லீம்களும் லாலுவுடன் உறுதியாக இருக்கிறார்கள் என்பதை நிதிஷ் குமார் புரிந்துகொண்டார், ஆனால் உயர் சாதியினர், தலித்துகள் மற்றும் பின் தங்கிய பிற்படுத்தப்பட்டவர்கள் (EBCs) வாக்குகளுக்காக ஈர்க்கப்படலாம். எனவே அவர் ஈ.பி.சி மற்றும் தலித்துகளில் ஒரு பிரிவினரை குறிவைத்து கொள்கைகளை கொண்டு வந்தார். உதாரணமாக, பீகாரின் வரலாற்றில் முதன்முறையாக, உள்ளாட்சி அரசியல் பதவிகளில் இடஒதுக்கீட்டை நிதிஷ் குமார் அமல்படுத்தினார், பெண்கள் மற்றும் தலித்துகளுக்கு மட்டுமின்றி, சாதி கணக்கெடுப்பில் இப்போது அதிக மக்கள்தொகை கொண்ட சாதிக் குழுவாக உருவெடுத்துள்ள பிற்படுத்தப்பட்டவர்களுக்கும் இட ஒதுக்கீட்டை வழங்கி, இந்தக் குழுவினர்களை இலக்க்காகக் கொண்டு கொள்கைகளைக் கொண்டு வந்தார்.
பட்டியல் சாதிக் குழுக்களுக்குள், ஒரு சிலர் மற்றவர்களை விட சிறந்தவர்கள் என்பதையும் அவர் புரிந்து கொண்டார், உதாரணமாக, பாஸ்வான்கள், வரலாற்று ரீதியாக சக்திவாய்ந்த நிலப்பிரபுக்களின் மெய்க்காப்பாளர்களாக இருந்தனர், மேலும் நிலப்பிரபுத்துவ சக்திகளுடன் நியாயமான நல்ல உறவைப் பகிர்ந்து கொண்டனர், ஆனால் மஜிஸ் அல்லது டோம்ஸ் போன்ற கீழ்மட்ட தலித்துகளுக்கு இப்படியான செல்வாக்கு இல்லை. எனவே அவர் தலித்துகளில் இருந்து ஒரு தனி "மகாதலித்" குழுவை உருவாக்கினார், 2007 இல் மகாதலித் விகாஸ் மிஷனை உருவாக்கினார் மற்றும் இந்த தலித் குழுக்களுக்கு ஆதரவாக ஒரு தனி கொள்கைகளை முன்வைத்தார். வாரிசைத் தேர்ந்தெடுக்கும் விஷயத்தில், நிதிஷ் குமாரும் ஐக்கிய ஜனதா தளம் கட்சியும் 2014-15ல் ஒன்பது மாதங்களுக்கு பீகாரின் முதல் மகாதலித் முதலமைச்சராக ஜிதன் ராம் மாஞ்சியைத் தேர்ந்தெடுத்தனர்.
II). EBCகள் மற்றும் சாதி கணக்கெடுப்பு
மற்ற OBC களில் இருந்து EBC கள் எவ்வாறு வேறுபடுகின்றனர்?
மிகவும் பிற்படுத்தப்பட்ட வகுப்பினர் பீகாரில் அதிக மக்கள்தொகை கொண்ட சாதிக் குழுவாக உள்ளனர், அதாவது சமீபத்திய கணக்கெடுப்பின்படி 36%. அவர்களுக்கும் உயர் மட்ட பிற்படுத்தப்பட்டவர்களுக்கும் இடையே உள்ள அடிப்படை ஏற்றத்தாழ்வு நில உரிமையைப் பொறுத்ததாகும், இது அவர்களுக்கு பெரும் பாதகத்தை ஏற்படுத்துகிறது.
2011 இன் சமூக-பொருளாதார மற்றும் ஜாதி மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பில் (SECC) சொத்து உரிமையின் அடிப்படையில் கீழ்மட்ட ஜாட் சமூகத்தினர் அனைவரும் தலித்துகள், ஆனால் அவர்களுக்கு உடனடியாக மேலே உள்ள ஜாட்களில் பலர் EBC கள். எனவே EBC கள் மற்ற OBC களை விட நில உடைமை மற்றும் சாதி படிநிலைகளில் குறைவாக இருப்பது மட்டுமல்லாமல், செல்வப் படிநிலையிலும் கூட, அவர்கள் கீழ்நிலையில் உள்ளனர்.
OBC இடஒதுக்கீடுகள் ஒரு தனிப் பிரிவாக இருப்பதால், EBC களை விட கணிசமாகக் குறைவாக உள்ள, அதாவது கணக்கெடுப்பின்படி, மாநில மக்கள்தொகையில் 27% ஆக இருக்கும், உயர்மட்ட பிற்படுத்தப்பட்டவர்களால் நிறையப் பலன்கள் பெறப்படுகின்றன. நிதிஷ் குமார் மற்றும் கர்பூரி தாக்கூர் இதை அங்கீகரித்து, இலக்கு கொள்கைகளை அறிமுகப்படுத்தினர், இப்போது அந்த மதிப்பீட்டை ஆதரிக்கும் எண்ணிக்கை உள்ளது.
OBC களுக்குள் உள்ள அடுக்குகள் 1970களில் இருந்து அறியப்பட்டிருந்தால், எண்ணிக்கை மட்டும் எப்படி உதவும்?
EBC கள் சக்தி வாய்ந்த பிற்படுத்தப்பட்டவர்களிடமிருந்து அடிப்படையில் வேறுபட்டவர்கள், மேலும் அவர்களை OBC பிரிவில் வைப்பது அவர்களுக்கு ஒரு பெரிய அவதூறு செய்கிறது, ஏனெனில் அவர்கள் படிநிலையின் அடிமட்டத்தில் இருக்கிறார்கள். தலித்துகளுக்கும் மகாதலித்துகளுக்கும் அப்படித்தான். சில குழுக்களுக்கு மற்றவர்களை விட அதிக உதவி தேவைப்பட்டால், அவற்றில் தரவு இருப்பது மிகவும் முக்கியம், இது குறைந்தபட்சம், குழுக்கள் தங்களுக்கு நியாயமான உரிமைகோரல்களைச் செய்ய அனுமதிக்கிறது.
பீகாரில் எங்களின் பணி, தலித் பஞ்சாயத்துத் தலைவரைக் கொண்டிருப்பது, இது சமூகத்தில் உள்ள தலித் உறுப்பினர்களுக்கு நீண்டகாலமாக சொத்துரிமையிலிருந்து அரசியல் பங்கேற்பு வரையிலான விளைவுகளை கணிசமாக மேம்படுத்துகிறது என்பதைக் காட்டுகிறது. பீகார் 130 மில்லியனுக்கும் அதிகமான மக்களைக் கொண்டுள்ளது, அது ஒரு நாடாக இருந்தால், அது உலகின் 10 வது பெரியதாக இருக்கும். பிற்படுத்தப்பட்டோர் மற்றும் EBC கள் இந்த பெரிய மக்களில் 27% மற்றும் 36%, உலகளாவிய கண்ணோட்டத்தில், நாம் முழு நாடுகளையும் பற்றி பேசலாம். உதாரணமாக, பீகாரில் மட்டும் EBCகள் எண்ணிக்கை ஸ்வீடனின் மக்கள்தொகையை விட நான்கு மடங்கு அதிகம்.
மேலும், இந்துக்களுடன் ஒப்பிடும் போது முஸ்லீம்களின் நல்வாழ்வை வெளிச்சம் போட்டுக் காட்டுவதுடன், முஸ்லீம் சமூகத்தில் சாதி எவ்வாறு செயல்படுகிறது என்பதைப் புரிந்துகொள்ளவும் இந்த கணக்கெடுப்பு நமக்கு உதவும்.
களத்தில் சிறப்பாக கொள்கைகளை வடிவமைக்க தரவு எவ்வாறு உதவுகிறது?
இதோ ஒரு உதாரணம், உள்ளாட்சி நிர்வாகத்துடன் தொடர்வது: பஞ்சாயத்து முகியா (தலைவர்) பதவிக்கான தலித்துகளுக்கான இடஒதுக்கீடு ஒரு குறிப்பிட்ட தொகுதியில் (15 கிராம பஞ்சாயத்துகளை உள்ளடக்கிய) தலித்துகளின் விகிதத்தை அடிப்படையாகக் கொண்டது. ஒரு தொகுதியில் 20% பேர் தலித்துகளாக இருந்தால், 20% கிராம பஞ்சாயத்து முகியாக்கள் தலித்துகளாக இருப்பார்கள். பஞ்சாயத்து மட்டத்தில் EBC களுக்கு இதேபோன்ற இடஒதுக்கீடு இருந்தபோதிலும், ஒரு தொகுதியில் EBC களின் விகிதம் தெரியவில்லை, எனவே EBC களுக்கு 20% இடங்களை ஒதுக்கலாம் என்று அரசாங்கம் ஒரு விதியை உருவாக்கியது.
இப்போது, இந்த கணக்கெடுப்பின் மூலம், அரசாங்கம் மிகச் சிறந்த புவியியல் மட்டத்தில் சிறிய சமூகமான ஜாட்டின் தரவையும் கொண்டுள்ளது, மேலும் சாதிவாரி கணக்கெடுப்பு இது போன்ற கொள்கைகளை நியாயப்படுத்த முடியும். மேலும் இத்தகைய கொள்கைகள் கீழ்நிலை நிர்வாகத்தில் கடுமையான தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும்.
தரவு வெளிவந்துள்ளது, இப்போது என்ன நடக்கிறது?
அதிக இடஒதுக்கீடு கோரும் கட்சிகளுக்கு அப்பால், குறுகிய காலத்தில் பெரிய அளவில் மாற்றம் ஏற்பட வாய்ப்பில்லை. நிலத்தில் நன்கு வடிவமைக்கப்பட்ட திட்டங்களைக் காண்பதற்கு முன், அரசாங்கம் எண்ணிக்கையை சரி செய்யவும், கொள்கைகளை வடிவமைக்கவும் நேரத்தைச் செலவிட வேண்டும். அடுத்த ஆண்டு லோக்சபா தேர்தலுக்கு முன், அதிரடியாக எதையும் எதிர்பார்க்க வேண்டாம்.
மேலும், இவை அனைத்தும் தரவு நன்றாக இருக்கும் நிபந்தனைக்குட்பட்டது, மேலும் அதைப் பற்றி நமக்கு இன்னும் எதுவும் தெரியாது, மேலும் அரசாங்கத்திற்கு அரசியல் விருப்பமும் நிர்வாகமும் உள்ளது. தரவு எவ்வாறு சேகரிக்கப்பட்டது மற்றும் பகுத்தறிவு செய்யப்பட்டது, முதலியன பற்றிய விவரங்கள் பற்றி அதிகம் அறியப்படவில்லை.
கணக்கெடுப்பு முடிவுகள் இடஒதுக்கீடுகளுக்கான தீவிரமான கோரிக்கைகளுக்கும், சமூகக் கொந்தளிப்பிற்கும் வழிவகுக்கும் என்று விமர்சகர்கள் கூறியுள்ளனர்.
ஓரங்கட்டப்பட்ட மக்கள்தொகையில் கூடுதலாக ஒதுக்கப்பட்ட சில ஜாட் சமூகத்தினர் தங்கள் உரிமைகளுக்காக நியாயமான கோரிக்கைகளை வைக்க தரவு அனுமதித்தால், அதனை முழுமையாக நான் ஏற்றுக் கொள்கிறேன்.
மேலும், இடஒதுக்கீடுக்காக சலசலப்பது சமுதாயத்திற்கு தீமையாக இருக்கும் என்பது எனக்கு உறுதியாக தெரியவில்லை. ஏற்கனவே அடிநிலையில் நிறைய சலசலப்புகள் நடக்கின்றன. இடஒதுக்கீடு 50% ஐத் தாண்டினால் (இந்திரா சாவ்னி வழக்கில் உச்ச நீதிமன்றம் பரிந்துரைத்தபடி), அது ஒரு மோசமான விஷயமாக இருக்காது. தமிழக மக்கள் தொகையில் 70% வரை இடஒதுக்கீடு உள்ளது, அதன் விளைவாக அது கொந்தளிப்பை சந்திக்கவில்லை.
III). அரசியல் மற்றும் தாக்கங்கள்
இந்தக் கணக்கெடுப்பை நடத்த வேண்டிய அவசியம் என்ன - குறிப்பாக பீகாரில்?
கணக்கெடுப்பு ஐக்கிய ஜனதா தளம் JD(U) கட்சியால் முன்மொழியப்பட்டது, மேலும் அதற்கு சில புத்துணர்ச்சி தேவை என்பதும் ஒரு காரணம்.
நிதிஷ் குமாருக்கு வலுவான சாதி அடிப்படை இல்லை, இந்த கணக்கெடுப்பு கூட அவரது ஜாதியான குர்மிகள் மக்கள் தொகையில் 3% க்கும் குறைவானவர்கள் என்பதைக் காட்டுகிறது. அவருக்குப் பின்னால் அணிதிரள இன்னும் ஜாதிகள் தேவை, இதற்கான பார்வை நிதிஷ் குமாரின் தனிப்பட்ட அரசியலில் இருந்து பிறந்தது.
ஆனால், சர்வேயின் ஆதரவாளர்களான நிதிஷ் குமார் மற்றும் லாலு பிரசாத் ஆகிய இருவரும் ஜெயபிரகாஷ் நாராயணன் இயக்கத்தில் இருந்து தோன்றியவர்கள், மேலும் அவர்களின் அரசியல் ராம் மனோகர் லோஹியாவின் சோசலிசத்திற்கு பின்னோக்கிச் சென்றது, சமூக நீதிக் கருத்துக்கள் சிறந்த எண்ணிக்கைக்காகவும், அதனால் சாதிகளின் சிறந்த பிரதிநிதித்துவத்திற்காகவும் வாதிடுகின்றன.
தேசிய அளவில் சேகரிக்கப்பட்ட SECC தரவு, பல்வேறு காரணங்களுக்காக வெளியிடப்படவில்லை. ஆனால் இந்திய அரசாங்கம் குறைந்தபட்சம் மூன்று தசாப்தங்களாக உள்ளூர் மட்டத்தில் ஜாட் சமூகத்தின் தரவைப் பெறுவது பற்றி பரிசீலித்து வருகிறது.
உத்தரப்பிரதேசத்தை விட பீகாரில் அவசியம் என்று கூறப்படுவது ஏன் என்றால் லாலுவும் நிதீஷும் இப்போது ஒன்றாக இருப்பதால் அவர்கள் ஒப்புக்கொள்ளும் விஷயத்திற்கு அழுத்தம் கொடுக்கலாம். ஒருவேளை நிதிஷ் குமார் இன்னும் பா.ஜ.க.,வுடன் இருந்திருந்தால், நிலைமை வேறுவிதமாக இருந்திருக்கும். ஆனால் உறுதியாகச் சொல்ல வழியில்லை. அரசியலில் பலம் வாய்ந்த பின்தங்கிய வரலாறு பீகாரில் உள்ளது, ஆனால் உத்திரபிரதேசத்திற்கு இல்லை.
பா.ஜ.க தலைமை ஏன் இந்த கணக்கெடுப்பை எதிர்க்கிறது?
பா.ஜ.க.,வின் நிலைப்பாடு இந்து ஒற்றுமையைப் பேணுவதை இலக்காகக் கொண்டு வழிநடத்துகிறது, மேலும் அது இந்துக்களை பிளவுபடுத்தும் சாத்தியமுள்ள எதையும் எதிர்க்கும். நரேந்திர மோடியின் தேர்தல் வெற்றிக்குப் பின்னால் உள்ள காரணங்களில் ஒன்று இந்து வாக்குகளை ஒருங்கிணைப்பதாகும், அதாவது OBC களையும் தலித்துகளையும் அவர்களின் சாதியினராக இல்லாமல் முதலில் இந்துக்களாக பா.ஜ.க.,வுக்கு வாக்களிக்கச் செய்துள்ளார்.
கணக்கெடுப்புக்கு எதிர்ப்பு மத்திய பா.ஜ.க.,விடம் இருந்து வருகிறது, கட்சியின் பீகார் பிரிவு அல்ல என்பதை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுவது முக்கியம். பீகாரில் பா.ஜ.க மிகவும் பரந்த அடித்தளத்தைக் கொண்டுள்ளது, கட்சிக்குள் பல ஈ.பி.சி.,கள் மற்றும் தலித்களும் ஆதரவை வழங்குகிறார்கள்.
சில JD(U) மற்றும் RJD தலைவர்கள் கூறியது போல் இது மண்டல் 2.0 தருணமாக இருக்க முடியுமா?
இந்தக் கட்சிகள் எப்பொழுதும் செய்து வரும் அரசியலுக்கு இந்தக் கணக்கெடுப்பு முடிவுகள் ஒரு உந்துதலாக செயல்படும். தரவு, ஏதேனும் நல்லதாக இருந்தால், அவர்களின் கோரிக்கைகளுக்கு எடையையும் வலிமையையும் சேர்க்கும், மேலும் அவர்களின் அடிப்படைக்கான இலக்கு கொள்கைகளை உருவாக்க அவர்களுக்கு உதவும். இந்தியா கூட்டணியில் உள்ள பெரும்பாலான கட்சிகள் பிற்படுத்தப்பட்டோருக்கான கோரிக்கைகளை வைக்கும்.
இன்னும், இது ஒரு கேம் சேஞ்சராக இருக்காது, குறிப்பாக வரும் தேர்தல்களுக்கு. மண்டலின் அழைப்பு முற்றிலும் அரசியல் சார்ந்தது. ஆனால் அது நிச்சயமாக நீண்ட காலத்திற்கு ஒரு பெரிய விஷயத்திற்கான தொடக்க புள்ளியாக இருக்கும்.
மண்டல், முதன்முறையாக, ஒட்டுமொத்த மக்களையும் அழைத்து, அவர்களின் விளிம்புநிலை நிலையை அங்கீகரித்து, அவர்களுக்கு இடஒதுக்கீடு வழங்கியதால், மண்டல் கமிஷன் மாற்றம் பெற்றது. அடுத்து வரும் எந்த தரவும் அதன் மேல் கட்டமைத்து அதனால் ஓரளவு மாற்றத்தைக் கொண்டு வரும். சாதிவாரி கணக்கெடுப்பு கொள்கை மற்றும் ஒரு குறிப்பிட்ட வகையான அரசியலுக்கு சிறந்தது, ஆனால் அதை மண்டலுடன் ஒப்பிடுவது, மண்டல் நாட்டிற்கு எவ்வளவு மகத்தானது என்பதை தவறவிடும்.
எம்.ஆர்.சரண், மேரிலாந்து பல்கலைக்கழகத்தில், கல்லூரிப் பூங்காவில் பொருளாதாரம் கற்பிக்கும் உதவிப் பேராசிரியராக உள்ளார். அவரது ஆராய்ச்சி, பெரும்பாலும் பீகாரில் அமைக்கப்பட்டது, ஒதுக்கப்பட்ட குழுக்களுக்கு அதிகாரம் அளிக்கக்கூடிய கொள்கை கண்டுபிடிப்புகளுக்கு முக்கியத்துவம் அளித்து, உள்ளூர் அரசாங்கங்களில் கவனம் செலுத்துகிறது. பீகார் பற்றிய அவரது புத்தகம், 'சமமானவற்றில் கடைசியாக: பீகாரின் கிராமங்களில் அதிகாரம், சாதி மற்றும் அரசியல்' என்ற தலைப்பில் டிசம்பர் 2021 இல் வெளியிடப்பட்டது.
“தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil“
Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.