மீயோக்கள் ஒத்திசைவான மரபுகளைப் பின்பற்றி, பரந்த மற்றும் மிகவும் பின்தங்கிய பகுதியில் வாழ்கின்றனர், இந்த பெயர் 'Meo': Mewat என்பதிலிருந்து பெறப்பட்டது. இது ஹரியானாவின் நுஹ், பல்வால், ஃபரிதாபாத் மற்றும் குர்கான் மாவட்டங்கள், ராஜஸ்தானின் அல்வார் மற்றும் பரத்பூர் மாவட்டங்கள் மற்றும் மேற்கு உ.பி.யின் சில பகுதிகளை உள்ளடக்கியது.
ஹரியானாவின் நூஹ் மாவட்டத்தில் இந்த ஆண்டு ஜூலை 31-ம் தேதி நடந்த மத ஊர்வலத்தைத் தொடர்ந்து வெடித்த வகுப்புவாத மோதல்கள், பெரிய மேவாட் பகுதி கவனம் செலுத்துவதைக் கண்டது. இது ஹரியானா, ராஜஸ்தான் மற்றும் உத்தரபிரதேசம் ஆகிய மாநிலங்களில் பரவியுள்ளது, மீயோ முஸ்லிம் சமூகத்தின் தாயகமாகவும் உள்ளது.
மீயோக்கள் யார்?
மீயோக்கள் ஒத்திசைவான மரபுகளைப் பின்பற்றி, பரந்த மற்றும் மிகவும் பின்தங்கிய பகுதியில் வாழ்கின்றனர், இந்த பெயர் மீயோ: மேவாட் 'Meo': Mewat என்பதிலிருந்து வந்தது. இது ஹரியானாவின் நுஹ், பல்வால், ஃபரிதாபாத் மற்றும் குர்கான் மாவட்டங்கள், ராஜஸ்தானின் அல்வார், பரத்பூர் மாவட்டங்கள் மற்றும் மேற்கு உ.பி.யின் மதுரா உட்பட சில பகுதிகளை உள்ளடக்கியது.
ஹரியானாவின் குருக்ஷேத்ரா பல்கலைக்கழகத்தின் வரலாற்றுத் துறையின் தலைவரும் சமூக அறிவியல் துறையின் டீனுமான பேராசிரியர் எஸ்.கே. சாஹல் தி இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸிடம் கூறுகையில், இடைக்கால இந்தியாவில் முகலாய பேரரசர் அக்பரின் ஆட்சியின் போது மேவாட் பதினைந்து சுபாக்களில் (மாகாணங்கள்) ஒன்றாகும். மீயோக்கள் ஆரம்பத்தில் முஸ்லீம்கள் அல்ல என்றும், 12 முதல் 17-ம் நூற்றாண்டுகளில் டெல்லி சுல்தான்களால் முகலாய பேரரசர் ஔரங்கசீப் வரை படிப்படியாக இஸ்லாமிற்கு மாற்றப்பட்டதாகவும் பெரும்பாலான வரலாற்றாசிரியர்கள் நம்புவதாக சாஹல் கூறினார்.
டெல்லி சுல்தான் ஆட்சி 13-ம் நூற்றாண்டின் தொடக்கத்தில் கில்ஜி வம்சத்தின் ஆட்சியுடன் தொடங்கியது. இது 16-ம் நூற்றாண்டின் மத்தியில் முகலாயர்களிடம் வீழ்ந்தது. 18-ம் நூற்றாண்டில் முகலாய வம்சத்தின் உச்சத்தில் ஆட்சி செய்த கடைசி முகலாயராக அவுரங்கசீப் கருதப்படுகிறார். இருப்பினும் அவர்களின் ஆட்சி அதற்கு அப்பால் தொடர்ந்தது.
ஆனால் மற்ற வரலாற்றாசிரியர்கள் உடன்படவில்லை, மேலும் படிப்படியான மாற்றத்தை விவரிக்கின்றனர். "மாற்றம்' என்ற வார்த்தையை ஒரு நவீன கருத்தாகப் பயன்படுத்துகிறோம். நாம் பேசும் நேரத்தில், 14-15-ம் நூற்றாண்டில், இவ்வளவு பெரிய அளவிலான முழுமையான மதமாற்றம் இல்லை” என்று மீயோக்களின் இன அமைப்பு பற்றிய அதிகாரி பேராசிரியர் ஷைல் மாயராம் முன்னதாக தி இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸிடம் தெரிவித்தார். மீயோக்கள், சில சூஃபி பீர்களின் செல்வாக்கின் கீழ் வந்ததாக அவர் கூறினார். ஆனால், அவர்களின் பாரம்பரிய நடைமுறைகளைத் தொடர்ந்தார், இது பல மத நிலைமைக்கு வழிவகுத்தது.
‘மீயோ’ என்ற வார்த்தை மலைகளில் இருந்து வந்த பழங்குடியின மக்களை விவரிக்க பயன்படுத்தப்படுகிறது. மீனா பழங்குடியினருடன் அவர்களுக்கும் தொடர்பு இருந்திருக்கலாம்.
“20 ஆம் நூற்றாண்டின் தொடக்கத்தில் ஆரவல்லி மலைத்தொடர்களில் வாழ்ந்த மீனா இனத்தைச் சேர்ந்தவர்கள் என நம்பப்படுகிறது. அவர்கள் தொடர்ந்து மற்ற உள்ளூர் குழுக்களுடன், குறிப்பாக அஹிர்கள் மற்றும் ஜாட்களுடன் கலந்துகொண்டனர்” என்று சண்டிகரின் பஞ்சாப் பல்கலைக்கழகத்தின் வரலாற்றுப் பேராசிரியரான எம். ராஜிவ்லோச்சன் கூறினார்.
இருப்பினும், மீயோக்களின் தோற்றம் வரலாற்றாசிரியர்களிடையே விவாதத்திற்குரிய விஷயமாக உள்ளது. பேராசிரியர் சாஹல் கூறுகிறார்: “ஒரு சிந்தனைப் பள்ளி, வரலாற்றாசிரியர்களான எஸ்.எல். ஷர்மா மற்றும் ஆர்.என். ஸ்ரீவஸ்தவா ஆகியோரால் பிரதிநிதித்துவப்படுத்தப்படுகிறது. அவர்கள் முதலில் ராஜபுத்திரர்கள் என்று நம்புகிறார்கள். மற்றொன்று, PW Powett பிரதிநிதித்துவப்படுத்தியது, அவர்கள் முதலில் ஒரு பழங்குடியினர், அநேகமாக மீனாக்கள் என்று கூறுகின்றனர்.
உல்வூர் மாவட்ட அரசிதழில் (1878), பவட், மீனா சமூகத்தைச் சேர்ந்த பழங்குடிப் பெண்ணான சிஸ்பதானியை மணந்து, பிரிந்து, மறுமணம் செய்துகொண்ட தரியா கான்/மீயோவின் பாலாட்டைக் குறிப்பிட்டார். மீயோக்கள் மற்றும் மீனாக்களிடையே பல பொதுவான குடும்பப்பெயர்கள் இருப்பதாகவும், இதே போன்ற பெயரிடல்கள் இருப்பதாகவும் போவெட் மேலும் பரிந்துரைத்தார்.
டெல்லியின் ஆட்சியாளர்களால் மீயோக்கள் தலைவர்களாக நியமிக்கப்பட்டனர். உதாரணமாக, ராஜா நஹர் கான், ஒரு மீயோ ஆவார், இவர், 1372-ல் டெல்லி சுல்தான் பெரோஸ்ஷா துக்ளக்கால் ‘வாலி-இ-மேவாத்’ என்று நியமிக்கப்பட்டார். ராஜா ஹசன் கான் மேவதி மற்றொரு உதாரணம். அவர் மேவாட்டின் கடைசித் தலைவராக இருந்தார். 1527-ல் கான்வா போரில் பாபருக்கு எதிராக ராஜபுத்திர மன்னர் ராணா சங்காவின் பக்கம் போராடி தோற்றார்.
எம். ராஜிவ்லோச்சனின் கருத்துப்படி, மேவாட் மற்றும் குர்கான் மக்கள் ஆட்சி செய்த பிரதேசத்தை உருவாக்கினர், அவர்கள் 19-ம் நூற்றாண்டின் பிற்பகுதியில், ஜாடோன் பழங்குடியினர், ஜாதுவான்சி என அடையாளம் காணப்பட்டனர்.
12 மற்றும் 13 ஆம் நூற்றாண்டுகளில், மீயோக்கள் பெரும்பாலும் தங்கள் கலாச்சார நடைமுறைகளைத் தக்க வைத்துக் கொண்டனர் என்று அவர் கூறினார். ஆனால், டெல்லி சுல்தான்கள் டெல்லியில் ஆட்சி அமைத்த பிறகு, மேவாட்டில் பயணங்கள் மேற்கொள்ளப்பட்டன. “இந்த நேரத்தில்தான், மூன்றாம் ஃபிரோஸ் ஷா டெல்லியை ஆண்டபோது, பெரும்பாலான ஜாடோன்கள் இஸ்லாமிற்கு மாறினார்கள். தொடர்ந்து, பகதூர் நஹர் போன்ற தலைவர்கள் உருவானார்கள். அவர் கான்சாதாஸ் குடும்பத்தை நிறுவினார். அதன் உறுப்பினர்கள் மேவாட்டை ஆட்சி செய்தனர்” என்று அவர் கூறினார்.
மீயோக்களின் மத நடைமுறைகள் என்ன?
மியோக்கள் ஒத்திசைவான மத மரபுகளைப் பின்பற்றுவதால், அவர்கள் ஒரு தனித்துவமான சமூகமாகத் தோன்றுகிறார்கள். இந்த சமூகத்தின் உறுப்பினர்கள் தீபாவளி, ஹோலி மற்றும் தீஜ் போன்ற இந்து பண்டிகைகளையும் இஸ்லாமிய பண்டிகைகளுடன் கொண்டாடுகிறார்கள். சிறந்த சூஃபி துறவியான நிஜாமுதீன் அவுலியா தலைமையிலான சூஃபி இயக்கம், இஸ்லாத்தின் கீழ் ஒருங்கிணைக்கப்பட்ட மரபுகளை நோக்கி சமூகத்தை ஈர்ப்பதில் ஒரு பங்கைக் கொண்டுள்ளது” என்று சாஹல் கூறினார்.
மீயோக்கள் ஏன் முதலில் குற்றப் பரம்பரையினராக வகைப்படுத்தப்பட்டனர்?
1857-ம் ஆண்டு பிரிட்டிஷ் காலனித்துவ ஆட்சிக்கு எதிராக இந்தியாவின் முதல் சுதந்திரப் போரில் மியோக்கள் பங்கேற்றார்கள். இதன் விளைவாக, 1871-ம் ஆண்டின் குற்றப் பரம்பரையினர் சட்டத்தின் கீழ் முழு சமூகமும் ஒரு தண்டனையாக குற்றப் பரம்பரையினர் என்று அறிவிக்கப்பட்டது. அவர்களின் செயலில் பங்கேற்பதற்காக. மேவாட்டின் வரலாற்றின் சுயாதீன ஆய்வாளரான சித்திக் அஹ்மத், பிரிட்டிஷ் காலனித்துவ ஆட்சிக்கு எதிரான ஆரம்பகால போர்களில் கிட்டத்தட்ட 10,000 மீயோக்கள் இறந்ததாக கூறுகிறார்.
ஆனால், இந்த சட்டத்தின் கீழ் இந்த வகைப்படுத்தலுக்குப் பிறகு, அத்தகைய குழுக்களின் உறுப்பினர்கள் அதிகாரிகளின் கண்காணிப்பில் இருப்பார்கள் மற்றும் கிட்டத்தட்ட தானாகவே குற்றங்களைச் செய்த குற்றவாளிகளாக கருதப்படுவார்கள். ஒருமுறை கிரிமினல் பழங்குடியினர் என்று முத்திரை குத்தப்பட்ட பேராசிரியர் சாஹல் அவர்கள் மேலும் முன்னேறுவதற்கான வாய்ப்புகள் மறுக்கப்பட்டு, அவர்கள் பிழைப்புக்காக குற்றங்களில் ஈடுபடுகின்றனர் என்றார்.
மேவாட் பின்தங்கியதற்கான காரணங்கள் என்ன?
எம் ராஜீவ்லோச்சனின் கருத்துப்படி, மேவாட் நிலம் அதிக உற்பத்தித் திறன் கொண்டதாக இல்லை, மேலும் இப்பகுதி எந்த பெரிய வர்த்தகப் பாதையிலும் வரவில்லை. எனவே, டெல்லி சுல்தான்களால் இது விரும்பத்தகாததாகக் காணப்பட்டது.
பிரிவினையின் போது இந்த சமூகத்தின் படித்த மற்றும் செல்வாக்கு மிக்க பகுதியினர் பாகிஸ்தானுக்கு சென்றதாக அகமது கூறினார். கல்வி, விளையாட்டு மற்றும் நீர்ப்பாசன வசதிகள் போன்றவற்றில் அரசியல் மற்றும் நிர்வாகக் கவனம் இல்லாதது இந்திய சுதந்திரத்திற்குப் பிறகு மேவாட் பிராந்தியத்தின் பின்தங்கிய நிலைக்கு பங்களித்தது என்று அவர் கூறினார்.
பேராசிரியர் சாஹல் கூறினார், “கடந்த சில பத்தாண்டுகளாக மீயோக்களின் மக்கள்தொகையில் ஒரு அதிகரிப்பு தோன்றுகிறது. இது அவர்களின் பின்தங்கிய நிலைக்குக் காரணம். பொதுவாக, அனைத்து வளர்ச்சியடையாத பகுதிகள் மற்றும் பின்தங்கிய சமூகங்களின் மக்கள்தொகை வளர்ச்சி விகிதம் மிக அதிகமாக இருக்கும். ஒரு சமூகத்திற்குள் பொருளாதார மேம்பாடு, மேம்பட்ட கல்வி வசதிகளுடன், பின்தங்கிய நிலையைச் சமாளிப்பதற்கான சிறந்த தீர்வாகும். மேலும், இது மேவாட்டி கலாச்சாரம் மற்றும் அதன் ஒத்திசைவான மரபுகளைப் பாதுகாக்கவும் பரப்பவும் உதவும் மிகச் சிறந்த வழியாகும்” என்றார்.
சுதந்திரத்திற்குப் பிறகு, இப்பகுதியில் வகுப்புவாத பதட்ட நிகழ்வுகள் இல்லை என்று அஹ்மத் கூறினார். சமீபத்தில், “இந்த சமூகத்தை வகுப்புவாத அடிப்படையில் துருவப்படுத்தும் முயற்சிகள்” ஒரு புதிய நிகவு என்று அவர் கூறினார்.
“தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil“
Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.