ஹோலி பண்டிகை திங்கள்கிழமை (மார்ச் 25) கொண்டாடப்பட உள்ளது. இந்நிலையில், நாடு முழுவதும் கொண்டாட்டத்தின் ஒரு பகுதியாக வண்ண நீர் நிரப்பப்பட்ட பலூன்கள் வீசப்படுகின்றன.
இருப்பினும், ராஜஸ்தானின் ஜெய்ப்பூரின் சில பகுதிகளில், 400 ஆண்டுகளுக்கு முந்தைய "குலால் கோட்டா" என்ற தனித்துவமான வண்ணங்கள் வீசப்படும் ஒரு பழைய பாரம்பரியம் விளையாட்டு உள்ளது.
குலால் கோதா என்றால் என்ன?
குலால் கோதா என்பது காய்ந்த குலாலால் நிரப்பப்பட்ட ஒரு சிறிய உருண்டையாகும். சுமார் 20 கிராம் எடையுள்ள குலாலால் நிரப்பப்பட்ட இந்த பந்துகள் ஹோலியின் போது மக்கள் மீது வீசப்பட்டு, அதன் தாக்கத்தில் அடித்து நொறுக்கப்படும்.
உள்ளூர் கைவினைஞர்கள் கூறுகையில், குலால் கோதாஸ் தயாரிப்பதில் முதலில் பாலை தண்ணீரில் கொதிக்க வைப்பது நெகிழ்வாக இருக்கும்.
லாக் (Lac) என்பது சில பூச்சிகளால் சுரக்கப்படும் ஒரு பிசின் பொருள். இது வளையல் செய்வதற்கும் பயன்படுகிறது.
லாக்கை வடிவமைத்த பிறகு, அதில் வண்ணம் சேர்க்கப்படுகிறது. முதலில் சிவப்பு, மஞ்சள் மற்றும் பச்சை ஆகியவை சேர்க்கப்படுகின்றன, ஏனெனில் அவற்றின் சேர்க்கைகள் மூலம் மற்ற வண்ணங்களைப் பெறலாம்.
செயலாக்கம் முடிந்ததும், கைவினைஞர்கள் லாக்கை சூடாக்குகிறார்கள். பின்னர் அது "ஃபுங்க்னி" எனப்படும் ஊதுகுழலின் உதவியுடன் கோள வடிவில் ஊதப்படுகிறது.
பின்னர், லாக் கொண்டு சீல் செய்யப்படுவதற்கு முன், பந்துகளில் குலால் நிரப்பப்படுகிறது.
குலால் கோத்தாவுக்கு மூலப்பொருள் எங்கிருந்து வருகிறது?
சத்தீஸ்கர் மற்றும் ஜார்கண்டில் இருந்து லட்சத்து கொண்டு வரப்படுகிறது. சத்தீஸ்கர் மாநில திறன் மேம்பாட்டு ஆணையத்தின் இணையதளத்தின்படி, பெண் அளவிலான பூச்சிகள் லாக்கின் ஆதாரங்களில் ஒன்றாகும்.
1 கிலோ லாக் பிசின் உற்பத்தி செய்ய, சுமார் 300,000 பூச்சிகள் கொல்லப்படுகின்றன. லாக் பூச்சிகள் பிசின், லாக் டை மற்றும் லேக் மெழுகு ஆகியவற்றையும் தருகின்றன.
மேலும், குலால் பொதுவாக சந்தையில் இருந்து வாங்கப்படுகிறது.
ஜெய்ப்பூரில் குலால் கோத்தாஸ் எப்படி பாரம்பரியமாக மாறியது?
குலால் கோட்டாக்கள் ஜெய்ப்பூரில் மட்டுமே மணிஹார்ஸ் என்று அழைக்கப்படும் முஸ்லீம் லாக் தயாரிப்பாளர்களால் தயாரிக்கப்படுகின்றன.
இந்தியக் குடியரசுத் தலைவரிடமிருந்து விருதைப் பெற்ற குலால் கோட்டா தயாரிப்பாளரான அவாஸ் முகமதுவின் கூற்றுப்படி, மணிஹார்களின் முன்னோர்கள் ஆப்கானிஸ்தானிலிருந்து வந்த மேய்ப்பர்கள் மற்றும் குதிரை வியாபாரிகள் ஆவார்கள்.
அவர்கள் ஜெய்ப்பூருக்கு அருகில் அமைந்துள்ள பக்ரு என்ற நகரத்தில் குடியேறினர், மேலும் இந்து லக் தயாரிப்பாளர்கள் அல்லது லக்கரேவிடம் இருந்து லக் தயாரிப்பைக் கற்றுக்கொண்டனர்.
ஜெய்ப்பூர் நகரம் 1727 இல் நிறுவப்பட்டது. அதன் நிறுவனர் சவாய் ஜெய் சிங் II, கலையின் அபிமானி, டிரிபோலியா பஜாரில் உள்ள ஒரு பாதையை மணிஹார் சமூகத்திற்கு அர்ப்பணித்தார்.
அதற்கு "மணிஹாரோன் கா ராஸ்தா" என்று பெயரிட்டார். இங்குதான் இன்றுவரை அதிகளவில் இலட்ச வளையல்கள், நகைகள் மற்றும் குலால் கோத்தா விற்பனை செய்யப்படுகிறது.
பழைய காலங்களில், மன்னர்கள் ஹோலி அன்று யானை முதுகில் சவாரி செய்து பொதுமக்களுக்கு குலால் கோட்டாவை வீசுவார்கள் என்று கைவினைஞர்கள் கூறுகிறார்கள். பழங்கால அரச குடும்பம் குலால் கோட்டாவை அதன் அரண்மனையில் திருவிழாவிற்கு ஆர்டர் செய்வதாகவும் அறியப்படுகிறது.
இந்த பாரம்பரியத்தின் பொருளாதாரம் என்ன?
ஆறு குலால் கோதா பந்துகள் கொண்ட ஒரு பெட்டி ரூ.150க்கு விற்கப்படுகிறது, இது தண்ணீர் பலூன்களை விட விலை அதிகம். பொதுவாக, பெண்கள் உட்பட கைவினைஞர்களின் முழு குடும்பமும் இந்த வேலையில் ஈடுபட்டுள்ளது. இவை விருத்தாசலம் போன்ற நாட்டின் பல்வேறு பகுதிகளில் விற்பனைக்கு அனுப்பப்படுகின்றன. ஹோலிக்கு மூன்று மாதங்களுக்கு முன்பே ஆர்டர்களை முடிக்கத் தயாராகிறது.
மணிகாரர்களுக்கு, குலால் கோதை தயாரிப்பது ஒரு பருவகால வேலை என்பதால், லட்சார் வளையல்களே ஜீவனுக்கான முக்கிய ஆதாரம். எந்தவித ரசாயனமும் இல்லாமல் தயாரிக்கப்படும் வளையல்கள் சுற்றுச்சூழலுக்கு உகந்ததாக இருப்பதாக கைவினைஞர்கள் கூறுகின்றனர்.
இருப்பினும், ஜெய்ப்பூர் தாமதமாக பல தொழிற்சாலைகளின் மையமாக மாறியுள்ளது, அங்கு மலிவான, இரசாயன அடிப்படையிலான வளையல்கள் குறைந்த லாக் மூலம் தயாரிக்கப்படுகின்றன, சில சமயங்களில் தோல் ஒவ்வாமையையும் ஏற்படுத்துகிறது. அசல் லாக் வளையல்கள் உற்பத்தி செய்யப்பட்டவற்றை விட விலை அதிகம். எனவே, லக் மட்டுமே கொண்ட வளையல்களுக்கான தேவை குறைந்துள்ளது.
இந்தப் பணியின் எதிர்காலம் எப்படி இருக்கும்?
இந்திய அரசாங்கம் "கைவினைஞர் அட்டைகளை" லாக் வளையல் மற்றும் குலால் கோட்டா தயாரிப்பாளர்களுக்கு வழங்கியது, அவர்கள் அரசாங்க திட்டங்களிலிருந்து பலன்களைப் பெற அனுமதிக்கிறது.
பல கைவினைஞர்கள் தங்கள் கலையை வெளிப்படுத்த உலகின் பல்வேறு பகுதிகளுக்குச் சென்றுள்ளனர். உதாரணமாக, கடந்த ஆண்டு புது தில்லியில் நடைபெற்ற ஜி20 உச்சி மாநாட்டில் ஒரு கடையை வைக்க அவாஸ் முகமது அழைக்கப்பட்டார், அங்கு பிரதமர் நரேந்திர மோடி மற்றும் பிற பிரமுகர்கள் அவரது தனித்துவமான திறமைக்காக அவரைப் பாராட்டினர்.
பாரம்பரியத்தை காப்பாற்றும் முயற்சியில், சில குலால் கோட்டா தயாரிப்பாளர்கள் புவியியல் குறியீடு (ஜிஐ) கோரியுள்ளனர். ஒரு GI குறிச்சொல் ஒரு தயாரிப்பின் விழிப்புணர்வை அதிகரிக்கவும் அதன் இருப்பிடம் சார்ந்த தனித்துவத்தை முன்னிலைப்படுத்தவும் உதவும். அசல் படைப்பாளிகள் தங்கள் தயாரிப்புகளை சாயல்களுக்கு எதிராகப் பாதுகாக்கவும் இது உதவுகிறது.
மணியக்காரர்களிடையே ஒற்றுமை இல்லாததால், இந்தக் கோரிக்கையை எழுப்புவதற்கான அடுத்த நடவடிக்கை தடுக்கப்பட்டுள்ளது என்று அவாஸ் கூறுகிறார். சமூகத்தின் இளைய உறுப்பினர்கள் பலர் கைவினைஞர் வேலைக்குப் பதிலாக நீல காலர் வேலைகளை மேற்கொள்வதில் அதிக ஆர்வம் காட்டுகின்றனர்.
“தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil“
Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.