scorecardresearch

ஷதானி தர்பார் என்றால் என்ன, அது ஏன் இந்திய யாத்ரீகர்களுக்கு முக்கியத்துவம் அளிக்கிறது?

ஷதானி தர்பார் என்றால் என்ன, அது ஏன் இந்திய பக்தர்களுக்கு முக்கியத்துவம் அளிக்கிறது? யாத்ரீகர் வருகைகளை நிர்வகிக்கும் 1974 இன் பாகிஸ்தான்-இந்தியா நெறிமுறை என்ன? என்பது குறித்து பார்க்கலாம்.

ஷதானி தர்பார் என்றால் என்ன, அது ஏன் இந்திய யாத்ரீகர்களுக்கு முக்கியத்துவம் அளிக்கிறது?
பாகிஸ்தானின் கோட்கி மாவட்டத்தில் உள்ள ஹயாத் பிடாஃபியில் அமைந்துள்ள ஷதானி தர்பார் சிந்து மாகாணத்தில் உள்ள மிகப்பெரிய இந்துக் கோயிலாக நம்பப்படுகிறது.

சிந்து மாகாணத்தில் உள்ள ஷிவ் அவதாரி சத்குரு சாந்த் ஷதரம் சாஹிப்பின் 314ஆவது பிறந்தநாள் கொண்டாட்டத்தில் பங்கேற்க இந்திய யாத்ரீகர்களுக்கு பாகிஸ்தான் திங்கள்கிழமை (நவ.21) 100 விசாக்களை வழங்கியது. நவம்பர் 22 முதல் டிசம்பர் 3 வரை ஹயாத் பிடாஃபியில் உள்ள ஷதானி தர்பாருக்கு யாத்ரீகர்கள் வருகை தருவார்கள்.

1974 ஆம் ஆண்டின் பாகிஸ்தான்-இந்தியா நெறிமுறையின் கீழ், இரு நாடுகளிலிருந்தும் யாத்ரீகர்கள் ஒவ்வொரு ஆண்டும் எல்லைக்கு அப்பால் உள்ள சில ஆலயங்களுக்குச் செல்ல அனுமதிக்கப்படுகிறார்கள்.

இந்தியர்களை வரவேற்கும் ஷதானி தர்பார் குழுவின் ஒரு பகுதியான காக்கா கைலாஷ் ஜோட், தி இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸிடம் (indianexpress.com கூறுகையில், செவ்வாய்கிழமையன்று 99 யாத்ரீகர்கள் பாகிஸ்தானுக்கு வந்திருப்பதாகவும், பாகிஸ்தானின் பல்வேறு நகரங்களில் இருந்து சுமார் 100 பேர் கொண்ட குழுவினர் அவர்களை வரவேற்றனர் என்றும் கூறினார்.

ஷதானி தர்பார் என்றால் என்ன, அது ஏன் இந்திய யாத்ரீகர்களுக்கு முக்கியத்துவம் அளிக்கிறது?

பாகிஸ்தான் நாட்டின் சிந்து மாகாணத்தின் கோட்கி மாவட்டத்தில் உள்ள ஹயாத் பிடாஃபியில் அமைந்துள்ள ஷதானி தர்பார் அப்பகுதியில் உள்ள மிகப்பெரிய இந்துக் கோயிலாக நம்பப்படுகிறது. இது 1786 ஆம் ஆண்டு சந்த் ஷாதரம் சாஹிப்பால் நிறுவப்பட்டது, அதன் ஆண்டு நிறைவை யாத்ரீகர்கள் கொண்டாடுவதற்காக பயணித்தனர்.

தனது குடும்பம் நான்கு தலைமுறைகளாக ஷதானி தர்பார் சீடர்களாக இருப்பதாக ஜோட் கூறினார். “நான் ஹயாத் பிடாஃபியில் பிறந்தேன். தர்பாரின் வரலாறு பற்றி எனது தந்தை பல புத்தகங்களை எழுதியுள்ளார். இந்தக் கோவிலுக்கு எப்போதும் இஸ்லாமியர்கள் உட்பட ஏராளமான பக்தர்கள் வந்து செல்கின்றனர். சிந்து மதங்கள் செழித்து இங்கு மதிக்கப்படும் 1,000 ஆண்டுகள் பழமையான வரலாற்றைக் கொண்டுள்ளது” என்றார்.

ஜோட் ஹயாத் பிடாஃபியில் பிறந்தார், இப்போது அருகிலுள்ள டஹர்கி நகரத்தில் வசிக்கிறார். இந்திய யாத்ரீகர்கள், ஷதானி தர்பாருக்குச் செல்வதைத் தவிர, ஜார்வார், அடில்பூர், கான்பூர் மெஹர் போன்ற இடங்களில் உள்ள புனிதத் தலங்களுக்குச் செல்வார்கள், மேலும் நன்கனா சாஹிப்பைப் பார்வையிடுவார்கள் என்றும் அவர் கூறினார்.

“அவர்களின் பயணம், தங்குமிடம் போன்றவற்றை ஷதானி தர்பார் கவனித்துக் கொள்ளும் அதே வேளையில், பாகிஸ்தான் அரசாங்கம் அவர்களுக்கு போதுமான பாதுகாப்பை வழங்கும்” என்று ஜோட் கூறினார்.

சாந்த் ஷாதரம் சாஹிப்

கோவிலின் இணையதளத்தின்படி, 1708 ஆம் ஆண்டு அக்டோபரில் லாகூரில் உள்ள லோகனா காத்ரி குடும்பத்தில் சாந்த் ஷாதரம் பிறந்தார். அவர் ராமரின் மகன் லவ்வின் வழித்தோன்றல் என்றும், சிவபெருமானின் அவதாரம் என்றும் நம்பப்படுகிறது.

20 வயதிலிருந்தே, ஹரித்வார், யமுனோத்ரி, கங்கோத்ரி, அமர்நாத், அயோத்தி மற்றும் நேபாளத்தில் உள்ள பசுபதிநாத் கோயில் போன்ற பல்வேறு புனிதத் தலங்களுக்குச் சென்றார். 1768 ஆம் ஆண்டில், அவர் ராஜா நந்தின் ஆட்சியின் போது சிந்துவின் தலைநகரான மத்தேலோவை அடைந்தார், அங்கு அவர் ஒரு சிவன் கோயிலைக் கட்டினார் மற்றும் “புனித புனித நெருப்பை (துனி சாஹிப்) ஒளிரச் செய்தார்” என்று வலைத்தளம் கூறுகிறது.

“சிறிது காலத்திற்குப் பிறகு, அவர் தனது பக்தர்களுடன் மத்தேலோ என்ற கிராமத்தை விட்டு வெளியேறி, ஹயாத் பிடாஃபியில் மற்றொரு புனித கிராமத்திற்கு அருகில் குடியேறி, ஷதானி தர்பாரின் அடித்தளத்தை அமைத்தார். நீங்கள் ஒரு புனிதமான கிணறு தோண்டி, “துனி சாஹிப்” என்று அழைக்கப்படும் ஒரு “ஹோலி நெருப்பை” அறிவூட்டினீர்கள்,” என்றும் கோவில் வலைத்தளத்தில் தெரிவிக்கப்பட்டு உள்ளது.

துனி சாஹிப்பின் ஆசீர்வாதத்தைப் பெற்று, கிணற்றின் தண்ணீரைக் குடிப்பவர் தனது துன்பங்கள் மற்றும் துன்பங்களிலிருந்து விடுபடுவார் என்று நம்பப்படுகிறது. இன்றும் கூட, ஷடாய் தர்பாரில் வருடாந்திர கொண்டாட்டங்களில் ‘அக்னி பூஜை’ அல்லது தீ வழிபாடு அடங்கும்.
மேலும், வெகுஜன மக்களின் திருமணங்கள் ஏற்பாடு செய்யப்படுகின்றன, அங்கு வசதியுள்ள பக்தர்கள் வரதட்சணை மற்றும் பொருளாதார ரீதியாக பலவீனமான தம்பதிகளுக்கு பரிசுகளை வழங்குகிறார்கள். “கொண்டாட்டங்களில் கீதை, ராமாயணம் மற்றும் குரு கிரந்த் சாஹிப் பாராயணம் நடைபெறும்” என்று ஜோட் கூறினார்.

சந்த் ஷாதாரத்திற்குப் பிறகு, தற்போதைய, ஒன்பதாவது காடிசார் (மதகுரு) டாக்டர் யுதிஸ்டர் லால் ஆவார், அவர் முதன்மையாக சத்தீஸ்கரின் ராய்ப்பூரில் வசிக்கிறார். இவரது மனைவி மாதா தீபிகா மகாராஷ்டிர மாநிலம் ஜல்னாவை சேர்ந்தவர்.

ஐந்தாவது காடிசார் ஒரு பெண், மாதா சாஹிப் ஹசி தேவி, அவர் 1852 இல் பதவியை ஏற்றார். அனைத்து காடிசார்களும் சிறந்த ஆன்மீக சக்திகளைக் கொண்டிருப்பதாக நம்பப்படுகிறது, ஆறாவது, சத்குரு சந்த் மங்களாராம் சாஹிப் பற்றி ஒரு சுவாரஸ்யமான கதை உள்ளது.

கோவிலின் வலைத்தளத்தின்படி, “1930 ஆம் ஆண்டில் பிரிட்டிஷ் அரசாங்கத்தின் பிரித்து ஆட்சி கொள்கையின் காரணமாக, உள்ளூர் முஸ்லிம்கள் இந்து முஸ்லிம்களை துன்புறுத்தவும், கொள்ளையடிக்கவும், கொல்லவும் ஆட்சியாளர்களால் தூண்டப்பட்டனர்.
ஆனால் “சாந்த் மங்களராம் சாஹிப் புனித துனி சாஹிப் தண்ணீரை கலந்து” ஹயாத் பிடாஃபியின் எல்லையை சுற்றி எறிந்தார். இதன் விளைவாக, ஆக்கிரமிப்பாளர்கள் கிராமத்திற்குள் நுழைந்தபோது, அவர்கள் பார்வையற்றவர்களாக மாறினர்.
கிராமத்தை விட்டு வெளியேறியவுடன் அவர்களுக்கு கண் பார்வை திரும்பியது. “இந்த வழியில் ஹயாத் பிடாஃபி மக்கள் சந்த் மங்களராம் சாஹிப்பின் அதிசயத்தால் காப்பாற்றப்பட்டனர்” என்று இணையதளம் கூறுகிறது.

1974 இந்தியா-பாகிஸ்தான் நெறிமுறை

நெறிமுறையின் கீழ், இரு நாடுகளிலிருந்தும் யாத்ரீகர்கள் வழக்கமான குடியேற்ற செயல்முறையின் மூலம் செல்லாமல் சில மத வழிபாட்டுத் தலங்களுக்குச் செல்ல விசாவைப் பெறுகிறார்கள்.
யாத்ரீகர்கள் குழுக்களாக மட்டுமே பயணிக்க முடியும் மற்றும் ஒவ்வொரு ஆண்டும் அத்தகைய குழுக்களின் எண்ணிக்கை நிர்ணயிக்கப்படுகிறது.

இந்த நெறிமுறையின் கீழ் பாகிஸ்தானில் உள்ள பதினைந்து கோவில்களும், இந்தியாவில் ஐந்து கோவில்களும் உள்ளன.

பாகிஸ்தானில் உள்ள ஆலயங்கள்:

குருத்வாரா ஸ்ரீ நங்கனா சாஹிப் (ராவல்பிண்டி); குருத்வாரா ஸ்ரீ பஞ்ச சாஹிப் (ராவல்பிண்டி); மகாராஜ் ரஞ்சித் சிங்கின் (லாகூர்) சமாதி; குருத்வாரா ஸ்ரீ தேரா சாஹிப் (லாகூர்); குருத்வாரா ஜனம் அஸ்தான் (லாகூர்); குருத்வாரா திவான் கானா (லாகூர்); குருத்வாரா ஷாஹீத் கஞ்ச், சிங்கானியன் (லாகூர்); குருத்வாரா பாய் தாரா சிங் (லாகூர்); ஆறாவது குருவின் குருத்வாரா, மொசாங், (லாகூர்); ஸ்ரீ குரு ராம் தாஸ் பிறந்த இடம் (லாகூர்); குருத்வாரா செவின் பாட்ஷாஹி, மொசாங் (லாகூர்); ஸ்ரீ கடாஸ்ராஜ் சன்னதி; ஷதானி தர்பார், ஹயாத் பிடாஃபி (சிந்து); சாது பேலா, கான்பூர் மற்றும் மிர்பூர் மத்தேலோ (சிந்து); ஹஸ்ரத் டேட்டா கஞ்ச் பக்ஷின் ஆலயம் (லாகூர்) ஆகும்.

இந்தியாவில், நெறிமுறை ஹஸ்ரத் மொய்னுதீன் சிஷ்டி (அஜ்மீர்), ஹஸ்ரத் நிஜாமுதீன் அவுலியா (டெல்லி), ஹஸ்ரத் அமீர் குஸ்ரோ (டெல்லி), ஹஸ்ரத் முஜாதித் அல்ஃப் சானி (சிர்ஹிந்த் ஷெரீப், பஞ்சாப்) மற்றும் ஹஸ்ரத் குவாஜா அலாவுதீன் அலி அஹ்மத் ஷபீர் (கேல்) ஆகியவை வருகிறது.

தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil

Stay updated with the latest news headlines and all the latest Explained news download Indian Express Tamil App.

Web Title: Pakistan gives visas to indian pilgrims to visit shadani darbar significance history of this shrine

Best of Express