Yashee
அயோத்தியில் ராமர் கோவிலில் உள்ள சிலையின் பிரான் பிரதிஷ்டா நாள் நெருங்கி வருகிறது. பிரான் பிரதிஷ்டா விழா ஜனவரி 22 ஆம் தேதி நடைபெறும் மற்றும் பல்வேறு சடங்குகள் ஜனவரி 16 ஆம் தேதி தொடங்கும்.
ஆங்கிலத்தில் படிக்க: Pran pratishtha at Ayodhya Ram temple draws near: What exactly is this ceremony, how it is performed
பிரான் பிரதிஷ்டாவின் அடிப்படை பொருள் மிகவும் எளிமையானது, அதாவது சிலைக்கு உயிர் கொடுப்பது, விழாவில் வேதங்கள் மற்றும் புராணங்களிலிருந்து எடுக்கப்பட்ட பல்வேறு சடங்குகள் அடங்கும், ஒவ்வொன்றும் முக்கியத்துவம் வாய்ந்த சடங்குகளாகும்.
பிரான் பிரதிஷ்டா என்றால் என்ன, அது எவ்வாறு செயல்படுத்தப்படுகிறது? வழிபடுபவர்கள் (பக்தர்கள்) எவ்வாறு கடவுளுக்கு பிராணனை அல்லது உயிரை வழங்க முடியும்? பல இந்து சடங்குகளில் இயற்கை வகிக்கும் வலுவான பங்கு மற்றும் இந்து உலகக் கண்ணோட்டத்தில் பக்தன் மற்றும் தெய்வீகம் ஒன்றுக்கொன்று சார்ந்திருப்பதில் இதற்கான பதில்கள் உள்ளன.
பிரான் பிரதிஷ்டா என்றால் என்ன?
பிரான் பிரதிஷ்டா என்பது ஒரு சிலையை தெய்வமாக மாற்றும் செயலாகும், இது பிரார்த்தனைகளை ஏற்றுக்கொள்ளும் மற்றும் வரங்களை வழங்கும் திறனை அளிக்கிறது. இதற்காக, சிலை பல்வேறு கட்டங்களை கடந்து செல்ல வேண்டும். இங்கே நாம் சில முக்கிய படிகளை விவரிக்கிறோம். சம்பந்தப்பட்ட படிகளின் எண்ணிக்கை விழாவின் அளவைப் பொறுத்தது.
ஷோபா யாத்திரை
முதல் கட்டங்களில் ஒன்று ஷோபா யாத்திரை அல்லது சிலை ஊர்வலம், கோவிலின் சுற்றுப்புறத்தில் இருந்து சிலை ஊர்வலமாக எடுத்து வரப்படும். அயோத்தியில் உள்ள ராமர் சிலைக்கு, ஷோபா யாத்திரை ஜனவரி 17 அன்று நடைபெறுகிறது. இந்த யாத்திரையின் போது, அந்த சிலையை பார்வையாளர்கள் வரவேற்று ஆரவாரம் செய்வதால், அவர்களின் பக்தி அதற்குள் மாற்றப்பட்டு, பக்தியுடனும் தெய்வீக பலத்துடனும் சிலைக்கு ஊக்கமளிக்கப்படுகிறது. இவ்வாறு, ஒரு சிலையை கடவுளாக மாற்றும் ரசவாதத்தை பக்தன் தொடங்குகிறான்.
சிலை மீண்டும் மண்டபத்திற்கு வந்தவுடன் பிரான் பிரதிஷ்டா செய்யும் சடங்குகள் தொடங்கும்.
குஜராத்தின் வாபியில் உள்ள பராஷர் ஜோதிஷாலயாவை நடத்தும் டாக்டர் தீபக்பாய் ஜோதிஷாச்சார்யா, இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸ்ஸிடம் கூறுகையில், சலித் மூர்த்தி (எடுத்துச் செல்லக்கூடிய வீட்டு சிலைகள்) மற்றும் ஸ்திர் மூர்த்தி (ஒருமுறை நிலைநிறுத்தப்பட்ட கோவில் சிலைகள்) ஆகிய இரண்டிற்கும் பிரான் பிரதிஷ்டா நடத்தலாம்.
புது தில்லி, ஸ்ரீ லால் பகதூர் சாஸ்திரி தேசிய சமஸ்கிருதப் பல்கலைக்கழகத்தின் வேதத் துறைப் பேராசிரியர் டாக்டர் சுந்தர் நாராயண் ஜா, பிரான் பிரதிஷ்டாவிற்காக மந்திரத்தை உச்சரிக்கும் போது, விக்கிரகம் உயிர் பெறவும், பிறருக்கு உயிர் கொடுக்க தயாராவதற்கும் பிரார்த்தனை செய்யப்படுகிறது என்று கூறினார். "ஏனென்றால், அந்த குறிப்பிட்ட சிலை சேதமடைந்தால், அதன் இடத்தில் மற்றொரு சிலை நிறுவப்பட வேண்டும், மேலும் சேதமடைந்த சிலையிலிருந்து புதிய சிலைக்கு உயிர் பாய வேண்டும்," என்று டாக்டர் சுந்தர் நாராயண் ஜா விளக்கினார்.
அதிவாஸ்
பிரான் பிரதிஷ்டைக்கு சிலையை தயார் செய்வதற்காக, பல அதிவாஸ்கள் நடத்தப்படுகின்றன, அதில் சிலை பல்வேறு பொருட்களில் மூழ்கி இருக்கும். ஒரு இரவு, சிலை தண்ணீரில் வைக்கப்படுகிறது, இது ஜலதிவாஸ் என்று அழைக்கப்படுகிறது. பின்னர் சிலை தானியத்தில் மூழ்கி இருக்கும், இது தானியதிவாஸ் என்று அழைக்கப்படுகிறது. ஒரு சிலை வடிவமைக்கப்படும்போது, கைவினைஞரின் கருவிகளில் இருந்து சிலைக்கு பல்வேறு காயங்கள் ஏற்படுகிறது என்று டாக்டர் சுந்தர் நாராயண் ஜா விளக்கினார். இத்தகைய காயங்கள் அனைத்தையும் ஆற்றவே இந்த அதிவாஸ்கள் நடத்தப்படுகிறது. இந்த செயல்முறை மற்றொரு நோக்கத்திற்காக உதவுகிறது என்று தீபக்பாய் விளக்கினார்: "சிலையில் குறைபாடு இருந்தால், அல்லது கல்லில் பெரிய தரம் இல்லை என்றால், அது பல்வேறு பொருட்களில் மூழ்கும்போது கண்டுபிடிக்கப்படும்," என்று அவர் கூறினார்.
சடங்கு குளியல்
அதன் பிறகு, சிலைக்கு ஒரு சடங்கு குளியல் கொடுக்கப்பட்டு, விழாவின் அளவைப் பொறுத்து அதன் அபிஷேகம் பல்வேறு பொருட்களால் செய்யப்படுகிறது. BAPS ஸ்வாமிநாராயண் சன்ஸ்தாவின் கூற்றுப்படி, இந்த சடங்கில் “பஞ்சாம்ருதம், பல்வேறு நறுமணமுள்ள மலர்கள் மற்றும் இலைகளின் சாரம் கொண்ட நீர், பசுவின் கொம்புகள் மீது ஊற்றப்பட்ட நீர் மற்றும் கரும்புச்சாறு போன்ற 108 வகையான பொருட்கள் அடங்கும்.”
மிக முக்கியமான விழா நெட்ரோன்மீலன் அல்லது தெய்வத்தின் கண்களைத் திறப்பது.
கண் திறப்பு
சிலை அதன் நாகரீகத்தின் அழுத்தத்திலிருந்து போதுமான அளவு மீண்டு, அதன் சடங்கு குளியல் கொடுக்கப்பட்ட பிறகு, அது விழித்தெழுவதற்கான நேரம் வருகிறது. சூரியன் கண்கள், வாயு காதுகள், சந்திரன் மனம் போன்ற பல்வேறு கடவுள்களை வந்து சிலையின் பல்வேறு பகுதிகளை உயிர்ப்பிக்கும்படி பல மந்திரங்கள் உச்சரிக்கப்படுகின்றன.
அதன் பிறகு இறுதிப் படி, சிலையின் கண்களைத் திறப்பது. இந்தச் சடங்கில் கோலம் போன்ற அஞ்சனம், தெய்வத்தின் கண்களைச் சுற்றி, தங்க ஊசியால் போடப்படுகிறது. இந்த செயல்முறை பின்னால் இருந்து மேற்கொள்ளப்படுகிறது, ஏனெனில் ஒருவர் திறக்கும் தருணத்தில் கடவுளின் கண்களைப் பார்த்தால், அவர்களின் புத்திசாலித்தனம் எடுக்க முடியாத அளவுக்கு அதிகமாக இருக்கும் என்று நம்பப்படுகிறது.
“முதலில், கக்கூட் மலையிலிருந்து அஞ்சனம் கொண்டு வரப்பட்டதாகக் கருதப்படுகிறது. மலையில் காணப்படும் ஒரு கருங்கல்லில் தேய்த்து விழாவிற்கு தேவையான கருப்பு பொடியை உருவாக்குகின்றனர். ஆனால் அந்த மலை இப்போது சீனாவில் இருப்பதால், நாங்கள் நெய் மற்றும் தேனைக் கொண்டு செய்கிறோம்,” என்று டாக்டர் சுந்தர் நாராயணன் ஜா கூறினார்.
அஞ்சனம் பூசி, தெய்வத்தின் கண்கள் திறந்தவுடன், அது 'உயிர்பெற்று' இப்போது பக்தர்களை காண முடியும்.
இந்த செயல்முறைகள் எங்கே குறிப்பிடப்பட்டுள்ளன?
பிரான் பிரதிஷ்டை செயல்முறை வேதங்களில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது மற்றும் மஸ்திய புராணம், வாமன் புராணம், நாரத் புராணம் போன்ற பல்வேறு புராணங்களில் விரிவாக விவரிக்கப்பட்டுள்ளது.
பிரான் பிரதிஷ்டை தேவையில்லாத சிலைகள் உண்டா?
டாக்டர் சுந்தர் நாராயணன் ஜா இரண்டு தெய்வீகப் பொருள்கள் உள்ளன, கந்த்கி நதியில் காணப்படும் ஷாலிகிராம் மற்றும் நர்மதா நதியில் காணப்படும் நர்மதேஷ்வர், இரண்டுக்கும் பிரான் பிரதிஷ்டா தேவையில்லை, ஏனெனில் அவை தெய்வீகத்தன்மையைக் கொண்டுள்ளன.
முழுமையடையாத கோவிலில் பிரான் பிரதிஷ்டை செய்யலாமா?
தீபக்பாயின் கூற்றுப்படி, ஒரு கோவிலின் கட்டுமானம் முழுவதுமாக முடிவடைவதற்கு முன்பு சிலையை உயிர்ப்பிக்க வேண்டும். பிரான் பிரதிஷ்டைக்கு முன் கர்ப்ப கிரஹம் அல்லது கருவறை மட்டுமே முழுமையாக தயாராக இருக்க வேண்டும்.
“தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil“