Advertisment

தூய்மை, துறவியின் நிறம்.. இந்துத்துவா அரசியலுடன் காவி தொடர்புபட்டது எப்படி?

ரிக் வேதத்தில் பிராமணனின் தூய்மையை காவி வர்ணம் குறிக்கிறது; சிவப்பு, மஞ்சள் மற்றும் கருப்பு ஆகியவை முறையே மற்ற வர்ணங்களான க்ஷத்ரியர், வைசியர் மற்றும் சூத்திரர்களுக்கு நிற்கின்றன.

author-image
WebDesk
New Update
Saffron Hinduism How the colour of purity and renunciation has come to be associated with the politics of Hindutva

வாரணாசியில் காவி அணிந்திருக்கும் சன்னியாசி ஒருவரை படத்தில் காணலாம்.

ஷாருக்கானின் வரவிருக்கும் படமான ‘பதான்’ அவரது ரசிகர்களை உற்சாகப்படுத்தி உள்ளது. இது அவரது தீவிர ரசிகர்கள் நீண்டகாலமாக எதிர்பார்க்கப்பட்ட படம் ஆகும்.

Advertisment

இருப்பினும், இந்தப் படத்தில் உள்ள பெஷரம் ரங் (அதாவது, வெட்கமற்ற நிறம்) பாடல் இந்து சமூகத்தின் சில பிரிவுகளைத் தூண்டியது. அவர்கள் தீபிகா படுகோன்னின் காவி பிகினி அணிவதை எதிர்த்தனர்.

இந்தப் பாடல் இந்துத்துவ உணர்வுகளை கேலி செய்வதாக விமர்சகர்கள் கூறினர். ஜனவரி 5 ஆம் தேதி, பஜ்ரங் தள் உறுப்பினர்கள் அகமதாபாத் வணிக வளாகத்தில் பதான் சுவரொட்டிகளை கிழித்தபோது சமூக ஊடக சீற்றம் உண்மையான வன்முறையாக மாறியது.

அதைத் தொடர்ந்து, மகாராஷ்டிராவைச் சேர்ந்த முன்னாள் காங்கிரஸ் எம்.பி., ஹுசைன் தல்வாய், உத்தரப் பிரதேச முதல்வர் யோகி ஆதித்யநாத், காவி உடைகளை அணிவதை நிறுத்துங்கள், “தினமும் மதம் பேச வேண்டாம்”, “கொஞ்சம் மாடர்னாக மாறுங்கள்” என்று அறிவுறுத்தியதாகக் கூறப்பட்டது - இது பாஜகவை கோபப்படுத்தியது.

காவி என்பது இந்து மதம் மற்றும் கலாசாரத்துடன் நெருங்கிய தொடர்புடைய ஒரு நிறம். இல்வாழ்வை துறந்த இந்துத் துறவிகளின் உடைகள் முதல் ஆர்எஸ்எஸ் கொடி வரை காவிக்கு இந்து மதக் காட்சிகள் முக்கிய இடம் கொடுக்கின்றன.

இந்துத்துவா அரசியல் திட்டத்திற்கான அடையாளமாக காவியை ஏற்றுக்கொள்வது ஒரு நவீன நிகழ்வு என்றாலும், இந்து சமூகங்களில் அதன் முக்கியத்துவத்தை வேத காலங்களில் காணலாம். இந்து மத கலாச்சார பிரபஞ்சத்தில் காவி எதைக் குறிக்கிறது?

தியாகம் மற்றும் துறவின் நிறம்

சின்னங்களின் சக்தி பெரும்பாலும் ஒரு எளிய உருவத்தின் மூலம் எதிரொலிக்கும் அர்த்தத்தைத் தூண்டும் திறனில் உள்ளது. நெருப்பு அல்லது தீப்பிழம்புகளின் நிறத்தில் இருந்து வந்த காவி, இந்து பாரம்பரியத்தில் நீண்ட காலமாக தியாகத்தை குறிக்கிறது.

இந்து துறவிகள் மற்றும் துறவிகள் பழங்காலத்திலிருந்தே காவி / காவி ஆடைகளை அணிந்து வருகின்றனர். இந்து மற்றும் பௌத்த தத்துவத்தின் ஒருங்கிணைந்த பகுதியாக இருக்கும் பொருள் வாழ்க்கையைத் துறப்பதைக் குறிக்கிறது.

ரிக் வேதத்தில் அக்னியின் மைய நிலை

ரிக் வேதம் என்பது எஞ்சியிருக்கும் பழமையான சமஸ்கிருத நூல் ஆகும், இது கிமு 1500-1200 அறிஞர்களால் தேதியிடப்பட்டது. இது 1,000 க்கும் மேற்பட்ட பாடல்கள் மற்றும் தெய்வங்களுக்கான அழைப்புகளைக் கொண்டுள்ளது, அவை சமகால வாழ்க்கையைப் பற்றிய ஒரு பார்வையைத் தருகின்றன, மேலும் ஆன்மீக மற்றும் மனோதத்துவ கேள்விகளுக்கு பதிலளிக்கின்றன.

ரிக் வேதத்தில், அக்னி அல்லது நெருப்பின் கடவுள் இந்திரன் மற்றும் சோமாவுடன் மூன்று மைய தெய்வங்களில் ஒன்றாகும். கார்பஸின் முதல் பாடல் அக்னிக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டது, மேலும் கிட்டத்தட்ட அனைத்து வேத சடங்குகளும் ஏதோவொரு வடிவத்தில் சடங்கு நெருப்பை உள்ளடக்கியது. அக்னி பூமியில் நெருப்பாகவும், வளிமண்டலத்தில் மின்னலாகவும், வானத்தில் சூரியனாகவும் மூன்று நிலைகளில் இருப்பதாகக் கருதப்படுகிறது.

இந்த மும்மடங்கு முன்னிலையில் அக்னி வேத சாஸ்திரங்களில் தெய்வங்களுக்கும் மனிதர்களுக்கும் இடையே தூதராக இருக்க அனுமதிக்கிறது. அறிஞர்களின் கூற்றுப்படி, இந்து மதத்தின் அடையாளமாக குங்குமப்பூ அக்னியுடன் அதன் தொடர்பிலிருந்து வருகிறது.

தூய்மையுடன் நெருப்பின் சங்கமம்

வேதங்களில் அக்னியின் முக்கியத்துவத்திற்கு மற்றொரு காரணம் ஆரம்பகால சமூகங்களில் நெருப்பின் முக்கியத்துவமாகும்.

மனிதர்கள் இயற்கைக்கு எதிராகப் போரிட்டபோது, நெருப்பைப் பயன்படுத்துவது நாகரிகத்தின் வடிவத்தையே மாற்றியமைத்தது.

வேதங்கள் இதை அங்கீகரிக்கின்றன. நெருப்பு என்பது வெப்பத்தை மட்டுமல்ல, பொருட்களையும் மனிதர்களையும் தூய்மைப்படுத்தவும் பயன்படுகிறது.

ராமாயணத்தில் (இது வேதங்களை விட மிகவும் பிற்பகுதியில் இயற்றப்பட்ட ஒரு உரை) சீதை ராவணனின் லங்காவில் இருந்த காலத்திற்குப் பிறகு தனது கற்பை நிரூபிக்க அக்னி பரிக்ஷைக்கு உட்படுகிறாள்.

இன்றும், இந்துக்கள் கடைப்பிடிக்கும் சுத்திகரிப்பு சடங்குகளில் நெருப்பு ஒரு முக்கிய பகுதியாகும். ஒரு ஹவன் அல்லது ஆர்த்தியை நினைத்துப் பாருங்கள். புனித தீப்பிழம்புகள் அசுத்தங்கள் மற்றும் தீமைகளை நீக்கி, வழிபாட்டு இடத்தை சுத்தப்படுத்த வேண்டும். புனிதச் சுடரின் மேல் கைகளைக் கொப்பளித்து, அதன் வெப்பத்தை தலைகள் மற்றும் முகங்களுக்கு மாற்றுவது, அடிப்படையில் உடலையும் மனதையும் ஒரு சடங்கு சுத்தப்படுத்தும் செயலாகும்.

சந்நியாசிகளால் குங்குமப்பூவை ஏற்றுக்கொள்வது சுத்திகரிப்பு மற்றும் பொருள் வாழ்க்கையின் சோதனைகளை விட்டுச்செல்லும் செயலையும் குறிக்கிறது.

துறவின் நிறம் காவி

துறவிகள் காவி அணிவதைப் பற்றிய ஆரம்பகால குறிப்பு ரிக் வேதத்தின் 10 வது புத்தகத்தில் காணலாம். "இந்த துறவிகள், காவி துணிகளை அணிந்தனர் என ரிக் வேதத்தில் கொடுக்கப்பட்டு உள்ளது.

காலப்போக்கில், அந்த நிறத்தின் சாயம் ஒப்பீட்டளவில் எளிதில் கிடைப்பதால், இந்து துறவிகள் காவி நிற ஆடைகளையும் ஏற்றுக்கொண்டனர்.

பெரும்பாலும் மஞ்சள் மற்றும் காவியின் கலவையில் உடைகளுக்கு சாயம் பூசப்பட்டு, அவை மஞ்சள் கலந்த ஆரஞ்சு நிறத்தைக் கொடுக்கும்.

உண்மையில், ரிக் வேதத்தின் சில மொழிபெயர்ப்புகள் - குறிப்பாக ரால்ப் டி எச் கிரிஃபித் (1896) - காவியை குறிப்பிடவில்லை, மாறாக "மஞ்சள்" என்று பயன்படுத்துகின்றன.

அக்காலத்தின் அதிகப்படியான சடங்கு இந்து மதத்திற்கு எதிராக பௌத்தம் தோன்றியதால், பௌத்த பிக்குகளும் காவி ஆடைகளை ஏற்றுக்கொண்டனர்.

த்தரும் அவரது ஆரம்பகால சீடர்களும் பல்வேறு மசாலாப் பொருட்களால் சாயம் பூசப்பட்ட துணியை அணிந்ததாகக் கூறப்படுகிறது, அது காவி நிறத்தைக் கொடுத்தது. தெற்காசியாவின் தேரவாத பிரிவைச் சேர்ந்த துறவிகள் இன்னும் இந்த நிறங்களை அணிகின்றனர்.

பல வழிகளில், நவீன இந்து துறவற ஆணைகள் பௌத்த ஆணைகளிலிருந்து பெருமளவில் கடன் பெற்றன. வேதங்களின் மதம் சந்நியாசிகளைப் பற்றிக் குறிப்பிடுகிறது, ஆனால் தவறான கட்டளைகளை அல்ல. பல இந்துப் பிரிவுகள் பிறந்து ஒழுங்கமைக்கப்பட்ட புத்தமதத்தின் வளர்ந்து வரும் பிரபலத்திற்கு பிராமண மதம் பதிலளித்ததால், குங்குமப்பூ துறந்த உத்தரவுகளுக்கு விருப்பமான நிறமாக மாறியது.

காவி மற்றும் இந்துத்துவ அரசியல்

இன்று, காவி இந்துத்துவ அரசியலுடன் ஆழமாக தொடர்புடையது. இது ஆர்எஸ்எஸ் கொடியின் நிறம் மற்றும் பொதுவாக, இந்துத்துவா பிரச்சனைகள் மற்றும் முழக்கங்களை சித்தரிப்பதில் ஆதிக்கம் செலுத்தும் வண்ணம்.

ஆதித்யநாத்தின் உடைகள் குறித்து தல்வாயின் கருத்துக்குப் பிறகு, உத்தவ் தாக்கரேவின் சிவசேனாவின் செய்தித் தொடர்பாளர் (இது காவி நிறத்தை அதன் கட்சி நிறமாகக் கொண்டுள்ளது) பக்வா (காவி) "எங்கள் ஆன்மா" என்று கூறினார்.

"பகவா என்பது ஒரு நிறம் மட்டுமல்ல, இந்தியாவின் கலாச்சாரம் மற்றும் பாரம்பரியத்தின் சின்னம். இது சத்ரபதி சிவாஜி மகாராஜின் ஹிந்தவி ஸ்வராஜ்யத்தின் அடையாளம்…” என்று செய்தித் தொடர்பாளர் கூறினார்.

வெள்ளை நிறமும் இந்து மதத்தில் உயர் பீடத்தில் வைக்கப்பட்டுள்ள இலட்சியங்களுடன் ஆழமான மற்றும் எதிரொலிக்கும் தொடர்புகளைக் கொண்டுள்ளது.

இது ரிக் வேதத்தில் பிராமணனின் தூய்மையைக் குறிக்கிறது; சிவப்பு, மஞ்சள் மற்றும் கருப்பு ஆகியவை முறையே மற்ற வர்ணங்களான க்ஷத்ரியர், வைசியர் மற்றும் சூத்திரர்களுக்கு நிற்கின்றன.

இந்துத்துவாவின் அரசியல் திட்டம் காவியை இந்து மதத்திற்கு ஒத்ததாக உயர்த்தியுள்ளது.

தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil/

India
Advertisment

Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.

Follow us:
Advertisment