ஹாலிவுட் நடிகரான ஸ்கார்லெட் ஜோஹன்சன், ஓப்பன் ஏஐ இன் சமீபத்திய ஏஐ மாடலான GPT-4o க்கான குரலைக் கேட்டதற்கு "அதிர்ச்சி" மற்றும் "கோபம்" வெளிப்படுத்தியுள்ளார், இது அவரது சொந்தக் குரலை போன்று இருப்பதாக அவர் கூறியுள்ளார்.
இந்த வாரம் வெளியிடப்பட்ட ஒரு அறிக்கையில், சாட் ஜி.பி.டி-க்குப் பின்னால் உள்ள செயற்கை நுண்ணறிவு நிறுவனமான ஓப்பன் ஏஐ, நிறுவனத்தின் சி.இ.ஓ சாம் ஆல்ட்மேனிடமிருந்து உரிமம் பெறுவதற்கான கோரிக்கைகளை நிராகரித்த போதிலும், தனது குரலைப் பயன்படுத்தியதாக அவர் குற்றம் சாட்டினார்.
ஜோஹன்சன் பல தனிநபர்கள் மற்றும் நிறுவனங்களின் பட்டியலில் இணைந்துள்ளார், அவர்கள் அனுமதியின்றி தங்கள் பதிப்புரிமை பெற்ற படைப்புகளை ஓப்பன் ஏஐ பயன்படுத்துவதாக குற்றம் சாட்டியுள்ளனர்.
'ஸ்கை' என்று பெயரிடப்பட்ட இந்தக் குரல்களில் ஒன்று, தனது குரலை நகலெடுப்பதாகக் கூறப்படுகிறது என்று ஜோஹன்சன் கூறினார். "நாம் அனைவரும் டீப்ஃபேக்குகள் மற்றும் நமது சொந்த உருவம், நமது சொந்த வேலை, நமது சொந்த அடையாளங்களின் பாதுகாப்பு ஆகியவற்றுடன் போராடும் நேரத்தில், இவை முழுமையான தெளிவுக்குத் தகுதியான கேள்விகள் என்று நான் நம்புகிறேன்," என்று ஜோஹன்சன் தனது அறிக்கையில் கூறினார்.
'ஸ்கை' என்று பெயரிடப்பட்ட இந்தக் குரல்களில் ஒன்று, தனது குரலை நகலெடுப்பதாகக் கூறப்படுகிறது என்று ஜோஹன்சன் கூறினார். "நாம் அனைவரும் டீப்ஃபேக்குகள் மற்றும் நமது சொந்த உருவம், நமது சொந்த வேலை, நமது சொந்த அடையாளங்களின் பாதுகாப்பு ஆகியவற்றுடன் போராடும் நேரத்தில், இவை முழுமையான தெளிவுக்குத் தகுதியான கேள்விகள் என்று நான் நம்புகிறேன்," என்று ஜோஹன்சன் தனது அறிக்கையில் கூறினார்.
ஓபன்ஏஐ பின்னர் ஸ்கை கிடைப்பதை இடைநிறுத்துவதாகக் கூறியது. ஸ்கை ஜோஹன்சனின் குரல் அல்ல, மாறாக மற்றொரு குரல் நடிகரின் குரல் என்றும், "அவளுடைய குரலை ஒருபோதும் ஒத்திருக்க விரும்பவில்லை" என்றும் அது ஒரு அறிக்கையில் மேலும் கூறியது. "நாங்கள் சிறப்பாக தொடர்பு கொள்ளவில்லை என்று திருமதி ஜோஹன்சனுக்கு வருந்துகிறோம்," என்று அது கூறியது.
ஏஐ தொடர்பான பதிப்புரிமைச் சிக்கல்களைக் கொண்டுவந்த முதல் நபர் ஜோஹன்சன் அல்ல. தி நியூயார்க் டைம்ஸ் உள்ளிட்ட செய்தித்தாள்கள் பதிப்புரிமை மீறலுக்கு முன்பு வழக்கு தொடர்ந்தன.
பெரிய மொழி மாதிரிகள் (LLMகள்) பெரிய அளவிலான தரவுகளை வழங்குகின்றன, அவை வடிவங்களை பகுப்பாய்வு செய்து, மொழி, காட்சித் தரவு, கணக்கீடு போன்றவற்றில் தங்களைப் பயிற்றுவிக்க உதவுகின்றன. ஆனால், என்.வை.டி ( NYT) போன்ற நிறுவனங்கள் இது ஏற்கனவே "அங்கீகரிக்கப்படாத" பயன்பாடு என்று வாதிட்டன. வெளியிடப்பட்ட படைப்பு. இது நம்பகமான தகவல்களின் ஆதாரங்களாக சாட்போட்கள் செய்தி வெளியீடுகளுடன் போட்டியிடும் சூழ்நிலைக்கு வழிவகுக்கிறது என்று அவர்கள் கூறியுள்ளனர்.
ஜார்ஜ் ஆர் ஆர் மார்ட்டின் மற்றும் ஜான் க்ரிஷாம் போன்ற எழுத்தாளர்கள் சார்பாகவும், ஓபன்ஏஐ மூலம் ஆசிரியர்களின் பதிப்புரிமை பெற்ற படைப்புகளை சட்டவிரோதமாகப் பயன்படுத்துவதாகக் கூறி, ஆதர்ஸ் கில்ட் ஆஃப் அமெரிக்கா இதேபோன்ற வழக்கைத் தாக்கல் செய்தது.
சில மாதங்களுக்கு முன்பு, ஹாலிவுட் நடிகர்களின் தொழிற்சங்கங்கள் தொழிலாளர்களின் வேலைநிறுத்தங்களை முடிவுக்குக் கொண்டு வர ஒப்புக்கொண்டன, எதிர்காலத்தில் ஃபிலிம் ஸ்டுடியோக்கள் ஏஐ-யை எவ்வாறு பயன்படுத்தலாம் என்பது ஒரு முக்கிய பிரச்சினை. நடிகர்கள் தங்கள் சம்மதம் இல்லாமலோ அல்லது பணம் செலுத்தாமலோ புதிய திரைப்படங்கள் அல்லது நிகழ்ச்சிகளை உருவாக்க அவர்களின் முகம் மற்றும் குரல் பயன்படுத்தப்படலாம் என்று நம்பினர். இறுதியில், ஸ்டுடியோக்கள் ஒப்புதல் பெறப்படும் என்று நடிகர்களுக்கு உறுதியளித்தன.
இந்தியாவில் ஆளுமை உரிமைகள் பற்றி ஒரு பார்வை
பிரபலங்கள் சில சமயங்களில் தங்கள் ஆளுமைகளின் அம்சங்களை வணிக ரீதியாக பயன்படுத்த வர்த்தக முத்திரைகளாக பதிவு செய்கிறார்கள். கால்பந்தாட்ட வீரர் கரேத் பேல், ஒரு கோலைக் கொண்டாடும் போது தனது கைகளால் செய்யும் இதய அடையாளத்தை வர்த்தக முத்திரையிட்டுள்ளார். அத்தகைய உரிமைகளின் பின்னணியில் உள்ள யோசனை என்னவென்றால், தனித்துவமான அம்சங்களை உருவாக்கியவர் அல்லது உரிமையாளர் மட்டுமே அவற்றிலிருந்து வணிகப் பலனைப் பெற முடியும்.
மே 15 அன்று, டெல்லி உயர் நீதிமன்றம் ஜாக்கி ஷெராஃப்பின் ஆளுமை மற்றும் விளம்பர உரிமைகளைப் பாதுகாத்தது, அதே நேரத்தில் பல்வேறு இ-காமர்ஸ் கடைகள், ஏஐ சாட்பாட்கள் போன்றவற்றை நடிகரின் பெயர், படம், குரல் மற்றும் அவரது அனுமதியின்றி தவறாகப் பயன்படுத்துவதைத் தடை செய்தது.
"வாதியின் பிரத்தியேகக் கட்டுப்பாட்டைக் கொண்டிருக்கும் பண்புக்கூறுகள் அவனது 'ஆளுமை உரிமைகள்' மற்றும் 'விளம்பர உரிமைகள்' ஆகியவற்றை உள்ளடக்கியது என்று நீதிமன்றம் கவனித்தது. வணிக நோக்கங்களுக்காக இந்த பண்புகளை அங்கீகரிக்கப்படாத பயன்பாடு இந்த உரிமைகளை மீறுவது மட்டுமல்லாமல், பல ஆண்டுகளாக வாதியால் சிரமப்பட்டு கட்டமைக்கப்பட்ட பிராண்ட் ஈக்விட்டியை நீர்த்துப்போகச் செய்கிறது.
2010 ஆம் ஆண்டு டெல்லி உயர்நீதிமன்றத்தின் தீர்ப்பை நீதிமன்றம் நம்பியுள்ளது. பொழுதுபோக்கு பிரைவேட். லிமிடெட் v. பேபி கிஃப்ட் ஹவுஸ், இதில் பாடகர் தலேர் மெஹந்தி தனது ஆளுமை உரிமைகளை வழங்கிய நிறுவனம் தாக்கல் செய்த மனுவின் மீது நீதிபதி எஸ் ரவீந்திர பட் செயல்பட்டார்.
சில பரிசுக் கடைகள் மெஹந்தியின் "மலிவான சாயல்கள் மற்றும் ஒத்தவை" மற்றும் அவரது சில பாடல்களைப் பாடிய பொம்மைகளை விற்பனை செய்வதாக நிறுவனம் குற்றம் சாட்டியது. இது மெஹந்தியின் ஆளுமையின் வணிகச் சுரண்டலைக் கட்டுப்படுத்தும் உரிமையின் அப்பட்டமான மீறல் என்று அது வாதிட்டது.
அறிவுசார் சொத்துரிமை வழக்குகளில் உள்ள கருத்துக்கள், 'கடந்துவிடுதல்' மற்றும் 'ஏமாற்றுதல்' போன்றவை, பாதுகாப்பு தேவையா என்பதைக் கண்டறியும் போது பொதுவாக இதுபோன்ற சந்தர்ப்பங்களில் பயன்படுத்தப்படுகின்றன.
Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.