Advertisment

செங்கோல்: நாகரிகச் சின்னமா அல்லது 'ராஜாவின் தடி'யா?

செங்கோலின் வரலாறு, கலாச்சார மற்றும் அரசியல் முக்கியத்துவம் மற்றும் புதிய பாராளுமன்ற கட்டிடத்தில் அதன் நிறுவல் பற்றி 2023 இல் வரலாற்றாசிரியர் மனு எஸ் பிள்ளையுடன் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸ் நடத்திய நேர்காணல் இங்கே

author-image
WebDesk
New Update
Sengol

Sengol: Civilisational symbol or ‘raja ka danda’?

Listen to this article
0.75x 1x 1.5x
00:00 / 00:00

பிரதமர் நரேந்திர மோடி கடந்த மே மாதம் இந்தியாவின் புதிய பாராளுமன்ற கட்டிடத்தில் சபாநாயகர் நாற்காலிக்கு அருகில், பண்டைய தென்னிந்திய தர்ம அரசாட்சியின் சின்னமான செங்கோலை சம்பிரதாயபூர்வமாக நிறுவினார்.

தற்போது இது மீண்டும் செய்திகளில் வந்துள்ளது.

Advertisment

சமாஜ்வாதி கட்சியின் மக்களவை எம்பி ஆர்கே சவுத்ரி புதன்கிழமை (ஜூன் 26), “செங்கோல் என்றால் ராஜாவின் தடி... இப்போது நாடு சுதந்திரம் அடைந்துவிட்டதால், அது ராஜாவின் தடியால் அல்லது அரசியலமைப்பால் நடத்தப்படுமா? அரசியலமைப்பை காப்பாற்ற பாராளுமன்றத்தில் இருந்து செங்கோலை அகற்ற வேண்டும் என்று கோருகிறேன், என்று கோரினார்.

செங்கோலின் வரலாறு, கலாச்சார மற்றும் அரசியல் முக்கியத்துவம் மற்றும் புதிய பாராளுமன்ற கட்டிடத்தில் அதன் நிறுவல் பற்றி 2023 இல் வரலாற்றாசிரியர் மனு எஸ் பிள்ளையுடன் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸ் நடத்திய நேர்காணல் இங்கே

செங்கோல் என்றால் என்ன? அதனுடன் தொடர்புடைய பாரம்பரியம் என்ன? எந்தக் காலகட்டத்தைச் சேர்ந்தது மற்றும் எந்த வம்சங்களுடன் தொடர்புடையது?

செங்கோல், அரசாட்சி, நீதி மற்றும் அதிகாரம் ஆகியவற்றைக் குறிக்கிறது. இது அதிகாரத்தை சரியாகப் பயன்படுத்துவதோடு தொடர்புடையது. அதன் தோற்றம் தமிழ்நாட்டில் உள்ளது, மேலும் இது ஒரு அரச சின்னமாக செயல்பட்டது. உதாரணமாக, மதுரை நாயக்கர்களில், முக்கிய சந்தர்ப்பங்களில் பெரிய கோவிலில் மீனாட்சி தேவியின் முன் செங்கோல் வைக்கப்பட்டு, பின்னர் சிம்மாசன அறைக்கு மாற்றப்பட்டது, இது ஒரு தெய்வீக தூதராக ராஜாவின் பங்கைக் குறிக்கிறது.

எனவே, இது ஒரு சட்டபூர்வமான கருவியாகவும் இருந்தது. உதாரணமாக, ராமநாட்டின் சேதுபதிகள் பதினேழாம் நூற்றாண்டில் முதன்முதலில் அரச அந்தஸ்தைப் பெற்றபோது, ராமேஸ்வரம் கோவிலின் பூசாரிகளிடமிருந்து சடங்குரீதியாக புனிதப்படுத்தப்பட்ட செங்கோலைப் பெற்றனர்.

இது அதிகாரத்தைப் பயன்படுத்துவதில் தெய்வத்திற்கு ஆட்சியாளரின் பொறுப்புணர்வு, மேலும் அவர் முதன்மை அந்தஸ்தில் இருந்து மிகவும் உயர்ந்த அரசராக பட்டம் பெற்றதைக் குறித்தது.

எனவே, செங்கோலை அதன் வரலாற்றுச் சூழலில், தர்ம அரசாட்சியின் சின்னமாக விவரிக்கலாம்.

1947ல் நேருவுக்கு செங்கோல் ஒப்படைக்கப்பட்ட விழா பற்றி?

இது சில உண்மைகளுடன் கலந்த சில வாய்வழி தகவல்களிலிருந்து உருவாகிறது. நேருவுக்கு தமிழ்நாட்டைச் சேர்ந்த இந்துத் தலைவர்களால் செங்கோல் வழங்கப்பட்டதாகவும், அதை அவர் ஏற்றுக்கொண்டதாகவும் தெரிகிறது. ஆனால் இது ஒரு முக்கிய நிகழ்வு என்றும், அதிகாரத்தை மாற்றுவதைக் குறிக்கும் வகையில் மவுண்ட்பேட்டன் பிரபு அதை சம்பிரதாய முறைப்படி ஒப்படைத்தார் என்றும் கூறுவது மிகைப்படுத்தப்பட்டதாகத் தெரிகிறது.

அந்த இயல்பின் ஏதாவது தருணத்தின் முக்கியத்துவம் கொடுக்கப்பட்டால் பரவலாகப் பதிவு செய்யப்பட்டு அறிக்கையிடப்பட்டிருக்கும். மவுன்ட்பேட்டன் போட்டியின் சிறந்த காதலன், இந்த  விவகாரத்தைப் பற்றி பெரிதாக்குவதைத் தவிர்த்திருக்க மாட்டார்.

இந்த செங்கோலின் தெளிவின்மை மற்றும் போதுமான சமகால சான்றுகள் இல்லாதது 1947 இல் இது ஒரு முக்கிய அத்தியாயம் அல்ல, மாறாக ஓரங்களில் நடந்த ஒரு சம்பவம் என்று கூறுகிறது. இந்து தலைவர்கள் அதை நேருவுக்கு மரியாதைக்குரிய அடையாளமாக வழங்கினர், மேலும் அவர் அதை நல்ல மனதுடன் பெற்றார்.

நேருவின் ஆளுமை பற்றி அறியப்பட்டவற்றிலிருந்து, அவர் அரச சடங்குகளுக்கு ஈர்க்கப்படக்கூடிய வகை அல்ல. எனவே இந்த செங்கோல் ஒரு அருங்காட்சியகத்தில் இருப்பதில் ஆச்சரியமில்லை.

இந்த விழாவை நேருவுக்கு பரிந்துரைத்தவர் சி ராஜகோபாலாச்சாரி என்று அரசாங்கம் கூறியது. இது உண்மையா? ஆம் எனில், ராஜகோபாலாச்சாரி ஏன் பரிந்துரைத்தார்?

இதற்கு அரசு தான் பதில் சொல்ல முடியும். ஒருவர் தங்கள் ஆராய்ச்சியை மேற்கொண்டதாக நம்புகிறார், மேலும் அவர்களின் நிலைப்பாட்டை ஆதரிக்கும் தேவையான ஆவணங்கள் மற்றும் தகவல்களை பொது களத்தில் வைப்பார். எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக, சொல்லப்படும் கூற்று பெரியது; அது சமமான உறுதியான ஆதாரங்களுடன் நீடித்திருக்க வேண்டும்.

தமிழ் இந்து தலைவர்கள் நேருவுக்கு ஒரு செங்கோலை வழங்கியதை தாண்டி, மீதமுள்ள கதை மிகைப்படுத்தப்பட்டதாக, சில வட்டாரங்களில் நம்பப்படுகிறது. 

இந்த மாதிரியான விஷயம் நம் நாட்டில் அசாதாரணமானது அல்ல, மேலும் கவர்ச்சிகரமான கதைகளில் சில உண்மைகள் இருப்பதை வரலாற்றாசிரியர்கள் அடிக்கடி கண்டுபிடிப்பார்கள்.

கூர்ந்து ஆராயும் வரையில் கதை சிதைந்து, எச்சத்தை விட்டுச் செல்லும் வரை, கதையை நம்பகத்தன்மையுடன் காட்டுவதற்கு போதுமான உண்மை இருக்கும் சூழ்நிலைகளை நாம் அடிக்கடி சந்திக்கிறோம். ஆனால், இந்த எச்சம் பொதுக் கற்பனையின் அடிப்படையில் கவர்ச்சிகரமானதாக இருக்காது; மக்கள் பெரும்பாலும் உண்மைகளை விட தலைசிறந்த கதையை விரும்புகிறார்கள்

செங்கோல் என்பது ஆங்கிலேயர்களிடம் இருந்து இந்தியர்களின் கைகளுக்கு அதிகாரம் மாற்றப்படுவதற்கான சின்னம் என்றும் அரசாங்கம் கூறியது. இது உண்மையா? இல்லையென்றால், செங்கோல் எதைக் குறிக்கிறது. 

மீண்டும், இதை அரசு விளக்க வேண்டும். இது அதிகாரப் பரிமாற்றத்தின் முக்கியமான குறியீடாக இருந்தால், 2023 கோடை வரை இதைப் பற்றி வெகு சிலரே கேள்விப்பட்டிருப்பார்கள் என்பது ஆச்சரியமாக இருக்கிறது. ஆம், செங்கோலை வழங்குபவர்கள் அதை அப்படித்தான் அர்த்தப்படுத்தினார்கள். முறையான அதிகாரத்தின் அங்கீகாரம், அதுதான் செங்கோல் பிரதிபலிக்கிறது. ஆனால் இந்த நிகழ்வு ஒரு சிறிய நிகழ்வாகவே தெரிகிறது. 

எவ்வாறாயினும், இந்து அரசியல் வரலாற்றைக் கட்டமைக்கும் பாரிய செயற்திட்டத்தின் ஒரு பகுதியாக அரசாங்கம் அதனை இன்று முன்னிலைப்படுத்த விரும்புகிறது. ஒரு வகையில், நேருவின் செங்கோல் சுதந்திர இந்தியாவின் முதல் அரசாங்கத்தை விட தற்போதைய அரசாங்கத்தின் சட்டபூர்வமான தன்மையையும் அந்தஸ்தையும் சேர்க்கும் ஒரு வழிமுறையாகும்.

கலாச்சார உறுதிப்பாட்டின் அடிப்படையில் ஒரு செயலாக இதை நினைத்துப் பாருங்கள். அரசாங்கம் ஒரு புதிய சின்னத்தை, புதிய அர்த்தங்களை எழுப்ப விரும்புகிறது.

நேருவும் அவரது வாரிசுகளும் இதை ஒரு அருங்காட்சியகத்தில் இருப்பதைப் பார்த்தார்கள், நமது தற்போதைய ஆட்சியாளர்கள் உயிர்த்தெழுப்பப்பட வேண்டிய பாரம்பரியத்தின் ஒரு பகுதியாக காட்சிப்படுத்துகிறார்கள்.

அப்படியென்றால், புதிய நாடாளுமன்ற திறப்பு விழாவின் போது, பிரதமர் நரேந்திர மோடி, லோக்சபா சபாநாயகர் இருக்கைக்கு அருகே, வரலாற்றுச் சிறப்புமிக்க செங்கோலை நிறுவியதன் முக்கியத்துவம் என்ன?

புதிய பாராளுமன்றம் கடந்த காலத்தை முறித்துக் கொள்வதற்கான ஒரு நினைவுச்சின்னமாகும். இது வெறும் பயன்பாட்டு கட்டிடம் அல்ல. சிலைகள் அமைப்பது, ராமர் கோவில் கட்டுவது மற்றும் அரசாங்கத்தால் ஆதரிக்கப்படும் மற்றும்/அல்லது ஊக்குவிக்கப்பட்ட திட்டங்கள் ஆகிய தேசிய கதையின் மறுசீரமைப்பு ஆகும்.

பிரதமர் அரசியலமைப்பு நெறிமுறைகளுக்கு வலியுறுத்தவில்லை, மாறாக ஒரு கலாச்சாரம் அல்லது சிலர் நாகரீகம் என்று கூறலாம்.    

சபாநாயகரின் நாற்காலிக்கு அருகில் செங்கோலை வைப்பது, அந்த நாற்காலியை மிகவும் வெளிப்படையான இந்து மதத்துக்கு கொடுப்பதாகும். இது இதுவரை மேற்கு நாடாளுமன்ற மாநாடுகள் மூலம் நாம் ஏற்றுக்கொண்ட அர்த்தத்தை மாற்றியமைத்தது.

பிரதமரும் அவரது ஆதரவாளர்களும் அதை கலாச்சார மறுமலர்ச்சியின் செயலாகவே பார்ப்பார்கள்; மற்றவர்கள் இன்னும் ஒரு தேசிய சின்னத்தின் அரசியல் இந்துமயமாக்கலை நினைத்து புலம்புவார்கள்.

Read in English: Sengol: Civilisational symbol or ‘raja ka danda’?

“தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil“

Parliamanet Of India
Advertisment

Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.

Follow us:
Advertisment