மரியாதைக்குரிய சூஃபி துறவி க்வாஜா மொய்னுதீன் சிஷ்டியின் (‘முயினுதீன்’, ‘முயினிதீன்’ அல்லது ‘முயின் அல்-தின்’ என்றும் உச்சரிக்கப்படுகிறது) ஆலயமான அஜ்மீர் ஷெரீப் தர்காவை ஆய்வு செய்யக் கோரிய மனுவை அஜ்மீரில் உள்ள நீதிமன்றம் கடந்த புதன்கிழமை ஏற்றுக்கொண்டது.
தர்கா கட்டப்பட்டுள்ள இடத்தில் இருந்த "இந்து மற்றும் ஜெயின் கோவில்களை இடித்துவிட்டு" தர்கா கட்டப்பட்டுள்ளது என்று மனுவில் கூறப்பட்டுள்ளது.
அஜ்மீர் மற்றும் தர்கா
அஜய்மேரு என்று அழைக்கப்படும் அஜ்மீர், ஒரு காலத்தில் சௌஹான்களின் தலைநகராக இருந்தது, இது இன்றைய ராஜஸ்தான், ஹரியானா, டெல்லி மற்றும் உத்தரப் பிரதேசத்தின் சில பகுதிகளை கிபி ஏழாம் நூற்றாண்டு முதல் 12 ஆம் நூற்றாண்டு வரை ஆட்சி செய்தது. 12 ஆம் நூற்றாண்டின் மத்தியில் இந்த நகரத்தை கட்டிய பெருமை அஜய்தேவாவுக்கு உண்டு.
1192-ல் நடந்த இரண்டாம் தாரைன் போரில் ப்ரித்விராஜ் III (பிரித்விராஜ் சௌஹான் என்று பிரபலமாக அறியப்பட்டவர்) தோற்கடிக்கப்பட்ட பிறகு, ஆப்கானிய படையெடுப்பாளர் முகமது கோரினால் இந்த நகரம் சூறையாடப்பட்டது.
அஜய்மேருவில் உள்ள குரித் இராணுவம் கொன்று, கொள்ளையடித்து, "சிலைகளின் தூண்கள் மற்றும் அடித்தளங்களை அழித்தது" என்று அஜ்மீரைச் சேர்ந்த ஹர் பிலாஸ் சர்தா, Ajmer: Historical and Descriptive (1911) புத்தகத்தில் எழுதினார். நீதிமன்றத்தில் தாக்கல் செய்யப்பட்ட மனுவில் சர்தாவின் புத்தகம் முதன்மை ஆதாரமாக உள்ளது.
“கி.பி பதினைந்தாம் நூற்றாண்டின் நடுப்பகுதியில், குவாஜா முய்னிதின் சிஷ்டியின் கல்லறை இருக்கும் இடத்தில் புலிகள் சுற்றித் திரிந்ததாகக் கூறப்படுகிறது” என்று சர்தா எழுதினார்.
சிஸ்தான் டூ அஜ்மீர் பயணம்
அஜ்மீர் ஷெரீப்பின் காதிம்களால் விவரிக்கப்பட்ட இந்த புராணக்கதைகள், அனைத்து மதங்கள் மற்றும் அனைத்து தரப்பு மக்களும் குவாஜாவுக்கு மரியாதை செலுத்துவதற்கு ஏன் வருகிறார்கள் என்பதை விளக்குகிறது. சிவபெருமானுடன் மொய்னுதின் சந்தித்த புராணக்கதையைப் பற்றி இர்வின் எழுதினார்: "இந்த பாரம்பரியத்திலிருந்து ... இந்துக்கள் குவாஜாவை முகமதியர்களுடன் சமமாக வணங்குகிறார்கள்" என்று கூறப்பட்டுள்ளது.
இந்தியா முழுவதிலும் உள்ள பல சூஃபி ஆலயங்களைப் பற்றிய இதுபோன்ற கதைகளை ஒருவர் காணலாம். இஸ்லாத்தின் மாய அம்சமான சூஃபித்துவம், ஏழாம் மற்றும் 10 ஆம் நூற்றாண்டுகளுக்கு இடைப்பட்ட காலத்தில் மதகுருமார்களின் மரபுவழி அதிகரித்துவரும் உலகியல் தன்மைக்கு எதிராக உருவானது.
பெர்சியாவில் (ஈரான்) மாகாணத்தில் உள்ள சிஸ்தானில் 1141 இல் பிறந்த மொய்னுதீன் தனது 14 வயதில் அனாதையானார். அலைந்து திரிந்த ஆன்மீகவாதியான இப்ராஹிம் காண்டோசியுடன் ஒரு சந்தர்ப்ப சந்திப்பிற்குப் பிறகு அவர் தனது ஆன்மீக பயணத்தைத் தொடங்கினார்.
தனிமை, மரணம் மற்றும் அழிவுக்கு அப்பாற்பட்ட உண்மையைத் தேடுங்கள் (ஜாஃபர்). அவருக்கு 20 வயதாகும் போது, மொய்னுதீன் பரவலாகப் பயணம் செய்தார், மேலும் புகாரா மற்றும் சமர்கண்டின் செமினரிகளில் இறையியல், இலக்கணம், தத்துவம், நெறிமுறைகள் மற்றும் மதம் ஆகியவற்றைப் படித்தார்.
ஆங்கிலத்தில் படிக்க: Story of the Ajmer dargah and Khwaja Garib Nawaz
தர்காவின் வளர்ச்சி
மொய்னுதீன் 1236 இல் இறந்தார். “குவாஜாவின் மரணத்திற்குப் பிறகு, அவரின் பொருட்கள் அவர் வாழ்ந்த அறையில் அடக்கம் செய்யப்பட்டன, ஆனால் அவர்கள் மீது கல் கல்லறை எதுவும் கட்டப்படவில்லை. உண்மையில் அவர் அஜ்மீரில் மறந்துவிட்டதாகத் தெரிகிறது,” என்று சர்தா எழுதினார்.
ஆனால் அஜ்மீரின் உண்மையான விரிவாக்கம் அக்பரின் ஆட்சியின் போது நடந்தது, அவர் பிற்கால சிஷ்டி துறவியான ஃபதேபூர் சிக்ரியின் சலீம் சிஷ்டியின் சிறந்த பக்தராக இருந்தார்.
Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.