Advertisment

பட்டியல்/ பழங்குடி உள்ஒதுக்கீடு அளவுகோல் என்ன? உச்ச நீதிமன்ற தீர்ப்பின் விவரம்!

அனைத்து பட்டியலிடப்பட்ட சாதியினரும் இடஒதுக்கீட்டில் ஒரே மாதிரியாக நடத்தப்பட வேண்டுமா? துணை வகைப்பாட்டிற்கான அளவுகோல் என்ன? உச்ச நீதிமன்றம் தீர்ப்பின் விவரம்.

author-image
WebDesk
New Update
Supreme Courts verdict on sub classification of SCs and STs

தீர்ப்பில் ஆறு தனித்தனி கருத்துக்கள் இருந்தன. 5 நீதிபதிகள் ஆதரவாகவும், நீதிபதி பேலா திரிவேதி மறுப்பும் தெரிவித்தார்.

உச்ச நீதிமன்றத்தின் ஏழு நீதிபதிகள் கொண்ட அமர்வு வியாழக்கிழமை (ஆக.1, 2024) வழங்கிய ஒரு முக்கிய தீர்ப்பில், பட்டியல் சாதிகள் (எஸ்சி) மற்றும் பழங்குடியினர் (எஸ்டி) ஒதுக்கீட்டை எவ்வாறு மறுவடிவமைத்தது

1950ல் அரசியலமைப்புச் சட்டத்தில் இடஒதுக்கீடு அறிமுகப்படுத்தப்பட்டதிலிருந்து முதல் முறையாக செயல்படலாம்.

Advertisment

இந்திய தலைமை நீதிபதி டி ஒய் சந்திரசூட் தலைமையிலான பெஞ்ச் 6:1 தீர்ப்பில், இந்த வகைகளுக்குள் மிகவும் பின்தங்கிய சமூகங்களுக்கு நிலையான துணை ஒதுக்கீடுகள் மூலம் பரந்த பாதுகாப்பின் நோக்கத்திற்காக பட்டியல் மற்றும் பழங்குடி பிரிவுகளுக்குள் துணை வகைகளை உருவாக்க மாநிலங்களுக்கு அனுமதி அளித்தது.

இது 2004 ஆம் ஆண்டு ஈ.வி.சின்னையா எதிர் ஆந்திரப் பிரதேச மாநிலத்தின் உச்ச நீதிமன்றத்தின் தீர்ப்பை ரத்து செய்கிறது, அதில் SC/ST பட்டியல் ஒரே மாதிரியான குழுவாகும், அதை மேலும் பிரிக்க முடியாது.

தீர்ப்பில் ஆறு தனித்தனி கருத்துக்கள் ஐந்து துணை வகைப்பாட்டிற்கு ஆதரவாகவும், நீதிபதி பேலா திரிவேதியின் தனி மறுப்பும் இருந்தது.

சில சூழல்கள்

அரசியலமைப்பின் 341வது பிரிவு, தீண்டாமையின் வரலாற்று அநீதியால் பாதிக்கப்பட்ட SC சாதிகள், இனங்கள் அல்லது பழங்குடியினர் என பட்டியலிட குடியரசுத் தலைவரை பொது அறிவிப்பின் மூலம் அனுமதிக்கிறது.

எஸ்சி பிரிவினருக்கு கல்வி மற்றும் பொது வேலைவாய்ப்பில் 15% இடஒதுக்கீடு கூட்டாக வழங்கப்படுகிறது. பல ஆண்டுகளாக SC பட்டியலில் உள்ள சில குழுக்கள் மற்றவர்களுடன் ஒப்பிடும்போது குறைவான பிரதிநிதித்துவம் பெற்றுள்ளன.

இந்த குழுக்களுக்கு கூடுதல் பாதுகாப்பை வழங்க மாநிலங்கள் முயற்சிகளை மேற்கொண்டுள்ளன, ஆனால் இந்த பிரச்சினை நீதித்துறை ஆய்வுக்கு உட்பட்டுள்ளது.

1975 ஆம் ஆண்டில் பஞ்சாப் மாநிலத்தில் மிகவும் பின்தங்கிய சமூகங்களான பால்மிகி மற்றும் மசாபி சீக்கிய சமூகங்களுக்கு எஸ்சி இட ஒதுக்கீட்டில் முதல் முன்னுரிமை வழங்கும் அறிவிப்பை வெளியிட்டது.

2004ல் ஆந்திராவில் இதேபோன்ற சட்டத்தை ஈ.வி.சின்னையாவுக்கு உச்ச நீதிமன்றம் ரத்து செய்த பிறகு இது சவால் செய்யப்பட்டது.

பட்டியலின சமூகத்துக்குள் பட்டியலுக்குள் வேறுபாட்டை உருவாக்கும் எந்தவொரு முயற்சியும், அரசியலமைப்பு மாநிலங்களுக்கு அதிகாரம் அளிக்காத வகையில் அதனுடன் தொடர்புடையதாக இருக்கும் என்று நீதிமன்றம் கூறியது.

சட்டப்பிரிவு 341 அத்தகைய அறிவிப்பை வெளியிடுவதற்கு குடியரசுத் தலைவருக்கும், பட்டியலில் சேர்த்தல் அல்லது நீக்குதல்களைச் செய்வதற்கும் மட்டுமே பாராளுமன்றத்திற்கு அதிகாரம் அளிக்கிறது. எஸ்சிக்களை துணை வகைப்படுத்துவது பிரிவு 14ன் கீழ் சம உரிமையை மீறுவதாகவும் நீதிமன்றம் கூறியுள்ளது.

இந்தத் தீர்ப்பின் அடிப்படையில், 2006 இல் பஞ்சாப் & ஹரியானா உயர்நீதிமன்றம் டாக்டர் கிஷன் பால் v பஞ்சாப் மாநிலம் மேற்கூறிய 1975 அறிவிப்பை ரத்து செய்தது.

இருப்பினும், அதே ஆண்டில், பஞ்சாப் அரசு மீண்டும் பஞ்சாப் பட்டியல் சாதி மற்றும் பிற்படுத்தப்பட்ட வகுப்பினர் (சேவைகளில் இட ஒதுக்கீடு) சட்டம், 2006ஐ நிறைவேற்றியது.

பால்மிகி மற்றும் மசாபி சீக்கிய சமூகங்களுக்கான இட ஒதுக்கீட்டில் முதல் முன்னுரிமையை மீண்டும் அறிமுகப்படுத்துகிறது.

இந்தச் சட்டத்தை பால்மிகி அல்லாத, மசாபி அல்லாத சீக்கிய பட்டியலின சமூகத்தைச் சேர்ந்த டேவிந்தர் சிங் சவால் செய்தார்.

உயர்நீதிமன்றம், 2010ல், இந்தச் சட்டத்தை ரத்து செய்து, உச்ச நீதிமன்றத்தில் மேல்முறையீடு செய்தது. 2014ல், ஈ.வி.சின்னையா முடிவை மறுபரிசீலனை செய்ய வேண்டுமா என்பதை தீர்மானிக்க ஐந்து நீதிபதிகள் கொண்ட அரசியல் சாசன அமர்வுக்கு இந்த வழக்கு மாற்றப்பட்டது.

2020 இல் நீதிபதி அருண் மிஸ்ரா தலைமையிலான அரசியல் சாசன பெஞ்ச் பஞ்சாப் மாநிலத்திற்கு எதிராக தாவீந்தர் சிங், நீதிமன்றங்களின் 2004 தீர்ப்பை மறுபரிசீலனை செய்ய வேண்டும் என்று கூறியது.

நீதிமன்றமும், அரசும் மௌனப் பார்வையாளனாக இருந்து, அப்பட்டமான உண்மைகளுக்கு கண்களை மூடிக் கொள்ள முடியாது என்று தீர்ப்பில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது.

முக்கியமாக, பட்டியல் சமூகம் என்பது ஒரே மாதிரியான குழுவாகும் என்ற அடிப்படையை ஏற்கவில்லை, பட்டியலிடப்பட்ட சாதிகள், பழங்குடியினர் மற்றும் சமூக மற்றும் கல்வியில் பின்தங்கிய வகுப்பினரின் பட்டியலில் சமமற்றவர்கள் உள்ளனர்.

ஆனால் இந்த பெஞ்ச், ஈ.வி.சின்னையாவைப் போலவே, ஐந்து நீதிபதிகளைக் கொண்டதாக இருந்ததால், ஏழு நீதிபதிகள் கொண்ட பெஞ்ச் பிப்ரவரி 2024 இல் இந்த வழக்கை விசாரித்தது. பெஞ்ச் முன் இருந்த முக்கிய பிரச்சினைகள் இங்கே.

பிரச்சினை 1: பட்டியல் சமூகத்தில் பட்டியலில் உள்ள அனைத்து சாதியினரும் ஒரே மாதிரியாக நடத்தப்பட வேண்டுமா?

அரசியலமைப்பின் பிரிவு 341(1) குடியரசுத் தலைவருக்கு ஒரு மாநிலத்தில் உள்ள சாதிகள், இனங்கள் அல்லது பழங்குடிகளைக் குறிப்பிடும் அதிகாரத்தை வழங்குகிறது, இது இந்த அரசியலமைப்பின் நோக்கங்களுக்காக அந்த மாநிலம் அல்லது யூனியன் பிரதேசத்துடன் தொடர்புடைய அட்டவணை சாதிகளாகக் கருதப்படும். இருக்கலாம்.

அத்தகைய அறிவிப்பைத் தொடர்ந்து சட்டப்பிரிவு 341(2) பாராளுமன்றம் மட்டுமே எந்தவொரு சாதி, இனம் அல்லது பழங்குடியினரை பட்டியல் பட்டியலில் சேர்க்கவோ அல்லது விலக்கவோ முடியும் என்று கூறுகிறது.

ஈ.வி சின்னையாவில் உள்ள நீதிமன்றம், அவர்களின் தனிப்பட்ட உறவினர் பின்தங்கிய நிலையைக் கணக்கில் எடுத்துக் கொள்ளாமல், அரசியலமைப்புச் சட்டம் அவர்களுக்கு ஒரே மாதிரியான பலன்களை வழங்கியிருப்பதால், உச்ச நீதிமன்றம் ஒரே மாதிரியாக நடத்த வேண்டும் என்று கூறியது.

மேலும், வியாழக்கிழமை தீர்ப்பில், தலைமை நீதிபதி சந்திரசூட் இந்த முன்மாதிரியை நிராகரித்தார், [ஜனாதிபதி பட்டியலில்] சேர்ப்பது தானாகவே ஒரே மாதிரியான மற்றும் உள்நாட்டில் ஒரே மாதிரியான வகுப்பை உருவாக்குவதற்கு வழிவகுக்காது, அதை மேலும் வகைப்படுத்த முடியாது.

ஆங்கிலத்தில் வாசிக்க 

பட்டியல் சமூகங்களின் ஜனாதிபதி பட்டியலை தலைமை நீதிபதி ஒரு சட்டப்பூர்வ புனைகதை என்று குறிப்பிட்டார், அது உண்மையில் இல்லை, ஆனால் அது உண்மையானது மற்றும் சட்டத்தின் நோக்கத்திற்காக உள்ளது.

பட்டியலிடப்பட்ட சாதி என்பது அரசியலமைப்பு நடைமுறைக்கு வருவதற்கு முன்பு இருந்த ஒன்று அல்ல, மேலும் பட்டியலில் உள்ள சமூகங்களுக்கு நன்மைகள் வழங்கப்படுவதற்கு அங்கீகரிக்கப்பட்டுள்ளது.

இந்த சட்டப் புனைவை எஸ்சிக்களுக்குள் உள் வேறுபாடுகள் இல்லை என்று கூற முடியாது என்று தலைமை நீதிபதி சந்திரசூட் கூறினார்.

பிரச்சினை 2: குடியரசுத் தலைவர் பட்டியலை மாநிலங்கள் இணைக்க முடியுமா அல்லது துணை வகைப்படுத்த முடியுமா?

அரசியலமைப்புச் சட்டத்தின் 15(4) வது பிரிவு SC களின் முன்னேற்றத்திற்காக எந்த ஒரு சிறப்பு ஏற்பாடும் செய்யும் அதிகாரத்தை மாநிலங்களுக்கு வழங்குகிறது.

சட்டப்பிரிவு 16(4) மாநில சேவைகளில் போதுமான பிரதிநிதித்துவம் இல்லாத பிற்படுத்தப்பட்ட குடிமக்களுக்கு ஆதரவாக நியமனங்கள் அல்லது பதவிகளில் இடஒதுக்கீடு வழங்குவதற்கான குறிப்பிட்ட அதிகாரத்தை மாநிலங்களுக்கு வழங்குகிறது.

“இந்தச் சட்டப்பிரிவுகளின் கீழ் உள்ள அதிகாரம் மாநிலத்தின் பிற்படுத்தப்பட்ட வகுப்பினருக்கு கல்வி மற்றும் பொது வேலைவாய்ப்பில் இடஒதுக்கீடு வழங்குவதற்கு மட்டுமே” என ஈ.வி சின்னையா தரப்பினர் வாதிட்டனர்.

பிரச்சினை 3: துணை வகைப்பாட்டிற்கான அளவுகோல் என்ன?

பெரும்பான்மையான கருத்து, துணை ஒதுக்கீட்டை எவ்வாறு உருவாக்குவது என்பது குறித்து மாநிலங்களுக்கு கடுமையான சிவப்புக் கோடுகளை உருவாக்கியது.

பிரச்சினை 4: பட்டியல் சாதியினருக்கு ‘கிரீமி லேயர்’ கொள்கை பொருந்துமா?

ஏற்கனவே இதர பிற்படுத்தப்பட்ட வகுப்பினருக்கு (OBCs) பின்பற்றப்படும் பட்டியல் மற்றும் பழங்குடிகளுக்கு ‘கிரீமி லேயர்’ விதிவிலக்கை அறிமுகப்படுத்த நீதிபதி கவாயின் கருத்து மட்டுமே உள்ளது. இந்த கருத்து, இட ஒதுக்கீடு தகுதியின் மீது வருமான உச்சவரம்பை வைக்கிறது, பயனாளிகள் ஒதுக்கீடுகள் அதிகம் தேவைப்படும் சமூகத்தில் உள்ளவர்கள் என்பதை உறுதி செய்கிறது.

ஏழு நீதிபதிகளில் நான்கு பேர் - நீதிபதிகள் விக்ரம் நாத், பங்கஜ் மித்தல் மற்றும் சதீஷ் சந்திர சர்மா - இந்த விஷயத்தில் நீதிபதி கவாயின் கருத்தை ஏற்றுக்கொண்டனர்.

மாநில வாரியாக, முக்கிய பழங்குடி மற்றும் தலித் சமூகங்கள்

மகாராஷ்டிரா

மஹர் மற்றும் மாதங் மிகவும் முக்கியமானவர்கள். மஹர் சமூக-அரசியல் ரீதியாக செயலூக்கமுள்ளவர்கள், ஒப்பீட்டளவில் உயர் கல்வியறிவு கொண்டவர்கள். 1956 ஆம் ஆண்டு பௌத்தத்தைத் தழுவியதில் டாக்டர் பி.ஆர். அம்பேத்கரைப் பின்பற்றிய ஏராளமானோர். மாதாங் இரண்டாவது பெரிய பட்டியல் சமூகம்.

விதர்பாவில், குறிப்பாக கட்சிரோலி மற்றும் சந்திராபூர் மாவட்டங்களில் வசிக்கும் கோந்த் மற்றும் வடக்கு மகாராஷ்டிர மாவட்டங்களான நந்தூர்பார், நாசிக் மற்றும் துலே ஆகிய மாநிலங்களில் மிகப்பெரிய பழங்குடி இனமாகும்.

ராஜஸ்தான்

மாநிலப் பட்டியலில் 59 பட்டியலின சமூகங்கள் உள்ளன. மேக்வால் மாநிலம் முழுவதும் பரவியுள்ள மிகப்பெரிய பட்டியல் சமூகம் ஆகும். ஆனால் முக்கியமாக பிகானர், ஜெய்சல்மர், பார்மர், ஜோத்பூர் ஆகிய எல்லை மாவட்டங்களில் உள்ளது. கிழக்கு ராஜஸ்தானில் பைர்வா மற்றும் ஜாதவ் ஆதிக்கம் செலுத்துகின்றனர்.

மீனா மிகவும் ஆதிக்கம் செலுத்தும் பழங்குடியினம் ஆகும். இதில், பில் சமூகத்தில் சிலர் தங்களை இந்துக்களாகக் கருதாதவர்கள், பன்ஸ்வாரா மற்றும் துங்கர்பூர் மாவட்டங்களில் ஆதிக்கம் செலுத்துகின்றனர்.

ஒடிஷா

பழங்குடியினர் மாநில மக்கள் தொகையில் 22.85% மற்றும் இந்தியாவின் பழங்குடி மக்கள் தொகையில் 9.17% (2011 மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பு) பேர் உள்ளனர்.

மாநிலத்தில் 62 பழங்குடியினர் மற்றும் 13 பிற பழங்குடியினர் உள்ளனர். கோண்ட் எண்ணிக்கையில் பெரியது; பெரும்பாலும் தெற்கு ஒடிசா மாவட்டங்களான ராயகடா, கந்தமால், கலஹண்டி, கோராபுட் ஆகிய பகுதிகளில் வாழ்கின்றனர். சந்தால் இரண்டாவது பெரிய பழங்குடி குழு ஆகும்.

சத்தீஸ்கர்

மாநிலத்தின் 2.55 கோடி மக்கள் தொகையில் (2011) 30% க்கும் அதிகமானோர் பட்டியல் சமூகத்தை சேர்ந்தவர்கள் ஆவார்கள்.

43 பழங்குடி சமூகங்களில் கோண்ட் மிகவும் ஆதிக்கம் செலுத்துகிறது; பழங்குடி மக்கள் தொகையில் கிட்டத்தட்ட 55% ஆவர். கவார்/ கன்வார் (11%க்கு மேல்) மற்றும் ஓரான் (கிட்டத்தட்ட 10%) மக்கள் அடுத்த இடத்தில் உள்ளனர்.

2011 மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பின்படி, 44 SC குழுக்கள் மாநில மக்கள் தொகையில் 12.7% ஆக உள்ளனர். தலித் மக்கள்தொகையில் 70% க்கும் அதிகமானோர் எஸ்சிக்களில் மிகப்பெரிய குழுவாக உள்ளனர், மேலும் இது பைர்வா, ரைதாஸ் போன்ற 16 வெவ்வேறு பெயர்களால் அறியப்படுகிறது.

மத்திய பிரதேசம்

மாநில மக்கள்தொகையில் 15.6% எஸ்சிக்கள். SC சமூகத்தின் எண்ணிக்கையில் 47% க்கும் அதிகமான தலித் குழுவின் உறுப்பினர்கள் பாரம்பரியமாக தோல் தொழிலாளர்கள் மற்றும் மாநிலம் முழுவதும் வாழ்கின்றனர். மால்வா பகுதியில் வசிக்கும் பாலாய், மாநிலத்தின் SC மக்கள் தொகையில் (2011) சுமார் 12% ஆவர்.

மக்கள்தொகையில் 21% எஸ்டியினர். பழங்குடியின மக்கள் தொகையில் 39%க்கும் அதிகமானவர்கள் பில் சமூகத்தினர். கோண்டுகள் மற்ற பெரிய சமூகம், மாநிலத்தின் பழங்குடி மக்கள்தொகையில் மூன்றில் ஒரு பங்கு ஆகும்.

மேற்கு வங்காளம்

மாநிலத்தின் 21.4 மில்லியன் எஸ்சிக்களில் (2011) 18%க்கும் அதிகமானவர்களைக் கொண்ட ராஜ்பன்ஷி மிகப்பெரிய எஸ்சி குழுவாகும்; வடக்கு வங்காளத்தில் உள்ள 20 சட்டமன்ற தொகுதிகளில் தேர்தல் முடிவுகளை பாதிக்கலாம்.

மட்டுவா இப்போது இரண்டாவது பெரிய எஸ்சி குழுவாக உள்ளது; அவை பெரும்பாலும் வடக்கு மற்றும் தெற்கு 24-பர்கானாஸ் மற்றும் நாடியா, ஹவுரா, கூச் பெஹார், வடக்கு மற்றும் தெற்கு தினாஜ்பூர் மற்றும் மால்டா போன்ற எல்லை மாவட்டங்களில் குவிந்துள்ளன.

மட்டுவா மதம் 19 ஆம் நூற்றாண்டில் ஹரிசந்த் தாக்கூரால் நிறுவப்பட்டது, அவர் தீண்டத்தகாதவர்கள் என ஒதுக்கப்பட்டவர்கள் மத்தியில் பணியாற்றினார். மூன்றாவது பெரிய பட்டியல் சமூகம் பாக்டி ஆகும், அவர்கள் முக்கியமாக பங்குரா மற்றும் பிர்பூமில் வாழ்கின்றனர்.

குஜராத்

27 தலித் சாதிகள்; நெசவுத் தொழிலை தனது பாரம்பரியத் தொழிலாகக் கொண்ட வான்கர், மாநிலத்தில் SC மக்கள் தொகையில் 35-40% வரை உள்ளனர், மேலும் மற்ற தலித் சமூகங்களை கல்வி மற்றும் வேலைகளில் வழிநடத்துகிறார். பட்டியல் சமூக மக்கள் தொகையில் சுமார் 25-30% இருக்கும் ரோஹித், அடுத்த ஆதிக்கம் செலுத்தும் பட்டியல் சமூகம்.

பில் பழங்குடி மக்கள்தொகையில் கிட்டத்தட்ட 43% ஆவர், மேலும் முக்கியமாக டாங், பஞ்சமஹால், பருச், பனஸ்கந்தா மற்றும் சபர்கந்தா மாவட்டங்களில் வாழ்கின்றனர். முக்கியமாக சூரத், நவ்சாரி, பருச் மற்றும் வல்சாத் ஆகிய தென் மாவட்டங்களில் வசிக்கும் ஹல்பதி, மாநிலத்தின் பழங்குடியினரில் 6% க்கும் அதிகமானோர் ஆவர்.

அஸ்ஸாம்

பழங்குடியினர் மொத்த மக்கள் தொகையில் 12.4% (2011 மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பு). கர்பி ஆங்லாங் மற்றும் வடக்கு கச்சார் மலைகளின் தன்னாட்சி மாவட்டங்களில் பதினைந்து அங்கீகரிக்கப்பட்ட பழங்குடியினர் உள்ளனர்.

இதில், போடோ மிகப்பெரிய பழங்குடியினர் (பழங்குடி மக்கள் தொகையில் 35.1%) மற்றும் அரசியல் ரீதியாக மிகவும் சக்திவாய்ந்தவர்கள். கர்பி மாநிலத்தின் மிகப்பெரிய மலைவாழ் பழங்குடி மற்றும் மூன்றாவது பெரிய பழங்குடி ஆகும்.

திரிபுரா

19 அங்கீகரிக்கப்பட்ட பழங்குடி சமூகங்கள் மாநில மக்கள்தொகையில் 30% க்கும் அதிகமானவை. பண்டைய திரிபுரி குலத்தில் தெப்பர்மா சமூகம் அடங்கும், இது திரிபுராவின் முந்தைய ஆளும் வம்சமாகும்.

மாநிலத்தில் 34 பட்டியல் சமூகத்தினர் உள்ளனர், அவர்கள் மக்கள்தொகையில் கிட்டத்தட்ட 18% (2011) உள்ளனர். எஸ்சிக்களில் தாஸ், பத்யாகர், ஷப்தாகர், சர்க்கார் போன்ற சமூகங்கள் அடங்கும்.

உத்தரகாண்ட்

உத்தரகாண்ட் மக்கள் தொகையில் தாக்கூர் மற்றும் பிராமணர் சுமார் 55% உள்ளனர். OBC கள் சுமார் 18% பேர் உள்ளனர். மேலும், பட்டியல் மற்றும் பழங்குடிகள் ஒன்றாக 22% (2011) பேர் உள்ளனர்.

ஹரிஜன் மற்றும் பால்மிகி இருவரும் இந்து மத நடைமுறைகளைப் பின்பற்றுபவர்கள் மிகப்பெரிய பட்டியலின குழுக்கள் ஆகும். ஜான்சாரி மற்றும் தாரு மாநிலத்தின் இரண்டு பெரிய எஸ்டி குழுக்கள் ஆகும்.

“தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற  https://t.me/ietamil“

Supreme Court Of India
Advertisment

Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.

Follow us:
Advertisment