சாலை விபத்துகள் முதல் மழைக்கால வெள்ளம் வரை எண்ணற்ற உயிர்களை இழக்கும் மற்றும் ஊனமுற்றோருக்கு வழிவகுக்கும் இந்தியாவின் தொடர்ச்சியான துயரங்களில் ஒரு பொதுவான நூல் இயங்குகிறது: சட்டங்களைச் செயல்படுத்த முடியாத ஒரு திறமையற்ற அரசு. கூடுதலாக, இந்த சோகங்களில் சிலவற்றிற்கு, மேற்பரப்பிற்கு அடியில் பதுங்கியிருக்கும் ஒரு தார்மீக பரிமாணம் உள்ளது, மேலும் சட்டவிரோத ஆல்கஹால் உட்கொள்வதால் மீண்டும் மீண்டும் ஏற்படும் பேரழிவுகளை விட இதற்கு சிறந்த எடுத்துக்காட்டு எதுவும் இல்லை.
மிகச் சமீபத்திய அத்தகைய சந்தர்ப்பம் அதன் இறப்பு அளவு காரணமாக மட்டுமே குறிப்பிடத்தக்கது. தமிழகத்தின் கள்ளக்குறிச்சி அருகே கள்ளச்சாராயம் அருந்திய 60 பேர் உயிரிழந்துள்ளனர். ஆல்கஹால் நுகர்வு அனைத்து நாடுகளிலும் இறப்புடன் தொடர்புடையது, மேலும், கல்லீரல் போன்ற பல்வேறு உறுப்புகளில் அதன் நேரடி விளைவுகள் மற்றும் ஒருவரின் திறன்களை குறைப்பதன் மூலம் அதன் மறைமுக விளைவுகளால் விபத்துக்களும் ஏற்படுகின்றன. ஆனால் சட்டவிரோத ஆல்கஹால் விஷத்தால் ஏற்படும் மரணங்கள் ஒரு சில நாடுகளில் மட்டுமே உள்ளன, அவற்றில் இந்தியா முதலிடத்தில் உள்ளது. ஒருபுறம் கலாச்சார விழுமியங்களின் சிதைவின் அடையாளமாக குடிப்பழக்கத்தைக் கண்டிக்கும் நிலைப்பாட்டுக்கும், மது அருந்துவதற்கும் இடையே ஊசலாட்டத்துடன் அரசு கொண்டுள்ள முரண்பாடான உறவுதான் இதற்குக் காரணம், மற்றும் முன்னோக்கிப் பார்க்கும் நவீனத்துவத்தைத் தழுவுவதில் குடிமக்கள் மறுபுறம் தனிப்பட்ட சுதந்திரத்தை அனுபவிக்க உரிமை உண்டு.
இந்த முரண்பாடான நிலைப்பாடுகளின் கலவையானது இந்தியாவில் மது அருந்துதல் பற்றிய பல சாயல் வரலாற்றின் விளைவாகும். மது அருந்துதல் பற்றிய குறிப்புகளை வேத நூல்களில் காணலாம். குர்ஆன்-ல் தடை செய்யப்பட்ட போதிலும், முகலாயர் காலத்தில் கூட பரவலான மதுப் பயன்பாடு இருந்தது. ஆங்கிலேயர்களின் வருகையானது இந்த லாயிசெஸ்-ஃபேயர் சூழ்நிலையின் இயக்கவியலை தீவிரமாக மாற்றியது, ஏனெனில் அவர்கள் சமூகக் கொண்டாட்டங்கள் போன்ற கலாச்சார ரீதியாக அனுமதிக்கப்பட்ட குடிப்பழக்கங்களை, உள்நாட்டில் தயாரிக்கப்பட்ட மதுபானங்களின் நுகர்வுடன் நெருங்கிய தொடர்புடையதாக கட்டுப்படுத்த முயன்றனர். இத்தகைய நடைமுறைகள் பழமையானவை என்பது காலனித்துவக் கதை. அவர்கள் ஜின் டோனிக் மற்றும் விஸ்கி சோடாவை அறிமுகப்படுத்தினர், தொழில்துறை அளவுகளில் வசதியாக வடிகட்டப்பட்டு, அவர்களின் கண்காணிப்பின் கீழ் தாராளமாக வரி விதிக்கப்பட்டது, இது பிரிட்டிஷாரின் ஒதுங்கிய கலவைகள் முதல் பழுப்பு சாஹிப்களின் உயர் வர்க்க உயரடுக்குகள் வரை பரவியது.
இவ்வாறு "இந்திய-தயாரிக்கப்பட்ட வெளிநாட்டு மதுபானம்" என்ற தனித்துவமான இந்தியப் பெயர் பிறந்தது, இது இந்தியர்களின் தார்மீக நார்ச்சத்தை குறைக்க வடிவமைக்கப்பட்ட காலனித்துவத்தின் அடையாளமாக மாறியது. மதுவிலக்கு மற்றும் மது தடை ஆகியவை சுதந்திர இயக்கத்துடன் தடையின்றி கலந்த நிதான இயக்கத்திற்கு ஒரு தெளிவான அழைப்பாக மாறியது.
1947 க்கு முன்பே தடையின் முதல் குறிப்புகள் தெளிவாகத் தெரிந்தன. ஆனால், நமது அரசியலமைப்புச் சட்டம் அங்கீகரிக்கப்பட்டபோதுதான், போதைப் பொருள்கள், மற்ற போதைப் பொருள்களுடன் மதுவைக் கட்டியெழுப்புவதைத் தடைசெய்யும் அரசை அமல்படுத்த வேண்டிய ஒரே மதச்சார்பற்ற மற்றும் ஜனநாயக நாடாக இந்தியா ஆனது. தார்மீக தூய்மையின் அனைத்து அறிவுரைகளையும் போலவே, அத்தகைய மதிப்புகள் பெரிதும் பாலினத்திற்கு உட்பட்டது, பெண்கள் மது அருந்தினால் அவர்கள் "தளர்வாக" இருப்பார்கள்..
ஆனால், ஜின் டோனிக்குகளும் விஸ்கி சோடாவும் ஏற்கனவே இந்தியாவின் பல உயரடுக்கு மற்றும் ஆளும் வர்க்கங்களின் சமூக உலகத்தின் ஒருங்கிணைந்த பகுதியாக மாறிவிட்டன. மதுவிலக்கின் உன்னத இலட்சியங்களின் உண்மையான உணர்தல் மாநிலங்களின் தனிப்பட்ட விருப்பத்திற்கு விடப்பட்டது, அதில் ஒரு சில, குறிப்பாக மகாத்மாவின் பிறப்பிடமான குஜராத், மதுவுக்கு தடை விதித்தது.
தொடர்ந்து வந்த தசாப்தங்களில், குடிப்பழக்கம் சமூகத்தின் ஒரு அங்கம் என்பதை அங்கீகரிக்கும் அதே வேளையில், அரசுக் கொள்கைகள் லைசென்ஸாகக் கருதப்படுவதில்லை என்ற இறுக்கமான கயிற்றில் செல்ல வேண்டியிருந்தது. மேலும், பீகாரின் தடைச் சோதனை நிரூபிக்கப்பட்டபடி, மதுவால் தூண்டப்பட்ட குடும்ப வன்முறையின் பரவலான அனுபவத்தின் காரணமாக மது ஒரு சக்திவாய்ந்த தேர்தல் பிரச்சினையாக மாறியது, அதே நேரத்தில் புதுதில்லியில் ஆம் ஆத்மி அரசாங்கத்தை மூழ்கடித்து வரும் நெருக்கடியை நிரூபிக்கிறது, மது விற்பனை கருவூலத்தின் முக்கிய பங்களிப்பாகும்.
ஒவ்வொரு மாநிலமும் அதன் சொந்தக் கொள்கையை உருவாக்கியுள்ளது, தாராளவாதத்திலிருந்து கொடூரமானது வரை. இந்த முரண்பாடான நிலைப்பாட்டிற்கு இடமளிக்கும் வகையில் சில மாநிலங்கள் ஒரு கலப்பின அணுகுமுறையை உருவாக்கியுள்ளன. உதாரணமாக, குஜராத்தில் ஒரு வினோதமான கொள்கையைக் கொண்டு வந்தது, அதில் குடியிருப்பாளர்கள் குடிப்பதற்குத் தடை விதிக்கப்பட்டது, ஆனால் வெளி மாநில பார்வையாளர்கள் தங்களுக்கு குடிப்பழக்கம் இருப்பதாகக் கூறும் மருத்துவரின் சான்றிதழைப் பெற்றிருந்தால் மதுவை வாங்கலாம். மிக சமீபத்தில், அரசு கிஃப்ட் (GIFT) நகரத்தில் மதுபானங்களை அனுமதித்தது, ஆனால் நிரந்தர ஊழியர்கள் மற்றும் அவர்களின் அங்கீகரிக்கப்பட்ட பார்வையாளர்களுக்கு மட்டுமே.
இத்தகைய முரண்பாடான நிலைப்பாடுகள், சட்ட அமலாக்க அமைப்புகளும் அரசியல் வர்க்கமும் கூட்டுச் சேரும் சூழல்களில், குடிப்பழக்கத்தின் மீதான மக்களின் விருப்பத்தை நிறைவேற்றும் வகையில், மாஃபியா அல்லது சட்டத்தை நடைமுறைப்படுத்த தகுதியற்றவர்களோடு மகத்தான லாபத்தில் செழித்து வளரும் சட்டவிரோத மூன்ஷைன் தொழிலின் நிலைத்தன்மைக்கு வழிவகுத்தது. மேலும், தனிப்பட்ட சுதந்திரத்தை கட்டுப்படுத்தும் அனைத்து சட்டங்களையும் போலவே, ஏழைகள் மிகவும் பாதிக்கப்படுகின்றனர். பீகாரில், குடித்துவிட்டு கைது செய்யப்பட்ட ஏழைகளால் சிறைகள் நிரம்பி வழிகின்றன. நாட்டில் எல்லா இடங்களிலும் உள்ளதைப் போலவே, கள்ளச்சாராயத்தால் பாதிக்கப்படுபவர்களில் பெரும்பாலானவர்கள் ஏழைகள்.
மது அருந்துவதற்கான நமது அணுகுமுறையில் சரியான சமநிலையைக் கண்டறிவதில் தேசிய ஒருமித்த கருத்துக்கு குறைவாக எதுவும் தேவையில்லை. பொது சுகாதார அறிவியல் மற்றும் பிற நாடுகளின் அனுபவங்கள் மூலம் நாம் வழிநடத்தப்பட முடியும். இந்தியாவில் நீண்ட கால வரலாற்றைக் கொண்ட மற்றொரு பொருளான கஞ்சா பற்றிய நமது கொள்கைகளை மறுபரிசீலனை செய்வதற்கான வாய்ப்பையும் இது வழங்கக்கூடும். அமெரிக்காவின் அழுத்தத்தின் கீழ் இது குற்றமாக்கப்பட்டது, அதே நேரத்தில் அந்த நாடு உலகின் மிகப்பெரிய சட்டப்பூர்வ கஞ்சா தொழிலுக்கு தாயகமாக மாறியுள்ளது. இத்தகைய கொள்கைகள் மது அருந்துவதை அனுமதிக்கும் மற்றும் கடுமையான தரக் கட்டுப்பாடுகளுடன், உள்நாட்டு மது உற்பத்தியை சட்டப்பூர்வமாக்கும்.
அதே நேரத்தில், மதுபானம் தொடர்பான குற்றங்களுக்கு பூஜ்ஜிய சகிப்புத்தன்மை இருக்காது, எடுத்துக்காட்டாக, வயதுக்குட்பட்ட குடிகாரர்களுக்கு மது விற்பனை செய்வதற்கான பார்களில் பூஜ்ஜிய சகிப்பு தன்மை இருக்காது, புனேவில் "போர்ஷே" குடித்துவிட்டு வாகனம் ஓட்டி இறந்தவர்களின் பின்னணியில் தாமதமாக நடந்தது. தீங்கிழைக்கும் குடிப்பழக்க சிகிச்சையானது, உள்நோயாளிகள் மரணமடையும் மையங்களில் வரலாற்று முக்கியத்துவம் வாய்ந்ததாக இருக்க வேண்டும், இது தார்மீக அடிப்படையிலான, நோயை மையமாகக் கொண்ட அணுகுமுறையின் மரபு மற்றும் நாட்டின் முதன்மை பராமரிப்பு நெட்வொர்க் மூலம் களங்கம் ஏற்படுத்தாத வகையில் சான்றுகள் அடிப்படையிலான உளவியல் தலையீடுகளை வழங்க வேண்டும். .
1980 களின் பிற்பகுதியில் நான் லண்டனில் மருத்துவமனையில் வசிப்பவராக இருந்தபோது, பப்கள் இரவு 11 மணிக்கு கட்டாயமாக மூடும் நேரத்தை நெருங்கும் போது அதிகமாகக் குடிப்பதும், பின்னர் குடிபோதையில் வீட்டிற்கு வாகனம் ஓட்டுவதும் சர்வசாதாரணமாக இருந்தது எனக்கு நினைவிருக்கிறது. குடித்துவிட்டு வாகனம் ஓட்டுவது சமூக ரீதியாக ஏற்றுக்கொள்ள முடியாத வகையில் பிரிட்டிஷ் சமுதாயத்தில் கலாச்சார மாற்றத்திற்கு வழிவகுக்கும் வகையில் மதுபான விடுதிகளை மூடும் நேரத்தை நீட்டிப்பது முதல் குடித்துவிட்டு வாகனம் ஓட்டும் சட்டங்களை கடுமையாக அமல்படுத்துவது வரை ஒரு தசாப்தத்திற்கும் மேலாக கொள்கைகளின் கலவை தேவைப்பட்டது. ஒரு தேசமாக நாம் இந்தப் பயணத்தில் ஈடுபட வேண்டிய நேரம் இது.
எழுத்தாளர் பால் ஃபார்மர் ஹார்வர்ட் மருத்துவப் பள்ளியில் குளோபல் ஹெல்த் பேராசிரியர் ஆவார்
“தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil“
Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.