Advertisment

சனாதன தர்மம் என்றால் என்ன? அதன் வேர்கள், வரலாற்று பயன்பாட்டு

சனாதன் தர்மம் என்ற சமஸ்கிருத வார்த்தை இந்துக்கள் இடையே ஒற்றுமையை தூண்ட 19ஆம் நூற்றாண்டில் பயன்படுத்தப்பட்டது.

author-image
WebDesk
புதுப்பிக்கப்பட்டது
New Update
The concept of Sanatan Dharma its roots and the historical context of its use

சனாதன தர்மம் என்பது சமஸ்கிருத சொல் ஆகும்.

சென்னையில் சனாதன ஒழிப்பு மாநாட்டில் உதயநிதி பேசிய கருத்துக்கள் சர்ச்சையாகி உள்ளன. இந்த மாநாட்டில் கொசுக்கள், மலேரியா, கரோனா உடன் ஒப்பிட்டு உதயநிதி பேசினார்.
அவரது கருத்துக்கு பாஜக தலைவர்கள் கடும் எதிர்ப்புகளை பதிவு செய்துவருகின்றனர். இது, “எங்கள் மதத்தின் மீதான தாக்குதல்” என அக்கட்சியின் தேசியத் தலைவர் ஜெ.பி. நட்டா அறிக்கை வெளியிட்டுள்ளார்.

Advertisment

சனாதன தர்மத்தின் வேர்கள்

சனாதன் தர்மம் என்பது ஒரு சமஸ்கிருதச் சொல்லாகும். இது நித்திய மதம், அசைக்க முடியாத நித்திய சட்டம், மரியாதைக்குரிய ஒழுங்கு, பண்டைய மற்றும் தொடர்ச்சியான வழிகாட்டுதல் எனப் பலவாறு மொழிபெயர்க்கப்படலாம்.

இது குறித்து தொன்மவியலாளரும் எழுத்தாளருமான தேவ்தத் பட்டநாயக் ட்விட்டர் எக்ஸ் சமூக வலைதளத்தில், “சனாதன் என்றால் நித்தியம் என்று பொருள். இந்த வார்த்தை வேதங்களில் இல்லை” எனத் தெரிவித்துள்ளார்.

தொடர்ந்து வீடியோ ஒன்றில், “பகவத் கீதையில் சனாதன் என்ற வார்த்தை பயன்பாடு தொடங்கியது. இது நித்தியமான ஆன்மாவைப் பற்றிய அறிவைக் குறிக்கிறது.
சனாதன தர்மம் என்பது ஆன்மா மற்றும் மறுபிறப்பை நம்பும் நித்திய மதங்களைக் குறிக்கிறது” என்றார்.

இந்த நிலையில், இந்துக்கள் அவர்களின் மத நம்பிக்கைகள் மற்றும் நடைமுறைகள்' (1994) என்ற புத்தகத்தில், கேம்பிரிட்ஜ் பல்கலைக்கழகத்தில் இந்து மதம் மற்றும் சமயத்தின் ஒப்பீட்டு ஆய்வு பேராசிரியர் ஜூலியஸ் ஜே லிப்னர், அர்ஜுனனால் கீதையில் 'சனாதன தர்மம்' பயன்படுத்தப்பட்டது என்று எழுதியுள்ளார்.

கிருஷ்ணனிடம், "குலம் அழிக்கப்படும்போது, குலத்தின் சனாதன தர்மங்கள் அழிந்துவிடும்" என்று கூறியதாக குறிப்பிட்டுள்ளார்.

திரௌபதியின் சார்பாக பார்வையாளர்கள் குரல் கொடுக்காதபோது, திரௌபதியும் இதே போன்ற சொல்லைப் பயன்படுத்தியதாக லிப்னர் குறிப்பிட்டார்.

இந்த வார்த்தை பொதுவாக இந்து மதத்துடன் தொடர்புடையது என்றாலும், இது ஜைனர்கள் மற்றும் பௌத்தர்களாலும் பயன்படுத்தப்படுகிறது, ஏனெனில் இந்த மதங்களும் மறுபிறப்பை நம்புகின்றன.
மத்திய கிழக்கிலிருந்து வரும் யூதம், கிறித்துவம் மற்றும் இஸ்லாம் ஆகிய ஒரே வாழ்க்கையை நம்பும் மதங்களுக்கு இது பயன்படுத்தப்படுவதில்லை, ”என்று பட்டநாயக் கூறினார்.

மிக சமீபத்தில், குறிப்பாக 19 ஆம் நூற்றாண்டின் பிற்பகுதியில் இருந்து, சனாதன தர்மம் மற்ற மதங்களில் இருந்து வேறுபட்ட ஒரு மதமாக இந்து மதத்தை குறிக்க பயன்படுத்தப்பட்டது.

இந்து மதத்தில் ஒரு குறிப்பிட்ட ஒருமைப்பாட்டைத் தூண்டுவதற்கு இது பயன்படுத்தப்படுகிறது, அந்த ஒருமைப்பாடு எவ்வாறு சரியாக அமைக்கப்பட்டுள்ளது என்பதைக் குறிப்பிடவில்லை.

லிப்னர் குறிப்பிடுகையில், "பல இந்துக்கள் தங்களை சனாதனவாதிகள் என்று அழைக்கிறார்கள், அதாவது நித்திய தர்மத்தைப் பின்பற்றுபவர்கள். ஆனால் இந்த நித்திய தர்மம் என்ன என்பது தெளிவாகத் தெரியவில்லை” என்றார்.

19 ஆம் நூற்றாண்டில் சனாதன தர்மம்

வரலாற்றாசிரியர் ஜான் ஜாவோஸ் தனது 2001 ஆம் ஆண்டு கட்டுரையில், ‘இந்து பாரம்பரியத்தைப் பாதுகாத்தல்: காலனித்துவ இந்தியாவில் மரபுவழியின் அடையாளமாக சனாதன தர்மம்’ என்ற சொல், 19 ஆம் நூற்றாண்டின் பிற்பகுதியில் சனாதன தர்மத்தை மேம்படுத்துவதற்காக வடிவமைக்கப்பட்ட பல்வேறு சபாக்களின் தோற்றத்துடன் பிரபலமடைந்தது என்று குறிப்பிட்டுள்ளார்.

பிரம்ம சமாஜ் மற்றும் ஆர்ய சமாஜ் போன்ற மிஷனரிகள் மற்றும் சீர்திருத்தவாதிகளால் மேற்கொள்ளப்பட்ட சீர்திருத்த இயக்கங்களுக்கு எதிர்வினையாக இந்து மரபுவழியின் அடையாளமாக அந்த நேரத்தில் சனாதன தர்மம் மிகவும் பிரபலமாக புரிந்து கொள்ளப்பட்டது.
இது அந்தக் காலத்தின் அரசியல் தேவை என்று அவர் நம்பினார்.

உதாரணமாக, பஞ்சாபில், நவீன சனாதன இயக்கங்கள், பண்டிட் ஷ்ரத்தா ராமின் வாழ்க்கையில் தங்கள் வளர்ச்சியைக் கண்டறிந்துள்ளன. தயானந்த சரஸ்வதி எப்போது என்று நம்பப்படுகிறது.

ஆர்ய சமாஜத்தை நிறுவியவர், இந்து மதத்தை சீர்திருத்துவதற்கான தனது முயற்சிகளில் பஞ்சாப் சுற்றுப்பயணம் மேற்கொண்டார், ஷ்ரத்தா ராம் மரபுவழி சக்திகளை வலுப்படுத்த அவரைப் பின்பற்றினார்.

இதேபோல், 1890 களின் பஞ்சாபில், பண்டிட் தின் தயாள் சர்மா, ஆர்ய சமாஜத்தின் போதனைகளுக்கு எதிராக மூர்த்தி பூஜை அல்லது சிலை வழிபாடு போன்ற சில மத நடைமுறைகளைப் பாதுகாக்கத் தொடங்கினார் மற்றும் 'சனாதன் தர்ம சபை' என்ற அமைப்பை நிறுவினார்.

இந்தக் காலகட்டத்தில் உருவான ‘பாரத் தர்ம மகாமண்டல்’ என்ற தேசிய அமைப்பானது, சனாதன தர்மத்தின்படி இந்து சமயக் கல்வியை மேம்படுத்துவதே தனது முதல் நோக்கமாகக் கூறியது. இந்து மதத்தைக் குறிக்க இந்து மகாசபாவும் இந்த வார்த்தை பயன்படுத்தப்பட்டது.

சனாதன தர்மம் என்பது இந்து மத மரபு, அது சீர்திருத்தத்திற்கு எதிரானது என்ற கருத்து 19 ஆம் நூற்றாண்டின் பிற்பகுதியில் இந்தியாவின் சமூக அடையாளங்களில் வேரூன்றியது.

ஜாவோஸ் தனது கட்டுரையில் 1891 ஆம் ஆண்டின் பஞ்சாப் மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பு அறிக்கையை மேற்கோள் காட்டினார், அதில் மக்கள்தொகைக் கண்காணிப்பாளர் மரபுவழி இந்துக்கள் தங்களை "சனாதன் தர்மிகள்" என்று பதிவு செய்யும் போக்கைக் குறிப்பிட்டார்.

ஆனால் அவர்களின் எண்ணிக்கையை பதிவு செய்வது பயனுள்ளது என்று நான் நினைக்கவில்லை, இந்த வார்த்தை அவர்கள் பழைய பள்ளியைச் சேர்ந்தவர்கள் என்பதைக் குறிக்கிறது மற்றும் இது பொதுவாக ஆர்ய சமாஜைப் பின்பற்றுபவர்களுக்கு முரணாகப் பயன்படுத்தப்படுகிறது.

லாகூர் நகரில், ஆரம்பக் கணக்கெடுப்பின் தொடக்கத்தில், ஆர்யா அல்லாத அனைவரும் சனாதன தர்மிகளாகப் பதிவு செய்யப்பட்டதைக் கண்டேன்” என்று அந்த அறிக்கை கூறுகிறது.

சனாதன தர்மத்தை ஊக்குவிக்கும் ஒவ்வொரு சபாவையும் மரபுவழி என்று வேறுபடுத்தும் பொதுவான கோட்பாட்டைக் கொண்டிருப்பது போல் அல்ல என்றும் ஜாவோஸ் குறிப்பிட்டார். சீர்திருத்தவாதக் கவலைகளை அவர்கள் எதிர்ப்பது மட்டுமே அவர்களிடையே பொதுவானது.

சனாதனிகள் ஷ்ரத்தா ராம் போன்ற கற்றறிந்த நபர்களை நம்பி மாவட்டம் விட்டு மாவட்டம் பயணம் செய்தனர், தயானந்த் மற்றும் பிற சீர்திருத்தவாதிகளின் வாதங்களை மறுத்தனர்.

உதாரணமாக, ஆரியர்கள் உருவ வழிபாட்டையும் இந்து சமுதாயத்தில் பிராமணர்களின் நிலைப்பாட்டையும் விமர்சித்தனர்.

சனாதன தர்ம பாரம்பரியத்தின் முக்கிய அம்சங்களான சாதி அமைப்பு மற்றும் சிலை வழிபாட்டைப் பாதுகாப்பதில் சபாக்கள் வாதிட்டன.

“தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil

India Udhayanidhi Stalin
Advertisment

Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.

Follow us:
Advertisment