scorecardresearch

திப்பு சுல்தான்.. மதவாதியா? சீர்திருத்தவாதியா?

திப்பு சுல்தான் என்ன செய்தார், தற்காலத்திலும் அரசியல்வாதிகள் அவருக்கு எதிராக ஏன் சண்டையிடுகிறார்கள்? அவரது துணிச்சல், சீர்திருத்தங்கள், மிருகத்தனம் என வரலாற்று பக்கங்கள் இங்கே உள்ளன.

திப்பு சுல்தான்.. மதவாதியா? சீர்திருத்தவாதியா?
திப்பு சுல்தான் ஓவியம்

திப்பு சுல்தானின் பிறந்த நாள் ஞாயிற்றுக்கிழமை (நவ.20) அனுசரிக்கப்பட்டது. அப்போது, அசாதுதீன் ஓவைசியின் AIMIM, காங்கிரஸ் மற்றும் CPI(M) உள்ளிட்ட கட்சித் தலைவர்கள் திப்பு சுல்தானை இந்தியாவின் “முதல் சுதந்திரப் போராட்ட வீரர்” என்றும் “நம்முடைய தலைசிறந்த மாவீரர்களில் ஒருவர்” என்றும் அழைத்தனர்.

அதே வேளையில், பாரதீய ஜனதா மற்றும் வலதுசாரி அமைப்புகள் 17ஆம் நூற்றாண்டின் ஆட்சியாளரை “மதவெறியர்” மற்றும் “இந்து கன்னட எதிர்ப்பாளர்” என்று அழைத்தனர்.

யார் இந்த திப்பு சுல்தான்

திப்பு சுல்தான் நவம்பர் 10, 1750 இல் இன்றைய பெங்களூருவில் உள்ள தேவனஹள்ளியில் சுல்தான் ஃபதே அலி சாஹப் என்ற இடத்தில் பிறந்தார். அவர் ஹைதர் அலியின் மகனாக பிறந்தார், அவர் மைசூருவின் அப்போதைய இந்து ஆட்சியாளர்களான உடையார்களின் இராணுவத்தில் பணிக்கு சேர்ந்தார்.
இந்நிலையில், ஹைதர் அலி 1761 இல் அதிகாரத்தை நிறுத்தினார், திப்பு 1782 இல் தனது தந்தைக்குப் பிறகு பதவியேற்றார்.

திப்பு குரான், இஸ்லாமிய சட்டவியல், மொழிகள், தத்துவம் மற்றும் அறிவியல் ஆகியவற்றைப் படித்த ஒரு ஆட்சியாளர் ஆவார். அவர், தனது 15ஆவது வயதில் முதல் போரில் ஈடுபட்டார். அந்த வயதிலேயே போர் நுட்பம் அறிந்திருந்தார்.

1767 இல் ஆங்கிலேயர்களுடன் போரிட்டபோது, திப்பு முதலில் ஐரோப்பிய கலாச்சாரம் மற்றும் வாழ்க்கை முறையுடன் தொடர்பு கொண்டார், அது அவரைக் கவர்ந்த ஒன்று. இந்த ஈர்ப்பு அவரது மைசூர் ஆட்சியில் பிரதிபலிக்கும்.
திப்பு பல்வேறு கொள்கைகள் மற்றும் சீர்திருத்தங்களை மேற்கொண்டார், அவை சமஸ்தானத்தை நவீனமயமாக்கி, அவரது பாரம்பரியத்தின் நீடித்த அம்சமாக மாற்றினார்.

ஹைதர் அலி 1782 இல் இறந்தார், அவரது ஆட்சியின் வெற்றி மற்றும் விரிவாக்கத்தின் போது. இவ்வாறு, திப்பு தனது தந்தையிடமிருந்து பெற்ற பிரதேசத்தை ஒருங்கிணைக்க அவரது முதன்மை உந்துதலுடன், கடினமான சூழ்நிலையில் அரியணையைப் பெற்றார்.

அடுத்த 20 ஆண்டுகளில், மைசூரு இராச்சியம் அதன் எல்லைகளில் சர்ச்சைக்குரிய பகுதிகளைக் கைப்பற்றுவதன் மூலம் மெதுவாக விரிவடைந்தது. திப்பு மலபார், குடகு மற்றும் பெட்னூரில் கிளர்ச்சியுள்ள மாகாணங்களைப் பெற்றார், இவை அனைத்தும் மைசூரின் திட்டம் மற்றும் பொருளாதார நலன்களுக்கு முக்கியமானவை. இந்தப் பகுதிகளில் அவரது ஆட்சியே அவரது மதவெறி மற்றும் சர்வாதிகாரத்திற்கு சான்றாக அடிக்கடி குறிப்பிடப்படுகிறது.

திப்பு சுல்தான் ஒரு கொடுங்கோலன், மத வெறியரா?

திப்புவின் காலத்தில் நடந்த போர் கொடூரமானது, கலகம் செய்தவர்கள் இரும்புக்கரம் கொண்டு நடத்தப்பட்டனர். எதிர்கால எதிர்ப்பைத் தடுக்க வலுவான உதாரணங்களை வைப்பது பொதுவான நடைமுறையாக இருந்தது.

கிளர்ச்சியாளர்கள் அல்லது சதிகாரர்களுக்கு திப்பு அளித்த தண்டனைகளில் கட்டாய மதமாற்றம் மற்றும் மக்கள் தங்கள் சொந்த பிரதேசங்களில் இருந்து மைசூருக்கு மாற்றப்பட்டது, இல்லாத சில மக்கள் பெல்லாரி மாவட்டம் போன்ற பிற பகுதிகளிலிருந்து குடியேறியவர்களால் மாற்றப்பட்டனர்.

மைசூரு ஆட்சிக்கு எதிரான தொடர்ச்சியான எதிர்ப்பின் பிரதிபலிப்பாக குடகு மற்றும் மலபார் ஆகிய இரு பகுதிகளிலிருந்தும் கட்டாய போர்கள் நிகழ்ந்தன.
குறிப்பாக, நாயர்கள் மற்றும் கிறிஸ்தவர்கள் – அவர்களின் எதிர்ப்பு மற்றும் ஆங்கிலோ-மைசூர் போர்களில் துரோகத்தின் விளைவாக. திப்புவின் மதவெறி பற்றிய இந்து வலதுசாரிகளின் கதை திப்புவின் இராணுவவாதத்தையும், “இந்து” ஆட்சியாளர்கள் மற்றும் குடிமக்கள் மீதான அவரது நடத்திய தாக்குதல்களையும் வலியுறுத்துகிறது.

‘டைகர்: தி லைஃப் ஆஃப் திப்பு சுல்தான்’ என்ற நூலை எழுதிய வரலாற்றாசிரியர் கேட் பிரிட்டில்பேங்க் இந்த விஷயத்தில் சில முன்னோக்குகளை வழங்குகிறார்.

ப்ரிட்டில்பேங்க், சந்தேகத்திற்கு இடமின்றி தான் இணைத்த பகுதிகளில் கட்டாய மதமாற்றம் செய்ய உத்தரவிட்டார், திப்பு ஸ்ரீரங்கப்பட்டினத்தில் உள்ள ஸ்ரீ ரங்கநாதர் கோவில் மற்றும் சிருங்கேரியில் உள்ள மடம் உட்பட பல்வேறு கோவில்கள் மற்றும் இந்து கோவில்களுக்கு ஆதரவளித்தார்.

இந்த இரண்டு நடவடிக்கைகளும் ஒரு ஆட்சியாளராக அவரது நிலையை உறுதிப்படுத்துவதற்காக இருந்தன. இந்து குடிமக்கள் நசுக்கப்பட்டனர்.

திப்பு சுல்தான் அறிமுகப்படுத்திய சில சீர்திருத்தங்கள்

ஐரோப்பிய கலாச்சாரத்தின் மீதான திப்புவின் ஈர்ப்பு அவருக்கும் அவரது ஆட்சியின் புதுமைகளில் தெளிவாகத் தெரிந்தது. அவரது தூதுவர்களில் ஒருவர் பிரான்சில் இருந்து துப்பாக்கி ஏந்தியவர்கள், வாட்ச் தயாரிப்பாளர்கள், செவ்ரேஸில் இருந்து பீங்கான் தொழிலாளர்கள், கண்ணாடித் தொழிலாளர்கள், ஜவுளி நெசவாளர்கள், கிழக்கு மொழிகளில் வேலை செய்யக்கூடிய அச்சுப்பொறிகள் கொண்டுவந்தார்.

மேலும், பொறியாளர் மற்றும் மருத்துவர், கிராம்பு மற்றும் கற்பூர மரங்கள், ஐரோப்பிய பழங்களைப் பற்றி பேசவில்லை. மரங்கள் மற்றும் பல்வேறு பூக்களின் விதைகள். Brittlebank படி, திப்பு மைசூர் ஐரோப்பிய சக்திகளின் நவீன போட்டியாக இருக்க விரும்பினார் மற்றும் அதற்கேற்ப தொழில்நுட்பத்தில் முதலீடு செய்தார்.

மிகவும் பிரபலமானது, போரில் இரும்பு உறை ராக்கெட்டுகளை அறிமுகப்படுத்தியதற்காக திப்புவுக்கு பெருமை சேர்க்கப்படுகிறது. ராக்கெட் போன்ற ஆயுதங்கள் முன்பு போரில் பயன்படுத்தப்பட்டிருந்தாலும், ஆங்கிலோ மைசூர் போர்களில் திப்புவின் இராணுவம் முதல் நவீன போர் ராக்கெட்டுகள் என்று அழைக்கப்படுவதைப் பயன்படுத்தியது. எனினும், சில ஆதாரங்கள் இதை அறிமுகப்படுத்தியவர் அவரது தந்தை ஹைதர் அலி என்றும் திப்பு மட்டுமே மேம்பட்டார் என்றும் கூறுகின்றன.

இந்த ராக்கெட்டுகள் மிகப் பெரிய பிரிட்டிஷ் படைகளுக்கு எதிரான பேரழிவு விளைவுகளுக்குப் பயன்படுத்தப்பட்டன, அவை பீதி மற்றும் குழப்பத்திற்கு வழிவகுத்தன. ஆங்கிலேயர்கள் தங்கள் சொந்த ராக்கெட்டுகளுக்கு திப்புவின் மாதிரிகளைப் பயன்படுத்தினர், இது நெப்போலியன் போர்களில் முக்கிய பங்கு வகிக்கும்.

திப்பு சுல்தான் நிர்வாக மற்றும் பொருளாதார சீர்திருத்தங்களுக்கும் முன்னோடியாக இருந்தார். அவர் புதிய நாணயங்களை அறிமுகப்படுத்தினார், மைசூரில் ஒரு புதிய நில வருவாய் முறையைத் தொடங்கினார்.

அதே போல் பட்டுப்புழு வளர்ப்பையும் அறிமுகப்படுத்தினார், இது இன்றுவரை பல கன்னடிகர்களை வேலைக்கு அமர்த்தியுள்ளது. மேலும், பிளவுஸ் அணிய அனுமதிக்கப்படாத தாழ்த்தப்பட்ட சாதிப் பெண்களின் அவல நிலையைக் கேள்விப்பட்ட திப்பு அவர்களுக்குத் தனிப்பட்ட முறையில் துணிகளை வழங்கியதாக சிலர் கூறுகின்றனர்.

திப்பு எப்படி இறந்தார், இன்று அவரது மரபு என்ன?

திப்பு சுல்தான் 1799 ஆம் ஆண்டு நான்காவது ஆங்கிலோ மைசூர் போரில் பிரிட்டிஷ் படைகளுக்கு எதிராக ஸ்ரீரங்கப்பட்டினாவின் கோட்டையை பாதுகாத்து இறந்தார். அவரது படைகள் அதிக எண்ணிக்கையில் இருந்தன.

மேலும், அவரது பிரெஞ்சு கூட்டாளிகள் அவருக்கு உதவி செய்ய முடியவில்லை. அவரது இறுதி வீரம் மற்றும் எதிர்ப்பை ஒரு தேசியவாதி, காலனித்துவ எதிர்ப்பு சின்னமாக பார்க்கும் பலரால் மகிமைப்படுத்தப்பட்டு உள்ளது.

அரசியல் இடைகழியின் இருபுறமும், திப்பு அன்றைய அரசியல் தேவைகளுக்கு ஏற்றவாறு புராணக்கதைகளாகக் கூறப்பட்டதாக பிரிட்டில்பேங்க் வாதிடுகிறது.
இந்தியாவின் சுதந்திரப் போராட்டத்தின் போது, திப்பு சுல்தான் பிரிட்டிஷ் ஆட்சிக்கு எதிரான எதிர்ப்பின் அடையாளமாக மாறினார்.

தேசியவாத கதைக்கு ஏற்ற அவரது ஆளுமையின் அம்சங்களை வலியுறுத்தினார். இன்று, அவரது எதேச்சதிகாரப் போக்குகள் மற்றும் இணைக்கப்பட்ட பிரதேசங்களில் மிருகத்தனமான அடக்குமுறையின் மீது அதிக கவனம் செலுத்தப்படுகிறது., அவரது மதத்திற்கு அதிக முக்கியத்துவம் கொடுக்கப்பட்டு உள்ளது.

தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil

Stay updated with the latest news headlines and all the latest Explained news download Indian Express Tamil App.

Web Title: Tipu sultan how history remembers him why controversy does not forget him