மத்தியப் பிரதேசத்தில் உள்ள குவாலியர் நகரம் யுனெஸ்கோவின் கிரியேட்டிவ் சிட்டிஸ் நெட்வொர்க்கில் (யுசிசிஎன்) கடந்த புதன்கிழமை (நவம்பர் 1) இணைக்கப்பட்டது. "கலாச்சாரம் மற்றும் படைப்பாற்றலைப் பயன்படுத்துவதற்கான வலுவான அர்ப்பணிப்புக்காக" சேர்க்கப்பட்டது. நெட்வொர்க்கில் இணைந்த 55 புதிய நகரங்களில் கேரளாவைச் சேர்ந்த கோலிகோடும் அடங்கும்.
குவாலியர் இசை வரலாறு
குவாலியர் மற்றும் அங்கிருந்து உருவான கரானா பற்றி குறிப்பிடாமல் இந்திய இசை வரலாறு முழுமையடையாது. நகரத்தின் புகழ்பெற்ற கடந்த காலம் இசையின் ஆதரவால் நிறைந்துள்ளது - அதன் ஆட்சியாளர்களில் பலர் இசைக்கலைஞர்கள் அல்லது இசையில் மிகுந்த ஆர்வம் கொண்டிருந்தனர். குவாலியரில் நன்கு அறியப்பட்ட இசைக்கலைஞர்களும் நடத்தப்பட்டனர், அவர்கள் நகரத்தில் பிறந்தவர்கள் அல்லது எஜமானர்களிடம் கற்றுக் கொள்ள வந்தவர்கள்.
குவாலியர் கரானா, பழமையான இசை கரானா மற்றும் ஹிந்துஸ்தானி பாரம்பரிய இசை வரலாற்றின் குறிப்பிடத்தக்க அத்தியாயம் 15 ஆம் நூற்றாண்டில் ராஜா மான் சிங் தோமரின் தலைமையில் செழித்தது. மான் சிங்கின் தாத்தா துங்கரேந்திர சிங் தோமர், ஒரு இசைக்கலைஞர், கல்வி ஆர்வம் மற்றும் ஆதரவின் மூலம் இந்திய பாரம்பரிய இசையை புதுப்பிக்க முயற்சித்தார். அவர் தனது நண்பரும் காஷ்மீர் சுல்தானுமான ஜைன்-உல்-ஆப்தினுக்கு சமஸ்கிருதத்தில் இரண்டு இசைக் கட்டுரைகளை வழங்கியதாக அறியப்படுகிறது - சங்கீத் சிரோமணி மற்றும் சங்கீத் சூடாமணி. கட்டுரைகள் இசை மற்றும் இசைக்கருவிகள் பற்றிய விரிவான விவாதங்களைக் கொண்டிருந்தன.
துங்கரேந்திரா 1486 இல் அரியணை ஏறிய மான் சிங்குக்குக் கடத்தப்பட்ட ஒரு தனித்துவமான பாடலுடன் விஷ்ணுபாதாஸ் (விஷ்ணுவைப் புகழ்ந்து பாடும் பாடல்கள்) இயற்றினார். மேலும் மான் சிங் துருபதத்தைக் கண்டுபிடித்தார் என்றும் நம்பப்படுகிறது. அவரது ஹோரிஸ் மற்றும் தாமர்களும் மிகவும் பிரபலமடைந்தன. பெரும்பாலும் இசைக்கலைஞர்களாக இருந்த சூஃபி துறவிகளிடமிருந்து மன்னர் ஆலோசனைகளைப் பெறுவார். இந்திய இசையை பிரபலப்படுத்தும் முயற்சியில், சமஸ்கிருதப் பாடல்களுக்குப் பதிலாக எளிய இந்தியில் உள்ள பாடல்களை அவர் மாற்றினார்.
மான் சிங் மனகுதுஹாலாவை (கற்றல் தேடுதல்) எழுதினார், இது இந்தியில் இசையின் முதல் கட்டுரையாகக் கருதப்படுகிறது, இது மன்னர்களின் நீதிமன்றங்களில் நிகழ்த்தப்படும் உயர் கலைகளைப் பரந்த பார்வையாளர்களுக்குப் புரிந்துகொள்ள உதவுகிறது. இது துருபதத்தை இன்னும் அணுகக்கூடியதாக ஆக்கியது, இது இப்போது ராகங்களில் பாடப்படும் விஷ்ணுபாதங்களை உள்ளடக்கியது. மன்னன் தனது அரண்மனையில் பெரிய இசை அரங்குகளை உருவாக்கி வழக்கமான இசை அமர்வுகளை நடத்தினான். அவரது இசை சூஃபிகள் மற்றும் முஸ்லீம் சுல்தான்கள் மத்தியில் பிரபலமாக இருந்தது.
குவாலியர் கரானாவின் பெருமை
இந்துஸ்தானி கிளாசிக்கல் இசை பல்வேறு கரானாக்களாகப் பிரிக்கப்படுவதற்கு முன்பு - இசைக்கலைஞர்கள் பரம்பரை அல்லது இந்த பாணியைக் கற்றல் மற்றும் பின்பற்றுவதன் மூலம் இசைக்கலைஞர்கள் ஒரு பாணியை அடையாளம் காணும் இசை சித்தாந்தங்கள் மற்றும் அமைப்புகள் - குவாலியர் இசையின் முதல் சரியான கரானாவாக உருவெடுத்து முகலாய ஆட்சியின் கீழ் உருவானது. கரானாவின் ஆரம்ப உஸ்தாதுகளில் நத்தன் கான், நத்தன் பிர் பக்ஷ் மற்றும் அவரது பேரன்கள் ஹட்டு, ஹஸ்சு மற்றும் நத்து கான் ஆகியோர் அடங்குவர்.
ஆங்கிலத்தில் படிக்க: https://indianexpress.com/article/explained/explained-culture/unesco-gwalior-music-history-9013053/
கயால் பாடுவது, இன்று நாம் அறிந்தது போல, குவாலியர் கரானாவின் கீழ் துருபதத்திலிருந்து கவ்வாலியின் கூறுகளை இணைத்துக்கொண்டு வெளிப்பட்டது. உஸ்தாத் நத்தன் பீர் பக்ஷ் கயாலை உருவாக்கிய ஆரம்பகால மாஸ்டர்களில் ஒருவர் - 18 மற்றும் 19 ஆம் நூற்றாண்டுகளில் மிகவும் பிரபலமாகி இன்றும் குறிப்பிடத்தக்க ராகத்தை வழங்கும் ஒழுங்கான அமைப்பு. குவாலியரைப் பற்றிய சுவாரஸ்யமான விஷயம் என்னவென்றால், பாண்டிஷ் கி தும்ரியின் துண்டுகள் மற்றும் கருத்துகளில் பாரசீக வார்த்தைகளைச் சேர்ப்பது (தும்ரி அல்லது காதல் பாடல் மிகவும் கட்டமைக்கப்பட்ட பாணி). சுவாரஸ்யமாக, குவாலியர் கரானாவில் இருந்து வெளிப்பட்ட ஒவ்வொரு கலைஞரும் வித்தியாசமாக ஒலித்தாலும், பாணியில் ஒரு குறிப்பிட்ட ஒற்றுமை இருந்தது.
குவாலியர் கரானாவிலிருந்து சில குறிப்பிடத்தக்க பெயர்கள்
நன்கு அறியப்பட்ட பெயர்களில் ஹட்டு கானின் மகன் படே இனாயத் ஹுசைன் கான் (1852-1922), வாசுதேவ புவா ஜோஷி, பாலகிருஷ்ணபுவா இச்சல்கரஞ்சிகர் (1849-1926) ஆகியோர் கந்தர்வ மகாவித்யாலயாவை நிறுவிய விஷ்ணு திகம்பர் பலுஸ்கருக்குக் கற்பித்தவர், இது இன்று வரை தொடர்கிறது. மற்றும் பாகிஸ்தான் பாடகி ஃபரிதா கானும் உட்பட பலர்.
அதன்பிறகு வந்த தலைமுறையில் பண்டிட் குமார் கந்தர்வ், மாலினி ராஜூர்கர், வீணா சஹஸ்ரபுத்தே மற்றும் தார்வாட்டைச் சேர்ந்த பண்டிட் வெங்கடேஷ் குமார் ஆகியோர் அடங்குவர், இவர்களின் இசையில் கிரண கயாகியின் தனித்துவமான தொடர்புகளும் உள்ளன. இன்றும் ஹிந்துஸ்தானி கிளாசிக்கல் இசையைக் கற்கும் எந்தவொரு மாணவரும், குவாலியர் கரானாவால் கண்டுபிடிக்கப்பட்ட மற்றும் கற்பித்த நுட்பங்கள் மற்றும் நுணுக்கங்களை உள்ளடக்கியதாகவே இருப்பார்கள்.
“தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil“
Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.