Advertisment

தெற்கில் கைகோர்க்க வேண்டுமா? சென்னை இசையைக் கேட்க வேண்டும் பா.ஜ.க; ஏன்?

மார்கழியில் களைகட்டும் சென்னை சீசன்; தெற்கின் இந்துத்துவத்தை புரிந்துக் கொள்ள பா.ஜ.க செய்ய வேண்டியது இதுதான்

author-image
WebDesk
New Update
chennai music

மார்கழியில் களைகட்டும் சென்னை சீசன்; தெற்கின் இந்துத்துவத்தை புரிந்துக் கொள்ள பா.ஜ.க செய்ய வேண்டியது இதுதான்

Listen to this article
0.75x 1x 1.5x
00:00 / 00:00

Ramesh Venkataraman

Advertisment

இந்துத்துவம் மீதான நம்பிக்கை எப்படி இருக்கிறது என்பதையும், பாதுகாப்பின்மை மற்றும் வெறுப்புணர்ச்சியில் அடித்தளமிட்ட பா.ஜ.க.,வின் இந்துத்துவா மற்றும் மிகை தேசியவாதம் ஏன் தெற்கில் அதிக அல்லது சிறிதளவும் எதிரொலியைக் காணவில்லை என்பதைப் புரிந்துகொள்வதற்கான ஒரு நல்ல வழி, சென்னையில் டிசம்பர் சீசனில்கலந்துகொள்வதாகும். ஒவ்வொரு ஆண்டும், நவம்பர் பிற்பகுதியிலிருந்து ஜனவரி தொடக்கம் வரை, சென்னையில் உள்ள சபாக்கள் ஆயிரக்கணக்கான கர்நாடக இசைக் கச்சேரிகளை நடத்துகின்றன, மேலும் பரதநாட்டிய நடன நிகழ்ச்சிகள், அறிவார்ந்த சொற்பொழிவுகள் மற்றும் நாடகங்கள் மற்றும் பிற கலாச்சார மற்றும் மத நிகழ்ச்சிகளும் நடத்தப்படுகின்றன.

ஆங்கிலத்தில் படிக்க: Want toehold in the south? BJP needs to listen to some Chennai music

இதன் வேர்கள் சுதந்திரப் போராட்டத்தில் (குறிப்பாக 1927 ஆம் ஆண்டு இந்திய தேசிய காங்கிரஸின் மெட்ராஸில் நடைபெறும் ஆண்டு கூட்டத்துடன் இணைந்து ஏற்பாடு செய்யப்பட்ட இசை மாநாடு மற்றும் கச்சேரிகளில்) அமைந்திருந்தாலும், சென்னை இசை விழா இந்த நகரத்தைச் சேர்ந்தவர்களுக்கும் மற்றும் புலம்பெயர்ந்தோருக்கும் ஒரு கலாச்சார நிகழ்வாக மாறியுள்ளது.

"சீசன்" இப்போது உலகின் மிகப்பெரிய கலாச்சார நிகழ்வுகளில் ஒன்றாகக் கருதப்படுகிறது, மேலும் குறிப்பிடத்தக்கது, ஏனெனில் இது இயற்கையாக வளர்ந்தது, முற்றிலும் புரவலர்கள் மற்றும் ஆர்வலர்களால் ஒழுங்கமைக்கப்பட்டுள்ளது, மேலும் எந்த வகையான அரசாங்க ஸ்பான்சர்ஷிப்பிற்கும் கடன்பட்டிருக்காது. விழா நடைபெறும் இடங்களில் உள்ள சூழல் பாரம்பரியம் மற்றும் இந்து மதம் சார்ந்தது. பாடல்களும் நடனங்களும் கிட்டத்தட்ட முழுக்க முழுக்க பக்தி சார்ந்தவை. சரஸ்வதி மற்றும் பிற இந்து கடவுள்கள் மற்றும் தெய்வங்களின் உருவங்கள் மேடைகளிலும் அதைச் சுற்றியும் அதிகமாகத் தெரியும்.

பெண்கள் தலையில் மல்லிகைப் பூக்கள் சூடி பட்டுப் புடவை அணிந்து இருப்பார்கள், இளைஞர்கள் உள்ளிட்ட ஆண்கள் குர்தாக்கள் மற்றும் வேட்டிகள் அணிந்திருப்பார்கள், இவையே வழக்கமான கச்சேரி உடையாகும், மேலும் கலைஞர்கள் விபூதி மற்றும் அவர்களின் இந்து நம்பிக்கையின் மற்ற முக்கிய அடையாளங்களுடன் காணப்படுவார்கள். இந்தப் பின்னணியில், புகழ்பெற்ற மியூசிக் அகாடமியில் எஸ் சௌமியாவின் உன்னதமான கச்சேரியைக் கவனியுங்கள், கடந்த இரண்டு வாரங்களாக சென்னையில் நான் ருசித்த பலரின் நிகழ்ச்சிகளில் இதுவும் ஒன்று. சௌமியா இன்று கர்னாடிக் பாடகர்களில் முதன்மையானவர் மற்றும் 50-க்கும் மேற்பட்ட வயதிலும் தீவிரமாக பாடி வருகிறார்.

அவரது மையப் பகுதியான ராகம்-தாளம்-பல்லவிக்கு, சௌமியா பாரஜ் மற்றும் அரேபிய இசையில் வேரூன்றிய ராகமான பராஜைத் ​​தேர்ந்தெடுத்தார். அவரது பொருத்தமான தமிழ் பல்லவி (இந்துஸ்தானி பாரம்பரியத்தில் உள்ள பந்திஷ்க்கு சமமானது) "பரஸ்பர அன்பினால் வாழுமே உறவுகள் வளர்வும்" பரஸ்பர மரியாதை மற்றும் அன்பின் அடிப்படையில் கலாச்சார உறவுகளை போற்றியது. ஹுசேனி, ஹெஜ்ஜாஜி மற்றும் நவ்ரோஸ் உள்ளிட்ட மத்திய கிழக்கில் தோன்றிய ராகங்களில் சௌமியா தனது ராகமாலிகாவை வெளிப்படுத்தினார். ஒரு படம் ஆயிரம் வார்த்தைகளுக்கு மதிப்புள்ளது என்றால், இந்த பாராயணம் குறைந்தது சில நூறுகளுக்கு மதிப்புள்ளது. கவர்ந்திழுக்கும் ஒரு மணிநேரத்தில், பாதுகாப்பான, அச்சமற்ற பாரம்பரியம், அதன் ஆன்மாவைப் பற்றி பயப்படாமல் மற்ற கலாச்சாரங்களை எவ்வாறு நம்பிக்கையுடன் ஈர்க்கிறது என்பதை சௌமியா வெளிப்படுத்தினார்.

இரண்டு நூற்றாண்டுகளுக்கு முன்பு, சௌமியாவின் முன்னோடிகள் ஐரோப்பிய வயலினை கர்நாடக இசையில் மாற்றியமைத்தனர் மற்றும் 18 ஆம் நூற்றாண்டின் இசையமைப்பாளர் முத்துசுவாமி தீட்சிதர் மேற்கத்திய இசைகளில் பரிசோதனை செய்தார். "இஸ்லாமிய" தாக்கங்கள் ஒருபுறம் இருக்க இந்த உறுதியான இந்து பாரம்பரிய வகைகளில் "காலனித்துவம்" பற்றிய கவலைகள் இல்லை. ஆனால் சென்னை சீசன் உலகிற்கு ஒரு வலுவான வெளிப்படைத்தன்மையைக் காட்டிலும் அதிகம். இந்துத்துவா வெற்றியாளர்களுக்கு மாறாக, அவர்களின் கலாச்சார அடிவானம் பெரும்பாலும் ஹிந்தி பேசும் பகுதிக்குள் மட்டும் இருப்பதாகவும், அதன் தோல்விகளை (குறிப்பாக, பிராமணர்களை மையமாகக் கொண்ட உயர் வகுப்பு) விளக்குவதற்கு அர்த்தமில்லாமல் இருப்பதாகவும் தோன்றுகிறது, ஆனால் கர்னாடக இசை உலகம் மதம், மொழி அல்லது பிராந்தியத்தைப் பொருட்படுத்தாமல் ஒரு இந்திய உள்ளடக்கத்தை ஏற்றுக்கொள்கிறது.

அதன் உறுதியான மரபுச் சுவை மற்றும் மோசமான மதவெறியின் நிகழ்வுகள் எப்போதாவது இருந்தபோதிலும், கர்நாடக இசைக் கச்சேரிகளில் முஸ்லீம்களும் (நாதஸ்வரம் கலைஞரான ஷேக் சின்ன மௌலானா போன்றவர்கள்) மற்றும் கிறிஸ்தவர்களும் (யேசுதாஸ், அமெரிக்க ஜான் ஹிக்கின்ஸ்) மிக உயர்ந்த வரிசையில் இடம்பெற்றுள்ளனர். கிறிஸ்மஸ் தினத்தைச் சுற்றியுள்ள சீசனின் கச்சேரிகளில் பெரும்பாலும் இயேசுவுக்காக அர்ப்பணிக்கப்பட்ட பாடல்களும் அடங்கும் (சில ஆண்டுகளுக்கு முன்பு ஒரு இந்து அடிப்படைவாத அமைப்பு கிறிஸ்தவ பக்திப்பாடல்களை நிகழ்த்தத் துணிந்த கர்நாடக இசைக்கலைஞர்களுக்கு எதிராக ஒரு மோசமான சமூக ஊடகப் பிரச்சாரத்தைத் தூண்டியது). தமிழ்நாட்டின் பல முக்கிய கோவில்களில் முஸ்லீம் நாதஸ்வரம் வாசிப்பவர்கள் இன்றும் ஊர்வலங்களில் தலைமை தாங்கி வாசிக்கிறார்கள்.

முன்னாள் குடியரசுத் தலைவர் ஏ.பி.ஜே அப்துல் கலாம் வீணையில் கர்நாடக இசையை வாசித்து மகிழ்ந்தார். சமீபத்தில், முன்னணி கர்னாடிக் பாடகர் சஞ்சய் சுப்ரமணியன் தமிழ் சூஃபி பாடல்களின் ஆல்பத்தை ஃபக்கீருடன் இணைந்து பாடினார். சராசரி கர்நாடக கச்சேரியின் பிளேலிஸ்ட் கிட்டத்தட்ட எல்லா தென்னிந்திய மொழிகளிலும் பரவியுள்ளது. தெலுங்கு மிகவும் முக்கியத்துவம் வாய்ந்தது (கர்னாடக சங்கீதத்தின் இசையமைப்பாளர்களின் புகழ்பெற்ற மும்மூர்த்திகள் தஞ்சாவூர் மற்றும் அதைச் சுற்றியுள்ள பகுதிகளில் வசித்தாலும் பாடல்கள் முக்கியமாக தெலுங்கு மொழியில் இயற்றப்பட்டுள்ளன) அதேநேரம் சமஸ்கிருதம், தமிழ், கன்னடம் மற்றும் மலையாளத்தில் கூட பாடல்கள் உள்ளன. ஆனால் குறிப்பிடத்தக்கது என்னவென்றால், கர்நாடக இசைக்கலைஞர்கள் வழக்கமாக தெற்கைத் தாண்டி எந்த அளவிற்கு சென்றடைகிறார்கள் என்பதுதான். அவரது உச்சக்கட்டத்தில், எம்.எஸ் சுப்புலட்சுமி மீரா பஜனைகளின் மூலம் பார்வையாளர்களை (மகாத்மா காந்தி உட்பட) பிரபலமாக கவர்ந்தார்.

19ஆம் நூற்றாண்டின் திருவிதாங்கூர் மகாராஜா ஸ்வாதி திருநாளால் இயற்றப்பட்ட ஹிந்துஸ்தானியில் கிருதிகள், இன்று கர்நாடக இசைக் கச்சேரித் தொகுப்பில் இடம்பெற்றுள்ளன, 12ஆம் நூற்றாண்டின் ஒரியா அரசவையில் சமஸ்கிருதக் கவிஞரான ஜெயதேவாவின் கீத கோவிந்தத்தின் வசனங்கள், வர்காரி சங்கர்களால் இயற்றப்பட்ட மராத்தி அபங்ஸ் மற்றும் அவ்வப்போது ரவீந்திர சங்கீதம் கூட இடம்பெற்றுள்ளன. மேலே குறிப்பிடப்பட்ட கச்சேரியில், சௌமியா தனது ஆலாபனையில் பராஜின் ஹிந்துஸ்தானி பதிப்பை கர்நாடகத்திற்கு மாறாக சுருக்கமாக பாடினார்.

(உண்மையில் தென்னிந்திய மொழியில் பாடுவதைப் பற்றி பேசாமல், கர்நாடக ராகங்களுக்கு இணையான நிலையில் நிற்கும் வட இந்திய இசைக்கலைஞரைக் கண்டுபிடிக்க, புகழ்பெற்ற அப்துல் கரீம் கானுக்கு ஒரு நூற்றாண்டுக்கும் மேலாகப் பின்னோக்கிச் செல்ல வேண்டும்.) கடந்த வாரம், நான் நாரத கான சபையில் பார்வையாளராக அமர்ந்திருந்தேன், பெரும்பான்மையாக தமிழ் பார்வையாளர்கள் இருந்த சபாவில் திரிச்சூர் சகோதரர்கள், தங்கள் கச்சேரியை முடிப்பதற்காக பெங்காலி "வந்தே மாதரம்" என்ற வங்காள மொழிப் பாடலை பாடினர் - இது தேசபக்தியின் நகரும் காட்சி, அது இந்து வலதுசாரிகளின் கடுமையான தேசியவாதத்துடன் சிறிதும் பொதுவானதாக இல்லை. தெற்கில் உள்ள இந்து மதம் நாட்டில் வேறு எங்கும் இல்லாத அளவுக்கு ஆழமான வேரூன்றியதாகவும் "உண்மையானது" என்றும் பெரும்பாலான இந்தியர்கள் ஒப்புக்கொள்கிறார்கள்.

நரேந்திர மோடியும் கூட, புதிய நாடாளுமன்றக் கட்டிடத் திறப்பு விழாவில் தமிழ்ச் செங்கோலின் அடையாளத்தை அடைவதன் மூலமும், தமிழ் காசி சங்கமங்களை நடத்தி தனது ஆட்சியின் இந்துத்துவ நற்சான்றிதழ்களை வெளிப்படுத்துவதன் மூலமும் இதற்கு மறைமுகமாக தலையசைத்துள்ளார். இன்னும் துல்லியமாக தெற்கில்தான் இந்துத்துவா ஆட்சியைப் பிடிக்கப் போராடிக் கொண்டிருக்கிறது. உண்மை என்னவெனில், இந்துத்துவா மற்றும் அதன் இரட்டையான, நெஞ்சைத் துடிக்கும் ஜிங்கோயிசம் இரண்டுமே பாதுகாப்பின்மை மற்றும் தன்னம்பிக்கையின்மை ஆகியவற்றில் வேரூன்றியுள்ளன. ஏறக்குறைய 500 ஆண்டுகளாக முஸ்லீம் படையெடுப்பாளர்களால் கைப்பற்றப்பட்ட மற்றும் ஆளப்பட்ட அனுபவமும், பிரிவினையின் அதிர்ச்சிகளும் வட இந்திய இந்துக்களை வடுபடுத்தி, அவர்களின் சொந்த மத மற்றும் கலாச்சார மரபுகளின் வீரியம் குறித்து ஆழ்ந்த கவலைகளை ஏற்படுத்தியிருக்கலாம். எனவே, அரசாங்கத்திற்கான ஏக்கம், அல்லது, சில சமயங்களில், கும்பல் கூட வெளிச் செல்வாக்குகள் மற்றும் இஸ்லாம் அல்லது பிற மதங்களைச் சேர்ந்த சக இந்தியர்களைத் தாக்க வேண்டும்.

நிச்சயமாக, தெற்கில் இந்து மதத்தின் கரும்புள்ளிகள் இல்லாமல் இல்லை. தெற்கில் சமூக சீர்திருத்த இயக்கங்கள் மிகவும் சலுகை பெற்ற பிற்படுத்தப்பட்ட சாதிகளுக்கு அதிகாரம் அளித்த பிறகு ஸ்தம்பித்துள்ளன, அதே சமயம் தலித்துகள் மற்றும் மிகவும் பிற்படுத்தப்பட்ட வகுப்பினர் வடக்கில் சமூக நீதியின் வளைவில் மேலும் பயணித்ததாகத் தெரிகிறது. ஆனால் தெற்கின் இந்து மதம் வெளிப்படுத்துவது என்னவென்றால், ஒருவர் மற்ற நம்பிக்கைகளை இழிவுபடுத்தாமல் ஆழ்ந்த பக்தியுடன் இருக்க முடியும், மற்றவர்களின் செல்வத்தை மகிழ்வித்து, அவர்களின் செல்வாக்கை வரவேற்கும் அதே வேளையில், தனது சொந்த பாரம்பரியத்தில் மூழ்கி, ஆக்ரோஷமாக தேசபக்தியுடன் இருக்க முடியும்.

நிச்சயமாக, பா.ஜ.க.வின் தமிழகத் தலைவர் கே.அண்ணாமலை, பிரதமர் உட்பட, தனது வடநாட்டுச் சகாக்களுக்கு, தெற்கில் வந்து மிகவும் பாதுகாப்பான மற்றும் நம்பிக்கையான இந்து மதம் மற்றும் இசையின் திரிபுகளைக் கேட்க சில முன்வரிசை இருக்கைகளை ஏற்பாடு செய்யலாம்.

எழுத்தாளர் ஒரு தனியார் பங்கு முதலீட்டாளர் மற்றும் கர்நாடக இசை ஆர்வலர்.

“தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற  https://t.me/ietamil

Chennai Bjp
Advertisment

Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.

Follow us:
Advertisment