Advertisment

கேன்ஸ் விழாவில் தர்பூசணி: இந்த பழம் எப்படி பாலஸ்தீன சின்னமானது?

‘ஆல் வி இமேஜின் அஸ் லைட்’ புகழ் இந்திய நடிகை கனி குஸ்ருதி, கேன்ஸ் சிவப்பு கம்பளத்தில் தர்பூசணி கைப்பை உடன் தோன்றினார். இது எதைக் குறிக்கிறது என்பதை இங்கே பார்க்கலாம்.

author-image
WebDesk
New Update
A cannes

கேன்ஸ் திரைப்பட விழாவில் ‘ஆல் வி இமேஜின் அஸ் லைட்’ திரைப்படத்தின் திரையிடலுக்கு வந்திருந்த நடிகை கனி குஸ்ருதி (வலமிருந்து இரண்டாவது) தர்பூசணி பிடியுடன் போஸ் கொடுத்துள்ளார். அவரை படத்தின் நடிகர்கள் மற்றும் குழுவினருடன் இருக்கிறார். (Reuters/Sarah Meyssonnier)

Listen to this article
0.75x 1x 1.5x
00:00 / 00:00

நடிகை கனி குஸ்ருதி, கேன்ஸ் திரைப்பட விழாவில், அவரது மிகவும் பாராட்டப்பட்ட  ‘ஆல் வி இமேஜின் அஸ் லைட்’ படத்தின் திரையிடலின் போது, ​​தர்பூசணி கைப்பையுடன் போஸ் கொடுத்தார்.

Advertisment

ஆங்கிலத்தில் படிக்க: Watermelon at Cannes: How the fruit became a Palestinian symbol

காசா மீதான இஸ்ரேலின் தொடர்ச்சியான தாக்குதலுக்கு மத்தியில், இது பாலஸ்தீனியர்களுடனான ஒற்றுமையின் வெளிப்பாடாக பார்க்கப்படுகிறது, தர்பூசணி நீண்ட காலமாக அவர்களின் போராட்டத்தின் அடையாளமாக கருதப்படுகிறது.

தர்பூசணி பாலஸ்தீனியர்களின் சின்னமானது எப்படி, ஒரு சுறுக்கமான வரலாறு.

தர்பூசணி ஏன்?

ஒரு தர்பூசணியை வெட்டும்போது பாலஸ்தீனியக் கொடியின் நிறங்களான - சிவப்பு, பச்சை, கருப்பு மற்றும் வெள்ளை நிறங்களைக் காட்டுகிறது. இது பாலஸ்தீனிய அடையாளத்தின் பயனுள்ள அடையாளமாக ஆக்குகிறது, குறிப்பாக பாலஸ்தீனியக் கொடியை எடுத்துச் செல்வது மற்றும் காட்சிப்படுத்துவது பெரும்பாலும் இஸ்ரேலிய அதிகாரிகளால் தடைசெய்யப்பட்டுள்ளது. சமூக ஊடகங்களிலும் தர்பூசணி ஈமோஜி நாணயத்தைப் பெற்றுள்ளது. மேலும், பல வெளிப்படையான பாலஸ்தீனிய சின்னங்களைக் கொண்ட இடுகைகள் அமெரிக்காவைத் தலைமையிடமாகக் கொண்ட தொழில்நுட்ப தளங்களால் கட்டுப்படுத்தப்படுவதாக பலர் கூறுகின்றனர்.

குறிப்பிடத்தக்க வகையில், தர்பூசணிகள் பாலஸ்தீனத்தில், மேற்குக் கரையிலிருந்து காசா வரை பரவலாகப் பயிரிடப்படுகின்றன. மேலும், பாலஸ்தீனிய உணவு வகைகளில் முக்கியமாக இடம்பெறுகிறது.

போராட்டத்தின் சின்னம்

இஸ்ரேலால் காசாவில் ரத்தக்களரியைத் தூண்டிய அக்டோபர் 7 ஹமாஸ் தாக்குதலுக்கு முன்பே பாலஸ்தீனம் கடந்த ஆண்டு முதல் கொதிநிலையில் உள்ளது. ஜனவரி 2023-ல், இஸ்ரேலிய தேசிய பாதுகாப்பு அமைச்சர் இடாமர் பென் க்விர், சிறையில் இருந்து விடுவிக்கப்பட்ட பின்னர் பயங்கரவாத குற்றவாளி ஒரு கொடியை அசைத்த பிறகு, பொதுவில் பறக்கவிடப்பட்ட எந்த பாலஸ்தீனிய கொடிகளையும் கிழிக்குமாறு காவல்துறைக்கு அறிவுறுத்தியதாகக் கூறினார் என்று தி டைம்ஸ் ஆஃப் இஸ்ரேல் செய்தி வெளியிட்டுள்ளது.

பாலஸ்தீனக் கொடியைப் வீசுவது இஸ்ரேலில் சட்டப்பூர்வமாக தடைசெய்யப்படவில்லை, ஆனால், அந்தக் கொடி அமைதியை சீர்குலைக்கும் என்று கூறி காவல்துறை அடிக்கடி ஒடுக்குகிறது. கைதுகள் தொடர்ந்ததால், ஜூன் மாதத்தில், டெல் அவிவில் ஓடும் டாக்சிகளில், இது பாலஸ்தீனியக் கொடி அல்ல என்ற வாசகத்துடன், வெட்டப்பட்ட தர்பூசணிகளின் படங்களை ஜாசிம் என்ற அமைப்பு சேர்க்கத் தொடங்கியது.

மற்றொரு முக்கிய உதாரணம் பாலஸ்தீனிய கலைஞரான கலீத் ஹூரானியின் பணியாகும், அவர் 2007-ல் பாலஸ்தீனத்தின் கருப்பொருள் அட்லஸ் திட்டத்திற்காக தர்பூசணி துண்டு ஒன்றை வரைந்தார். அவரது பணி பரந்த பார்வையாளர்களைப் பெற்றது, மேலும் பாலஸ்தீனிய காரணத்துடன் தர்பூசணியை வலுவாக இணைக்க உதவியது.

இருப்பினும், தர்பூசணி முதன்முதலில் போராட்டங்களில் எவ்வாறு பயன்படுத்தப்பட்டது என்பது ஓரளவு தெளிவாக இல்லை. பல மேற்கத்திய ஊடக நிறுவனங்கள் இது முதல் இன்டிஃபாடாவின் (1987-1993) போது எதிர்ப்பின் முக்கிய அடையாளமாக இருப்பதாக அறிவித்தாலும், அரபு செய்தி இணையதளங்கள் மற்றும் வலைப்பதிவுகள் அதன் பயன்பாட்டை பிற்காலத்தில் கண்டறிந்துள்ளன.

முதல் இன்டிபாடா 1967 முதல் மேற்குக் கரை மற்றும் காசாவில் இஸ்ரேலின் ஆக்கிரமிப்பு மற்றும் பாலஸ்தீனக் கொடிகளைக் காட்சிப்படுத்துவதை குற்றமாக்குவதற்கு எதிராக இருந்தது. இந்த சூழலில், வெட்டப்பட்ட தர்பூசணியின் சின்னம் இந்த நேரத்தில் பயன்படுத்தப்பட்டிருக்கலாம்.

இருப்பினும், அபுதாபியை தளமாகக் கொண்ட தி நேஷனல் 2020-ல்,  “இந்தக் கதை ஒரு சமகால கட்டுக்கதையாக மாறியுள்ளது, சமீபத்தில் சமூக ஊடகங்களில் பரவியுள்ளது, அதன் உண்மையான தோற்றம் பல்வேறு மறுபரிசீலனைகள் மற்றும் மறுபதிவுகளில் புதைக்கப்பட்டுள்ளது.”

ரமல்லாவில் வசிக்கும் இரண்டு பாலஸ்தீனியர்களால் நடத்தப்படுவதாகக் கூறப்படும் Decolonize Palestine என்ற இணையதளம் கூறுகிறது, “முதல் இன்டிஃபாடாவின் இலக்கியத்தில் [ஆங்கிலம் மற்றும் அரபு மொழியில்] இந்த நடைமுறை பற்றி எதுவும் குறிப்பிடப்படவில்லை. மக்கள் தர்பூசணியை தடைசெய்யப்பட்ட வண்ணக் கலவையின் உதாரணமாகப் பயன்படுத்தியதாகக் குறிப்புகள் உள்ளன... ஆனால், தர்பூசணித் துண்டுகளை அரசியல் அறிக்கையாகவோ அல்லது பாலஸ்தீனியக் கொடிக்கு மாற்றாகவோ பரவலாகப் பயன்படுத்துவதில்லை.

தர்பூசணி சின்னத்தை ஃபர்ஸ்ட் இன்டிஃபாடாவைக் கண்டுபிடிப்பவர்கள் இரண்டு ஆதாரங்களை பெரிதும் நம்பியுள்ளனர் - தி நியூயார்க் டைம்ஸின் 1993 அறிக்கை மற்றும் கலைஞர்கள் ஸ்லிமான் மன்சூர், நபில் அனானி மற்றும் இசம் பத்ர் சம்பந்தப்பட்ட செய்தி. தி நேஷனல் செய்தியின்படி, 1980-ல் கலைஞர்களின் கண்காட்சி  “இஸ்ரேலிய ராணுவத்தால் மூடப்பட்டது, ஏனெனில் கலைப்படைப்புகள் அரசியல் மற்றும் பாலஸ்தீனியக் கொடி மற்றும் அதன் வண்ணங்களைக் கொண்டிருந்தன. அதிகாரியை எதிர்கொண்ட பத்ர்,  “நான் ஒரு தர்பூசணிக்கு வண்ணம் தீட்ட விரும்பினால் என்ன செய்வது?” என்று கேட்டார், அதற்கு அவர்,  “அது பறிமுதல் செய்யப்படும்” என்று பதிலளித்தார்.

ஒஸ்லோ உடன்படிக்கையின் ஒரு பகுதியாக இஸ்ரேலும் பாலஸ்தீனமும் ஒருவரையொருவர் அங்கீகரித்த பிறகு எழுதப்பட்ட நியூயார்க் டைம்ஸ் கட்டுரையில்,  “காசா பகுதியில், வெட்டப்பட்ட தர்பூசணிகளை எடுத்துச் சென்றதற்காக இளைஞர்கள் ஒருமுறை கைது செய்யப்பட்டனர் - இவ்வாறு சிவப்பு, கருப்பு மற்றும் பச்சை பாலஸ்தீனிய நிறங்களைக் காட்டினர் - ஒருமுறை தடைசெய்யப்பட்ட கொடியை அசைத்துக்கொண்டு ஊர்வலம் செல்லும்போது, ​​சிப்பாய்கள் நிற்கிறார்கள்.” என்று குறிப்பிட்டுள்ளது.

இருப்பினும், ஜெருசலேம் அரசாங்கப் பத்திரிகை அலுவலகத்தின் இயக்குனர் செய்தித்தாளுக்கு எழுதினார், “இந்த விஷயத்தை உரிய அதிகாரிகளுடன் விசாரித்த பிறகு, இதுபோன்ற கைதுகள் ஒருபோதும் அதிகாரப்பூர்வ இஸ்ரேலிய கொள்கையாக இருந்ததில்லை என்பதை என்னால் கூற முடியும். அத்தகைய தனிமைப்படுத்தப்பட்ட மற்றும் அங்கீகரிக்கப்படாத செயல் நடந்தால், அத்தகைய அப்பாவி சூழ்நிலையில் எந்தவொரு தனிநபரும் ஒருபோதும் வழக்குத் தொடரப்படவில்லை. இந்த விவரம் பின்னர் நியூயார்க் டைம்ஸ் ஆல் திரும்பப் பெறப்பட்டதாகத் தெரிகிறது.

“தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil

Palestine
Advertisment

Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.

Follow us:
Advertisment