Advertisment

நாடாளுமன்றத்தில் அபய முத்திரை காட்டிய ராகுல் காந்தி; இதன் முக்கியத்துவம் என்ன?

ராகுல் காந்தி தனது உரைகளிலும், காங்கிரஸ் பேரணிகளிலும், பாரத் ஜோடோ யாத்திரையின் போதும், இப்போது நாடாளுமன்றத்திலும் அடிக்கடி ‘அபய முத்ரா’வைப் பயன்படுத்துகிறார். சின்னம் எதைக் குறிக்கிறது?

author-image
WebDesk
New Update
abhaya mudra invoked by Rahul Gandhi in Parliament

மதுரா அருங்காட்சியகத்தில் உள்ள குஷானர் காலத்து புத்தரின் சிற்பம். புத்தர் அபய முத்திரையுடன் சித்தரிக்கப்படுகிறார்.

மக்களவையில் எதிர்க்கட்சித் தலைவராக ராகுல் காந்தி திங்கள்கிழமை தனது முதல் உரையில், அபய முத்ராவைப் பயன்படுத்தினார். இது உறுதியளித்தல் மற்றும் பயத்திலிருந்து விடுபடுவது என்று பொதுவாக புரிந்து கொள்ளப்படும் திறந்த உள்ளங்கையின் சைகை ஆகும்.

அரசாங்கத்தை அச்சத்தின் அடிப்படையிலான ஆட்சியாக சித்தரித்த அவர், பயத்தின் கலாச்சாரம் இந்து மதத்திற்கும் இந்திய நாகரிகத்திற்கும் அந்நியமானது என்பதை வலியுறுத்தினார்.

"இந்தப் படத்தில் நாங்கள் பாதுகாக்கும் முதல் யோசனை, எங்கள் பயத்தை எதிர்கொள்வது மற்றும் ஒருபோதும் பயப்படக்கூடாது" என்று ராகுல் கூறினார். அபய முத்திரை, சிவபெருமான், குருநானக் மற்றும் இயேசு கிறிஸ்து ஆகியோரின் சித்தரிப்புகளில் பொதுவானது. மேலும் இஸ்லாம், பௌத்தம் மற்றும் ஜைன மதத்திலும் உள்ளது.

வரலாற்று ரீதியாகவும், தத்துவ ரீதியாகவும், அபய முத்திரை என்றால் என்ன? இது எங்கிருந்து வருகிறது, அது எதைக் குறிக்கிறது?

Advertisment

புத்த மதத்தில் முத்திரைகள்

சமஸ்கிருதத்தில், முத்ரா என்ற சொல் ஒரு முத்திரை, குறி, அடையாளம் அல்லது நாணயத்தைக் குறிக்கலாம். ஆனால் பௌத்த சூழலில், இது "சடங்கு நடைமுறையின் போது செய்யப்பட்ட கை மற்றும் கை சைகைகளை குறிக்கிறது. மேலும், புத்தர், போதிசத்துவர்கள், தாந்த்ரீக தெய்வங்களின் உருவங்களில் சித்தரிக்கப்படுகிறது என்று பஸ்வெல் மற்றும் லோபஸ், புத்த மதத்தின் பிரின்ஸ்டன் அகராதி, 2013யில் கூறப்பட்டுள்ளது.

முத்ராக்கள் பொதுவாக புத்தரின் (அல்லது புத்தரூபா) காட்சி சித்தரிப்புகளுடன் தொடர்புடையவை, வெவ்வேறு சைகைகள் வெவ்வேறு மனநிலைகள் மற்றும் அர்த்தங்களை வெளிப்படுத்துகின்றன, இது புத்தரின் உணர்தல் நிலைகளின் நுட்பமான வெளிப்பாடுகளைக் குறிக்கிறது.

கிமு 6 அல்லது 5 ஆம் நூற்றாண்டில் வாழ்ந்த புத்தருக்கு சுமார் 500 ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு, சிறந்த ஆசிரியரின் நபர் ஒரு உருவமாகவோ அல்லது சிற்பமாகவோ சித்தரிக்கப்படவில்லை. உதாரணமாக, சாஞ்சியில், புத்தர் ஒரு காலியான சிம்மாசனம் அல்லது கால்தடத்தால் அடையாளப்படுத்தப்படுகிறார்.

புத்தரின் இயற்பியல் வடிவத்தின் ஆரம்பகால சித்தரிப்புகள் தோராயமாக முதல் மில்லினியத்தின் தொடக்கத்தில் உள்ளன. இந்திய துணைக்கண்டத்தின் (இன்றைய பாகிஸ்தான் மற்றும் ஆப்கானிஸ்தான்) வடமேற்கு எல்லையில் இருந்து காந்தார கலையில் சித்தரிப்புகள் தோன்ற ஆரம்பித்தன, இது ஹெலனிஸ்டிக் தாக்கங்களை ஈர்த்தது, பின்னர் குப்தர் காலத்தின் கலையில் கங்கை சமவெளியில் இருந்தது.

புத்தரூபாவின் ஆரம்பகால சித்தரிப்புகளில், நான்கு முத்திரைகளைக் காணலாம்: அபய முத்ரா அல்லது "அச்சமின்மையின் சைகை” ஆகும். மேலும், பூமிஸ்பர்ஷா முத்ரா, அல்லது "பூமியைத் தொடும் சைகை"; தர்மசக்ரா முத்ரா, அல்லது "தர்ம சக்கரத்தின் சைகை"; மற்றும் தியான முத்ரா, அல்லது "தியானத்தின் சைகை" என்றும் அழைக்கப்படுகிறது.

மகாயானம் (பெரிய வாகனம்) மற்றும் வஜ்ரயானம் (தண்டர்போல்ட் வாகனம்) பௌத்தத்தின் பரிணாம வளர்ச்சி மற்றும் இந்தியாவுக்கு வெளியே புத்த கலைப்படைப்புகளின் பெருக்கம் ஆகியவற்றுடன், நூற்றுக்கணக்கான முத்திரைகள் புத்த உருவப்படத்தில் நுழைந்தன.

பௌத்த மரபுகளில், முத்திரைகள் மாறும் சடங்கு கை அசைவுகளுடன் தொடர்புபடுத்தப்பட்டன, அங்கு அவை "பொருள் காணிக்கைகள், வழிபாட்டு முறைகள் அல்லது காட்சிப்படுத்தப்பட்ட தெய்வங்களுடனான உறவுகளைக் குறிக்கின்றன என்று பஸ்வெல் மற்றும் லோபஸ் கூறுகிறார்.

அச்சமின்மையின் சைகை

அபய முத்ராவை பஸ்வெல் மற்றும் லோபஸ் விவரித்தார், "பொதுவாக வலது கையின் உள்ளங்கை தோள்பட்டை உயரத்தில் வெளிப்புறமாக எதிர்கொள்ளும் மற்றும் விரல்கள் மேல்நோக்கி எப்போதாவது, ஆள்காட்டி, இரண்டாவது அல்லது மூன்றாவது விரல் கட்டை விரலைத் தொடும், மீதமுள்ள விரல்களை நீட்டுகிறது.

புத்த பாரம்பரியத்தில், அபய முத்திரை புத்தர் ஞானம் பெற்ற உடனேயே தொடர்புடையது, "அறிவொளியிலிருந்து பெறப்படும் பாதுகாப்பு, அமைதி மற்றும் இரக்கத்தின் உணர்வை சித்தரிக்கிறது

பௌத்த புராணத்தின் படி, புத்தரின் உறவினரும் சீடருமான தேவதத்தா, அவர் எதிர்பார்த்த சிறப்பு மரியாதை கிடைக்காததால், அறிவொளி பெற்றவருக்கு தீங்கு விளைவிக்க சதி செய்தார். ஒரு காட்டு யானைக்கு போதை ஊட்டி அவளை புத்தரின் பாதையில் ஓட்டினான். சீடர்கள் விலங்கின் முன் சிதறியபோது, ​​​​புத்தர் அன்பு மற்றும் கருணையின் அபய முத்திரையில் கையை உயர்த்தினார். யானை உடனடியாக அமைதியடைந்து, மண்டியிட்டு, புத்தருக்கு தலை வணங்கியதாகக் கூறப்படுகிறது.

இந்து மதத்தில் அபய முத்திரை

காலப்போக்கில், அபய முத்ரா இந்து தெய்வங்களின் சித்தரிப்புகளில் தோன்றியது, மேலும் புத்தரே புராணக் கடவுளான விஷ்ணுவின் ஒன்பதாவது அவதாரமாக இந்து சமயக் குழுவில் உள்வாங்கப்பட்டார்.

"கி.பி. 450 மற்றும் ஆறாம் நூற்றாண்டுக்கு இடைப்பட்ட காலத்தில் புத்தரை விஷ்ணுவின் அவதாரமாக இந்துக்கள் கருதினர்" என்று இந்தியவியலாளர் வெண்டி டோனிகர் தனது கிளாசிக் தி ஹிந்துக்கள் புத்தகத்தில் கூறியுள்ளார்.

மேலும், புத்தர் அவதாரத்தின் முதல் குறிப்பு விஷ்ணு புராணத்தில் (400-500 CE) வந்தது என்றும் கூறப்படுகிறது.

பல மரபுகள், நடைமுறைகள் மற்றும் கலாச்சார தாக்கங்கள் இந்து மதத்தில் கலந்ததால் கடவுள்களின் கலை மற்றும் காட்சி சித்தரிப்புகளில் வெளிப்பாடுகள் காணப்பட்டன. அபய முத்திரையானது சிவபெருமான், விஷ்ணு மற்றும் விநாயகப் பெருமானின் சித்தரிப்புகளில் காணப்பட்டது.

ஆங்கிலத்தில் வாசிக்க : What is the significance of ‘abhaya mudra’, invoked by Rahul Gandhi in Parliament

“தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற  https://t.me/ietamil“

Rahul Gandhi Lord Buddha
Advertisment

Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.

Follow us:
Advertisment