Kashmiri Pandits fled the Valley | The Kashmir files | Indian Express Tamil

30 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு காஷ்மீரை விட்டு வெளியேறிய பண்டிட்கள்.. என்ன நடந்தது?

‘தி காஷ்மீர் ஃபைல்ஸ்’ பற்றிய இஸ்ரேலிய திரைப்படத் தயாரிப்பாளர் நதவ் லாபிட்டின் கருத்துக்கள் மீதான சீற்றம், காஷ்மீரி பண்டிட்களின் சோகம், காயத்தை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது. காஷ்மீர் பள்ளத்தாக்கில் 1990ல் என்ன நடந்தது?

30 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு காஷ்மீரை விட்டு வெளியேறிய பண்டிட்கள்.. என்ன நடந்தது?
30 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு காஷ்மீரில் இருந்து வெளியேற்றப்பட்ட பண்டிட்கள் சமுகம்.

ஆசிரியரின் குறிப்பு: இஸ்ரேலிய திரைப்படத் தயாரிப்பாளரும், இந்திய சர்வதேச திரைப்பட விழாவில் (IFFI) நடுவர் குழுவின் தலைவருமான நடவ் லாபிட், ‘தி காஷ்மீர் ஃபைல்ஸ்’ திரைப்படத்தை, “பரப்புரை” மற்றும் “கொச்சையானது” என்று விமர்சித்தார். இது, காஷ்மீரி பண்டிட்களின் விவாதங்களை மீண்டும் தொடங்கியுள்ளது.

இந்த ஆண்டின் தொடக்கத்தில் வெளியான விவேக் அக்னிஹோத்ரியின் திரைப்படம் தி காஷ்மீர் ஃபைல்ஸ்., காஷ்மீர் தீவிரவாதத்தின் ஆரம்ப ஆண்டுகளில் சிறுபான்மை இந்து மக்கள் கொல்லப்பட்டதை ஒரு “இனப்படுகொலை” என்று விவரித்தது. இந்தப் படத்தை பாஜக மற்றும் அதன் தலைவர்கள் விளம்பரப்படுத்தினர்.
இதற்கிடையில், லாபிட்டின் கருத்துக்கள் இந்தியாவில் உள்ள இஸ்ரேலின் உயர்மட்ட தூதர்களால் கடுமையாக விமர்சிக்கப்பட்டுள்ளன.

இது 2020 இல் வெளியிடப்பட்ட காஷ்மீரி பண்டிட் சோகத்தின் கதையை நினைவுபடுத்தும் அறிக்கையின் திருத்தப்பட்ட பதிப்பாகும், அது இன்னும் மூடப்படாமல் உள்ளது.

சிறுபான்மை இந்து காஷ்மீரி பண்டிட் சமூகத்தினர் பள்ளத்தாக்கிலிருந்து “வெளியேற்ற” தொடங்கி 30 ஆண்டுகளுக்கும் மேலாகிறது.
ஜனவரி மற்றும் மார்ச் 1990 க்கு இடையில் அவர்கள் வெளியேறிய கடுமையான சூழ்நிலைகள், எண்கள் மற்றும் அவர்கள் திரும்புவதற்கான பிரச்சினை ஆகியவை காஷ்மீர் கதையின் முக்கிய பக்கமாகும்.
இது பல ஆண்டுகளாக இந்தியாவில் இந்து-முஸ்லீம் பிரச்னைகளுக்கு ஊட்டமளிக்கிறது. வட இந்தியா முழுவதும் பாஜக ஆட்சியை உயர்த்திக் கொண்டிருந்த அதே நேரத்தில், காஷ்மீரி பண்டிட்களின் அவலநிலை ஒரு சக்திவாய்ந்த இந்துத்துவா பிரச்சினையாக மாறியது.

1980 முதல் 1990 வரை

1990 நிகழ்வுகளுக்கு முன்னதாக, ஷேக் அப்துல்லா 1982 இல் இறந்தார், மேலும் தேசிய மாநாட்டின் தலைமை 1983 தேர்தலில் வெற்றி பெற்ற அவரது மகன் ஃபரூக் அப்துல்லாவுக்கு வழங்கப்பட்டது.

ஆனால் இரண்டு ஆண்டுகளுக்குள், மத்திய அரசு தேசிய மாநாட்டு கட்சியை உடைத்து, அதிருப்தியாளரான குலாம் முகமது ஷாவை முதலமைச்சராக நியமித்தது.
இது பெரும் அதிருப்தியையும், அரசியல் ஸ்திரமின்மையையும் ஏற்படுத்தியது. ஜம்மு & காஷ்மீர் விடுதலை முன்னணி (ஜே.கே.எல்.எஃப்) அதன் செயல்பாடுகளை முடுக்கி விட்டதோடு, 1984ல் தீவிரவாதத் தலைவர் மக்பூல் பட் தூக்கிலிடப்பட்டது.

இது பதற்ற உணர்வை அதிகப்படுத்தியது. 1986 இல், ராஜீவ் காந்தி அரசாங்கம் பாபர் மசூதியின் பூட்டுகளைத் திறந்து, அங்கு இந்துக்கள் பிரார்த்தனை செய்ய வழிவகுத்தது, இதன் தாக்கம் காஷ்மீரிலும் உணரப்பட்டது.
அன்றைய காங்கிரஸ் தலைவர் முப்தி முகமது சயீத்தின் தொகுதியான அனந்த்நாக்கில், இந்துக் கோயில்கள் மீதும், காஷ்மீரி பண்டிட்டுகளின் கடைகள் மற்றும் சொத்துக்கள் மீதும் தொடர் தாக்குதல்கள், பிரிவினைவாதிகள் நடத்தினர்.

1986 இல், ஷா அரசாங்கத்திற்கு எதிர்ப்பு அதிகரித்ததால், ராஜீவ் காந்தி மீண்டும் முதல்வரான ஃபரூக் அப்துல்லாவுக்கு ஆதரவு அளித்தார்.
1987ல் நடந்த முறைகேடான தேர்தல், அதற்குப் பிறகு அப்துல்லா ஆட்சி அமைத்தது, போராளிகள் மேலிடத்துக்கு ஒரு திருப்புமுனையாக அமைந்தது. முஃப்தி சயீதின் மகள் கடத்தலில் 1989 ஜேகேஎல்எஃப்-க்கு சரணடைந்தது அடுத்த பத்தாண்டுகளுக்கு களம் அமைத்தது.

அதற்குள் பண்டிதர்கள் குறிவைக்கத் தொடங்கிவிட்டனர். பள்ளத்தாக்கின் பிஜேபி தலைவர் டிகா லால் தப்லூ செப்டம்பர் 13, 1989 அன்று சுட்டுக் கொல்லப்பட்டார்.
மக்பூல் பத்துக்கு மரண தண்டனை விதித்த ஓய்வுபெற்ற நீதிபதி நீல் காந்த் கஞ்சூ, ஸ்ரீநகரில் உள்ள ஜே & கே உயர் நீதிமன்றத்திற்கு வெளியே நவம்பர் 4 அன்று சுட்டுக் கொல்லப்பட்டார்.
பத்திரிகையாளர்-வழக்கறிஞர் பிரேம்நாத் பட் டிசம்பர் 27 அன்று அனந்த்நாக்கில் சுட்டுக் கொல்லப்பட்டார்.

பண்டிட்களின் சமூகத்தை பீதி அலைகள் தாக்கியது, குறிப்பாக ஒரு உள்ளூர் செய்தித்தாள் ஹிஸ்புல் முஜாஹிதீனிடமிருந்து வந்த ஒரு செய்தியை வெளியிட்டு, பண்டிட்களை வெளியேறும்படி கேட்டுக் கொண்டது.

ஜனவரி 19, 1990 இரவு

ஜனவரி 19, 1990 முன்பு ஃபரூக் அப்துல்லா அரசாங்கம் டிஸ்மிஸ் செய்யப்பட்டு, கவர்னர் ஆட்சி அமல்படுத்தப்பட்டது. பல புகழ்பெற்ற காஷ்மீரி பண்டிட்டுகளால் வெளியிடப்பட்ட கணக்குகளின்படி, மசூதிகள் மற்றும் தெருக்களில் இருந்து ஒலிபெருக்கிகள் மூலம் அச்சுறுத்தும் கோஷங்கள் இருந்தன. பாகிஸ்தானையும் இஸ்லாத்தின் மேலாதிக்கத்தையும், இந்து மதத்திற்கு எதிராகவும் உரைகள் நிகழ்த்தப்பட்டன.

காஷ்மீரி பண்டிட் சமூகம் வெளியேற முடிவு செய்தது. ஜனவரி 20 அன்று, முதல் பள்ளத்தாக்கிலிருந்து வெளியேறத் தொடங்கியது. அதிக பண்டிதர்கள் கொல்லப்பட்ட பிறகு, இரண்டாவது முறையாக பெரிய அளவில் மார்ச் மற்றும் ஏப்ரல் மாதங்களில் வெளியேறியது.

ஜனவரி 21 அன்று, CRPF 160 காஷ்மீரி முஸ்லீம் எதிர்ப்பாளர்களை Gawkadal பாலத்தில் சுட்டுக் கொன்றது, இது காஷ்மீர் மோதலின் நீண்ட வரலாற்றில் மிக மோசமான படுகொலை என்று அறியப்படுகிறது.
தொடர்ந்து, பண்டிதர்களின் படுகொலை நிகழ்வு 48 மணி நேரத்திற்குள் நடந்தது, ஆனால் பல ஆண்டுகளாக, எந்த சமூகமும் மற்றவரின் வலியை ஏற்றுக்கொள்ள முடியவில்லை.

சில மதிப்பீடுகளின்படி, குறிப்பாக காஷ்மீரி பண்டிட் சங்கர்ஷ் சமிதியின் (KPSS), ஜனவரி 1990 இல் 75,343 காஷ்மீரி பண்டிட் குடும்பங்கள், 1990 மற்றும் 1992 க்கு இடையில் 70,000 க்கும் அதிகமானோர் தப்பி ஓடிவிட்டனர்.

கவர்னர் ஜக்மோகன்

புதிதாக நியமிக்கப்பட்ட ஜக்மோகன் ஜனவரி 19 அன்று ஸ்ரீநகருக்கு வந்தார். காஷ்மீரி முஸ்லிம்களின் புலம்பெயர்வுகளின் பார்வை என்னவென்றால், அவர் பண்டிட்டுகளை பள்ளத்தாக்கை விட்டு வெளியேற ஊக்குவித்தார், இதனால் அதுவரை மதம் சாராத காஷ்மீர் காரணத்திற்கு வகுப்புவாத வண்ணம் கொடுத்தார்.

காஷ்மீரி இந்துக்களின் கருத்து இது ஒரு தவறான விளக்கம். பல நூற்றாண்டுகளாக தாங்கள் நட்புடன் வாழ்ந்த காஷ்மீரி முஸ்லீம்கள், பல மாதங்களுக்கு முன்பே நினைத்துக்கூடப் பார்க்க முடியாத இஸ்லாமிய வெறியில் அவர்களைப் பழிவாங்கும் எண்ணத்துடன் விரட்டியடித்ததாக அவர்கள் நம்புகிறார்கள்.

பண்டிட்கள் எப்போது திரும்புவார்கள்

தப்பியோடிய பண்டிதர்கள் தாங்கள் ஒருபோதும் பள்ளத்தாக்குக்குத் திரும்ப மாட்டார்கள் என்று நினைக்கவில்லை. ஆனால், காஷ்மீரின் நிலைமை முழுக்க முழுக்க போர்க்குணமாக மாறியதால், திரும்புவது சாத்தியமில்லை இல்லை தொலைவில் உள்ளது.

1990 ஆம் ஆண்டின் முதல் சில மாதங்களில் ஜம்முவிற்கு வந்தவர்களின் எண்ணிக்கை ஆயிரக்கணக்கில் இருந்து பல்லாயிரக்கணக்கானதாக அதிகரித்ததால், பெரும்பாலும் நடுத்தர வர்க்க சமூகம் தாங்கள் விட்டுச் சென்ற வீடுகளிலிருந்து வெகு தொலைவில் இழிந்த, முகாம்களில் கூடாரங்களில் வாழ்வதைக் கண்டனர்.
டெல்லி, புனே, மும்பை மற்றும் அகமதாபாத் ஆகிய இடங்களில் பண்டிட் மக்கள் காணப்பட்டனர். மேலும் சிலர்,, ஜெய்ப்பூர் மற்றும் லக்னோ – அல்லது வெளிநாடுகளுக்குச் சென்றார்கள்.

ஜம்முவில் 4,000-5,000 பண்டிட் குடும்பங்கள் தங்குவதற்காக கடந்த பத்தாண்டுகளில் ஜக்தி எனப்படும் இரண்டு அறைகள் கொண்ட ஒரு டவுன்ஷிப் கட்டப்பட்டது. மேலும், ஜம்முவின் புறநகர்ப் பகுதியில் உள்ள பர்கூ, நக்ரோடா மற்றும் முத்தி ஆகிய இடங்களில் உள்ள அரசு குடியிருப்புகளில் நூற்றுக்கணக்கான குடும்பங்கள் வசித்து வருகின்றன. சிலர் புதிய வீடுகளை கட்டி அல்லது வாடகைக்கு குடிபெயர்ந்தனர்.

காஷ்மீரி பண்டிட்டுகள் திரும்பி வருவார்கள் என்று பிஜேபி தொடர்ந்து வாக்குறுதி அளித்து வருவதால், பல காஷ்மீரி முஸ்லிம்களும் பண்டிட்டுகள் திரும்புவதை இன்றியமையாததாகக் கருதுகின்றனர், ஆனால் மேற்குக் கரையில் உள்ள இஸ்ரேல் போன்ற யூதர்களின் குடியிருப்புகளின் பிரதிபலிப்பாக பாதுகாப்பான முகாம்களில் அவர்கள் குடியேறும் யோசனையை நிராகரிக்கின்றனர்.

ஆகஸ்ட் 5, 2019 அன்று, ஜே&கே சிறப்பு அந்தஸ்தை அரசாங்கம் ரத்து செய்தபோது, காஷ்மீரி பண்டிட்கள் ஆரவாரத்துடன் இருந்தனர், அவர்கள் மூன்று தசாப்தங்களுக்கு முன்பு தங்களுக்கு நடந்தவற்றுக்கு நீண்டகாலமாக நிலுவையில் உள்ள “பழிவாங்கும்” என்று பார்த்தனர். இன்னும் அவர்கள் திரும்புவது எப்போதும் போல் கடினமாக உள்ளது.

தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil

Stay updated with the latest news headlines and all the latest Explained news download Indian Express Tamil App.

Web Title: When kashmiri pandits fled the valley more than 30 years ago