Arun Janardhanan
19ஆம் நூற்றாண்டின் சமூக சீர்திருத்தவாதியான அய்யா வைகுண்டர் - சனாதன தர்மத்தின் அழிவைத் தடுக்க, மகாவிஷ்ணு அவதாரம் எடுத்ததாக, தமிழக ஆளுநர் ஆர்.என்.ரவி சமீபத்தில் தெரிவித்த கருத்து, மாநிலத்தில் அரசியல்வாதிகள் மற்றும் அவரது பக்தர்களிடம் இருந்து கடுமையான எதிர்வினைகளை ஏற்படுத்தியது.
மார்ச் 4 ஆம் தேதி 192-வது அய்யா வைகுண்டர் அவதார தின விழா நிகழ்வில், ஆளுநர் இந்த அறிக்கைகளை வெளியிட்டார்.
வைகுண்டர், சமூக சீர்திருத்தவாதி
1809 இல் பிறந்த அய்யா வைகுண்டர், ஒரு சமூக சீர்திருத்தவாதி. முதன்மையாக தென் தமிழகத்தில் அய்யாவழி பிரிவை நிறுவியவராக போற்றப்படுகிறார். அவரது போதனைகள் சமத்துவம், சகோதரத்துவம் மற்றும் சாதி அடிப்படையிலான பாகுபாடுகளை ஒழிப்பதில் கவனம் செலுத்தியது, அக்காலத்தில் நிறுவப்பட்ட மத மற்றும் சமூக படிநிலைகளுக்கு சவால் விடுத்தது.
எனவே, கவர்னர் ரவி அவரை சனாதன தர்மத்தின் பாதுகாவலராக சித்தரித்ததற்கு கடும் எதிர்ப்பு கிளம்பியுள்ளது.
கடுமையான சாதிவெறியும் சாதியக் கொடுமைகளும் வழக்கமாக இருந்த நேரத்தில், வைகுண்டர் இந்தப் பிளவுகளுக்கு சவால் விடும் நடவடிக்கைகளை அறிமுகப்படுத்தினார். அவர் அனைத்து சமூக மக்களும் ஒன்றாக அமர்ந்து சாப்பிடும் சமபந்தி-போஜனை அல்லது சமூக உணவகங்களை தொடங்கினார்.
உயர்சாதி இந்துக்கள் பயன்படுத்தும் கிணறுகளில் கீழ் சாதியினர் தண்ணீர் எடுக்க அனுமதிக்கப்படாதபோது, முத்திரிகிணறு எனப்படும் பொது கிணறுகளை தோண்டுவதை வைகுண்டர் துவக்கி வைத்தார்.
ஒரு காலத்தில் பூசாரிகள், பக்தர்களைத் தொடுவதைத் தவிர்க்க தூரத்தில் இருந்து விபூதி மற்றும் சந்தனத்தை வீசினர் - இது இன்னும் நடைமுறையில் உள்ளது - மற்றும் தாழ்த்தப்பட்ட சாதியினர் கோயில்களுக்குள் நுழைய அனுமதிக்கப்படவில்லை.
வைகுண்டர் தொட்டு நாமம் அறிமுகப்படுத்தினார், அதில் அவர் ஜாதியைப் பொருட்படுத்தாமல் பக்தர்களின் நெற்றியில் விபூதி பூச பூசாரிகளை ஊக்கப்படுத்தினார். ஒரு தீபம் வடிவத்தில் பூசப்படும், இது ஆன்மாவையும் கடவுளையும் குறிக்கிறது, ஒவ்வொரு வாழ்க்கையிலும் கடவுளின் வடிவத்தைக் குறிக்கிறது.
வைகுண்டர் அனைத்து பக்தர்களையும் சமத்துவத்தை ஊக்குவிக்கும் வகையில் தலைப்பாகை மற்றும் வேட்டிகளை அணியுமாறு ஊக்குவித்தார். அவர் துவயல் பந்தி திட்டத்தைத் தொடங்கி, தன்னை பின்பற்றுபவர்களுக்கு சைவம் மற்றும் ஒழுக்கத்தைக் கற்பித்தார். அவர்கள் இந்த போதனைகளை தமிழ்நாடு முழுவதும் பரப்பினர்.
நிழல் தங்கல்களை சமூக வழிபாட்டு இடங்களாக நிறுவினார், அதில் சிலையோ தெய்வமோ இருக்காது, வழிபாட்டிற்கு தமிழ் மட்டுமே பயன்படுத்தப்பட்டது. இந்த சமூக வழிபாட்டு மையங்களில் சமூக சமையலறைகள் மற்றும் அடிப்படை பள்ளிகள் கூட இருந்தன.
அவர் கீழ் சாதியினருக்கு கல்வி கிடைப்பதில் முன்னோடியாக இருந்தார் மற்றும் பாரபட்சமான வரிகளை எதிர்த்தார். அவரது குறிப்பிடத்தக்க தலையீடுகளில் ஒன்று, பிராமண பூசாரி அல்லது சமஸ்கிருத மந்திரங்கள் இல்லாமல் எளிமைப்படுத்தப்பட்ட திருமண பழக்கவழக்கங்களை அறிமுகப்படுத்தியது.
கருத்துக்கள், எதிர்வினைகள்
அய்யா வைகுண்டரின் அவதார நாளான மார்ச் 3ஆம் தேதியன்று அவருக்கு பிரதமர் நரேந்திர மோடி மரியாதை செலுத்தினார்.
“அவரது அவதார நாளில் ஸ்ரீ அய்யா வைகுண்ட சுவாமிகளுக்கு தலைவணங்குகிறேன். ஏழை எளிய மக்களுக்கு அதிகாரம் அளிக்கும் கருணை மற்றும் இணக்கமான சமுதாயத்தை உருவாக்க அவர் மேற்கொண்ட எண்ணற்ற முயற்சிகள் குறித்து நாம் அனைவரும் பெருமைப்படுகிறோம். மனிதகுலத்திற்கான அவரது பார்வையை நிறைவேற்றுவதற்கான எங்கள் உறுதிப்பாட்டை நாங்கள் மீண்டும் வலியுறுத்துகிறோம்," என்று அவர் ட்வீட்டர் பக்கத்தில் எழுதினார்.
ஒரு நாள் கழித்து, ஆளுநர் ரவி, அய்யா வைகுண்டர், 19 ஆம் நூற்றாண்டின் முற்பகுதியில் சனாதன தர்மம் அழிக்கப்படுவதைத் தடுக்கவும், பிரிட்டிஷ் அரசாங்கத்தால் பொதுமக்களுக்கு சுவிசேஷம் செய்வதைத் தடுக்கவும் தோன்றிய மகாவிஷ்ணுவின் அவதாரம் என்று கூறினார்.
அய்யாவழி பிரிவின் தலைமை நிர்வாகி, பால பிரஜாபதி அடிகளார், ஆளுநர் ரவியின் "உண்மைக்கு புறம்பான" கருத்துகளுக்கு உடனடியாக கண்டனம் தெரிவித்தார். கன்னியாகுமரியில் செய்தியாளர்களிடம் பேசிய அடிகளார், "வரலாறு தெரியாதவர்கள் கருத்து தெரிவிக்க வேண்டாம்" என்றார்.
“வைகுண்டரின் போராட்டம் மக்களிடம் உள்ள அறியாமையை ஒழிப்பதற்காகத்தான். சாதியின் அடிப்படையில் மக்களைப் பிரித்தவர்களை கேவலமானவர்கள் என்று அவர் அழைத்தபோது, [ஆளுநர்] அவரை எப்படி சனாதன தர்மத்தின் மீட்பர் என்று கூற முடியும்? அவர் கேள்வி எழுப்பினார்.
தமிழக சட்டப்பேரவை சபாநாயகர் எம் அப்பாவும் ஆளுநரின் கருத்துக்கு கண்டனம் தெரிவித்துள்ளார். சட்ட அமைச்சர் எஸ் ரெகுபதி, ரவி தனது சர்ச்சைக்குரிய கருத்துகள் மூலம் விளம்பரம் தேடுவதாகவும், "அதிமுக மற்றும் பாஜக இரண்டும் செயல்படாத நிலையில் மாநிலத்தில் எதிர்க்கட்சியாக செயல்படுவதாகவும்" குற்றம் சாட்டினார்.
வரலாற்றாசிரியர்களும் ரவியின் கருத்தை எதிர்த்தனர். "முக்கிய நீரோட்ட அரசியல் கட்சிகள் குறிப்பிட்ட நோக்கத்திற்காக உழைக்கின்றன. அது எப்போதும் மோசமான விஷயமாக இருக்காது. ஆனால், எந்த தர்க்கமும், காரணமும் இல்லாமல், வைகுண்டருக்கு ரவி செய்ததை, துஷ்பிரயோகம் என்பார்கள்” என, பெயர் குறிப்பிட விரும்பாத, தமிழக வரலாற்றாசிரியர் ஒருவர் கூறினார்.
மற்றொரு நிபுணரும் வரலாற்றுப் பேராசிரியரும், வைகுண்டர் தலைமையிலான இயக்கங்கள் மற்றும் தென்னிந்தியாவில் உள்ள ஒத்த பிரமுகர்கள் அவர்களின் காலத்தின் முக்கிய அரசியல் அல்லது மத கொள்கைகளிலிருந்து அடிப்படையில் வேறுபட்டவை என்றார்.
தாழ்த்தப்பட்ட சாதியினர், குறிப்பாக புலயர் மற்றும் ஈழவர்கள் எதிர்கொள்ளும் போராட்டங்களின் வரலாற்றுச் சூழலைப் புரிந்து கொள்ளாமல் திருவிதாங்கூர் மற்றும் அண்டைப் பகுதிகளில் சமூக சீர்திருத்த இயக்கங்களின் தனித்தன்மையை நீங்கள் பாராட்ட முடியாது.
வைகுண்டர், நாராயண குரு, அய்யன்காளி தலைமையிலான இயக்கங்கள் உட்பட இந்த இயக்கங்கள் திருவிதாங்கூரின் உயர்சாதியினர் மற்றும் ஆளும் வர்க்கத்தினரால் விதிக்கப்பட்ட கடுமையான சமூகக் கட்டுப்பாடுகளுக்கு எதிரான இயக்கங்களாக உருவெடுத்தன. வைகுண்டர் மற்றும் நாராயண குருவின் இயக்கங்கள் மிகவும் வழக்கமான சமயப் பாதையை எடுத்து, சமூக நம்பிக்கை அமைப்புக்குள் நின்று கொண்டிருந்தாலும், அய்யன்காளியின் அணுகுமுறை மிகவும் போர்க்குணமிக்கதாக இருந்தது,” என்றார்.
Read in English: Who was Ayya Vaikundar, and why TN Governor calling him ‘Sanatan Dharma saviour’ sparked a row
“தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil“