Advertisment

பட்டியல் இனத்தவருக்கான தனித் தொகுதி பிரச்னையில் காந்தியும் அம்பேத்கரும் ஏன் உடன்படவில்லை?

செப்டம்பர் 20, 1932-ல் மகாத்மா காந்தி, பட்டியல் இனத்தவருக்கு தனித் தொகுதிகளை வழங்குவதற்கு எதிர்ப்புத் தெரிவித்து புனேவின் எரவாடா சிறையில் சாகும்வரை உண்ணாவிரதத்தைத் தொடங்கினார்.

author-image
WebDesk
புதுப்பிக்கப்பட்டது
New Update
Ambedkar Gandhi 1

மகாத்மா காந்தி மற்றும் பாபாசாகேப் டாக்டர் பி.ஆர். அம்பேத்கர் பலவிஷயன்களில் உடன்படவில்லை. (Wikimedia Commons)

இந்த வாரத்தில் செப்டம்பர் 1932-ல், புனேவில் உள்ள எரவாடா மத்திய சிறையில், மகாத்மா காந்தி, பட்டியல் இனத்தவருக்குத் தனித் தொகுதிகள் வழங்கப்படுவதற்கு எதிராக சாகும்வரை உண்ணாவிரதத்தைத் தொடங்கினார்.

Advertisment

ஆங்கிலத்தில் படிக்க: Why Ambedkar and Gandhi disagreed on question of separate electorates for Scheduled Castes

இந்த உண்ணாவிரதத்தின் விளைவுகள் மற்றும் காந்தி மற்றும் டாக்டர் பி.ஆர் அம்பேத்கர் இடையே ஏற்பட்ட பூனா ஒப்பந்தத்தின் விளைவுகள், இந்தியாவில் இருக்கும் இடஒதுக்கீடு அமைப்பில் இன்றுவரை காணப்படுகின்றன. அது பற்றி மீண்டும் ஒரு நினைவுகூரல் இங்கே.

சாதி குறித்து காந்தி vs அம்பேத்கர் மோதல்

காந்தியின் பார்வை மிகவும் மரபுவழிபட்டதாக இருந்து, சமபந்தி உணவு மற்றும் கலப்பு திருமணங்களுக்கு இடையேயான தடைகளை ஆதரித்தார், பின்னர் தீண்டாமையை நிராகரித்தார் மற்றும் தீண்டத்தகாதவர்களை ஹரிஜன்கள் என்று குறிப்பிடுகிறார், சாதி பற்றிய காந்தியின் கருத்துக்கள் காலப்போக்கில் பரிணாமம் அடைந்தன.

இருப்பினும், தீண்டாமை பற்றிய அவரது விமர்சனம், சாதி என்ற நிறுவனத்தையே நிராகரிக்க வழிவகுக்கவில்லை, அம்பேத்கர் கூறியது போல், சாதியின் பின்னணியில் உள்ள இந்து மதத்தை காந்தி நிராகரிக்க வேண்டும். இதுவே அம்பேத்கரை மிகவும் தீவிரமானவராக ஆக்கியது. சாஸ்திரங்களின் (புனித வேதங்களின்) தெய்வீக அதிகாரத்திலிருந்து சாதியின் நியாயத்தன்மை பிறக்கிறது என்பதை உணர்ந்த அம்பேத்கர், வேதத்தின் அதிகாரத்தைத் தாக்காத துண்டு துண்டான சீர்திருத்தவாதத்தால் சாதியை ஒழிக்க முடியாது என்று கூறினார்.

அம்பேத்கரின் அரசியல் திட்டம் தாழ்த்தப்பட்ட சாதியினர் அரசியல் அதிகாரத்தைப் பெறுவதை வலியுறுத்தியது.   “உங்கள் குறைகளை நீங்களாகவே அகற்றாதவரை யாராலும் அகற்ற முடியாது, உங்கள் கையில் அரசியல் அதிகாரம் கிடைக்காதவரை உங்களால் அகற்ற முடியாது” என்று அவர் எழுதினார். தாழ்த்தப்பட்ட சாதியினருக்கு அதிகாரம் அளிக்கும் உறுதியான நடவடிக்கையின் ஒரு வடிவமாக தனித் தொகுதிகளை அவர் பரிந்துரைத்தார்.

தனித் தொகுதிக்கான அம்பேத்கரின் வாதம்

“தாழ்த்தப்பட்ட வகுப்பினர் தனித்தனியாகவும் தனியாகவும் ஒரு குழுவை உருவாக்குகின்றன ... மேலும், அவர்கள் இந்துக்களில் சேர்க்கப்பட்டாலும், அவர்கள் எந்த வகையிலும் அந்த சமூகத்தின் ஒருங்கிணைந்த பகுதியாக இல்லை” என்று அம்பேத்கர் லண்டனில் முதல் வட்ட மேசை மாநாட்டின் முழுமையான அமர்வின் போது கூறினார்.  “புதிய அரசியலமைப்புக்கான அரசியல் இயந்திரம் சிறப்பானதாக அமையாத வரையில், தாழ்த்தப்பட்ட வகுப்பினர் தங்களுக்கு அரசியல் அதிகாரம் எதுவும் கிடைக்காது என்று நினைக்கிறார்கள்” என்று அவர் தொடர்ந்து கூறினார்.

மேலும் அவர் பேசிய அந்த அரசியல் இயந்திரம் என்ன? இரட்டை வாக்குகளுடன் தனி வாக்காளர்கள் - ஒன்று எஸ்சி வாக்காளர்கள் எஸ்சி வேட்பாளருக்கு வாக்களிப்பதற்கு, மற்றொன்று எஸ்சி-க்கள் பொது வேட்பாளருக்கு வாக்களிப்பதற்கானது.

கூட்டு வாக்காளர்கள் தாழ்த்தப்பட்ட சாதியினரை இந்து மதத்தில் ஒருங்கிணைக்க உதவினாலும், அவர்களின் கீழ்ப்படிந்த நிலைப்பாட்டை எதிர்க்க அவர்கள் சிறிது அளவும் செய்ய மாட்டார்கள் என்று அவர் வாதிட்டார். கூட்டு வாக்காளர்கள் பெரும்பான்மையினர் தலித் சமூகத்தின் பிரதிநிதிகளின் தேர்தலில் செல்வாக்கு செலுத்த உதவினார்கள், இதனால், 'பெரும்பான்மையினரின் கொடுங்கோன்மைக்கு' எதிராக அவர்களின் அடக்குமுறையின் நலன்களைப் பாதுகாப்பதற்காக அவர்களை முடக்கினர் என்று அவர் நம்பினார்.

தனித் தொகுதிகளுக்கு காந்தி எதிர்ப்பு

தனி வாக்காளர்களுக்கு காந்தியின் எதிர்ப்பானது, தாழ்த்தப்பட்ட சாதியினருக்கு அவை மிகக் குறைவாகவே செய்கின்றன என்ற அவரது பார்வையை அடிப்படையாகக் கொண்டது. இந்த அற்பமான இடங்களுக்கு மட்டும் கட்டுப்படுத்தப்படாமல், தாழ்த்தப்பட்ட சாதியினர் முழு உலகத்தின் ராஜ்ஜியத்தை ஆள வேண்டும் என்று காந்தி வாதிட்டார். (தாழ்த்தப்பட்ட சாதியினரின் பொருள் மற்றும் சமூக நிலையில் இது மிகவும் சாத்தியமில்லை என்று அர்த்தம்).

மிக முக்கியமாக, காந்தியின் எதிர்ப்பானது, தனி வாக்காளர்கள் சமூகத்திற்குள் பிரித்து வைப்பதன் மூலம் இந்து மதத்தை அழித்துவிடுவார்கள் என்ற அச்சத்தில் இருந்து வந்தது. இரண்டு மூலோபாய காரணங்களுக்காக இது முக்கியமானது.

முதலாவதாக, ஆங்கிலேயர்கள் இந்திய சமுதாயத்தில் உள்ள உள் பிளவுகளை தங்கள் சொந்த நோக்கங்களுக்காக எவ்வாறு பயன்படுத்தினர் என்பதை காந்தி சரியாக புரிந்து கொண்டார். அவரைப் பொறுத்தவரை, தனித் தொகுதிகள் ஆங்கிலேயர்களுக்கு ‘மக்களைப் பிரித்து ஆட்சி செய்ய’ மட்டுமே உதவும். இரண்டாவதாக, இந்துக்களுக்கும் முஸ்லீம்களுக்கும் இடையே விரோதம் அதிகரித்துக் கொண்டிருந்த காலகட்டம் அது. முஸ்லீம்களுக்கு கூடுதலாக தாழ்த்தப்பட்ட சாதியினருக்கான தனித் தேர்தல்கள் அறிவிக்கப்பட்டால், அது இந்து மதத்தைத் தகர்த்து சாதி இந்துத் தலைமைகள் அனுபவித்து வந்த அதிகாரத்தைக் கணிசமாகக் குறைக்கும்.

காந்தி - அம்பேத்கர் விவாதத்தின் உச்சக்கட்டம்

காந்தி - அம்பேத்கர் விவாதம் செப்டம்பர் 20, 1932-ல் தொடங்கிய காந்தியின் உண்ணாவிரதத்துடன் உச்சக்கட்டத்தை அடைந்தது. இது எனக்கு கடவுள் கொடுத்த வாய்ப்பு, இது தாழ்த்தப்பட்டவர்களுக்கு எனது உயிரை இறுதி தியாகமாக வழங்குவதற்கானது என சிறையில் இருந்து காந்தி கூறினார்.

காந்தியின் உண்ணாவிரதம் அம்பேத்கரை ஒரு நெருக்கடியான சூழ்நிலையில் தள்ளியது. அவர் காந்தியின் அரசியல் மாற்றுடன் (ஒதுக்கீடுகள்) உடன்படவில்லை, இது மிகவும் தீவிரமான சமூக மாற்றத்திற்கான சாத்தியக்கூறுகளை மழுங்கடிக்கும் என்று அவர் நம்பினார். ஆனால், காந்தி தேசத்தின் மிகவும் விரும்பப்படும் அரசியல் தலைவராக இருந்ததால், அவருக்கு ஏதாவது நேர்ந்தால், வளர்ந்து வரும் தலித் இயக்கம் கடுமையான விளைவுகளைச் சந்திக்கக்கூடும் - உயர் சாதியினரால் வன்முறை சாத்தியம் உட்பட என்று கருதினார்.

கனத்த இதயத்துடன், அம்பேத்கர் காந்தியின் அழுத்தத்திற்கு அடிபணிந்து, பூனா ஒப்பந்தத்தில் கையொப்பமிட்டார், இது பட்டியல் இனத்தவருக்கான இடஒதுக்கீட்டை உறுதிசெய்தது, ஆனால், தனி வாக்காளர்கள் பற்றிய கேள்வியை கிடப்பில் போட்டது.

காந்தியின் உண்ணாவிரதத்தை பிரித்தானியக் கொள்கையான பிரித்து ஆளும் சூழ்ச்சிக்கு எதிரான வெற்றி என்று பலர் பாராட்டினர். கவிஞர் ரவீந்திரநாத் தாகூர் அந்த நேரத்தில் கூறியது போல்:  “இந்தியாவின் ஒருமைப்பாடு மற்றும் அதன் ஒருமைப்பாட்டிற்காக விலைமதிப்பற்ற உயிரை தியாகம் செய்வது மதிப்புக்குரியது.”

இருப்பினும், மற்றவர்களுக்கு, உண்ணாவிரதம் வற்புறுத்தலுக்கு ஒத்ததாக இருந்தது, காந்தி அம்பேத்கரை வேறு வழியின்றி விட்டுவிட்டார். அம்பேத்கர் பின்னாளில் சிந்திக்கிறார்:  “தீண்டாமைக்கு எதிராக அவர் ஏன் சாகும்வரை உண்ணாவிரதத்தை மேற்கொள்ளவில்லை?” என்று கேட்கிறார்.

இந்த முடிவால் அம்பேத்கர் ஒருபோதும் திருப்தி அடையவில்லை. அவர் பின்னர் தீண்டத்தகாதவர்களுக்கு காங்கிரஸும் காந்தியும் என்ன செய்தார்கள் (1945) என்ற புத்தகத்தில் எழுதினார்,  “கூட்டுத் தேர்தல் என்பது இந்துக்களின் பார்வையில் இருந்து ஒரு நாடாளுமன்றச் சீர்திருத்தம் என்ற பழக்கமான சொற்றொடரைப் பயன்படுத்துகிறது, அதில் தீண்டத்தகாதவர்களின் பிரதிநிதியாக பெயரளவிற்கு இருக்க ஒரு தீண்டத்தகாதவர்களை பரிந்துரைக்கும் உரிமையை இந்துக்கள் பெறுகிறார்கள், ஆனால், அவர்கள் உண்மையில் இந்துக்களின் கருவியாக இருக்க பரிந்துரைக்கப்படுகிறார்கள்” என்று குறிப்பிட்டுள்ளார்.

“தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil

Gandhi Babasaheb Ambedkar
Advertisment

Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.

Follow us:
Advertisment