Advertisment

அஸ்ஸாம் அரசு முஸ்லிம் திருமணச் சட்டத்தை ரத்து செய்ய முடிவு செய்தது ஏன்?

முஸ்லீம் திருமணச் சட்டம் எதற்காக? அதை ரத்து செய்ததன் பின்னணியில் அஸ்ஸாம் அரசின் விளக்கம் என்ன? இந்த முடிவு எடுக்கப்பட்ட அரசியல் சூழல் என்ன?

author-image
WebDesk
New Update
himanta biswa sharma

அஸ்ஸாம் முதல்வர் ஹிமந்தா பிஸ்வா சர்மா முஸ்லிம் திருமணச் சட்டத்தை ரத்து செய்யும் முடிவை "அஸ்ஸாமில் குழந்தைத் திருமணங்களைத் தடை செய்வதற்கான ஒரு குறிப்பிடத்தக்க நடவடிக்கை" என்று கூறினார். (எக்ஸ்பிரஸ் கோப்பு புகைப்படம் - அமித் மெஹ்ரா)

Listen to this article
0.75x 1x 1.5x
00:00 / 00:00

Sukrita Baruah

Advertisment

வெள்ளிக்கிழமை (பிப்ரவரி 23) மாலை நடைபெற்ற கூட்டத்தைத் தொடர்ந்து, 1935 ஆம் ஆண்டின் அஸ்ஸாம் முஸ்லீம் திருமணம் மற்றும் விவாகரத்து பதிவுச் சட்டத்தை ரத்து செய்ய மாநில அமைச்சரவை முடிவு செய்துள்ளதாக அறிவிக்கப்பட்டது. கூட்டத்தில், 89 ஆண்டுகள் பழமையான சட்டத்தை ரத்து செய்யும் ஸ்ஸாம் ரத்து உத்தரவு 2024க்கு அமைச்சரவை ஒப்புதல் அளித்தது.

ஆங்கிலத்தில் படிக்க: Why has the Assam government decided to repeal the state’s Muslim Marriage Act?

இங்கே மாநில அரசு ஏன் இந்த நடவடிக்கையை எடுத்தது, அது எடுக்கப்பட்ட அரசியல் சூழல் என்ன?

ஆனால் முதலில், சட்டம் எதற்காக?

1935 ஆம் ஆண்டு இயற்றப்பட்ட இந்தச் சட்டம் முஸ்லீம் திருமணங்கள் மற்றும் விவாகரத்துகளை பதிவு செய்வதற்கான செயல்முறையை வகுத்துள்ளது. 2010 ஆம் ஆண்டு திருத்தம், அசல் சட்டத்தில் உள்ள விருப்பம்என்ற சொல்லுக்கு பதிலாக கட்டாயம்என்று மாற்றப்பட்டு, அஸ்ஸாம் மாநிலத்தில் முஸ்லிம் திருமணங்கள் மற்றும் விவாகரத்துகளை பதிவு செய்வது கட்டாயமாக்கப்பட்டது.

முஸ்லீம் பதிவாளர்கள் பொது ஊழியர்களாகக் கருதப்பட்டு, திருமணங்கள் மற்றும் விவாகரத்துகளைப் பதிவு செய்ய, "எந்தவொரு நபருக்கும், ஒரு முஸ்லீமாக" உரிமம் வழங்க, இந்தச் சட்டம் அரசை அங்கீகரிக்கிறது. பதிவாளரிடம் திருமணம் மற்றும் விவாகரத்து விண்ணப்பங்களைச் செய்யக்கூடிய செயல்முறை மற்றும் அவற்றின் பதிவுக்கான செயல்முறை ஆகியவற்றை இது குறிப்பிடுகிறது.

முக்கியமாக, இச்சட்டம் முஸ்லீம் தனிப்பட்ட சட்டத்திற்கு ஏற்ப உள்ளது.

இந்தச் சட்டத்தை ரத்து செய்ததன் பின்னணியில் அஸ்ஸாம் அரசின் விளக்கம் என்ன?

அஸ்ஸாம் முதலமைச்சர் ஹிமந்தா பிஸ்வா சர்மா இந்த முடிவை "அஸ்ஸாமில் குழந்தை திருமணங்களை தடை செய்வதற்கான மற்றொரு குறிப்பிடத்தக்க படி" என்று குறிப்பிட்டார், முன்னதாக மணமகனும், மணமகளும் முறையே 18 மற்றும் 21 வயதுடைய சட்டப்பூர்வ திருமண வயதை எட்டாவிட்டாலும் திருமணத்தை பதிவு செய்ய சட்டத்தில் விதிகள் உள்ளன.

அமைச்சரவைக் கூட்டத்தின் குறிப்பில் இது "அப்போதைய மாகாணத்திற்கான ஆங்கிலேயர்களின் காலாவதியான சுதந்திரத்திற்கு முந்தைய சட்டம்" என்று குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. சட்டத்தில் உள்ள பதிவு இயந்திரங்கள் "முறைசாராதது" எனவே "தற்போதுள்ள விதிமுறைகளுக்கு இணங்காததற்கு நிறைய வாய்ப்பை விட்டுச்செல்கிறது" என்றும் அமைச்சரவை குறிப்பு கூறியது.

பலதார மணத்தை தடை செய்வதற்கான சட்டத்தின் சட்டப்பூர்வமான தன்மையை ஆய்வு செய்வதற்காக மாநில அரசு நியமித்த குழுவின் ஒரு பகுதியாக இருந்த வழக்கறிஞர் நெகிபுர் ஜமான், இந்த சட்டம் அடிப்படையில் மாநிலத்தில் நிக்காஹ் மற்றும் தலாக் ஆகியவற்றை நிர்வகிக்கிறது, அதற்கான அதிகாரி அரசாங்கத்தால் பதிவுசெய்யப்பட்ட காஜி ஆகும். "பல காஜிகள் அதிகாரத்தைத் தவறாகப் பயன்படுத்துகிறார்கள், மேலும் பெரும்பாலும் சிறார்களைத் திருமணம் செய்துகொள்வதற்கும் காரணமின்றி விவாகரத்து செய்வதற்கும் உதவுகிறார்கள்," என்று கூறிய நெகிபுர் ஜமான், இது "காலாவதியான சட்டம்" என்றும் கூறினார்.

பா.ஜ.க ஆளும் உத்தரகாண்ட் இந்தியாவிலேயே முதல்முறையாக பொது சிவில் சட்டத்தை அறிமுகப்படுத்திய இரண்டு வாரங்களுக்குப் பிறகு இந்த முடிவு வந்துள்ளது. அஸ்ஸாமின் பா.ஜ.க அரசாங்கம் விரைவில் அதைச் செய்ய உத்தேசித்துள்ளது என்பதில் தெளிவாக உள்ளது, மேலும் அமைச்சரவையின் முடிவை அறிவிக்கும் போது, ​​அமைச்சர் ஜெயந்த மல்லா பருவா, இந்தச் சட்டத்தை ரத்து செய்வது இந்த நோக்கத்திற்கான ஒரு குறிப்பிடத்தக்க நடவடிக்கை என்று கூறினார். சட்டம் ரத்து செய்யப்பட்ட பிறகு, முஸ்லிம்கள் சிறப்பு திருமணச் சட்டத்தின் கீழ் திருமணங்களை பதிவு செய்ய வேண்டும் என்றும் அவர் கூறினார்.

பெயர் வெளியிட விரும்பாத ஒரு மாவட்ட நீதிபதி இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸிடம், "அந்த செயல்முறையின் ஒரு பகுதியாக [பொது சிவில் சட்டத்தை அறிமுகப்படுத்துவதற்கு], மாநில அரசும் அதற்கு முரணான சட்டங்களை ரத்து செய்ய வேண்டும்" என்று கூறினார்.

மாநில அரசு இந்த முடிவை குழந்தை திருமணங்களுக்கு எதிரான நடவடிக்கையுடன் ஏன் இணைத்தது?

கடந்த ஆண்டு, அஸ்ஸாம் அரசாங்கம் குழந்தைத் திருமணங்களுக்கு எதிராக முன்னோடியில்லாத வகையில் தண்டனைக்குரிய ஒடுக்குமுறையைத் தொடங்கியது, 4,000 க்கும் மேற்பட்டவர்களைக் கைது செய்தது மற்றும் அவர்களில் பெரும்பாலானோர் மீது பாலியல் குற்றங்களிலிருந்து குழந்தைகளைப் பாதுகாக்கும் (போக்சோ) சட்டத்தின் கீழ் வழக்குத் தொடர்ந்தது. 2026க்குள் குழந்தை திருமணத்தை ஒழிக்க அரசு தீர்மானித்துள்ளது.

குழந்தைத் திருமணத்தை அனுமதி வழிவகுக்கிறது என்று முதலமைச்சர் கூறிய சட்டத்தின் குறிப்பிட்ட விதி, பதிவாளரிடம் திருமண விண்ணப்பம் செய்யும் செயல்முறையைப் பற்றியது. சட்டம் கூறுகிறது: “... மணமகனும், மணமகளும், அல்லது இருவரும் மைனர்களாக இருந்தால், அவர்கள் சார்பாக அந்தந்த சட்டப்பூர்வ பாதுகாவலர்களால் விண்ணப்பம் செய்யப்படும்…”

முஸ்லீம் தனிப்பட்ட சட்டத்தின் கீழ், பருவமடைந்த மணமகளின் திருமணம் செல்லுபடியாகும். பருவமடைதல் குறித்து ஆதாரம் இல்லாத நிலையில், 15 வயதை எட்டும்போது பருவமடைந்ததாகக் கருதப்படுகிறது.

இருப்பினும், வழக்கறிஞரும் அஸ்ஸாம் மில்லத் அறக்கட்டளையின் தலைவருமான ஜுனைத் காலித், அரசாங்கத்தின் நோக்கம் குறித்து உடன்படவில்லை. "குழந்தை திருமணத்தை தடுப்பதில் அரசு தீவிரமாக இருந்தால், அதற்கு முரணாக அந்த பகுதியை திருத்தியிருக்கலாம், மேலும் சட்டப்படி திருமண வயதுடைய மணமகன் மற்றும் மணமகளின் திருமணங்களை மட்டுமே [சட்டத்தின்] கீழ் பதிவு செய்ய முடியும் என்று குறிப்பிட்டிருக்கலாம்," என்று ஜூனைத் காலித் கூறினார். சட்டத்தை முழுமையாக ரத்து செய்வதால், பதிவு செய்யப்படாத திருமணங்கள் அதிகமாக இருக்கும், என்றும் அவர் கூறினார்.

காங்கிரஸ் கட்சியின் உறுப்பினரான வக்கீல் அமன் வதூத், இதேபோன்ற உணர்வுகளை எதிரொலித்தார், சட்டம் மாநிலம் முழுவதும் 94 காஜிகளுடன் எளிமையான மற்றும் பரவலாக்கப்பட்ட திருமண பதிவு செயல்முறையை அனுமதிக்கிறது என்று கூறினார்.

"இப்போது, ​​முஸ்லீம் திருமணச் சட்டத்தின் கீழ் உள்ள எளிய செயல்முறையை சிறப்பு திருமணச் சட்டத்துடன் மாற்ற வேண்டும் என்றால், நோடல் அலுவலகமான மாவட்ட ஆணையரின் அலுவலகம் மூலம், ஒரு மாத அறிவிப்பு காலம், மிகவும் வலுவான ஆவணங்கள் தேவை மற்றும் ஏழை, கல்வியறிவற்ற மக்களுக்கு இது ஒரு சிக்கலான செயல்முறையாகும், எனவே பதிவு எண்ணிக்கை குறைய வாய்ப்புள்ளது,” என்று அமன் வதூத் கூறினார்.

மேலும், "அங்கீகரிக்கப்பட்ட காஜிகள் இல்லாத பட்சத்தில், பதிவு செய்யப்படாத காஜிகளுக்கு களம் திறந்திருக்கும்" என்றும் அமன் வதூத் கூறினார்.

அஸ்ஸாம் அமைச்சரவையின் முடிவுக்கான அரசியல் பின்னணி என்ன?

ஏற்கனவே பொது சிவில் சட்டத்தை அறிமுகப்படுத்திய உத்தரகாண்டில், முஸ்லிம்கள் 13.95 சதவீதம் பேர் உள்ளனர். அஸ்ஸாமில், முஸ்லீம்கள் மக்கள்தொகையில் மிக அதிக விகிதத்தில் உள்ளனர், அதாவது 2011 மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பின்படி சுமார் 34 சதவீதம்.

இந்த மக்கள்தொகையில் பெரும்பான்மையானவர்கள் பெங்காலி வம்சாவளியைச் சேர்ந்த முஸ்லீம்கள், மேலும் அஸ்ஸாமிய தேசியவாத அரசியல் பெரும்பாலும் அவர்களுக்கு எதிராக இருந்து வருகிறது, பெரும்பாலும் பங்களாதேஷில் இருந்து "சட்டவிரோதமாக குடியேறியவர்கள்" எனக் குறிக்கப்படுகிறது, மாநிலத்தின் மைய கவலைகளில் ஒன்று இந்த இடம்பெயர்வு அதன் மக்கள்தொகையில் ஏற்படுத்தும் தாக்கம்.

கடந்த ஆண்டில், ஹிமந்தா பிஸ்வா சர்மா அரசாங்கம் குடும்பம், திருமணம் மற்றும் இனப்பெருக்கம் போன்றவற்றில் பல தலையீடுகளை செய்துள்ளது, அவை இந்த கவலைகளில் செயல்படுவதாக கருதப்படுகிறது.

குழந்தை திருமணத்திற்கு எதிரான அதன் ஒடுக்குமுறையுடன், அதாவது முதல் சுற்றில் கைது செய்யப்பட்ட 3,000 க்கும் மேற்பட்டவர்களில் 62 சதவீதம் பேர் முஸ்லீம்கள் என்பதுடன், இது கிராமப்புறங்களுக்கான புதிய நிதி உதவித் திட்டத்திற்கு ஒருவர் தகுதிபெற வேண்டிய குழந்தைகளின் எண்ணிக்கையையும் கட்டுப்படுத்தியுள்ளது. பெண்கள். பலதார மணத்தை தடைசெய்து, அதை கிரிமினல் குற்றமாக மாற்றுவதற்கான மசோதாவையும் அரசாங்கம் தயாரித்து வருகிறது.

அஸ்ஸாம் அரசாங்கம் பொது சிவில் சட்டத்தை அறிமுகப்படுத்தும் நோக்கில் செயல்படுவதாக ஹிமந்தா பிஸ்வா சர்மா பலமுறை கூறியிருக்கிறார், இருப்பினும் மாநிலத்தின் பழங்குடியின சமூகங்களுக்கு அதிலிருந்து விலக்கு அளிக்கப்படும்.

“தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil

Bjp Muslim Assam
Advertisment

Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.

Follow us:
Advertisment