19-ம் நூற்றாண்டின் பெரும்பகுதி சியோனிச இயக்கம் தோன்றியபோது, பெரும்பான்மையான யூதர்களால் அது எதிர்க்கப்பட்டது. சியோனிசத்தின் விமர்சகர்கள் பாலஸ்தீனத்தின் தொடர்ச்சியான விரிவாக்கம் மற்றும் இஸ்ரேலின் ஆக்கிரமிப்பில் கவனம் செலுத்தினர். இந்த இயக்கம் ஏன் பெரிய உலக வல்லரசுகளின் ஆதரவைப் பெற்று இஸ்ரேல் பிறக்க வழிவகுத்தது என்பதை அட்ரிஜா ராய்சௌத்ரி கண்டுபிடித்தார்.
உலகளாவிய யூத சமூகத்திற்கு ஆகஸ்ட் 29-31 தேதிகளின் வரலாற்று முக்கியத்துவத்தை மிகைப்படுத்த முடியாது. 1897 இல் சுவிட்சர்லாந்தின் பாசெல் நகரில் நடைபெற்ற மூன்று நாள் மாநாடு, நவீன சியோனிசத்தின் வரலாற்றில் ஒரு புதிய கட்டத்தை ஏற்படுத்துவதாக இருந்தது, அது இறுதியில் இஸ்ரேலின் பிறப்பிற்கு வழிவகுத்தது.
மாநாட்டின் வெற்றியை உறுதி செய்வதற்காக பல மாத ஆயத்தங்கள் நடந்தன. மாநாட்டின் தலைவரான தியோடர் ஹெர்சல், ஆஸ்ட்ரோ-ஹங்கேரிய யூதப் பத்திரிகையாளர், நவீன சியோனிசத்தின் தந்தை என்று நன்கு அறியப்பட்டவர், ஐரோப்பா முழுவதிலும் உள்ள சியோனிசத் தலைவர்களுடன் விரிவான கடிதப் பரிமாற்றங்களை நடத்தி, நிகழ்ச்சி நிரலை விநியோகித்து, தயாரிப்பின் இதயத்தில் தன்னைத் தானே தள்ளிக்கொண்டார். ஒவ்வொரு பெரிய ஐரோப்பிய யூத சமூகத்திலும்.
19 மற்றும் 20 ஆம் நூற்றாண்டுகளில் யூத சமூகத்தில் இருந்த பல இயக்கங்களில் சியோனிசம் ஒன்றாகும். ஜெல்வின் குறிப்பிடுவது போல, சியோனிசம் உயிர் பிழைத்ததற்குக் காரணம், கிரேட் பிரிட்டன் போன்ற ஒரு சக்திவாய்ந்த தேசத்திலிருந்து அது பெற்ற ஆதரவின் காரணமாகும், எல்லா யூதர்களும் அதற்கு ஆதரவாக இல்லாவிட்டாலும்.
தியோடர் ஹெர்சலுக்கு முன் சியோனிஸ்டுகள்
நவீன சியோனிச இயக்கத்தை ஹெர்சலின் எழுத்துக்களில் காணலாம் என்றாலும், சித்தாந்தத்தின் விதைகள் அவருக்கு நீண்ட காலத்திற்கு முன்பே விதைக்கப்பட்டன. சியோனிசம் என்ற சொல் ஜெருசலேமில் உள்ள சியோனில் இருந்து பெறப்பட்டது, இது இஸ்ரேல் தேசத்தை பரவலாகக் குறிக்கிறது. யூத மக்கள் ஜெருசலேமில் உள்ள தங்கள் தாயகத்தில் மீள்குடியேற்றப்பட வேண்டும் என்ற நம்பிக்கையில் அது தங்கியிருந்தது. பல நூற்றாண்டுகளாக யூத சிதறல்களின் மூலம், சமூகத்தின் சமூக மற்றும் மத அனுபவத்திற்கான பிணைப்பு கூறுகளாக சீயோன் செயல்பட்டது. ஐரோப்பாவில் வளர்ந்து வரும் யூத எதிர்ப்பு மற்றும் தேசியவாதத்திற்கு விடையிறுக்கும் வகையில் 19 ஆம் நூற்றாண்டில் இந்த இயக்கம் தோன்றியது.
அரசியல் விஞ்ஞானி மைக்கேல் பார்னெட் தனது The Jewish Problem in International Society (2019) என்ற கட்டுரையில், “ஐரோப்பிய சமூகங்கள் ஒரு கிறிஸ்தவ ‘சுயத்தை’ கொண்டிருந்தன, அதாவது கிறிஸ்தவர்கள் அல்லாதவர்கள் பெரும்பாலும் ‘மற்றவர்களாக’ மாறினர்” என்று எழுதுகிறார். கிறிஸ்தவ ஐரோப்பாவில் யூதர்கள் "கிறிஸ்துவைக் கொன்றார்கள், குலத்தவர் மற்றும் கடினமான கழுத்தை உடையவர்கள், ஒரு தனித்துவமான இனம், சமூகத்தின் மீது ஒட்டுண்ணிகள், மற்றும் தொடர்ந்து" என்ற நம்பிக்கையிலிருந்து தோன்றியதாக பார்னெட் எழுதுகிறார்.
18 ஆம் நூற்றாண்டிற்கு முன்னர், யூதர்களின் இந்த வேறுபாடானது பெரும்பாலும் ஐரோப்பிய அதிபர்கள், முடியாட்சிகள் மற்றும் அரசுகள் கடுமையான பிரிவினை மூலம் அவர்களைக் கட்டுப்படுத்தியது. 18 ஆம் நூற்றாண்டிலிருந்து ஐரோப்பிய அரசாங்கங்கள் மனிதநேய இயக்கங்கள் மற்றும் அறிவொளி, தாராளமயம் மற்றும் மதச்சார்பின்மை போன்ற சித்தாந்தங்களின் தோற்றத்தின் காரணமாக யூதர்களுடனான தங்கள் உறவுகளை மறுபரிசீலனை செய்யத் தொடங்கின.
இதன் விளைவாக, மேற்கு ஐரோப்பாவின் நவீனமயமாக்கப்பட்ட சமூகங்கள் யூதர்கள் தங்கள் கெட்டோக்களை விட்டு வெளியேற அனுமதிக்கப்பட்டனர். மேலும், இந்த நேரத்தில் மேற்கு ஐரோப்பாவில் தேசியவாதம் தோன்றியதன் அர்த்தம், யூதர்கள் தங்கள் மத நம்பிக்கைகளை கைவிட வேண்டும் மற்றும் சீயோனுக்கான பாரம்பரிய கூட்டணிகளை கைவிட வேண்டும் என்பதாகும். எனவே, தங்களின் புதிய குடிமைச் சுதந்திரத்தைப் பாதுகாப்பதற்காக, மேற்கு ஐரோப்பாவிலும் அமெரிக்காவிலும் உள்ள யூதர்கள் தங்கள் மத அடையாளங்களைக் காட்டிலும் தேசிய-அரசு மீதான விசுவாசத்திற்கு முன்னுரிமை அளிக்க ஒப்புக்கொண்டனர்.
சியோனிசத்தின் விமர்சனம்
யூதர்கள் மத்தியில் சியோனிசம் பற்றிய செயலில் விமர்சனம் 19 ஆம் நூற்றாண்டின் முற்பகுதியில் இருந்தது மற்றும் ஹெஸ், பின்ஸ்கர் மற்றும் ஹெர்சல் போன்றவர்களின் எழுத்துக்களின் பிரதிபலிப்பாக வெளிப்பட்டது. மத எதிர்ப்பு சியோனிஸ்டுகள் யூதர்கள் ஒரு தேசத்தை உருவாக்கினர் என்ற வாதத்தை மறுத்தனர். பிராங்பேர்ட்டில் உள்ள 19 ஆம் நூற்றாண்டின் ஜெர்மன் ஆர்த்தடாக்ஸ் யூதர்களின் ஆன்மீகத் தலைவர், ரப்பி சாம்சன் ரபேல் ஹிர்ஷ் பாலஸ்தீனத்திற்கு யூதர்களின் குடியேற்றத்தை தீவிரமாக ஊக்குவிப்பது ஒரு பாவம் என்று கூறியது அறியப்படுகிறது.
இனப்படுகொலை மற்றும் இரண்டாம் உலகப் போருக்குப் பிறகுதான் சியோனிசத்திற்கான ஆதரவு யூத புலம்பெயர்ந்தோர் முழுவதும் பரவியது. அப்போதும் கூட, சியோனிச இயக்கத்திற்கு எதிர்ப்பின் பாக்கெட்டுகள் இருந்தன. ஜெருசலேமில் முதன்முதலில் குடியேறிய யூதப் பிரிவான Neturei Karta, 1880 களில் இருந்து இஸ்ரேலுக்கு யூதர்களின் குடியேற்ற அலைகளை சந்தேகத்துடன் பார்த்தது. அவர்கள் புதிய வருகையைக் கண்டு வெறுப்படைந்தனர் மற்றும் யூத மீட்பை யூத மேசியாவால் மட்டுமே கொண்டு வர முடியும் என்று நம்பினர்.
ஆங்கிலத்தில் படிக்க: https://indianexpress.com/article/research/zionism-how-a-movement-opposed-by-most-jews-spawned-the-idea-of-israel-8994567/
1948 முதல், அவர்கள் இஸ்ரேலிய குடிமக்களாக மாற மறுத்துவிட்டனர் மற்றும் வரி செலுத்த அல்லது இராணுவத்தில் சேர மறுப்பதில் பிடிவாதமாக இருந்தனர். தற்போது, அவர்கள் யூத உலகில் சியோனிசத்தின் மிகவும் வெளிப்படையான விமர்சகர்களாக அறியப்படுகிறார்கள். அவர்கள் இஸ்ரேலிய அரசாங்கத்தின் சட்டபூர்வமான தன்மையை மறுக்கிறார்கள் மற்றும் இஸ்ரேலிய கொடியை பகிரங்கமாக எரித்து தங்கள் எதிர்ப்பை அடிக்கடி வெளிப்படுத்தினர்.
Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.