புத்தூரில் தட்சின் கன்னடா கூட்டுறவு சங்கத்தின் பொன்விழாவை முன்னிட்டு நடைபெற்ற நிகழ்ச்சியில் மத்திய உள்துறை அமைச்சர் அமித்ஷா சனிக்கிழமை பேசுகையில், 18ஆம் நூற்றாண்டின் மைசூரு ஆட்சியாளர் திப்பு சுல்தானை நம்பிய காங்கிரஸ் மற்றும் ராஷ்ட்ரிய ஜனதா தளம் கட்சிகளால் கர்நாடகாவுக்கு எந்த நன்மையும் செய்ய முடியாது. ஆனால் பாஜக, மாநிலத்திற்கு ஒரு வளமான ஆட்சியை வழங்குவதற்காக, 16 ஆம் நூற்றாண்டு துளுவ ராணி உல்லல் ராணி அபக்கா சௌதாவிடம் இருந்து உத்வேகத்தை பெற்றுள்ளது.
திப்புவை நம்பும் ஜேடிஎஸ் மற்றும் காங்கிரஸுக்கு வாக்களிக்க வேண்டுமா அல்லது ராணி அபக்கா மீது நம்பிக்கை வைத்திருக்கும் பாஜகவுக்கு மக்கள் வாக்களிக்க வேண்டுமா? என்று கேட்டார்.
செப்டம்பர் 2022 இல், கர்நாடகாவில் ஒரு பேரணியில் உரையாற்றிய பிரதமர் மோடி, அபக்கா, ராணி சென்னபைரா தேவியுடன் இணைந்து சுதந்திரப் போராட்டத்திற்கு பங்களித்த இரண்டு உள்ளூர் பெண் போராளிகளில் ஒருவராக இருந்ததாக குறிப்பிட்டார்.
யார் இந்த ராணி அப்பாக்கா?
இந்திரா காந்தி நேஷனல் சென்டர் ஃபார் தி ஆர்ட்ஸ் (IGNCA) இணையதளத்தில் அவர் பற்றிய ஒரு கட்டுரை, உள்நாட்டில் அபாக்கா மகாதேவி என்று அழைக்கப்படும் ராணியை, "போர்த்துகீசியர்களை எதிர்த்த இந்தியாவின் ஆரம்பகால சுதந்திரப் போராட்ட வீரர்களில் ஒருவர்" என்று கூறுகிறது.
கடலோர கர்நாடகாவின் பல பகுதிகளை உள்ளடக்கிய துளுநாட்டை ஆண்ட சௌதா வம்சத்தைச் சேர்ந்த அபக்கா, மங்களூருவிலிருந்து சில கி.மீ தொலைவில் அமைந்துள்ள அதிகம் அறியப்படாத மற்றும் சிறிய சமஸ்தானமான உல்லாலின் ராணி ஆவார்.
அடங்காத தைரியம் மற்றும் தேசபக்தி கொண்ட ஒரு காந்தப் பெண். ராணி ஜான்சி தைரியத்தின் அடையாளமாக மாறியிருக்கும் அதே வேளையில், ஏறக்குறைய 300 வருடங்கள் அவருக்கு முன்னோடியாக இருந்த அபாக்கா, வரலாற்றால் பெரும்பாலும் மறக்கப்பட்டுவிட்டார். போர்த்துகீசியர்களுடனான அவரது ஆவேசமான போர்கள் சரியாக பதிவு செய்யப்படவில்லை. ஆனால் கிடைக்கக்கூடிய தகவல் அனைத்தும் அற்புதமான வீரம் மற்றும் துணிச்சலின் ஒளிரும் ஆளுமையைப் பற்றி பேசுகின்றன.
அப்பாக்கா பற்றிய ஆவணத் திட்டத்தில் பணிபுரிந்த எழுத்தாளர் கைலாஷ் கே.ஆர் மிஸ்ரா கூற்றுப்படி, காப்பக பதிவுகள், போர்த்துகீசிய பயணிகளின் கணக்குகள் மற்றும் வரலாற்று ஆய்வுகள் மூன்று அப்பாக்காக்கள் இருந்ததாக கூறுகின்றன: தாயும் இரண்டு மகள்களும், 1530 மற்றும் 1599 க்கு இடையில் போர்த்துகீசிய இராணுவத்திற்கு எதிராக போர்த்துகீசிய ராணுவத்திற்கு எதிராக போரிட்டனர்.
இதில், இரண்டாவது மகள் மிகவும் தைரியமானவள் என்று நம்பப்பட்டாலும், மூன்று அபாக்காக்களும் நாட்டுப்புறக் கதைகளில் ஒரு பெரிய ராணியாகக் கருதப்படுகிறார்கள். அரபிக்கடலின் கரையில் உள்ள உல்லல் கோட்டை இன்னும் எஞ்சியிருக்கிறது, மேலும் ராணியால் கட்டப்பட்ட சிவன் கோயிலும் உள்ளது.
IGNCA கட்டுரையின்படி, ராணுவ அறிவியல் மற்றும் போர், முக்கியமாக வில்வித்தை மற்றும் வாள் சண்டை ஆகியவற்றில் பயிற்சி பெற்ற அபாக்கா, பக்கத்து உள்ளூர் மன்னரான பாங்கரை திருமணம் செய்து கொண்டார். ஆனால் இந்த உறவு குறுகிய காலமே இருந்தது.
அவர் திருமணத்தை முறித்துக் கொண்டபோது, அவரது கணவர் போர்த்துகீசியர்களுடன் சேர்ந்து அவளுடன் சண்டையிட்டதாகக் கூறப்படுகிறது. சௌதா வம்சம், திகம்பர ஜெயின்களின் தாய்வழி மரபு முறையைப் பின்பற்றியது, அதாவது கிரீடம் அபக்காவுக்கு வழங்கப்பட்டது.
கோவாவைக் கைப்பற்றிய பின்னர், போர்த்துகீசியர்கள் மூலோபாய ரீதியாக அமைந்துள்ள உல்லாலைக் கைப்பற்ற பல முயற்சிகளை மேற்கொண்டனர், ஆனால் அபாக்காவால் முறியடிக்கப்பட்டனர், அவரது சண்டை நாட்டுப்புற பாடல்கள் மற்றும் நாட்டுப்புற நாடகமான யக்சகானா வழியாக கடந்து சென்றது. அத்தகைய ஒரு நாட்டுப்புறக் கதையின்படி, அபாக்கா அக்னிவனம் (நெருப்பு-அம்பு) வைத்திருந்த கடைசி நபராக அறியப்பட்டார்.
அப்பாக்காவுக்கு இன்னொரு பக்கம் இருந்தது. இது "முஸ்லீம்" ஆட்சியாளர் திப்பு சுல்தானுக்கு எதிராக அவரை நிறுத்த முயலும் இந்துத்துவா கதைகளுடன் அவ்வளவு எளிதில் பொருந்தாது.
அபாக்காவுக்கு ஜெயின் மீது நம்பிக்கை இருந்தது, அவரது நிர்வாகம் இந்துக்கள் மற்றும் முஸ்லீம்களின் வலுவான பிரதிநிதித்துவத்தைக் கொண்டிருந்தது, அதே நேரத்தில் அவரது இராணுவம் அனைத்து பிரிவுகள் மற்றும் சாதிகளைச் சேர்ந்த மக்களை உள்ளடக்கியது என்று IGNCA கட்டுரை கூறுகிறது.
“தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil“
Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.