India | haryana: ஹரியானாவின் சுரேத்தி கிராமத்தில் அஞ்சலி தேஸ்வால் மற்றும் வந்தனாவை அனைவருக்கும் தெரியும். இருபது வயதுடைய இரு பெண்களும், ஒரே ஜஜ்ஜார் கிராமத்தில் இரண்டு வழித்தடங்களில் வாழ்ந்து, ஆறு வருட இடைவெளியில் இதேபோன்ற சோகமான விதியை சந்தித்தனர்.
ஒரு மாதத்திற்கு முன்பு, ஆகஸ்ட் 17 ஆம் தேதி, அதே கிராமத்தைச் சேர்ந்த வேறு சாதியைச் சேர்ந்த ஒருவரைத் திருமணம் செய்ததற்காக அஞ்சலி (22) அவரது பெற்றோர் மற்றும் சகோதரர் குணால் (20) ஆகியோரால் கொல்லப்பட்டதாகக் கூறப்படுகிறது. அஞ்சலி கொலை செய்யப்படுவதற்கு ஏறக்குறைய 6 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு, 20 வயதான வந்தனா, 2017 அக்டோபர் 25 அன்று, அருகிலுள்ள கிராமத்தைச் சேர்ந்த ஒருவருடன் உறவில் இருந்ததற்காக கழுத்தை நெரித்து கொல்லப்பட்டார் என்று எஃப்.ஐ.ஆர் கூறுகிறது.
வந்தனாவின் தாய் மோனி தேவி, தந்தை வேத்பால் மற்றும் மாமா ஜஸ்வந்த் சிங் ஆகியோர் அவரது கொலைக்காக அக்டோபர் 25, 2017 அன்று கைது செய்யப்பட்டனர். ஆனால் அவரது மூத்த சகோதரி தமன்னா (27) நீதிமன்றத்தில் குற்றத்தை ஒப்புக்கொண்டு சரண்டர் ஆகியதால், அவர்கள் செப்டம்பர் 26, 2019 அன்று விடுவிக்கப்பட்டனர்.
தமன்னாவின் ஆரம்ப கட்ட வாக்குமூலத்தின்படி, அக்டோபர் 25, 2017 அன்று அதிகாலை 2 மணியளவில் வந்தனாவின் அலறல் சத்தம் கேட்டது. “அவள் (தமன்னா) அறையை அடைந்தபோது, அவளுடைய மாமா தன் சகோதரியின் கழுத்தையும் முகத்தையும் அழுத்துவதைப் பார்த்தாள். அவர் தனது சகோதரியைக் காப்பாற்ற முயன்றபோது, அவரது தாய்வழி மாமா அவளை அறைந்தார். அவளும் (தமன்னா) கொல்லப்பட வேண்டும் என்று அவளுடைய மாமா கூறினார். ஆனால் அவளுடைய அம்மா அதற்கு எதிராக இருந்தார், ”என்று அரசு வழக்கறிஞர் கூறினார்.
தேவி, வேத்பால், பின்னர் டெல்லி காவல்துறையில் பணிபுரிந்த ஓய்வுபெற்ற ராணுவ வீரர் மற்றும் ஜஸ்வந்த் ஆகியோர் "போலீஸ் அழுத்தத்தின் கீழ்" தனது உண்மை அறிக்கை கொடுக்கப்பட்டதாக தமன்னா கூறியதை அடுத்து அவர்கள் விடுவிக்கப்பட்டனர்.
வந்தனாவின் வீட்டில், 54 வயதான தேவி, “சில திரவம் அல்லது உணவை உட்கொண்ட பிறகு வந்தனா இறந்தார். அவள் சாலையில் இறந்து கிடந்தாள், வீட்டிற்கு அழைத்துச் செல்லப்பட்டாள். நாங்கள் கட்டமைக்கப்பட்டோம்."
தற்போது ஆசிரியர் படிப்பை தொடரும் தமன்னா, “அவரது மரணம் எங்கள் அனைவருக்கும் கடினமாக இருந்தது. எங்கள் பெற்றோர் கைது செய்யப்பட்ட பிறகு, நானும் என் சகோதரனும் எங்கள் மாமா வீட்டிற்கு சென்றோம். எங்கள் பெற்றோரின் விருப்பத்திற்கு மாறாக வந்தனா உறவில் ஈடுபட்டிருக்கக் கூடாது." என்று கூறினார்.
தேவி மேலும் கூறுகையில், “10 கிமீ தொலைவில் உள்ள தக்லா கிராமத்தைச் சேர்ந்த ஒருவருடன் வந்தனா உறவுகொண்டார். அருகிலுள்ள கிராமத்தைச் சேர்ந்த ஒருவருடன் நீங்கள் எப்படி இருக்க முடியும்? பெண்களால் ஆண்களுடன் பழக முடியாது, குறிப்பாக தங்கள் சொந்த கிராமத்திலோ அல்லது அருகில் இருப்பவர்களிலோ. இது ஒரு நகரம் அல்ல.
தக்லா கிராமத்தில், வந்தனாவின் காதலன் பெயரை அனைவரும் மறந்துவிட்டார்கள். ஹரியானாவில் இந்த கொலைகள் அடிக்கடி நடக்கின்றன. இத்தகைய குற்றங்களைச் செய்ய நிர்ப்பந்திக்கப்பட்ட பெற்றோரை யார் குறை கூற முடியும்? அந்தப் பெண்ணின் பெயர் சேற்றில் இழுக்கப்படுகிறது, ”என்று கிராமத்தில் உள்ள ஆஷா பணியாளர் ரேகா கூறினார்.
சுரேத்தி கிராமத்தில் உள்ள வந்தனாவின் வீட்டில் இருந்து ஒரு கல் தூரத்தில், அஞ்சலியின் அத்தை தயா வீடு உள்ளது. அவர் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸிடம் பேசுகையில், “அஞ்சலி ஆகஸ்ட் மாதம் படிப்பை சாக்காக வைத்து விட்டு அந்த மனிதனுடன் (சந்தீப்) வாழத் தொடங்கினார். சாதியை மீறி திருமணம் செய்வது ஒன்றுதான். ஆனால் அதே ஊரைச் சேர்ந்த ஒருவரை திருமணம் செய்வது இழிவானது.
அஞ்சலி குர்கானில் பி.எஸ்.சி படித்துக் கொண்டிருந்தபோது, சந்தீப் ஒரு கிளப்பில் பவுன்சராக பணிபுரிந்தார். அஞ்சலி 10 ஆம் வகுப்பு படிக்கும் போது தான் சந்தித்ததாக சந்தீப் கூறினார். அஞ்சலியின் பெற்றோர்களான குல்தீப், 44 மற்றும் ரிங்கி, 42, பிராமண சமூகத்தைச் சேர்ந்தவர் என்பதால், சந்தீப் அவர்களின் சம்மதமின்றி 2022 டிசம்பரில் சந்தீப்பை திருமணம் செய்ததில் அதிருப்தி அடைந்ததாக போலீசார் தெரிவித்தனர்.
ஏசிபி (குற்றம்) வருண் தஹியா கூறுகையில், “அஞ்சலியின் சகோதரர் குணாலும் அவரது மனைவியும் குர்கானில் தம்பதிகளுடன் வசித்து வந்தனர். ஆகஸ்ட் 17 ஆம் தேதி, சந்தீப் தனது சகோதரி வீட்டிலும், குணலின் மனைவி வேலையிலும் இருந்தபோது, அஞ்சலி வீட்டில் தனியாக இருப்பதாக குணால் தனது பெற்றோருக்கு தொலைபேசியில் தெரிவித்தார். குல்தீப்பும் ரிங்கியும் பிளாட்டுக்கு வந்தனர். குல்தீப் அஞ்சலியின் கழுத்தை நெரித்த போது, ரிங்கி மற்றும் குணால் அவளை கீழே பிடித்துக் கொண்டனர். அவளைக் கொன்ற பிறகு, பிரேதப் பரிசோதனையோ, போலீஸ் விசாரணையோ இல்லை என்பதை உறுதிப்படுத்த, அருகில் உள்ள வயல்வெளியில் அவள் உடலை எரித்துவிட்டனர்.
ஒரு நாள் கழித்து அவர்கள் கைது செய்யப்பட்டனர், முதற்கட்ட விசாரணையில் பெற்றோர்கள் அவளது குடியிருப்பில் காலை 11 மணி முதல் மதியம் 12 மணி வரை இருந்ததாக தெரியவந்ததாக போலீசார் தெரிவித்தனர். இதுகுறித்து போலீசார் கூறுகையில், குணாலின் மனைவியின் பங்கு குறித்தும் விசாரணை நடத்தி வருகிறோம்.
சுரேத்தி கிராமத்தில் இருந்த சக ஊழியர் ஒருவர் ஆகஸ்ட் 17 ஆம் தேதி மதியம் 1 மணியளவில் "அஞ்சலி இறந்துவிட்டதாகவும், அவரது உறவினர்கள் கிராமத்தில் அவரது இறுதிச் சடங்குகளைச் செய்து வருவதாகவும்" தமக்கு தகவல் தெரிவிக்க சந்தீப் போலீசாரிடம் கூறியதாக கூறப்படுகிறது.
இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸிடம் தொலைபேசியில் பேசிய சந்தீப், “குனால் எங்களுக்கு திருமணம் செய்து கொள்ள உதவினார். பக்கத்து கிராமத்தைச் சேர்ந்த அண்டை வீட்டாரின் உறவினரை அவர் திருமணம் செய்தபோது, அவரது பெற்றோர் அவர் மீது கோபமடைந்தபோது, அஞ்சலி அவருக்கு உதவினார். அவள் தன் பெற்றோரை சந்திக்க விரும்பினாள். ஆனால் அவர்கள் அவளுக்கு ஏதாவது செய்வார்கள் என்று நான் உறுதியாக இருந்தேன். ஆனாலும், நாங்கள் வீட்டிலிருந்து வெகு தொலைவில் வசிப்பதால் அவளுக்கு எந்தத் தீங்கும் வராது என்று நான் நம்பினேன். ஒரு தந்தை எப்படி தன் மகளைக் கொல்ல முடியும்?” என்றும் கேள்வி எழுப்பினார்.
சந்தீப்பின் தாய் ஷீலா கூறுகையில், “அவர் எங்களிடம் திருமணத்தை பற்றி கூறவில்லை. அது (அவர்களின் திருமணம்) வெட்கக்கேடான செயலாகும். நான் அதை ஒருபோதும் ஏற்றுக்கொண்டிருக்க மாட்டேன்." என்றார்.
சந்தீப் மேலும் கூறுகையில், “குணால் பாதுகாவலராக பணிபுரிந்தார், ஆனால் தொடர்ந்து நீக்கப்பட்டார். அவரையும் அவர் மனைவியையும் ஆதரிப்பதில் நான் சோர்வாக இருந்தேன். நாங்கள் சண்டையிட்டோம், அவர் குடியிருப்பைக் காலி செய்ய ஒப்புக்கொண்டார். அவர் வெளியே செல்வதற்கு ஒரு நாள் முன்பு அஞ்சலியைக் கொன்றார்." என்றார்.
அவரது வழக்கை வாபஸ் பெறுமாறு அவரது குடும்பத்தினரிடம் இருந்து "அழுத்தம்" பற்றி பேசிய சந்தீப், "நான் கொடுக்காவிட்டாலும், அவர்கள் சில ஆண்டுகளில் விடுவிக்கப்படுவார்கள்." என்றார்.
இருப்பினும், இரண்டு பெண்களும் "இந்த விதியை தங்கள் மீது கொண்டு வந்ததாக" உள்ளூர்வாசிகள் நம்புகிறார்கள். வந்தனாவின் காதலன் தக்லா கிராமத்தில் வசித்து வந்தார். ஆனால் சுரேத்தியில் உள்ள இரண்டு ஜாட் குடும்பங்களும் "உங்கள் சகோதரனை திருமணம் செய்வது போல ஒரே கிராமத்தைச் சேர்ந்த ஒருவரை நீங்கள் திருமணம் செய்ய முடியாது" என்ற நம்பிக்கையில் ஒன்றுபட்டனர்.
ஹரியானாவில் உள்ள காப் பஞ்சாயத்துகள் சமீபத்தில் ஹரியானாவில் உள்ள "ஒரே கோத்திரம் (குலம்) மற்றும் கிராமத்தை" சேர்ந்தவர்களுக்கு இடையேயான திருமணங்களை தடைசெய்ய இந்து திருமண சட்டம், 1955 ஐ திருத்துமாறு மாநில அரசை வலியுறுத்தின. 2020 ஆம் ஆண்டில், முதல்வர் மனோகர் லால் கட்டார் காப் பஞ்சாயத்துகளின் நிலைப்பாட்டை ஆதரித்தார், அதற்கு "அறிவியல் ஆதரவு" இருப்பதாகக் கூறினார்.
"பெண்கள் குடும்பம் மற்றும் சமூகத்திற்கான தங்கள் பொறுப்பை மறந்துவிடக் கூடாது" என்று கூறிய சுரேதி சர்பஞ்ச் பல்வான் தேஸ்வால், "இது ஒரு ஆபத்தான போக்கு - பெண்கள் ஒரே கோத்திரத்தில் (குலம்) ஆண்களை திருமணம் செய்வது ஆபத்தானது. இது ஒரு சகோதரனும் சகோதரியும் திருமணம் செய்து கொள்வது போன்றது. அதை நாம் எப்படி ஆதரிக்க முடியும்? நான் வன்முறைக்கு எதிரானவன் என்றாலும், ஒரு கிராமத்தில் விதிமுறைகள் உள்ளன.
“தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil“
Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.